Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đọc đoạn văn, em cảm nhận được nhà văn Thạch Lam là người có tâm hồn lãng mạn, bay bổng, ông yêu cái đẹp và luôn hướng tới cái đẹp. Vì vậy đối với cốm - một nét đẹp độc đáo của Hà Nội, đối với ông việc thưởng thức cốm như thưởng thức tác phẩm nghệ thuật một cách đầy nâng niu và trân trọng. Qua đó, ta thấy được nhà văn Thạch Lam là một người tinh tế và đặc biệt coi trọng nét đẹp văn hóa trong một thứ quà giản dị độc đáo của dân tộc.
Trong đoạn văn trích từ "Cốm Vòng," tác giả sử dụng nhiều biện pháp tu từ để tạo ra hình ảnh sinh động và gửi đến độc giả những trạng thái cảm xúc và trải nghiệm tinh thần của riêng tác giả. Dưới đây là một số biện pháp tu từ và tác dụng của chúng:
Ẩn dụ:
Ví dụ: "ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ."Tác dụng: Mô tả cách ăn cốm không nhanh chóng, mà thay vào đó là quá trình tận hưởng từng khoảnh khắc, thể hiện sự chăm sóc và tôn trọng đối với thức ăn.Tượng trưng:
Ví dụ: "lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy."Tác dụng: Tượng trưng cho sự cảm nhận tâm trạng thu hút và ý nghĩa sâu sắc của việc ăn cốm.So sánh:
Ví dụ: "cái tươi mát của lá non, và trong cái chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài hoa thảo mộc."Tác dụng: So sánh giữa các yếu tố của cốm với các yếu tố tự nhiên khác để tăng cường hiểu biết và trải nghiệm của độc giả.Hình ảnh sống động:
Ví dụ: "cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của cốm."Tác dụng: Tạo ra hình ảnh mạnh mẽ về mùi hương và màu sắc của cốm, làm cho độc giả có thể hình dung và cảm nhận được không gian.Tất cả các biện pháp tu từ trên giúp tác giả truyền đạt cảm nhận và trải nghiệm cá nhân về món cốm một cách tinh tế và sâu sắc.
Mạch cảm xúc của nhà văn chuyển từ tiền thân và sự hình thành của cốm đến giá trị của nó. Nhà văn không tiếc lời ca ngợi cốm: "Cốm là thức quà đặc biệt riêng của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ Việt Nam". Thứ quà đồng quê đã được nâng tầm trở thành bản sắc của dân tộc Việt Nam, biểu tượng cho hạnh phúc mãi mãi bền lâu của đôi lứa. Những lời bình luận của Thạch Lam giúp cho ta hiểu sâu sắc hơn về một phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc: dùng cốm làm quà siêu tết, trong các lễ nghi. Trân trọng những truyền thống ấy, ông nhẹ nhàng phê phán những kẻ học đòi kệch cỡm đang làm mất dần đi giá trị của cốm và bắt chước người người ngoài.
Kết thúc bài tùy bút, nhà văn chia sẻ với người đọc về cách ăn và thưởng thức cốm: "Cốm không phải là thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ". Ăn cốm đã được Thạch Lam nâng lên tầm nghệ thuật. Thưởng thức cốm để cảm nhận "mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ". Cốm là kết tinh của bao nhiêu sản vật làng quê Việt Nam, vậy nên "phải kính trọng cái lộc của Trời, cái khéo léo của người, và sự cố tiềm tàng và nhẫn nại của thần lúa". Đó là lời đề nghị chân thành, tha thiết của một tâm hồn gắn bó sâu nặng với những sản vật của quê hương, với những nét đẹp bình dị của mảnh đất kinh kì thuở xưa.
Bằng tâm hồn nhạy cảm và tấm lòng nâng niu trân trọng những sản vật quê hương, nhà văn đã phát hiện được nét đẹp của văn hóa dân tộc qua: cốm- thứ quà quê bình dị, dân dã. Cốm không chỉ là thức quà riêng người Hà Nội mới có mỗi khi thu đến, nó đã gói gọn cả tâm hồn của mảnh đất kinh kì cũng như của biết bao con người Việt Nam.
✔️ bạn ơi! Mik thấy nó hơi dài í. Thì bạn lược bỏ bớt đi cho nó ngắn nha.