Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a. Lập công thức tính vận tốc và gia tốc của vật
v = x’ = -ωAsin(ωt + Ø)
a = v’ = -ω2Acos(ωt + Ø) = -ω2x
b.
Ở vị trí biên thì vận tốc bằng 0. Tại vị trí cân bằng thì gia tốc bằng 0.
c.
Ở vị trí vân vằng thì vận tốc có độ lớn cực đại. Còn ở vị trí biên thì gia tốc có độ lớn cực đại.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Đáp án C
+ Giữa MN có 3 vị trí trùng nhau khác, vậy MN chứa 4 khoảng vân trùng : i 12 = M N 4 = 6 m m
+ Xét tỉ số M N i 1 = 6 1 , 2 = 5 → Nếu xem M là trùng số 0 thì tại M là vân trùng ứng với k = 5.
Điều kiện để hai vân tối trùng nhau
x t 1 = x t 2 ⇔ λ 2 = k 1 λ 1 k 2 = 3 k 2 μ m với k 2 là một số lẻ
→ Với khoảng giá trị của ánh sáng khả kiến 0,38 μm ≤ λ 2 ≤ 0,76 → λ 2 = 0 , 4285 μ m k 2 = 7 → giữa hai vị trí trùng nhau có 11 vân sáng
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
∆ t = 2 , 25 , S = 4 T + T 2
→ hai thời điểm ngược pha trạng thái dao động ngược nhau! Chọn B.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
+ Vì khi M ở vị trí cao nhất hoặc thấp nhất thì N ở vị trí cân bằng nên dao động tại hai điểm này là vuông pha với nhau.
→ Độ lệch pha giữa hai điểm đó là số lẻ lần π 2 .
Đáp án C
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
+ Vì khi M ở vị trí cao nhất hoặc thấp nhất thì N ở vị trí cân bằng nên dao động tại hai điểm này là vuông pha với nhau.
® Độ lệch pha giữa hai điểm đó là số lẻ lần π 2
Chọn đáp án C
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
- Vì khi M ở vị trí cao nhất hoặc thấp nhất thì N ở vị trí cân bằng nên dao động tại hai điểm này là vuông pha với nhau.
→ Độ lệch pha giữa hai điểm đó là số lẻ lần π/2
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Tại vị trí biên x = ±A thì vận tốc bằng không.
Tại vị trí cân bằng x = 0 thì gia tốc bằng không.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Công thức xác định vị trí các vân sáng:
(K = 0, ± 1, ± 2,...)
k: bậc giao thoa, là các số nguyên.
a: là khoảng cách giữa 2 khe
D: là khoảng cách từ 2 khe đến màn ảnh.
λ: là bước sóng ánh sáng
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Khoảng cách từ O đến các vân sáng: xs = k.\(\dfrac{\lambda.D}{a}\), k=0; ± 1; ±2; ...