Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Trưa mùa hè không dịu êm như mùa xuân, không rót mật nên thơ như mùa thu, không ấm áp như mùa đông. Trưa hè nắng như đổ lửa nhưng em yêu nó nhất. Dưới cái nắng như thiêu như đốt như đổ lửa ấy, ai cũng muốn trốn trong bóng râm. Thế mà, bố mẹ em vẫn phải ra sân nóng như cái chảo rang ấy để dũi thóc, gẩy rơm, mặc cho mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt đỏ bừng hằn rõ nỗi vất vả, mệt nhọc. Nhưng nếu không có cái nắng trưa này thì liệu sân thóc kia sẽ ra sao? Rơm rạ kia sẽ thế nào? Còn quần áo củi lửa nữa chứ,...
Tôi thầm cảm ơn buổi trưa hè, cảm ơn người nông dân, cảm ơn bố mẹ đã một nắng hai sương để làm ra hạt thóc vàng nuôi tôi khôn lớn.
a. biện pháp tu từ : nhân hóa
=> Tác dụng : Thể hiện nỗi buồn thê lương của ông đồ và sự cảm thương sâu sắc cho một truyền thống, một nét đẹp văn hóa của người Việt đã bị lãng quên.
b. Hoán dụ: Sống ,chết hoán dụ với con người.
Mồ hôi hoán dụ với sức lao động cần cù siêng năng của con người làm nên.
Quan hệ: Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật . Sống chết như hoạt động của con người dù cho có bị vùi sâu trong lớp cát . Đó là những trái tim vàng ngọc.
So sánh : Những trái tim như ngọc sáng ngời.
c. Biện pháp tu từ được tác giả khéo léo sử dụng trong đoạn thơ trên là so sánh "rơm vàng bọc tôi - kén bọc tằm" và ẩn dụ "hương mật ong của ruộng". Biện pháp tu từ cho thấy cảm xúc của người chiến sĩ khi nằm trong ổ rơm mà người mẹ nghèo lót cho nằm, làm nổi bật sự xúc động và hạnh phúc khi lần đầu được cảm nhận sự ấm áp, hương vị nồng nàn như mật ong của các cọng rơm xơ xác gầy gò. Qua đó, thể hiện sự yêu mến, gắn bó với ruộng đồng quê hương và sự trân trọng tình cảm của người mẹ nghèo. Biện pháp tu từ còn làm câu thơ giàu hình ảnh và nhịp điệu, tạo cảm xúc sâu sắc cho người đọc.
a,biện pháp tu từ:nhân hóa
“Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu”.
“Giấy đỏ” là giấy dùng để viết chữ của ông đồ. Thứ giấy ấy rất mỏng manh, chỉ một chút ẩm ướt giấy cũng có thể phai màu. "Giấy đỏ buồn không thắm”, “không thắm” bởi đã lâu ngày không được dùng đến nên phôi pha, úa tàn theo năm tháng. Mực cũng vậy: "mực đọng trong nghiên sầu”. Đó là thứ mực tàu đen thẫm, dùng để viết chữ lên “giấy đỏ”. Khi viết, phải mài mực rồi dùng bút lông họa lên những nét chữ “Như phượng múa rồng bay”. Nhưng nay “Mực đọng trong nghiên” có nghĩa là mực đã mài từ lâu, đã sẵn sàng cho bàn tay tài hoa của ông đồ thực hiện phép màu nhưng đành đợi chờ trong vô vọng. Các từ “buồn”, “sầu” như thổi hồn vào sự vật. Nhờ phép nhân hóa này, nỗi sầu tủi về thân phận của ông đồ như đã thâm sâu vào từng sự vật, nó bao trùm không gian và đè nặng mỗi tấm lòng.
B,biện pháp tu từ:so sánh
Suy nghĩ về nỗi đau thương, mất mát của con người, nhà thơ dẫn dắt người đọc về lẽ sống, triết lí ở đời: “Sống trong cát… sáng ngời”. Con người sinh ra từ cát bụi, khi trở về giã từ cuộc sống cũng hòa cùng cát bụi, trọn vẹn một vòng sinh tử, một kiếp nhân sinh. Dẫu cuộc đời những con người như mẹ Tơm chịu muôn vàn cơ cực, gian lao, thử thách nhưng vẻ đẹp của ý chí, tâm hồn họ luôn tỏa sáng. Câu thơ mang ấn tuợng đẹp đẽ, giàu ý nghĩa biểu tượng kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật hoán dụ qua từ “Trái tim” và biện pháp nghệ thuật so sánh “trái tim như ngọc sảng ngời”. Ở đây, hình ảnh “trái tim” là để thay thế cho con người, đề cao sức sống tinh thần bất diệt, còn sự so sánh trái tim như viên ngọc quý đã ngợi ca sự thánh thiện, tỏa sáng bền lâu, vĩnh hằng. Nhà thơ đã khẳng định thật xúc động rằng: dù những người như mẹ Tơm có ra đi nhưng tâm hồn họ luôn bất tử, trờ thành biểu tượng cho lý tưởng yêu nước và đức hy sinh cao cả của con người Việt Nam trong chiến tranh.
C,biện pháp tu từ:so sánh
Hiệu quả nghệ thuật: thể hiện tấm lòng thơm thảo, nhường cơm sẻ áo của những người lao động nghèo khó; cái ấm áp của tình người. Đằng sau đó là sự xúc động của nhà thơ.chứng tỏ quan niệm: Mục đích của cuộc chiến không phải là để hủy diệt mà để bảo tồn sự sống.
mk giúp bn rồi nhá
chúc bạn học tốt!
Qua bài thơ trên ta thấy một thứ tưởng như vô dụng như cọng rơm lại góp phần xây dựng cuộc sống. Từ hạt gạo dẻo thơm đến làm tổ cho gà, nuôi bếp lửa thắp sáng sự sống cho gia đình đều có bóng dáng của cọng rơm gầy gò ấy. Qua hình ảnh cọng rơm, tác giả cũng muốn đưa ra bài học đầy ẩn ý con người chúng ta dù là ai, mang hình hài như thế nào cũng luôn sở hữu một vai trò và nghĩa vụ đặc biệt. Vì vậy cứ tự tin tiến bước, chúng ta luôn có thể đóng góp cho xã hội một phần công sức nhỏ bé của chính mình
Qua bài thơ trên ta thấy một thứ tưởng như vô dụng như cọng rơm lại góp phần xây dựng cuộc sống. Từ hạt gạo dẻo thơm đến làm tổ cho gà, nuôi bếp lửa thắp sáng sự sống cho gia đình đều có bóng dáng của cọng rơm gầy gò ấy. Qua hình ảnh cọng rơm, tác giả cũng muốn đưa ra bài học đầy ẩn ý con người chúng ta dù là ai, mang hình hài như thế nào cũng luôn sở hữu một vai trò và nghĩa vụ đặc biệt. Vì vậy cứ tự tin tiến bước, chúng ta luôn có thể đóng góp cho xã hội một phần công sức nhỏ bé của chính mình
Bien phap tu tu:cau 4,8.
Danh tu:dem,bong toi.sang,mau troi,lua,dong,nang,qua xoan.cuong,hat bo de,la mit,du du,la san,canh,vuon chuoi.qua,nang,vuon chuoi.gio,la,duoi,vat ao,bui mia,dot,phan,san,rom,thoc,con ga,con cho,mai nha,mau rom,cay luu.chiec la,mau vang,mua dong,hoi tho,dat troi,mat nuoc
Tinh tu:suong sa,cung.vang,vang xuom,vang hoe,vang lim,vang sam,heo,vang tuoi,chin,chin,vang dom,vang xong,ngan,trang,vang gion,vang muot,vang moi,do,tru phu,dam am,la lung,heo tan,hanh hao.thom thom,nhe nhe