Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
TK nha bn
Trạng ngữ là thành phần phụ của câu xác định thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích,… của sự việc nêu ở trong câu
“Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống” (“Ý nghĩa văn chương”, Hoài Thanh). Khi viết những dòng này, hẳn nhà phê bình Hoài Thanh đang nhắc đến nhiệm vụ phản ánh sự sống và sáng tạo sự sống của văn chương. Đưa những cuộc đời thực, sự vật thực, hiện tượng thực lên trang viết, ấy là nhiệm vụ phản ánh sự sống của văn chương. Đời sống tình cảm gia đình, bạn bè, cô trò,… được thể hiện sinh động qua nhiều văn bản như “Cuộc chia tay của những con búp bê” của Khánh Hoài, “Cổng trường mở ra” của Lí Lan, “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến. Hình ảnh quê hương đất nước lại được hiện lên qua nhiều văn bản như “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan, ca dao về quê hương đất nước,… ở khía cạnh này, văn chương như Ban-dắc từng nói, đó là “Người thư kí trung thành” của thời đại, của đất nước. Nhưng văn chương còn mang một sức mạnh kì diệu khác, đó là sáng tạo ra sự sống. Văn chương với sự tưởng tượng phong phú, đa dạng, vượt thời gian, không gian, vượt ra ngoài nhận thức của con người đưa độc giả đến với thế giới mà loài người chưa biết đến, chưa từng có trên cuộc đời này. Đó là thế giới phù thủy đầy phép thuật trong “Harry Potter” của J.Rowling, đó là thế giới tương lai trong “Đôrêmon” của một họa sĩ Nhật Bản,… Tất cả những điều đó chẳng những đã khiến con người nhìn bản thân mình trung thực, khách quan hơn mà còn bộc lộ những ước mơ đẹp đẽ, cháy bỏng của con người trong hành trình khám phá và chinh phục sự sống.
Mình viết cho bạn đoạn MB và KB nhé, tại cô giáo mình cho mình viết rồi, còn thân bài cô bảo dài quá, nên cô nói không cần viết.
a) Mở bài : Trong cuộc sống, ai ai mà chẳng thất bại trong cuộc đời làm người, thất bại là điều không thể không xảy ra với con người nhưng phải tự đứng lên vượt qua trở ngại thì mới đáng quý. Câu tục ngữ '' Có chí thì nên '' mà nhân dân ta từ bao đời nay đã đúc kết chính là 1 lời khuyên, lời căn dặn quý báu về ý chí nghị lực, quyết tâm. Câu tục ngữ quả là một triết lý tư tưởng đáng trân trọng.
b) Kết bài : Ý chí quyết tâm ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm của bạn. Bạn có thể thất bại hoặc thành công tuỳ thuộc vào sự đấu tranh của bạn với những cái xấu, nuôi dưỡng nghị lực hay sự gục ngã trước những khó khăn, suy nghĩ về 1 tương lai đen tối. Qua câu TN '' Có chí thì nên '' đã cho chúng ta 1 bài học quý giá về sự cần thiết của ý chí để con người vượt qua trở nguy. Đối vs mỗi học sih nói riêng, và mọi người nói chung, chúng ta hãy tự tu dưỡng cho mình ý chí bền bỉ. Hãy làm từ những việc nhỏ nhặt, dễ nhất đến các công việc khó nhọc, đầy gian nan, tưởng chừng không làm được. Câu tục ngữ trên quả là 1 triết lý sống cao đẹp dành cho những ai đang nản chí, thất bại và mọi người xung quanh. Hãy tự xây dựng cho mình một quyết tâm, triết lý sống riêng của mình : Không có việc gì không thể làm được chỉ sợ không có ý chí. Hãy tự đứng lên và vững bước để bước qua lỗ hỏng trở ngại.
Chúc bạn hc tốt nhé, văn của mình đó, không hay đâu ( Nhận xét thật tâm từ trái tim ).
Mở bài : Ai ai cũng có bao lần thất bại và gục ngã . Nhưng đã có ai vì sợ thất bại mà bỏ cuộc chưa ? Nếu ai đã từng thì chắc hẳn người đó vẫn chưa hiểu hết câu tục ngữ mà ông cha ta luôn dạy : '' Có chí thì nên '' . Câu tục ngữ là một bài học , một chân lí cần ghi nhớ trong cuộc sống .
Thân bài : (Mình ghi những ý chính thôi nhé còn đâu bạn tự viết nhé)
- Giải thích câu tục ngữ '' có chí thì nên ''
- Xây dựng lập luận :
+ Câu tục ngữ là lời dạy bổ ích
+ Thể hiện truyền thống đẹp về ý chí và nghị lực
+ Phê phán những kẻ không có ý chí
+ ........
- Chứng minh câu tục ngữ :
+ Chúng ta có ý chí và nghị lực sẽ làm nên tất cả
+ Lấy một vài vì dụ làm dẫn chứng ( Thầy Nguyễn Ngọc Ký bị liệt cả hai tay nhưng nhờ có ý chí và nghị lực thầy đã trở thành một thầy giáo được người đời kính trọng , v..v..
Kết bài : Câu tục ngữ là một bài học cao đẹp về ý chí và nghị lực của con người . Nó là một bài học bổ ích cho những ai nản chí và luôn sợ thất bại . Đừng vì một chút khó khăn trở ngại mà bỏ cuộc , không nên làm như vậy vì chúng ta phải có ý chí nghị lực đứng lên học hỏi , trau dồi kiến thức để trở thành một con người có ích cho xã hội . Nếu bạn không giỏi hãy cố gắng học từ những cái nhỏ đến những cái lớn nó sẽ giúp bạn thành công .
p/s: ngu văn có gì sai sót thì góp ý với mình nhé - Chúc bạn học tốt :)
Mặt trời lên cao dần và hình ảnh mặt trời lại gợi trong tác giả những liên tưởng mới:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Mặt trời thiên nhiên theo quy luật của nó, vận hành trong vũ trụ, ngày ngày đi qua trên lăng và thấy một mặt trời khác trong lăng rất đỏ. Mặt trời trong lăng là ẩn dụ chỉ Bác Hồ. Mặt trời thiên nhiên thì đem lại ánh sáng, ban ngày, sự sống: Còn mặt trời Bác cũng là ánh sáng soi đường, đem lại cuộc sống hạnh phúc ấm no. Chi tiết đặc tả “rất đỏ” gợi trái tim đầy nhiệt huyết vì Tố quốc, vì nhân dân, trái tim yêu thương vô hạn của Bác. Mặt trời Bác mãi tỏa sáng, tỏa ấm, tỏa thắm cho đời. Màu đỏ ấy làm ấm lại cả khung cảnh thương đau. Nhiều người đã ví Bác như mặt trời (Người rực rỡ một mặt trời cách mạng Tố Hữu), đặt mặt trời Bác sóng đôi và trường tồn cùng mặt trời thiên nhiên là sáng tạo riêng của Viễn Phương. Cách nói đó vừa ngợi ca sự vĩ đại, bất tử của Bác vừa thể hiện sự tôn kính, ngưỡng mộ, biết ơn đối với Bác.
Hình ảnh dòng người xếp hàng vào lăng viếng Bác cũng gợi bao xúc động trong lòng nhà thơ:
Ngày ngày dòng người đỉ trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.
Điệp ngữ “ngày ngày” vừa gợi ấn tượng về cõi trường sinh vĩnh viễn, vừa gợi tấm lòng nhân dân không nguôi nhớ Bác. Hình ảnh “dòng người đi trong thương nhớ” vừa thực vừa ảo. Nỗi nhớ thương vốn chỉ có trong lòng người nhưng ở đây nó bao trùm lên cả thời gian, không gian. Và mỗi người với lòng nhớ thương là một đóa hoa kết nên “tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân” cuộc đời Bác một cuộc đời đã dâng cho đời bao hoa trái. Dòng người được tác giả ví như “tràng hoa” là một ẩn dụ độc đáo mà thích hợp. Dòng người vào viếng Bác đi thành vòng tròn dễ gợi liên tưởng đến tràng hoa. Nếu “vòng hoa” thì là viếng người đã khuất. Ở đây là “tràng hoa” để dâng “bảy mươi chín mùa xuân”. Bác không thể mất trong ý nghĩ, tình cảm của nhà thơ cũng như mỗi chúng ta. Lòng nhớ thương và những gì đẹp nhất ở mỗi người dâng lên Bác quả đúng là hoa của đời. Tràng hoa người ở đây hơn hẳn mọi tràng hoa của tự nhiên, nó được kết nên từ lòng ngưỡng mộ, thành kính, nhớ thương Bác. Nhịp thơ đoạn này chậm rãi, trải dài 8, 9 tiếng một dòng thơ, lặp lại từ ngữ, cấu trúc câu vừa diễn tả không khí thiêng liêng, thành kính trong lăng, vừa gợi bước đi chầm chậm của dòng người vào viếng Bác và lòng thành kính, thiết tha của nhân dân với Bác.
- Thành ngữ là loại cụm từ có cấu tạo cố định , biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh .
- Nghĩa của thành ngữ có thể bắt nguồn trực tiếp từ nghĩa đen của các từ tạo nên nó nhưng thường thông qua một số phép chuyển nghĩa như ấn dụ , so sánh , ...
Da mời tóc sương : Con người thay đổi ngoại hình,tàn tạ vì thời gian và sương gió
k mik nhé
Da - Tóc: Những bộ phận phía bên ngoài của con người
Mồi - Sương: Ở đây ý nói mồi là những chấm bi giống mai của đồi mồi và sương là màu bạc đi của tóc
Ý nghĩa thành ngữ da mồi tóc sương có nghĩa là nói đến sự già đi của con người diễn tả những người già, da nổi những chấm đen như mai của con đồi mồi và tóc bạc như sương
HT
Nghữ --> ngữ
Tham khảo:
Thành ngữ là những câu nói không nhằm mục đích để hiểu theo nghĩa thông thường, đồng thời ý nghĩa của một thành ngữ thường là câu mang nghệ thuật ẩn dụ trong toàn bộ câu. Hiện có hàng ngàn các thành ngữ khác nhau và chúng thường xuyên được tạo ra ở hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới.