Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
cau chuyen son tinh, thuy tinh
tai la vẫy tay về phía đông phía đông nổi cồn bãi ,vẫy tay về phía tây phía tây mọc lên từng dãy núi
gọi gió gió đến ho mua mưa về
các đồ vật sính lễ
1 . Sơn Tinh Thuỷ Tinh
Chi tiết kì lạ hoang đường là : Tài phép của Sơn Tinh va Thuỷ Tinh ( Tài của Sơn Tinh và Thuỷ Tinh như thế nào thì bn tự viết nha ! )
2 . Thánh Gióng
Người mẹ mang thai 12 tháng
Gióng lên 3 không biết nói cười
Khi vua tìm người tài cứu nước, Gióng biết nói và nhận nhiệm vụ đánh giặc
Gióng ăn nhiều, lớn nhanh như thổi
Gióng cưỡi ngựa bay về trời
3 . Sự tích hồ Gươm
Đức Long Quân cho mượn gươm thần
Rùa vàng đòi lại gươm
(Câu này mk ko chắc chắn cho lắm nhoa !!!)
Thật tuyệt vời khi một cậu bé không biết đi, chẳng biết nói, biết cười lại trở thành một tráng sĩ khổng lồ, có thể giáng xuống bọn giặc những đòn như sấm sét. Óc tưởng tượng của dân gian kì diệu thật: cứ hắt hơi một lần lại vươn vai một cái, mỗi cái vươn vai lại cao thêm hàng thước. Trước nguy cơ nước mất nhà tan, dân tộc ta đã cùng nhau góp sức và trưởng thành mau chóng như thế để đánh giặc giữ nước.
Hình tượng ngựa sắt phun lửa cũng vậy. Ngọn lửa căm thù tội ác quân giặc của nhân dân đã nung nấu và đến khi bộc phát ra, sẽ mạnh mẽ, dữ dội vô cùng, đủ sức thiêu đốt bọn xâm lược ra tro. Chi tiết nhổ tre quật giặc cũng rất thú vị. Rõ ràng đây là vũ khí lâu đời của dân ta. Chi tiết này em thấy rất thực. Thời kì đầu đánh Pháp, “gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù” (Thép Mới).
Thật tự hào biết bao cho dân tộc, khi những em nhỏ lên ba cũng gồng mình lên cứu nước, khi cây tre thô sơ khắp làng mạc bản mường cũng góp phần diệt thù. Thật kì là trí tưởng tượng của dân gian đã sáng tạo được những hình tượng hoành tráng đến như vậy.
Ý nghĩa đặc biệt sâu sắc của hình tượng ấy là ở chỗ nó rất thực, nó kết tinh được truyền thống đánh giặc từ thuở bình minh dựng nước của dân tộc ta. Một dân tộc mà từ thuở xa xưa đã có những trang anh hùng cứu nước lên ba như Thánh Gióng, ngày nay vẫn dào dạt mạch nguồn yêu nước từ tuổi nhỏ thể hiện ở những Kim Đồng, Lê Văn Tám. "
Đất nước ngày nay sạch bóng quân thù. Em nghĩ đến cái vươn vai của dân tộc ta sẽ có được trong những năm tới, đưa dân tộc đến ấm no, sung túc.
cái này ko bít có phải ko
theo định lý :
Truyền thuyết kể về các nhân vật, sự kiện lịch sử hoặc có liên quan đến lịch sử có sử dụng yếu tố kì diệu, không có thật. Qua đó thể hiện cách đánh giá của nhân dân đối với những nhân vật, sự kiện lịch sử được kể. Qua đó thể hiện quan niệm ước mơ của nhân dân về một cuộc sống, một xã hội tốt đẹp hơn thông qua cuộc đấu tranh giữa cái Thiện và cái Ác.
Vậy nên 3 truyện Con Rồng cháu Tiên , bánh chưng bánh giầy , Thánh Gióng là truyền thuyết .
2.
Đây là một chi tiết thần kì: chưa hề biết nói, biết cười, ngay lần nói đầu tiên, chú đã nói rất rõ ràng về một việc hệ trọng của đất nước
Gióng không đòi đồ chơi như những đứa trẻ khác mà đòi vũ khí, những vật dụng để đánh giặc.
Chi tiết bà con làng xóm vui lòng góp gạo nuôi cậu bé cũng là một chi tiết đặc biệt.
Sức mạnh của Gióng là sức mạnh của nhân dân, sức mạnh của tinh thần đồng sức, đồng lòng. Bên cạnh đó, Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ.
. Khi hoà bình là những người lao động rất bình thường, nhưng khi chiến tranh xảy ra, sự đoàn kết đã hoá thành sức mạnh bão tố, phi thường, vùi chôn quân giặc. Thứ năm, Roisắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc. Gậy sắt là vũ khí của người anh hùng. Nhưng khi cần thì cả cỏ cây cũng biến thành vũ khí.. Thứ sáu, Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng lên trời. Gióng cũng như nhân dân hay chính là nhân dân, đánh giặc vì lòng yêu nước, căm thù giặc, sẵn sàng hi sinh thân mình mà không đòi hỏi được khen thưởng hay ban cho danh lợi.
chắc vậy !
Bn tham khảo nhoa :)
Trong truyền thuyết Thánh Gióng, Thánh Gióng là hình tượng tiêu biểu của người anh hùng chống giặc ngoại xâm. Chàng được sinh ra từ một người mẹ nông dân nghèo, điều này chứng tỏ Gióng sinh ra từ nhân dân, do nhân dân nuôi dưỡng. Gióng đã chiến đấu bàng tất cả tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc của nhân dân. Sức mạnh của Gióng không chỉ tượng trưng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết toàn dân, đó còn là sức mạnh của sự kết hợp giữa con người và thiên nhiên, bằng cả vũ khí thô sơ (tre) và hiện đại (roi sắt). Từ truyền thống đánh giặc cứu nước, nhân dân ta đã thần thánh hoá những vị anh hung trở thành những nhân vật huyền thoại, tượng trưng cho lòng yêu nước, sức mạnh quật khởi. Bên cạnh giá trị biểu tượng, tác phẩm cũng có một số sự thật lịch sử. Thời kì lịch sử được phản ánh trong tác phẩm là thời đại Hùng Vương. Trên cơ sở một nền kinh tế nông nghiệp trồng lứa nước đã khá phát triển, người dân Văn Lang đã tạo nên cả một nền văn minh rực rỡ, đồng thời cũng luôn luôn phải chống giặc ngoại xâm phương Bắc để bảo vệ đất nước. Bên cạnh việc cấy trồng lúa nước, nhân dân thời bấy giờ đã có ý thức chế tạo vũ khí chống giặc từ chất liệu kim loại (bằng sắt). Truyền thuyết cũng phản ánh: trong công cuộc chống ngoại xâm, từ xa xưa, chúng ta đã có truyền thống huy động sức mạnh của cả cộng đồng, dùng tất cả các phương tiện để đánh giặc.
Thánh Giong: Mẹ ướm chân lên một vết chân rất to, thì mang thai suốt 12 tháng rồi sinh ra Gióng, ba tuổi không nói, biết cười, cũng chẳng biết đi, nhưng nghe tiếng sứ tìm người tài giỏi cứu nước thì lại lập tức biết nói, đòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đi giết giặc, vươn vai đã lập tức trở thành tráng sĩ cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt, lên đường giết giặc, ngựa phun lửa, tráng sĩ đơn thương độc mã đi chiến đấu, mà vẫn khiến giặc chết như ngả rạ, dùng sức mạnh thần kỳ nhổ cả cụm tre làm vũ khí, quét sạch bóng quân thù, cưỡi ngựa bay về trời
Thạch Sanh: Thạch Sanh là thái tử do Ngọc Hoàng phái xuống đầu thai làm con vợ chồng nhà nọ, bà mẹ mang thai mấy năm mà không sinh , được thiên thần dạy đủ các môn võ nghệ, mọi phép thần thông, niêu cơm thần ăn mãi không hết, hồn chằn tinh và đại bàng tìm cách vu oan cho Thạch Sanh
Con Rồng cháu Tiên: Âu Cơ sinh nở kì lạ - 1 bọc trứng nở ra 100 người con, các con không cần bú vẫn lớn nhanh như thổi
Bánh chưng bánh dày: Lang Liêu nằm mộng thấy thần chỉ bảo cho làm thế nào để vừa ý cha là làm bánh.
Sơn Tinh Thuỷ Tinh: vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi, gọi gió, gió đến; hô mưa, mưa về
Sọ Dừa: sinh ra đã lạ thường - chỉ có đầu , không có thân, có thể biến từ cái đầu thành một chàng trai khôi ngô, tuấn tú.
Ps: em chỉ nghĩ được thế thôi
cho em hỏi là hoang đường là gì vậy anh/chị? em mới học lớp 5 nên em chưa biết ạ
Chi tiết 1 :
Con cá vàng van xin :
- Ông lão ơi ! Làm ơn làm phúc hả tôi về biển đi , tôi hứa sẽ trả ơn ông mà . Ông muốn gì tôi cũng đống ý " .
Chi tiết 2 :
Ông lão vừa cất tiếng gọi thì cá vàng đã ngoi lên mặt biển.
Chi tiết 3 :
Nghe hết lời bộc bạch của ông lão, cá vàng niềm nở nói:
“Ông lão ơi, đừng lo lắng! Tôi sẽ cho ông cái máng lợn mới”.
Chi tiết 4 :
Ông lão trở về nhà và rất vui mừng khi nhìn thấy cái máng lợn mới trước cửa chuồng lợn nhà lão.
Chi tiết 5 :
Ông lão chưa gọi thì cá vàng đã ngoi lên mặt nước, cất tiếng chào ông lão. Ông lão khẩn khoản kể lại cho cá vàng nghe việc mụ vợ ông đòi một ngôi nhà mới. Nghe xong cá vàng liền nói:
“Ông lão ơi ! Trời sẽ phù họ cho gia đình ông và mụ vợ ông sẽ có một ngôi nhà mới thật đẹp”
Chi tiết 6 :
Ông lão quay về nhà thì thấy không còn là túp lều rách nát mà thay vào đó là một ngôi nhà rất to và đẹp còn có cả lò sưởi.
Chi tiết 7 :
Lần này biển xanh nổi sóng dữ dội. Ông lão khốn khổ nói cho cá vàng biết mong muốn của mụ vợ. Nghe xong, cá vàng ân cần an ủi ông lão:
“ Ông lão không phải lo lắng đâu! Trời cao sẽ phù hộ cho lão!”.
Chi tiết 8 :
Về đến nhà mụ vợ lõa đã trở thành nhất phẩm phu nhân như ý muốn của mụ.
Chi tiết 9 :
Biển xanh nổi sóng mù mịt. Ông lão lần thứ tư cất tiếng gọi cá. Cá vàng từ những con sóng dữ bơi lên và hỏi ông lão:
“ Ông lão ơi! Có chuyện gì thế ?”.
Chi tiết 10 :
Cá vàng lắng nghe ông lão khốn khổ và an ủi:
“ Ông lão ơi đừng lo. Tôi sẽ kêu trời phù hộ cho, mụ vợ lão sẽ thành nữ hoàng như bà ta muốn
Chi tiết 11 :
Về đến nhà, ông lão sửng sốt khi thấy nhà lão biến thành cung điện nguy nga tráng lệ, còn mụ vợ lão giờ đã là nữ hoàng đang ngồi dự tiệc .
Chi tiết 12 :
Cuối cùng ông lão quyết định quay về. Nhưng thật sửng sốt, lâu đài sa hoa tráng lệ không còn nữa. Thay vào đó là túp lều sập sệ ngày nào và mụ vợ lão thì đang rầu rĩ ngồi trước cái máng lợn sứt mẻ.
Ko chắc chắn . Hok tốt .
# EllyNguyen #
- Các chi tiết kì ảo trong truyện Thánh Gióng là.
+ Sự sinh ra khác thường ( bà mẹ ra đồng thấy vết chân lạ ướm thử về lại thụ thai)
+ Sự phát triển khác thường của Thánh Gióng ( lớn nhanh như thổi, bỗng nhiên biết nói, trở thành tráng sĩ cao lớn).
+ Ngựa sắt nhưng lại hí được, phun được
+ Đánh giặc xong Gióng bay lên trời
+ Ngựa phun thiêu cháy một làng, chân ngựa biến thành ao hồ, tre ngả màu vàng óng.
- Các chi tiết đó có tác dụng làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn, sinh động và lôi cuốn người đọc hơn, đồng thời cũng thể hiện niềm tin và mơ ước lớn lao sẽ có một người anh hùng chống giặc
+) Tiếng nói đầu tiên của chú bé lên ba là tiếng nói đòi đánh giặc
+) Gióng đòi ngực sắt, roi sắt, giáp sắt để đánh giặc
+) Bà con hàng xóm vui lòng góp gạo nuôi cậu bé
+) Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ
+) Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc
Các chi tiết tưởng kì ảo:
-Mẹ Gióng đặt chân vào vết chân to và thụ thai 12 tháng.
-3 năm Gióng nằm im không nói không cười nhưng nghe sứ giả gọi lập tức cất tiếng nói đầu đòi đi đánh giặc.
- Gióng vươn vai thành tráng sĩ mình cao hơn trượng.
- Ngựa sắt vươn vai phi ra trận, phun lửa, và Thánh Gióng cưỡi ngự bay về trời.