mọi người hãy xem bài em có đúng k ạ
Nghị luận xã hội - Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình Trong bài thơ “Một khúc ca xuân”, Tố Hữu có viết: Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”
“Cái quý giá nhất của con người là đời sống. Vì đời người chỉ sống có một lần”. Vậy phải sống sao cho “khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn?”. Để trả lời với tất cả chúng ta câu hỏi đó, trong bài “Một khúc ca xuân”, Tố Hữu đã tâm sự bằng những câu thơ giản dị mà rất sâu sắc: Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”
Tố Hữu muốn khẳng định trước hết sống phải có ích cho đời. Là con chim không chỉ biết kêu mà cao hơn nữa phải biết cất tiếng hót ca lanh lảnh hót cho đời, tạo nên những bản nhạc rộn rã tươi vui cho đất trời. Cũng như vậy, đã là chiếc lá thì chiếc lá phải xanh tươi đưa lại sức sống cho cây cối, làm mát mắt cho đời và hút nhiều thán khí, nhả ra nhiều ô-xy đem lại sự sống cho con người và muôn loài vật trên trái đất này. Ngay cả những sinh vật hết sức nhỏ bé như thế, mà chúng còn biết hiến dâng những gì tốt đẹp nhất, có ý nghĩa nhất giúp ích cho đời. Vậy, chúng ta là những con người “Chúa tể của trần gian, kiểu mẫu của muôn loài” (Sêch-xpia), là “Hoa của đất” (tục ngữ), là động vật duy nhất có trí tuệ và tâm hồn, chúng ta phải làm gì và sống ra sao đây để cùng muôn loài tô điểm cho quê hương, đất nước, cho “Trái đất này là ngôi nhà của chúng mình” ngày một tươi đẹp hơn.
Muốn sống cho xứng đáng tên gọi thiêng liêng cao quý của mình “Con người! Ôi hai tiếng ấy vang lên mới tự hào và kiêu hãnh làm sao!” (Gor –ki), mỗi chúng ta phải có lẽ sống đẹp. Nghĩa là phải biết ứng xử một cách đẹp đẽ giữa người với người, giữa cá nhân với cộng đồng, với quê hương đất nước. Nói như Tố Hữu, lẽ sống đẹp là lẽ sống có “vay” thì có “trả”, có “nhận”, thì phải có “cho”, phải cống hiến hy sinh sức lực, tâm trí, thậm chí là cả sự sống của mình cho đời, để đời ngày một “đàng hoàng”, “tươi đẹp hơn”.
Mỗi chúng ta giờ đây được sống trên đời, hít thở khí trời, đứng thẳng hai chân kiêu hãnh làm người, chúng ta đã được nhận quá nhiều từ công sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ, ông bà tổ tiên, từ tình yêu thương đùm bọc của bà con, đồng bào, từ sự hy sinh của biết bao anh hùng liệt sĩ đã đổ máu xương để xây dựng quê hương và giữ gìn đất nước thanh bình tươi đẹp như hôm nay… Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta đã được thừa hưởng biết bao thành quả của người đi trước để lại và người khác đem cho. Như thế là chúng ta đã “vay”, đã “mắc nợ” người thân, nhân dân, đất nước nhiều rồi! Là con người vốn giàu nhân cách và lòng tự trọng, lẽ nào chúng ta nhắm mắt ăn quỵt được sao? Không! Chúng ta phải “trả”, hơn nữa phải “cho” nhiều hơn những gì mà chúng ta đã “vay”, đã “nhận”. Đó là hành động vừa đúng với nhân tâm, vừa hợp với Đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “uống nước nhớ nguồn”. Cách đây hơn nửa thiên niên kỷ, thi hào dân tộc Nguyễn Trãi, một người Việt Nam nhất trong những người Việt Nam nhất trong lịch sử quá khứ cũng từng đã viết “Ăn lộc phải đền ơn kẻ cấy cày”, đó sao?
Trong sự nghiệp xây dựng chính quyền và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, ở Việt Nam ta đã có biết bao con người sống rất đẹp cho đạo lý, lẽ sống “trả”, “vay” đó, như Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Viết Xuân, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Nguyễn Văn Trỗi, Lý Tử Trọng, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc,…Họ sẵn sàng “cho” cả cuộc đời, sẵn sàng đổ máu mình cho Tổ quốc đơm hoa Độc lập, kết trái tự do. “Và em nữa. Lưng đèo Mụ Gia, ai biết tên em? Chỉ biết cô gái nhỏ anh hùng. Sống chết từng đêm; Mà lòng thanh thản lạ: Đâu phải hy sinh, em vinh dự vô cùng”. (Tố Hữu – gửi TNXP).
Noi theo những tấm gương cao đẹp đó, giờ đây, những người đang sống lại tiếp tục hy sinh, cống hiến tâm trí và sức lực của mình để làm giàu cho Tổ quốc:
“Ta lại hành quân như năm nào đánh Mĩ
Những sư đoàn không súng, lại xung phong
Ta lại thắng như những chàng dũng sĩ
Biến và hoang vu, thành cơm áo hoa hồng.”
(Tố Hữu).
Hàng ngày, hàng giờ trên đất nước ta có biết bao con người đã “cho” đi những giọt mồ hôi thấm đẫm tâm não để “nhận” lại những công trình khoa học, những sản phẩm lao động; hoặc “cho” đi những giọt máu đào nhân đạo để cho người bệnh có nụ cười ngọt ngào, vì sự sống được hồi sinh; hoặc “cho” đi những đồng tiền mà mình tiết kiệm được để cho những người nghèo, cơ nhỡ có những điều kiện vật chất tối thiểu để hướng cuộc đời về phía tương lai.
Bên cạnh biết bao con người ngày đêm miệt mài học tập, lao động, cống hiến tài năng sức lực cho xã hội, đất nước, thì có một bộ phận không nhỏ của thanh niên lại chỉ biết “vay” và “nhận”, thậm chí còn “nhận” quá nhiều mà không chịu “trả”. Họ đua đòi theo con đường ăn chơi hưởng lạc: đến với vũ trường, tìm đến “nàng tiên nâu”. “cái chết trắng”, để tiêu vèo hết cuộc đời trong chốc lát, vi những thú vui vô nghĩa, mà không hề biết hổ thẹn. Những người có lối sống ích kỷ và bất nhân, vô ơn bạc nghĩa ấy thật đáng phê phán, lên án, phỉ nhổ.
Như vậy, mấy câu thơ giản dị của Tố Hữu đã thể hiện một lẽ sống biết “vay”-“trả”; “cho”-“nhận” đúng lương tâm và đạo lí rất đẹp của người Việt Nam xưa nay. Hiểu được lẽ sống đó, mỗi chúng ta, ở từng cương vị cuộc sống khác nhau, hãy cống hiến hết sức mình, hãy “cho” thật nhiều và gắng làm “Một mùa xuân nho nhỏ, lặng lẽ dâng cho đời” như nhà thơ Thanh Hải đã viết:
“Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”
1. Hình ảnh mẹ tảo tần, hi sinh: * "Mẹ nuôi con khôn lớn nên người": Câu thơ thể hiện công lao to lớn của mẹ trong việc nuôi dưỡng, dạy dỗ con nên người. * "Như lúa chín con lại rời xa mẹ": Khi con trưởng thành, con lại rời xa mẹ để đi học, đi làm, lập gia đình. * "Mẹ như gốc rạ kia lặng lẽ": Hình ảnh so sánh mẹ với "gốc rạ" gợi ra sự thầm lặng, hi sinh của mẹ. * "Gom hết thời xuân sắc sống cho con": Mẹ đã dành cả tuổi thanh xuân để chăm sóc con cái.
2. Nỗi ân hận của người con: * "Con thì mải mê bận rộn": Con mải mê với công việc, với cuộc sống riêng mà quên quan tâm đến mẹ. * "Sống hết mình cho những thứ không đâu": Con dành thời gian cho những thứ không quan trọng, không đáng giá. * "Chợt một lần ngoảnh lại phía sau": Khi con nhận ra sự hy sinh của mẹ thì đã quá muộn. * "Hai mươi năm sống bằng nông nổi": Con đã lãng phí hai mươi năm tuổi trẻ của mình trong sự vô tâm. * "Bao yêu thương con trót bỏ quên rồi": Con đã không trân trọng tình yêu thương của mẹ.
3. Lời thức tỉnh cho con: * "Giật thót mình khi con hai mươi tuổi": Hình ảnh miêu tả sự hối hận, ăn năn của người con. * "Hai mươi năm sống bằng nông nổi": Con nhận ra lỗi lầm của mình và mong muốn sửa chữa. * "Bao yêu thương con trót bỏ quên rồi": Con hứa sẽ trân trọng tình yêu thương của mẹ từ nay về sau.
III. Kết bài: * Khẳng định giá trị của bài thơ "Mẹ": Bài thơ là một lời ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý. Bài thơ cũng là lời nhắc nhở cho mỗi người con cần biết trân trọng, yêu thương mẹ khi còn có thể. * Nêu bài học rút ra từ bài thơ: Mỗi người con cần biết yêu thương, trân trọng mẹ khi còn có thể.
IV. Phân tích chi tiết:
1. Hình ảnh thơ:
* Hình ảnh ẩn dụ: * "Con" ẩn dụ cho thời gian, cho sự trưởng thành của con người. * "Mẹ" ẩn dụ cho sự hy sinh, tảo tần, thầm lặng.
* Hình ảnh so sánh: * "Mẹ như gốc rạ kia lặng lẽ" *
Hình ảnh miêu tả: * "Mỗi ngày qua mẹ tóc bạc da mòn" * "Lại thêm nhiều vết nhăn trên trán"
2. Ngôn ngữ: * Giọng thơ: Giọng thơ tâm sự, tự trách, hối hận. * Ngôn ngữ: Giản dị, mộc mạc, giàu hình ảnh.
3. Bố cục: * 3 phần: *
Mở bài: Giới thiệu hình ảnh mẹ tảo tần, hi sinh. *
Thân bài: Nỗi ân hận và lời thức tỉnh của người con. *
Kết bài: Khẳng định giá trị và bài học rút ra từ bài thơ.
V. Đánh giá: * Bài thơ "Mẹ" là một bài thơ hay, cảm động về tình mẫu tử. * Bài thơ đã thể hiện thành công hình ảnh người mẹ tảo tần, hi sinh và nỗi ân hận của người con