Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Ngày Tết, cho dù ở thành thị hay thôn quê, giàu sang hay nghèo khó, trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách, hầu như nhà nào cũng trưng một mâm ngũ quả, và cố thể hiện sao cho vừa đẹp mắt vừa hàm ý những điều ước nguyện của gia chủ.
Gọi là ngũ quả nhưng thật ra chẳng ai rõ quy định là những loại quả gì mà tùy từng địa phương với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn ra các loại quả để “thiết kế” mâm ngũ quả. Tuy nhiên, dù là loại quả gì, mâm ngũ quả vẫn mang một ý nghĩa chung: dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự. Mỗi loại quả đều có mùi vị, màu sắc riêng và cũng mang những ý nghĩa nhất định.
- Lê (hay mật phụ), ngọt thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.
- Lựu, nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống.
- Đào thể hiện sự thăng tiến.
- Mai, do điển phiếu mai, con gái phải có chồng, hạnh phúc, không cô đơn.
- Phật thủ giống như bàn tay của Phật, chở che cho con người.
- Táo (loại trái to màu đỏ tươi) có nghĩa là phú quý.
- Hồng, quýt rực lên màu sắc mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt.
- Thanh long - ý rồng mây gặp hội.
- Bưởi, dưa hấu: căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn
- Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy nắng sương đọng thành quả ngọt và che chở, bảo bọc.
- Quả trứng gà có hình trái đào tiên - lộc trời.
- Dừa có âm tương tự như là “vừa”, có nghĩa là không thiếu.
- Sung gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe hay tiền bạc.
- Đu đủ mang đến sự đầy đủ thịnh vượng.
- Xoài có âm na ná như là “xài”, để cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn.
Do trái cây ngày càng nhiều, loại nào cũng ngon, bổ nên để thể hiện cao nhất lòng hiếu thảo đối với tổ tiên, đồng thời cũng nhằm thể hiển tính trình bày mỹ thuật trong con mắt thẩm mỹ độc đáo của nhân dân, nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn, và người ta cũng không câu kệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửu, thập quả. Nhiều hơn, nhưng người ta vẫn gọi là “mâm ngũ quả” và, dù đựng trong đĩa cũng vẫn gọi theo xưa là “mâm”. Bởi đó là một “sản phẩm văn hóa” đã xác lập trong quá trình lịch sử lâu dài, được khuôn đúc theo quan niệm về “bộ ngũ hoàn hảo”.
Tùy theo quan niệm của từng vùng, miền, người ta sử dụng những loại quả có ý nghĩa riêng. Ví dụ mâm ngũ quả của người Bắc bao giờ cũng có nải chuối - thể hiện sự che chở của đất trời cho con người, nhưng người Nam thì lại cho rằng từ chuối - có âm giống từ “chúi”, thể hiện sự nguy khó, không ngẩng lên được nên không dùng. Hay người Nam cũng không trưng quả cam bởi câu “quýt làm cam chịu” nhưng mâm ngũ quả của người Bắc thì không thể thiếu quả cam với màu vỏ vàng tươi rói. Mâm ngũ quả của người Nam thường có các loại quả mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung (theo câu “cầu vừa đủ xài sung”), thêm “chân đế” là 3 trái thơm (dứa) thể hiện sự vững vàng. Trong khi với người Bắc, hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày trên mâm ngũ quả, không kiêng cả quả ớt (cay đắng), miễn sao đẹp mắt và “hoành tráng” là được…
Chưng bày mâm ngũ quả trong những ngày thiêng liêng đầu năm đầu tháng mang ý nghĩa giữ gìn bản sắc văn hóa cội nguồn cực kỳ độc đáo của dân Việt ta. Vì vậy, những người trẻ, cho dù tin hay không tin về ý nghĩa của từng loại quả theo những quan niệm của người dân ở từng địa phương, cũng nên lưu tâm, tránh dùng hay tặng các loại quả mà người ta kiêng kẻo bị nghĩ oan, rằng ta cố tình đem điều xui xẻo đến cho họ.
On New Year's Day, whether in the city or the countryside, rich or poor, on the ancestral altar or on the reception desk, almost every house displays a tray of five fruits, and it shows how both beautiful and beautiful. implies the wishes of the owner.
It is not known when this customs ever existed, because our country has four seasons of fruits, especially in spring. Fruit is the fortune of nature, heaven and earth. Loc spring is more and more precious. Offering heaven, offering ancestors, ancestors in the early days of spring is a beautiful custom full of humanity.
Every 30th of the lunar month, the house will display a tray of five fruits with many other products on the altar. Five fruits tray usually displayed on a wooden tray, painted lipsk, with legs, called a tray. If there is no tray, it can be displayed on a large plate, but must be placed on the stack of banh chung to create a tall, majes, respectful glass.
According to popular belief, the "fruit" (fruit) is considered as a symbol of labor achievement of a year. My father chose 5 fruits to worship on New Year's Eve, which implies that: These products are crystallized from the effort, sweat, tears of the working people, the glass rising to the sky and the gods during the hour. sacred moments of the universe of things exist. These thoughts and images have been deeply rooted in Vietnamese people's minds for many generations. Called the five fruits but actually no one is clear what the rules are, but depending on the locality with specific characteriss of climate, produce and conception, people choose fruits to "design" the five-tray. fruit. However, no matter what kind of fruit, the five fruit tray still has a common meaning: Offering ancestors to show filial piety and wish for good things in the family. Each fruit has its own unique flavor, color and meaning.
Five fruits in the South also differ from those in the North. On the tray of five fruits outside the North there are: grapefruit, peach, tangerine, banana, pink. Sometimes people replace grapefruit with buddha or pomegranate Five fruits in the South still keep the tradition of custard, figs, coconut, papaya, papaya, which women often have a basic concept of "bridge - sung - medium" - enough - spend, "each with its own meaning.
A tray of five fruits is displayed on the bottom is a large bunch of green bananas bananas, evenly spread bananas, or two small bananas stacked together a curved pedestal with 2 floors completely support other fruits. There is a combination of colors, beautiful fruit tray is colorful enough. In the middle of the dark blue tray, the former displayed a Buddha's hand, but today there are fewer Buddhas grown, so it is often replaced by a large grapefruit, the bigger and more beautiful. Fresh, ripe yellow grapefruit stands out on a green banana mat. The ripe red fruits are placed around, the lower imperfections are alternately set with yellow tangerines and turquoise apples, and how many green leaves are intentionally left on the fruit stalks as finishing the final decoration.
The five fruit tray made the scene of Tet and the atmosphere more warm, vibrant and harmonious. It vividly expresses the philosophy - belief - aesthes of Tet. Learning about the five fruits is also about the good origins, history, traditions for us to remember our ancestors. Đc rồi đó ạ k nha :)
On New Year's Day, whether in the city or the countryside, rich or poor, on the ancestral altar or on the reception desk, almost every house displays a tray of five fruits, and it shows how both beautiful and beautiful. implies the wishes of the owner.
It is not known when this customs ever existed, because our country has four seasons of fruits, especially in spring. Fruit is the fortune of nature, heaven and earth. Loc spring is more and more precious. Offering heaven, offering ancestors, ancestors in the early days of spring is a beautiful custom full of humanity.
Every 30th of the lunar month, the house will display a tray of five fruits with many other products on the altar. Five fruits tray usually displayed on a wooden tray, painted lipsk, with legs, called a tray. If there is no tray, it can be displayed on a large plate, but must be placed on the stack of banh chung to create a tall, majes, respectful glass.
According to popular belief, the "fruit" (fruit) is considered as a symbol of labor achievement of a year. My father chose 5 fruits to worship on New Year's Eve, which implies that: These products are crystallized from the effort, sweat, tears of the working people, the glass rising to the sky and the gods during the hour. sacred moments of the universe of things exist. These thoughts and images have been deeply rooted in Vietnamese people's minds for many generations. Called the five fruits but actually no one is clear what the rules are, but depending on the locality with specific characteriss of climate, produce and conception, people choose fruits to "design" the five-tray. fruit. However, no matter what kind of fruit, the five fruit tray still has a common meaning: Offering ancestors to show filial piety and wish for good things in the family. Each fruit has its own unique flavor, color and meaning.
Five fruits in the South also differ from those in the North. On the tray of five fruits outside the North there are: grapefruit, peach, tangerine, banana, pink. Sometimes people replace grapefruit with buddha or pomegranate Five fruits in the South still keep the tradition of custard, figs, coconut, papaya, papaya, which women often have a basic concept of "bridge - sung - medium" - enough - spend, "each with its own meaning.
A tray of five fruits is displayed on the bottom is a large bunch of green bananas bananas, evenly spread bananas, or two small bananas stacked together a curved pedestal with 2 floors completely support other fruits. There is a combination of colors, beautiful fruit tray is colorful enough. In the middle of the dark blue tray, the former displayed a Buddha's hand, but today there are fewer Buddhas grown, so it is often replaced by a large grapefruit, the bigger and more beautiful. Fresh, ripe yellow grapefruit stands out on a green banana mat. The ripe red fruits are placed around, the lower imperfections are alternately set with yellow tangerines and turquoise apples, and how many green leaves are intentionally left on the fruit stalks as finishing the final decoration.
The five fruit tray made the scene of Tet and the atmosphere more warm, vibrant and harmonious. It vividly expresses the philosophy - belief - aesthes of Tet. Learning about the five fruits is also about the good origins, history, traditions for us to remember our ancestors.
Explanation on the five fruits tray Tet holiday 2
According to ancient materialism, all matter was created by the first five elements: metal (needle), wood (carpentry), water (water), fire (fire) and earth (earth) - called the five elements. This thought deeply penetrates the cultural life of Eastern peoples. The custom of holding five fruits on the altar of Vietnamese traditional Tet is one of the manifestations of this thought.
Five fruits tray includes five fruits that, according to the concept of digital feng shui, are the five elements that make up the cosmos and the universe, which are the needles, carpentry, water, fire and earth often called the five elements. But according to popular belief, the five fruits also means cereals, five types of grain crops that King Nong Nong taught people to cultivate from the beginning of the time, namely: Rice, sky rice, sky rice, sesame. and beans (ancient Chinese and Vietnamese called Dao, try, oc, vuc, Thuc). But on the five-fruit tray, we do not see these five types of seed crops, but we see five fruits that Vietnamese people often use and name rhyming names, alluding to the desire for a flourishing life: , coconut, enough, mango, pineapple. Bridge is a custard or na fruit (called by the North), both a coconut (which the South read out as a medium), enough is a papaya, a mango is used, and a pineapple is a pineapple. How small and humble the wish is, as a prayer to ancestors and heaven and earth to justify that small wish: "Pray enough for scent."
The five-colored tray represents the hard work of a year plus the desire for a peaceful and prosperous life of Vietnamese people on the Tet holiday to heaven, grandparents are a unique cultural feature. Humanis originality of our people. It not only expresses the gratitude of children and grandchildren to the heavens and their ancestors but also expresses the will to rise for a prosperous and prosperous life of people in every age, Whether in the city or the countryside, everyone wishes for such a life.
a. Miêu tả, tự sự
b. Cảnh biển Cô Tô sau cơn bão.
c. Biện pháp nhân hóa, so sánh. Tác dụng: khiến cảnh vật được miêu tả hiện lên sinh động, như một sinh thể có hồn.
d. Đoạn văn khơi gợi cho em tình cảm, tình yêu đối với thiên nhiên, quê hương giàu đẹp.
Bản thân là học sinh, em có ý thức tự giác không xả rác bừa bãi và cùng tuyên truyền, nhắc nhở mọi người xung quanh để cùng bảo vệ môi trường. Giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.
a)Phương thức biểu đạt của đoạn văn : Miêu tả và tự sự
b) Nội dung:
c) Biện pháp nghệ thuật tiêu biểu được sử dụng là so sánh :
+ Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.
+ Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ 1 quả trứng thiên nhiên đầy đặn.
+ Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên ...
* Tác dụng :
- Tăng sức gợi hình , gợi cảm
- Làm cho mặt trời hiện lên sinh động , hấp dẫn
- Khắc họa hình ảnh mặt trời uy nghi , tráng lệ , hùng vĩ, to lớn và đẹp đẽ
- Sự khao khát muốn chinh phục cái đẹp của tác giả.
d) Đoạn văn khơi gợi cho em cảm xúc: Tìnhs cảm yêu quý và trân trọng thiên nhiên, tình yêu quê hương sâu đậm
Là một hs em cần : + Tuyên truyền vs mọi người hãy bảo vệ môi trường.
+ Lên án các hành vi phá hoại môi trường.
Nguyễn Tuân là nhà văn nổi tiếng. Các tác phẩm của ông luôn thể hiện phong cách độc đáo, tài hoa, sự hiểu biết phong phú và vốn ngôn ngữ giàu có. Văn bản '' Cô Tô '' là phần cuối của bài kí '' Cô Tô '' mà Nguyễn Tuân đã hoàn thành sau chuyến đi thực tế tại Quãng Ninh. Đoạn trích đã ghi lại ấn tượng về thiên nhiên, con người cần cù lao động ở '' Cô Tô ''.
Mở đầu đoạn văn, tác giả đã miêu tả vẻ đẹp của đảo '' Cô Tô '' sau cơn bão. '' Cô Tô '' hiện lên thật trong sáng, cây thêm xanh mượt, nước biển lại xanh biếc, đậm đà hơn hết cả mọi khi và cát lại vàng giòn thêm nữa. Ngỡ như đất trời biển '' Cô Tô '' được giữa sạch, bỗng hóa thành một bức tranh trông thật tuyệt vời!. Tất cả đều toát lên vẻ đẹp tươi sáng, phong phú và độc đáo thông qua cảm nhận tinh tế và nghệ thuật miêu tả của nhà văn Nguyễn Tuân. '' Sau trận bão, chân trời ngắn bể sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi ''. Tác giả đã dùng hình ảnh so sánh, ví mặt trời sau khi lên '' tròn trĩnh phúc hậu, như lòng đỏ của một quả trứng thiên nhiên đầy đặn... hồng hào, còn mặt bể là mâm bạc đường kính, mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng '' chứng tỏ cái yêu mến, gắn bó của tác giả.
Sau cơn bão, thiên nhiên ở đảo '' Cô Tô '' hiện ra thật là đẹp. Tất cả đều tạo nên một vẻ đẹp vừa hùng vĩ, vừa tráng lệ, vừa phồn thịnh và bất diệt, lại rức rỡ làm nên một ấn tượng riêng về trời biển '' Cô Tô sau trận bão. Phải chăng bức tranh của đảo '' Cô Tô '' đẹp bởi tình người của Nguyễn Tuân.
Điều làm nên cái hay, cái độc đáo của đoạn văn của Nguyễn Tuân là:
Đoạn văn miêu tả có cái hay và độc đáo nằm ở:
- Chọn cảnh độc đáo: cảnh bình minh trên biển.
- Sử dụng các hình ảnh đặc sắc: chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi, mặt trời tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên; chân trời màu ngọc trai.
- Cách so sánh độc đáo: mặt trời- trứng, chân trời, ngấn bể sạch- tấm kính lau hết mây bụi, cảnh bình minh- mâm lễ phẩm tiến ra từ bình minh.
=> Tài quan sát, cảm nhận tinh tế, cách viết linh hoạt của tác giả.
Ngày Tết, cho dù ở thành thị hay thôn quê, giàu sang hay nghèo khó, trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách, hầu như nhà nào cũng trưng một mâm ngũ quả, và cố thể hiện sao cho vừa đẹp mắt vừa hàm ý những điều ước nguyện của gia chủ.
Không biết phong tục này có từ bao giờ, phải chăng vì đất nước ta vốn bốn mùa hoa trái, nhất là vào mùa Xuân hoa quả càng rộ . Hoa quả là lộc của thiên nhiên, đất trời. Lộc Xuân càng quý. Dâng lộc trời, cúng ông bà, tổ tiên trong những ngày đầu Xuân thật là một tục lệ đẹp đẽ đầy nét nhân văn.
Cứ vào 30 tháng Chạp âm lịch thì nhà nhà đều cho bày biện một mâm ngũ quả kèm với nhiều sản vật khác trên bàn thờ. Mâm ngũ quả thường bày trên một cái mâm bằng gỗ tiện, sơn son, có chân, gọi là mâm bồng. Nếu không có mâm bòng, có thể bày trên một cái đĩa to, nhưng phải đặt trên chồng bánh chưng để tạo dáng cao, uy nghiêm, thành kính.
Theo quan niệm của dân gian thì “quả“ (trái cây) được xem như biểu tượng cho thành quả lao động một năm. Ông cha ta chọn 5 loại trái cây để cúng đêm giao thừa là ngụ ý rằng : Những sản vật này đựơc kết tinh từ công sức, mồ hôi, nước mắt của con người lao động, kính dâng lên đất trời, thần thánh trong giờ phút linh thiêng của vũ trụ vạn vật sinh tồn. Tư tưởng, hình ảnh ấy đã ăn sâu và tâm thức của người Việt Nam bao đời nay.
Gọi là ngũ quả nhưng thật ra chẳng ai rõ quy định là những loại quả gì mà tùy từng địa phương với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn ra các loại quả để “thiết kế” mâm ngũ quả. Tuy nhiên, dù là loại quả gì, mâm ngũ quả vẫn mang một ý nghĩa chung: dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự. Mỗi loại quả đều có mùi vị, màu sắc riêng và cũng mang những ý nghĩa nhất định.
Mâm ngũ quả trong Nam cũng khác so với ngoài Bắc. Trên mâm ngũ quả ở ngoài Bắc thường có : Bưởi, đào, quýt, chuối, hồng. Có khi người ta thay bưởi bằng phật thủ hoặc lựu Mâm ngũ quả trong Nam vẫn cứ giữ nguyên truyền thống là mãng cầu, sung, dừa xiêm, đu đủ, xoài mà các bà thường quan niệm sơ đẳng là “cầu – sung – vừa – đủ – xài”, mỗi loại có một ý nghĩa riêng.
Một mâm ngũ quả được bày dưới cùng là một nải chuối to già còn xanh, nải chuối đều, hoặc 2 nải chuối nhỏ ghép bên nhau như một chiếc bệ cong gồm 2 tầng nâng đỡ hoàn toàn hoa trái khác. ở đây có sự phối hợp màu sắc, mâm ngũ quả đẹp là đủ màu sắc rực rỡ. Chính giữa bệ mâm xanh sẫm, trước đây bày quả phật thủ . Ngày nay ít trồng phật thủ nên thường thay bằng quả bưởi to, càng to càng đẹp. Bưởi chín vàng, tươi nổi bật trên bệ chuối màu xanh. Những quả chín đỏ đặt xung quanh, những chỗ khuyết dưới đặt xen kẽ quýt vàng và táo màu xanh ngọc, còn bao nhiêu lá xanh cố tình để sót lại ở cuống quả như hoàn thiện những nét trang trí cuối cùng.
Mâm ngũ quả đã làm quang cảnh ngày Tết và không gian cúng thêm phần ấm áp, rực rỡ mà hài hoà. Nó thể hiện sinh động ý tưởng triết lý – tín ngưỡng – thẩm mỹ ngày Tết. Tìm hiểu về mâm ngũ quả cũng là tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử, truyền thống tốt đẹp để chúng ta nhớ lại tổ tiên.