K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Ved Vyasa, còn được gọi là Veda Vyasa hoặc Krishna Dvaipayana, là một trong những vị được tôn kính nhất hiền nhân trong thần thoại Ấn Độ và lịch sử tâm linh. Được ghi nhận là người biên soạn kinh Vệ Đà, tác giả sử thi Mahabharata và biên soạn nhiều văn bản nền tảng của văn học Hindu, Vyasa đã định hình sâu sắc khuôn khổ tâm linh của Ấn Độ giáo. Ảnh hưởng sâu sắc của ông đối với văn hóa, triết học và tâm linh Ấn Độ khiến ông trở thành nền tảng của di sản Ấn Độ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cuộc đời, sự ra đời kỳ diệu, những đóng góp to lớn và di sản lâu dài của ông trong lĩnh vực tư tưởng Ấn Độ và toàn cầu.

Cuộc đời của Ved Vyasa

Cuộc đời của Ved Vyasa được bao bọc trong thần thoại, và nhiều chi tiết về ông bắt nguồn từ các văn bản cổ xưa và truyền thống truyền miệng. Câu chuyện về sự ra đời của ông là một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất trong cuộc đời ông, chứa đầy sự can thiệp của thần thánh và những sự kiện kỳ ​​diệu.

Sự ra đời của Ved Vyasa

Sự ra đời của Ved Vyasa được mô tả chi tiết trong Mahabharata. Bố của anh ấy, Parashara, là một nhà hiền triết quyền năng, trong khi đi dọc bờ sông Yamuna, đã gặp phải satyavati, con gái của một ngư dân. Satyavati, còn được gọi là Matsyagandha vì mùi hương giống cá của cô, đã giúp Parashara vượt sông. Ấn tượng trước sự tận tụy và vẻ đẹp của cô, Parashara quyết định ban phước cho cô một ân huệ. Ông đã biến mùi hương của cô thành một mùi hương thiêng liêng, khiến cô có tên Yojanagandha (một loại hương thơm lan tỏa hàng dặm).

Parashara cũng bị Satyavati quyến rũ và bày tỏ mong muốn của mình đối với cô. Satyavati đồng ý với điều kiện là trinh tiết của cô sẽ được giữ nguyên vẹn, và Parashara sử dụng sức mạnh yoga của mình để tạo ra một màn sương mù dày đặc xung quanh họ, đảm bảo sự kết hợp của họ là riêng tư và thiêng liêng. Kết quả của sự kết hợp của họ, Satyavati đã thụ thai Vyasa trên một hòn đảo trên sông Yamuna. Vyasa được sinh ra ngay sau đó, và, nhờ ân sủng của thần thánh, anh đã lớn lên thành một người trưởng thành ngay lập tức. Sự ra đời kỳ diệu này đã mang lại cho anh cái tên Dvaipayana, có nghĩa là 'sinh ra trên đảo'.

Vyasa đảm bảo với mẹ rằng ông sẽ trở về bất cứ khi nào bà cần ông, và sau đó ông rời đi để theo đuổi cuộc sống khổ hạnh và học tập. Sự kiện này là trung tâm trong câu chuyện của Vyasa, vì nó đặt nền tảng cho những đóng góp trong tương lai của ông cho di sản triết học và tâm linh của Ấn Độ. Ông sinh ra để Parashara, một nhà hiền triết vĩ đại, và satyavati, con gái của một ngư dân. Theo Mahabharata, Ved Vyasa sinh ra trên một hòn đảo trên sông Yamuna, nơi ông được đặt tên Dvaipayana (có nghĩa là 'sinh ra trên đảo'). Nước da ngăm đen của ông dẫn đến cái tên Krishnavà do đó, ông được biết đến với cái tên Krishna Dvaipayana Vyasa.

Bản thân sự ra đời của Vyasa được coi là kỳ diệu, như được mô tả trong Mahabharata (Adi Parva, Chương 63). Nó nói rằng Vyasa lớn lên ngay khi sinh ra, thể hiện những phẩm chất thiêng liêng, và sớm bắt đầu cuộc sống khổ hạnh, cống hiến hết mình cho việc học và thiền định. Ông đã đi khắp nơi và có được kiến ​​thức sâu rộng về kinh Vệ Đà và các kinh sách khác, cuối cùng trở thành ngọn hải đăng tâm linh cho những người tìm kiếm trên khắp Ấn Độ.

Những đóng góp cho tinh thần Ấn Độ

Những đóng góp của Ved Vyasa cho nền tâm linh Ấn Độ là vô song. Ông đóng vai trò trung tâm trong việc tổ chức, biên soạn và phổ biến khối lượng lớn văn học Vệ Đà. Những đóng góp chính của ông bao gồm:

1. Biên soạn kinh Vệ Đà

Sản phẩm Veda là những kinh sách cổ nhất của Ấn Độ giáo, chứa đựng những bài thánh ca, nghi lễ và kiến ​​thức tâm linh được truyền qua nhiều thế hệ. Ban đầu, kinh Vệ Đà là một khối kiến ​​thức rộng lớn duy nhất được truyền miệng. Ved Vyasa đã biên soạn kiến ​​thức này thành bốn bộ sưu tập riêng biệt để các thế hệ tương lai có thể tiếp cận dễ dàng hơn:

  • Rigveda: Chứa các bài thánh ca dành riêng cho nhiều vị thần khác nhau, tập trung vào việc kêu gọi các thế lực và yếu tố tự nhiên.
  • Yajurveda: Cung cấp hướng dẫn thực hiện các nghi lễ và nghi thức hiến tế.
  • Samaveda:Bao gồm những bài thánh ca chủ yếu bắt nguồn từ Rigveda, dùng để tụng trong các nghi lễ.
  • Atharvaveda: Xử lý các khía cạnh thực tế của cuộc sống hàng ngày, bao gồm sức khỏe, chữa bệnh và phép thuật.

Theo Vayu Purana (Chương 60), Vyasa đã giao phó kiến ​​thức về kinh Vệ Đà này cho bốn đệ tử của mình—PailaVaisampayanaJaiminivà Sumantu— đảm bảo rằng mỗi bộ sưu tập được bảo tồn và truyền bá.

2. Mahabharata

Có lẽ đóng góp nổi tiếng nhất của Ved Vyasa là tác giả của Mahabharata, sử thi dài nhất trong văn học thế giới. Mahabharata không chỉ là câu chuyện về cuộc chiến Kurukshetra mà còn là kho tàng giáo lý tâm linh, đạo đức và triết học. Nó chứa nhiều câu chuyện phụ và bài diễn thuyết, nổi tiếng nhất là Bhagavad Gita.

Sản phẩm Bhagavad Gita, thường được gọi là bản chất của kinh Vệ Đà, là một cuộc đối thoại giữa Chúa tể và hoàng tử chiến binh Arjuna trên chiến trường. Văn bản thiêng liêng này đề cập đến những chủ đề sâu sắc như pháp (nhiệm vụ), nghiệp (hành động), và yoga (con đường tâm linh). Kinh Gita thường được coi là hướng dẫn ngắn gọn để sống một cuộc sống ngay chính và đạt được sự giải thoát về mặt tâm linh.

3. Kinh Puranas

Vyasa cũng được ghi nhận là người sáng tác hoặc biên soạn nhiều tác phẩm Purana, như đã nêu trong Vishnu Purana (Quyển 3, Chương 6), mô tả những nỗ lực của Vyasa trong việc biên soạn 18 Puranas chính—mỗi Puranas chứa đựng những huyền thoại, truyền thuyết và phả hệ của các vị thần, nhà hiền triết và anh hùng. Puranas đóng vai trò là phương tiện quan trọng để truyền tải kiến ​​thức tâm linh và được biết đến với những câu chuyện hấp dẫn. Trong số những Puranas nổi bật nhất được cho là của Vyasa là Vishnu PuranaBhagavata Puranavà Markandeya Purana. Các Bhagavata Purana đặc biệt có ý nghĩa vì sự tận tụy của nó đối với Chúa Vishnu và các hình đại diện của anh ấy, đặc biệt là Krishna.

4. Kinh Brahma

Sản phẩm Kinh Brahma, còn được biết là Kinh Vedanta, là một tập hợp các câu cách ngôn tạo thành nền tảng của Vedanta triết học. Vyasa theo truyền thống được cho là tác giả của những kinh này để giải thích một cách có hệ thống những lời dạy của Upanishads, như đã đề cập trong Shankara Bhashya (lời bình luận của Adi Shankaracharya về Brahma Sutras), trong đó có nhắc đến Vyasa như Badarayana, người biên soạn những câu cách ngôn thiết yếu của Vedanta. Brahma Sutra cung cấp một khuôn khổ logic để hiểu bản chất của thực tại tối thượng (Brahman), khiến chúng trở thành một văn bản thiết yếu cho những sinh viên nghiên cứu triết học Ấn Độ.

Vai trò trong Mahabharata

Ved Vyasa đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện của Mahabharata, không chỉ là tác giả của nó mà còn là một nhân vật trong chính sử thi. Ông là ông nội của cả Kauravas và gấu trúc, hai phe đối địch có mối thù lên đến đỉnh điểm trong cuộc chiến Kurukshetra. Vyasa có ba người con trai—Dhritarashtrapanduvà vidura—thông qua sự kết hợp của ông với các hoàng hậu của triều đại Kuru, những người không có con sau cái chết không đúng lúc của chồng họ, Vua Vichitravirya. Tập phim này được trình bày chi tiết trong Mahabharata, nơi Vyasa, theo yêu cầu của mẹ mình là Satyavati, đã đồng ý tiếp tục dòng dõi của triều đại Kuru thông qua Niyoga (một tập tục mà người đàn ông được chọn sẽ sinh con trai cho một góa phụ).

Trí tuệ và sự hiện diện của Vyasa được thấy trong suốt Mahabharata, khi ông đưa ra lời khuyên cho cả hai bên trong các giai đoạn khác nhau của cuộc xung đột. Sự hiện diện của ông trong câu chuyện mang lại cho sử thi một chiều sâu tâm linh có thẩm quyền, cho phép những lời dạy chứa đựng trong đó được coi là được truyền cảm hứng từ thần thánh.

Di sản của Ved Vyasa

Di sản của Ved Vyasa được cảm nhận trong toàn bộ nền văn hóa và tâm linh Ấn Độ. Ông được tôn kính như Thầy Adi, vị thầy đầu tiên của truyền thống tâm linh, và ảnh hưởng của ông vượt ra ngoài Ấn Độ giáo. Đạo sư Purnima, một lễ hội quan trọng dành riêng cho các giáo viên tâm linh, được tổ chức để vinh danh Vyasa. Nó rơi vào ngày trăng tròn trong tháng Ashadha của Ấn Độ giáo (tháng 6-tháng 7) và kỷ niệm ngày sinh của ông và những đóng góp to lớn của ông cho các giáo lý tâm linh.

Ved Vyasa cũng được coi là động lực thúc đẩy đằng sau Guru-Shishya Parampara (truyền thống thầy-trò), nhấn mạnh việc truyền đạt kiến ​​thức thông qua sự hướng dẫn trực tiếp từ một vị đạo sư. Truyền thống này là cốt lõi của việc học tâm linh Ấn Độ và được coi là thiết yếu để có được sự hiểu biết sâu sắc về các chân lý tâm linh.

Biểu tượng và giáo lý triết học

Cuộc đời và tác phẩm của Ved Vyasa giàu tính biểu tượng và giáo lý triết học. Vai trò của ông là người biên soạn kinh Vệ Đà và tác giả của Mahabharata tượng trưng cho sự thống nhất giữa kiến ​​thức và hành động. Vyasa tin vào tầm quan trọng của việc hiểu bản chất siêu hình của vũ trụ (như được thể hiện trong kinh Vệ Đà và Upanishads) và áp dụng kiến ​​thức đó vào cuộc sống của một người (như được minh họa trong Mahabharata và Bhagavad Gita).

Lời dạy của ông nhấn mạnh:

  • Tầm quan trọng của Pháp:Các tác phẩm của Vyasa thường xoay quanh khái niệm pháp—các nghĩa vụ đạo đức và luân lý duy trì xã hội. Trong Mahabharata (Shanti Parva, Chương 59-60), Vyasa trình bày chi tiết về các sắc thái của dharma, chứng minh tính phức tạp của nó và cách các tình huống khác nhau đòi hỏi những cách diễn giải khác nhau về hành động chính nghĩa. Riêng Mahabharata minh họa tính phức tạp của dharma, cho thấy không phải lúc nào cũng dễ dàng để xác định hướng hành động đúng đắn.
  • Tự nhận thức:Những lời dạy tâm linh của Ved Vyasa luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của Atman (bản ngã bên trong) và sự thống nhất của nó với Bà la môn (thực tại tối thượng). Bhagavad Gita là một ví dụ điển hình về lời dạy của ông về việc nhận ra bản chất thực sự của một người và vượt qua thế giới vật chất.
  • Sự sùng kính (Bhakti):Trong các văn bản như Bhagavata Purana, Vyasa trình bày chi tiết về con đường bhakti—sự tận tụy với thần thánh—như một phương tiện để đạt được sự giải thoát. Khía cạnh này trong lời dạy của ông đã ảnh hưởng đến vô số vị thánh, nhà thơ và truyền thống tâm linh ở Ấn Độ.
Ảnh hưởng đến tư tưởng Ấn Độ và toàn cầu

Ảnh hưởng của Ved Vyasa vượt ra ngoài biên giới Ấn Độ và Ấn Độ giáo. Các tác phẩm của ông đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ và đã truyền cảm hứng cho các nhà tư tưởng, nhà thơ và triết gia trên khắp thế giới. Bhagavad Gita, ví dụ, đã ảnh hưởng đến các nhà triết học phương Tây như Aldous HuxleyRalph Waldo Emersonvà Carl Jung, những người thực sự xúc động trước chiều sâu tâm linh và triết lý của nó.

Ở Ấn Độ, ảnh hưởng của Vyasa được nhìn thấy ở nhiều trường phái khác nhau Vedanta triết học, phát triển từ Brahma Sutras của ông. Những lời dạy của ông đã đặt nền tảng cho Advaita Vedanta (phi nhị nguyên), Dvaita Vedanta (chủ nghĩa nhị nguyên) và các cách giải thích khác về tư tưởng Vedanta, mỗi cách nhấn mạnh vào các khía cạnh khác nhau của mối quan hệ giữa linh hồn cá nhân và thực tại tối thượng.

Kết luận

Ved Vyasa là một nhân vật vĩ đại trong lịch sử tâm linh Ấn Độ, thu hẹp khoảng cách giữa siêu hình và thực tiễn. Vai trò của ông là người biên soạn kinh Vệ Đà, tác giả của Mahabharata và là nhà soạn nhạc của nhiều Purana và văn bản triết học đánh dấu ông là một trong những nhà hiền triết vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới. Những lời dạy của Ved Vyasa bao gồm mọi khía cạnh của cuộc sống—từ những câu hỏi siêu hình sâu sắc đến hướng dẫn thực tế cho cuộc sống chính nghĩa. Di sản của ông tiếp tục truyền cảm hứng cho hàng triệu người, nhấn mạnh vào hành trình tìm kiếm chân lý vĩnh cửu, tầm quan trọng của hành vi đạo đức và theo đuổi trí tuệ tâm linh.

Thông qua những đóng góp vô song của mình, Ved Vyasa đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong nền văn hóa Ấn Độ, định hình không chỉ các truyền thống tâm linh của Ấn Độ giáo mà còn ảnh hưởng đến vô số các truyền thống và triết lý khác trên toàn thế giới. Cuộc đời và lời dạy của ông nhắc nhở chúng ta rằng việc theo đuổi kiến ​​thức, sự tận tụy và tự chứng ngộ là những con đường vượt thời gian dẫn đến chân lý tối thượng.

0
Trong dịp nghỉ hè năm học vừa rồi Bố Mẹ em đưa em đi chơi ở biển Nha Trang em rất vui và có nhiều ấn tượng sâu sắc.Nha Trang là một vùng đất du lịch khá là nổi tiếng, với khí hậu mát mẻ và có đủ điều kiện để phát triển du lịch vì vậy đã thu hút mạnh mẽ những lượng khách trong và ngoài nước đến đây vui chơi và giải trí, những hình ảnh về biển ấn tượng nhất với em là...
Đọc tiếp

Trong dịp nghỉ hè năm học vừa rồi Bố Mẹ em đưa em đi chơi ở biển Nha Trang em rất vui và có nhiều ấn tượng sâu sắc.

Nha Trang là một vùng đất du lịch khá là nổi tiếng, với khí hậu mát mẻ và có đủ điều kiện để phát triển du lịch vì vậy đã thu hút mạnh mẽ những lượng khách trong và ngoài nước đến đây vui chơi và giải trí, những hình ảnh về biển ấn tượng nhất với em là những con sóng đánh làm cho nước xô vào bờ, những lúc thủy chiều lên, những gợn sóng lăn tăn ngoài biển đã tạo nên nhiều ảnh hưởng lớn trong tâm trí của người xem. Chắc hẳn khi ai đi qua miền đất này cũng có những ấn tượng rất đặc biệt bởi nó tạo nên những ảnh hưởng lớn đến lượng khách của chúng ta, những hình ảnh đó đã tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ và điều đó đã thu hút tầm nhìn và sự chú ý của con người. Hình ảnh về một bờ biển thân thương đã tạo nên nhiều những ấn tượng lớn và nó đưa chúng ta đến những miền đất du lịch và tạo nên nhiều những dấu ấn sâu sắc.

Hình ảnh về một cảnh biển vào buổi sáng đẹp trời đã tạo nên những dấu ấn trong tâm hồn người xem, hình ảnh đó đã tạo nên cho chúng ta những ấn tượng sâu sắc, hình ảnh biển vào một buổi sáng đã tạo nên những dấu ấn nhẹ nhàng và tình cảm trong con người, hình ảnh đó đã tác động mạnh mẽ trong con người Việt Nam, hình ảnh về một bờ biển vào một buổi sáng bình minh đã tạo nên những dấu ấn sâu sắc, cảnh biển trong lành dưới ánh nắng ban mai, những hình ảnh về một buổi sáng trên biển thật mang dấu ấn tượng trưng trong hình ảnh của con người, những hình ảnh đó mang trong con người nhiều ấn tượng khi biển và con người hòa nhập với nhau nó đã đưa con người với những cảm xúc riêng và tiêu biểu cho một vùng thiên nhiên đẹp. Thiên nhiên ở vùng biển đã làm cho chúng ta không ngừng ngắm nó và tạo nên một vùng thiên nhiên rộng lớn hình ảnh đó đã làm cho chúng ta phát triển bản thân hơn khi những quang cảnh đó nổi bật trong tâm trí mỗi con người, hình ảnh về một vùng biển lộng lẫy đã tác động đến tâm trí của mỗi con người, hình ảnh về thiên nhiên đẹp đã tạo nên những cái nhìn sâu sắc trong tâm hồn của người xem.

Hình ảnh về một vùng biển đẹp đã tạo nên nhiều cung bậc trong tâm hồn của người đọc khi nó tác động trực tiếp đến tâm hồn của con người, những hình ảnh về một vùng biển nổi bật đó là những ấn tượng nhất, những hình ảnh đó mang dấu ấn ấn trong tâm hồn con người, hình ảnh đó đã mang cho con người những dấu ấn sâu sắc, vào những buổi sáng ban mai khi mặt trờ mới mọc con người ra biển ngắm cảnh thiên nhiên và con người rộng lớn, con người đông vui nhộn nhịp như một đàn ong vỡ tổ, hình ảnh đó đã tác động đến cảm xúc của con người, hình ảnh về một vùng biển đẹp với những con sóng dạt dào và những hình ảnh đó đã tác động mạnh mẽ trong tâm hồn người đọc hôm nay và mai sau khi đến nơi đây, hình ảnh đó đã tác động đến những khung cảnh thiên nhiên mang những ấn tượng sâu sắc, nhiều hình ảnh tạo nên những bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và nó đã làm cho chúng ta có nhiều khung cảnh đẹp để ngắm nhìn nó.

Những hình ảnh thiên nhiên đẹp tại một vùng biển đó đã tạo cho chúng ta nhiều những hình ảnh rộng lớn và mang những ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem khi nó chưa đựng nhiều khung cảnh mang dấu ấn mạnh mẽ, những hình ảnh đó đã tạo nên những cảnh thiên nhiên trù phú, những núi cao và những dòng nước nhẹ trôi, hình ảnh đó đã tạo nên nhưng hình ảnh mang những ấn tượng mạnh mẽ khi con người đã đưa ra những lý tưởng lớn lao và nó mang những dấu ấn trong cách nhìn của tác giả về sự vật đó. Một vùng biển đã tạo nên nhiều ấn tượng đẹp trong tâm hồn của tôi, vào buổi sáng tôi có thể ngắm được cảnh mặt trời mọc ngoài biển, khi chiều tà ngắm những hình ảnh mặt trời xuống núi, và hình ảnh thủy triều lên đó là toàn bộ những hình ảnh đẹp và tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ trong tâm hồn con người, nhiều những hình ảnh đó đã tạo nên những cung bậc cảm giác mong nhớ, khi ra về chúng ta cũng có thể hình dung và phát triển những cảm xúc mạnh mẽ trong con người mình.

Hình ảnh về một vùng đẹp đã tạo nên những cảm xúc đặc biệt trong tâm hồn tôi và gia đình, khi ra về tôi có cảm giác luyến tiếc về vùng đất nơi đây, đây là một vùng đất đẹp và nó tạo nên nhiều ấn tượng sâu sắc nhất trong tâm hồn của tôi, khi ra đi tôi mong ước sẽ có ngày được trở lại nơi đây để du lịch.

Những hình ảnh đó đã tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ trong tâm hồn của tôi, những khoảnh khắc đó thật kì diệu và nó mang những ấn tượng trong quãng đời học sinh của tôi, tôi và bố mẹ đã có dịp đi chơi vui vẻ và hạnh phúc, những khoảng khắc đó in đậm trong tâm trí của em, em mong ước sẽ sớm ngày quay lại đây và du lịch cùng gia đình, những khoảnh khắc đó em sẽ không quên bởi nó rất tuyệt vời.

2
3 tháng 8 2019

bai viet hay qua ban oi

3 tháng 8 2019

bình thường thôi

    cũng chỉ là từ mấy bài copy trên mạng mà ra

mà mk khuyên bạn ko nên phụ thuộc vào mấy bài ấy đâu.bạn tự viết còn hay hơn mấy bào ấy  nhiều

   ai thấy mk nói đún cho xin 1 k

Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời câu hỏi từ 1 đến 3:“Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm (1). Chả lẽ cái bọn ở làng lại đổ đốn đến thế được (2). Ông kiểm điểm từng người trong óc (3). Không mà, họ toàn là những người có tinh thần cả mà (4). Họ đã ở lại làng, quyết tâm một sống một chết với giặc, có đời nào lại can tâm làm...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời câu hỏi từ 1 đến 3:

“Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm (1). Chả lẽ cái bọn ở làng lại đổ đốn đến thế được (2). Ông kiểm điểm từng người trong óc (3). Không mà, họ toàn là những người có tinh thần cả mà (4). Họ đã ở lại làng, quyết tâm một sống một chết với giặc, có đời nào lại can tâm làm cái điều nhục nhã ấy!...(5)”

  1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?
  2. “Ông lão” trong đoạn trích trên là nhân vật nào? Điều “nhục nhã” được nói đến là điều gì?
  3. Trong đoạn trích trên, những câu văn nào là lời trần thuật của tác giả, những câu văn nào là lời độc thoại nội tâm của nhân vật? Những lời độc thoại nội tâm ấy thể hiện tâm trạng gì của nhân vật?
1
4 tháng 9 2016

1)Đoạn trích tren nằm trong tác phẩm ''Làng'' Tác giả Kim Lân

2)''Ông lão'' trong đoạn trích trên là nhân vật ông Hai

''Điều nhục nhã'' được nói đến là làng chợ Dậu theo giặc

3)-Những câu văn là lời trần thuật của tác giả (1),(3)

-Những câu văn là lời độc thoại nội tam của nhân vật:(2),(4),(5)

-Những lời độc thoại nội tâm áy thể hien tâm trạng của ông Hai:băn khoăn,day dứt nhưng vãn tin tưởng vào lòng trung thành của người dân làng Chợ Dầu với cách mạng

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:Thời sau đại học, tôi có một vị cố vấn vô cùng đáng quý. Đáng quý không vì ông thôngminh (ông thật sự rất thông minh, nhưng thật lòng mà nói, trong những môi trường học thuậttuyệt vời nhất, thậm chí sự thông minh cũng trở nên tầm thường, vì thế trí thông minh không phảilà điều khiến ông trở nên xuất chúng). Điều khiến ông trở thành một viên...
Đọc tiếp

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Thời sau đại học, tôi có một vị cố vấn vô cùng đáng quý. Đáng quý không vì ông thông
minh (ông thật sự rất thông minh, nhưng thật lòng mà nói, trong những môi trường học thuật
tuyệt vời nhất, thậm chí sự thông minh cũng trở nên tầm thường, vì thế trí thông minh không phải
là điều khiến ông trở nên xuất chúng). Điều khiến ông trở thành một viên ngọc quý chính là ông
luôn nhìn thế giới theo một cách khác thường, nghĩa là bất cứ khi nào ông lên tiếng, bạn sẽ không
thể biết ông nói điều gì. Dựa trên những đức tính nghề nghiệp cần thiết, học giả là những sinh
vật cẩn trọng, nhưng người đàn ông này lại là một tâm hồn tự do – với những ý tưởng phóng
khoáng, những suy nghĩ bay bổng – đến nỗi thậm chí khi bạn bất đồng ý kiến với ông, thậm chí
khi tin rằng ông đang lầm to, bạn vẫn không thể không lắng nghe cẩn thận mỗi khi ông phát biểu.
Ông không chỉ phá vỡ cách tư duy của bạn mà còn giúp khai thông tâm trí bạn về những điều
bạn chưa từng nghĩ đến.
Tôi còn nhớ trong lần tôi bày tỏ thái độ ngạc nhiên vì sao ông hiếm khi e ngại bày tỏ chính
kiến, vì sao ông luôn có biệt tài đưa ra những kiến giải kì lạ và lập dị, câu trả lời của ông đã giúp
soi sáng tôi. Ông nói rằng, Youngme ơi, tôi luôn tự do vì tôi không bắt buộc bản thân phải luôn
đúng 100%. Nếu mục đích của tôi là sự hoàn hảo, tôi sẽ chẳng có gì để đóng góp cho thế giới
này. Thay vào đó, tôi tìm kiếm 2% thú vị nhất, rồi đưa ra một quan điểm mà mọi người không
thể tìm thấy ở bất kì đâu khác. Youngme ơi, điều quan trọng là cô phải tìm ra những điều thú vị
mà người khác không chú ý đến.
[…]
Mặt khác, nếu tất cả chúng ta chỉ dám phát biểu, viết hoặc trình bày những sự thật hoàn
hảo thì quả thực chúng ta chẳng có bao nhiêu điều thú vị để đóng góp. Sau cùng đây là bài học
rút ra từ vị cố vấn. Khi quá thận trọng về những điều mình muốn chia sẻ, chúng ta thường làm
những chia sẻ của mình mất đi yếu tố độc đáo, khám phá và bất ngờ.
(Youngme Moon,
Khác biệt – Thoát khỏi bầy đàn cạnh tranh, 2015)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Cho biết trình tự triển khai vấn đề của tác giả? Nêu tác dụng của cách triển khai đó?
Câu 3. Em hiểu thế nào về việc không bắt buộc bản thân phải luôn đúng 100% ? Theo em, việc
đó có ý nghĩa gì đối với mỗi con người?

Câu 4. Em có thường chia sẻ ý kiến, quan điểm của mình trước lớp hay không? Trong mỗi lần
như thế, em có gặp áp lực của
sự hoàn hảo không?
Câu 5. Từ ý nghĩa gợi ra từ văn bản trên, hãy viết đoạn văn khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ
của em về ý nghĩa của việc
dám nói, dám làm.

0
Trong cuộc đời của mỗi người, ai cũng đã từng mắc lỗi. Riêng tôi cũng đã có sai lầm mà làm cho tôi có một bài học đáng nhớ trong cuộc đời. Đó là lúc tôi đi về quê vào hè năm ngoái.Khi đến nơi, ông bà tôi rất vui. Mọi người đã cùng nhau vui chơi, nói về tình hình học tập của tôi trong thời gian vừa qua. Một hôm, khi đang rượt đuổi chú chó của ông trong nhà, tôi đã vô tình làm rơi...
Đọc tiếp

Trong cuộc đời của mỗi người, ai cũng đã từng mắc lỗi. Riêng tôi cũng đã có sai lầm mà làm cho tôi có một bài học đáng nhớ trong cuộc đời. Đó là lúc tôi đi về quê vào hè năm ngoái.

Khi đến nơi, ông bà tôi rất vui. Mọi người đã cùng nhau vui chơi, nói về tình hình học tập của tôi trong thời gian vừa qua. Một hôm, khi đang rượt đuổi chú chó của ông trong nhà, tôi đã vô tình làm rơi chiếc bình xuống sàn nhà, chiếc bình mà ông rất quý. Nó đã vỡ, khi ông nghe thấy tiếng động lạ, bèn chạy đến ngay. Tôi sợ ông la, liền đổ tội cho chú chó :”Thưa ông, cháu không có làm vỡ chiếc bình của ông đấy”. Ông đã cười thầm và đi chỗ khác. Tôi đã dọn dẹp chúng và chạy thật nhanh đến mẹ, kể hết mọi việc cho mẹ nghe. Mẹ bảo :”Con hãy nhận lỗi và xin lỗi với ông ngay đi, mẹ nghĩ ông sẽ tha thứ cho con bởi vì con không cố ý mà”. Thế nhưng mà tôi vẫn còn lo sợ. Sáng hôm sau, khi ra về, tôi cảm thấy rất có lỗi với ông, tôi liền chạy vào và nói hết sự thật, cứ tưởng ông sẽ la tôi, thế mà ông lại cười và nói :”Thực ra, ông đã biết hết mọi chuyện nhưng ông chỉ muốn để cháu nhận lỗi thôi”.Và cuối cùng, tôi đã lên đường sau lời tạm biệt ông.

Từ đó trở đi, tôi rất cảm ơn ông vì đã cho tôi bài học đáng nhớ trong cuộc đời :”Đừng bao giờ nói dối”.

Các bạn hãy đánh giá bài viết của mình và xem nó có những lỗi sai chỗ nào nha.Cảm ơn các bạn

7
28 tháng 12 2017

nếu đây là thi học kì thì tạm được nhưng trong các bài tập làm văn thì nó quá ngắn. Tuy đây là văn tự sự nhưng bạn nên miêu tả nhiều hơn, lược bớt phần biểu cảm lại. Còn nữa, câu " thưa ông, cháu không làm vỡ chiếc bình của ông đấy" đọc nó cứ lũng cũng, bạn nên đổi câu khác. Phần lúc bạn đi xin lỗi ông, bạn nên thêm một lời căn dặn của ông hoặc hứa hẹn của bạn đối với ông. Vậy thì bài văn của bạn sẽ hay hơn. 

28 tháng 12 2017

bn làm hay mà

sau khi học xong văn bản Vượt thác, qua hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác đã cho em ấn tượng: - Hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác“giống như một hiệp sĩ Trường Sơn oai linh hùng vĩ” gợi liên tưởng đến vẻ đẹp huyền thoại của những người anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường. Những phẩm chất ấy như đang sống lại trong vẻ đẹp dũng mãnh và đầy sức...
Đọc tiếp

sau khi học xong văn bản Vượt thác, qua hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác đã cho em ấn tượng: 

- Hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác“giống như một hiệp sĩ Trường Sơn oai linh hùng vĩ” gợi liên tưởng đến vẻ đẹp huyền thoại của những người anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường. Những phẩm chất ấy như đang sống lại trong vẻ đẹp dũng mãnh và đầy sức mạnh của những con người lao động bình thường trong công cuộc chinh phục thiên nhiênHình ảnh dượng Hương Thư khi vượt thác đối lập với hình ảnh dượng Hương Thư lúc ở nhà “nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ”; qua đó, tác giả muốn khẳng định những phẩm chất đáng quý của người lao động: những con người hiền lành, khiêm tốn, giản dị trong đời thường nhưng lại vô cùng dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trong cuộc đối đấu với thử thách của thiên nhiên.

mk tl như vậy được chưa

1
22 tháng 5 2019

của bạn được mk the nay

Trong văn bản "Vượt thác" của Võ Quảng, hình ảnh dượng Hương Thư "giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ" là một hình ảnh so sánh đầy sức gợi. Hình ảnh ấy khiến ta liên tưởng tới những hình ảnh huyền thoại anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường của những Đăm Săn, Xinh Nhã bằng xương, bằng thịt đang hiển hiện trước mắt. So sánh như vây, tác giả nhằm khắc hoạ nổi bật và tôn vinh sức mạnh của con người trong công cuộc chế ngự thiên nhiên. Lớp lớp những thế hệ trên mảnh đất này đã lao công khổ tứ với sự nghiệp chinh phục thiên nhiên hoang dã đổ giành phần sống cho mình, và hôm nay, không phải chỉ một mình dượng Hương Thư, không phải một mình người dân chài nào trên mảnh đất này đang đơn độc chống chọi với thác dữ mà là oai linh của hàng trăm người anh hùng đang tụ hội cùng hậu thế vượt qua thử thách. Không chỉ vậy, cách so sánh này còn đối lập mạnh mẽ với một hình ảnh "dượng Hương Thư ở nhà, nói nãng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ". Qua đó, tác giả khẳng định một phẩm chất đáng quí của người lao động: khiêm tốn, nhu mì đến nhút nhát trong cuộc đời thường, nhưng lại dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trọng công việc, trong khó khăn, thử thách. 

bạn đăng nhiều quá vậy

sau khi học xong văn bản Vượt thác, qua hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác đã cho em ấn tượng gì?- Hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác“giống như một hiệp sĩ Trường Sơn oai linh hùng vĩ” gợi liên tưởng đến vẻ đẹp huyền thoại của những người anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường. Những phẩm chất ấy như đang sống lại trong vẻ đẹp dũng mãnh và đầy sức...
Đọc tiếp

sau khi học xong văn bản Vượt thác, qua hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác đã cho em ấn tượng gì?
- Hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác“giống như một hiệp sĩ Trường Sơn oai linh hùng vĩ” gợi liên tưởng đến vẻ đẹp huyền thoại của những người anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường. Những phẩm chất ấy như đang sống lại trong vẻ đẹp dũng mãnh và đầy sức mạnh của những con người lao động bình thường trong công cuộc chinh phục thiên nhiên. Hình ảnh dượng Hương Thư khi vượt thác đối lập với hình ảnh dượng Hương Thư lúc ở nhà “nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ”; qua đó, tác giả muốn khẳng định những phẩm chất đáng quý của người lao động: những con người hiền lành, khiêm tốn, giản dị trong đời thường nhưng lại vô cùng dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trong cuộc đối đấu với thử thách của thiên nhiên. 
mk tl vậy được ko

1
22 tháng 5 2019

của bạn được mk the nay

Trong văn bản "Vượt thác" của Võ Quảng, hình ảnh dượng Hương Thư "giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ" là một hình ảnh so sánh đầy sức gợi. Hình ảnh ấy khiến ta liên tưởng tới những hình ảnh huyền thoại anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường của những Đăm Săn, Xinh Nhã bằng xương, bằng thịt đang hiển hiện trước mắt. So sánh như vây, tác giả nhằm khắc hoạ nổi bật và tôn vinh sức mạnh của con người trong công cuộc chế ngự thiên nhiên. Lớp lớp những thế hệ trên mảnh đất này đã lao công khổ tứ với sự nghiệp chinh phục thiên nhiên hoang dã đổ giành phần sống cho mình, và hôm nay, không phải chỉ một mình dượng Hương Thư, không phải một mình người dân chài nào trên mảnh đất này đang đơn độc chống chọi với thác dữ mà là oai linh của hàng trăm người anh hùng đang tụ hội cùng hậu thế vượt qua thử thách. Không chỉ vậy, cách so sánh này còn đối lập mạnh mẽ với một hình ảnh "dượng Hương Thư ở nhà, nói nãng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ". Qua đó, tác giả khẳng định một phẩm chất đáng quí của người lao động: khiêm tốn, nhu mì đến nhút nhát trong cuộc đời thường, nhưng lại dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trọng công việc, trong khó khăn, thử thách. 

SÔNG NƯỚC CÀ MAUBài 1: Bài văn miêu tả cảnh gì? Theo trình tự như thế nào? Dựa vào trình tự miêu tả, emhãy tìm bố cục của bài văn.Bài 2: Vị trí quan sát của người miêu tả là ở đâu? Vị trí ấy có thuận lợi gì trong việcquan sát và miêu tả?Bài 3: Ấn tượng ban đầu của tác giả về vùng Cà Mau là gì? Ấn tượng ấy được cảm nhậnqua những giác quan nào?Bài 4: Đọc kĩ đoạn văn...
Đọc tiếp

SÔNG NƯỚC CÀ MAU

Bài 1: Bài văn miêu tả cảnh gì? Theo trình tự như thế nào? Dựa vào trình tự miêu tả, em
hãy tìm bố cục của bài văn.
Bài 2: Vị trí quan sát của người miêu tả là ở đâu? Vị trí ấy có thuận lợi gì trong việc
quan sát và miêu tả?
Bài 3: Ấn tượng ban đầu của tác giả về vùng Cà Mau là gì? Ấn tượng ấy được cảm nhận
qua những giác quan nào?
Bài 4: Đọc kĩ đoạn văn “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua… sương mù và khói sóng ban
mai.”
a) Tìm chi tiết nói về sự rộng lớn, hùng vĩ của dòng sông và rừng đước.
b) Trong câu “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa
Lớn, xuôi về Năm Căn.” có những động từ nào chỉ cùng một hoạt động của con
thuyền? Nhận xét về sự chính xác và tinh tế của tác giả trong cách dùng từ ở câu
văn này.
c) Tìm trong đoạn văn những từ miêu tả màu sắc của rừng đước và nhận xét cách
miêu tả màu sắc của tác giả.
Bài 5: Tìm chi tiết nói về sự tấp nập, đông vui, trù phú của chợ Năm Căn.
Bài 6: Qua bài văn này, em cảm nhận được gì về vùng Cà Mau cực nam của Tổ quốc?
Bài 7: Chọn và phân tích tác dụng của một hình ảnh so sánh mà em cho là đặc sắc trong
văn bản.

0
30 tháng 11 2021

Tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh trong câu
Đời cha ông với đời tôi

Như con sông với chân trời đã xa

sau khi học xong văn bản Vượt thác, qua hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác đã cho em ấn tượng gì?- Hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác“giống như một hiệp sĩ Trường Sơn oai linh hùng vĩ” gợi liên tưởng đến vẻ đẹp huyền thoại của những người anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường. Những phẩm chất ấy như đang sống lại trong vẻ đẹp dũng mãnh và đầy sức...
Đọc tiếp

sau khi học xong văn bản Vượt thác, qua hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác đã cho em ấn tượng gì?
- Hình ảnh dượng Hương Thư đang vượt thác“giống như một hiệp sĩ Trường Sơn oai linh hùng vĩ” gợi liên tưởng đến vẻ đẹp huyền thoại của những người anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường. Những phẩm chất ấy như đang sống lại trong vẻ đẹp dũng mãnh và đầy sức mạnh của những con người lao động bình thường trong công cuộc chinh phục thiên nhiên. Hình ảnh dượng Hương Thư khi vượt thác đối lập với hình ảnh dượng Hương Thư lúc ở nhà “nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ”; qua đó, tác giả muốn khẳng định những phẩm chất đáng quý của người lao động: những con người hiền lành, khiêm tốn, giản dị trong đời thường nhưng lại vô cùng dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trong cuộc đối đấu với thử thách của thiên nhiên. 
mk trả lời vậy được ko nếu chưa thì góp ý cho mk nha làm ơn mai thi rồi

1
22 tháng 5 2019

bạn trả lời thế đc,mk thế này

Trong văn bản "Vượt thác" của Võ Quảng, hình ảnh dượng Hương Thư "giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ" là một hình ảnh so sánh đầy sức gợi. Hình ảnh ấy khiến ta liên tưởng tới những hình ảnh huyền thoại anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường của những Đăm Săn, Xinh Nhã bằng xương, bằng thịt đang hiển hiện trước mắt. So sánh như vây, tác giả nhằm khắc hoạ nổi bật và tôn vinh sức mạnh của con người trong công cuộc chế ngự thiên nhiên. Lớp lớp những thế hệ trên mảnh đất này đã lao công khổ tứ với sự nghiệp chinh phục thiên nhiên hoang dã đổ giành phần sống cho mình, và hôm nay, không phải chỉ một mình dượng Hương Thư, không phải một mình người dân chài nào trên mảnh đất này đang đơn độc chống chọi với thác dữ mà là oai linh của hàng trăm người anh hùng đang tụ hội cùng hậu thế vượt qua thử thách. Không chỉ vậy, cách so sánh này còn đối lập mạnh mẽ với một hình ảnh "dượng Hương Thư ở nhà, nói nãng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ". Qua đó, tác giả khẳng định một phẩm chất đáng quí của người lao động: khiêm tốn, nhu mì đến nhút nhát trong cuộc đời thường, nhưng lại dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trọng công việc, trong khó khăn, thử thách.