Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Biện pháp nhân hóa: Vầng trăng đi qua ngõ. Biện pháp nhân hoá khiến vầng trăng sinh động và có hồn như con người.
- Biện pháp so sánh: Vầng trăng đi qua ngõ như người dưng qua đường. Biện pháp so sánh nhấn mạnh sự hờ hững, vô tình của nhân vật trữ tình với vầng trăng.
- Biện pháp liệt kê: ánh điện, cửa gương. Biện pháp liệt kê tô đậm cuộc sống tiện nghi, hiện đại ở thành phố của nhân vật trữ tình.
Đoạn thơ trên có sử dụng hai biện pháp tu từ là: So sánh và nhân hóa.
-Biện pháp nhân hóa: Vầng trăng đi qua ngõ
Tác dụng: Vầng Trăng là một vật vô tri vô giác đã trở nên sinh động hơn dưới ngòi bút tài ba của tác giả. Biện pháp tu từ nhân hóa đã làm cho vầng trăng trở nên có hồn, sinh động như một cơ thể sống.
-Biện pháp so sánh:Như người dưng qua đường
Xưa kia, con người luôn xem trăng là bạn, bầu bạn với trăng.Nhưng giờ đây công nghiệp phát triển, đèn điện ra đời, ánh trăng dần bị lãng quên.biện pháp so sánh làm cho người đọc, người nghe tháy được sự hờ hững,vô tình của nhân vật trữ tình đối với vầng trăng.
Câu 1:
Hồi nhỏ sống với đồng
với sông rồi với bể
hồi chiến tranh ở rừng
vầng trăng thành tri kỉ
Trần trụi với thiên nhiên
hồn nhiên như cây cỏ
ngỡ không bao giờ quên
cái vầng trăng tình nghĩa
Câu 2:
Các phương thức biểu đạt:Tự sự+Biểu cảm
Câu 3:
Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên: nhân hóa.
Nhân hóa vầng trăng trở thành “tri kỉ” người gần gũi, gắn bó, thấu hiểu mọi tâm tư, tình cảnh.
+ Trăng trở thành người bạn chia sẻ mọi vui buồn, trăng đồng cam cộng khổ, xoa dịu những nỗi đau của chiến tranh bằng ánh sáng tươi mát, hiền hòa.
+ Trăng là người bạn đồng hành, đồng cam cộng khổ với người chiến sĩ, trăng chính là hiện thân của quá khứ chan hòa tình nghĩa.
Biện pháp nhân hóa: “ánh trăng im phăng phắc”, ánh trăng được nhân hóa “im phăng phắc” không một lời trách cứ, gợi liên tưởng đến cái nhìn nghiêm khắc mà bao dung, độ lượng của người bạn thủy chung nghĩa tình. Con người có thể lãng quên quá khứ, nhưng quá khứ thì luôn tròn đầy, bất diệt.
1. HCST: viết năm 1978, sau 3 năm ngày đất nước giải phóng, trích tập thơ "Ánh trăng"
➙ Trước những vật chất xa hoa, bận rộn của cuộc sống, con người dễ quay lưng với quá khứ và đánh mất bản thân mình
2. Trong 2 câu thơ: "Từ hồi về thành phố/ quen ánh điện, cửa gương" đã sử dụng biện pháp nghệ thuật hoán dụ. Nhà thơ đã tạo ra sự đối lập về hoàn cảnh sống của con người trong hiện tại với quá khứ qua hình ảnh hoán dụ "ánh điện, cửa gương"- tượng trưng cho cuộc sống tiện nghi, đầy đủ, khép kín, xa rời thiên nhiên để từ đó diễn tả sự đổi thay trong tình cảm của con người.
3. Câu thơ có sử dụng phép hoán dụ trong chương trình văn 9 là:
"Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân"
*Nằm trong tác phẩm "Viếng lăng Bác" của Viễn Phương.
4. (Bạn tham khảo ý và tự viết nhé)
- Nghệ thuật: Những hình ảnh hiện thực có ý nghĩa ẩn dụ ("đèn điện tắt", "phòng tối om") cộng 2 động từ chỉ trạng thái "thình lình","đột ngột" (từ gợi tả để miêu tả tình huống bất ngờ buộc con người phải đối mặt với vầng trăng tình nghĩa)
➙ Gợi nghĩ về những biến động bất ngờ, những nghiệt ngã của cuộc sống
➩ Mấy ai biết được chữ ngờ. Trước những tai ương cuộc sống, ta cần nỗ lực phấn đấu để vượt qua chính mình
- Hành động "bật tung cửa sổ"
➙ Thể hiện thái độ sống tích cực
➩ Hình ảnh vầng trăng tròn là một hình ảnh biểu tượng có ý nghĩa sâu sắc và bao dung
➤ Trong cuộc đời, con người ta thường bị té ngã trước những cái thình lình rồi phải tự đứng dậy bằng những cái bật tung để rồi "đột ngột" nhận ra giá trị cuộc sống
(- Tình huống bất ngờ tạo nên sự đối lập giữa bóng tối và ánh sáng. Nơi thành phố với ánh điện cửa gương, con người ít khi chú ý đến ánh trăng, chỉ khi đèn điện tắt thì mới có dịp đối diện với nó. Và trong khoảnh khắc bất ngờ từ bóng tối bước ra ánh sáng người ta không khỏi ngỡ ngàng khi nhận ra vầng trăng tròn vẫn tỏa sáng.)
TICK CHO MÌNH VỚI NHAAA :>>