Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Phép tu từ ở đây là ẩn dụ bn nha.
Vì từ “bến” và từ “thuyền” có ý nghĩa là chỉ người ( chỉ người con trai và người con gái ) ở đây tác giả dùng phép ẩn dụ cho kín đáo chứ ko ai nói: “Anh về có nhớ em chăng,
Em thì một dạ khăng khăng đợi anh” nha bn
Tác giả đã sử dụng thành công BPNT ẩn dụ hình tượng.Thuyền: chỉ người con trai,bến:chỉ người con gái.BPNT làm cho câu văn thêm GH,GC và sinh động. Nó gợi ra trc mắt ng đọc hình ảnh nỗi nhớ nhung của người con gái đối với người chồng khi đi lm xa nhà,xa quê hương. Qua đó ta càng thêm ngưỡng mộ tình thủy chung của người con gái đối với người chồng.
Hãy tích cho tui đi
khi bạn tích tui
tui không tích lại bạn đâu
THANKS
a)
Thân em như dải lụa đào
Phấp phơ giữa chợ biết vào tay ai
. : So sánh , nhân hóa
tác dụng : thân phận éo le của người phụ nữ xã hội xưa..họ nhận biết đc giá trị của mình nhưng ko làm chủ đc số phận ..bị trao đổi đem bán giữa khu chợ tất bật những hiểm hoạ
b)
Thuyền về có nhớ bến chăng ?
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền
. : ẩn dụ
: tác dụng : thay cho đại từ ngôi thứ 2,gợi sự nhớ nhung,quyến luyến,thuyền-bến k thể tách rời
2 câu thơ mang âm hưởng bài hát,diễn tả tình cảm sắc thái của con người trong cảnh chia xa,khiến người đọc k khỏi ngậm ngùi,đồng cảm.
c) Vì sao Trái Đất nặng ân tình ?
Nhắc mãi tên người Hồ Chí Minh .
nhân hóa và hoán dụ : Tác giả nhân hóa Trái Đất như một con người, cứ mãi nhớ thương, nặng lòng mà ghi dấu công ơn của Người
hoán dụ : Dùng hình ảnh Trái Đất để tượng trưng cho nhân loại => Muốn nói cả thế giới loài người luôn mãi nhớ ghi tới ơn nghĩa của Người và không bao giờ quên ơn Bác
d) Dọc bờ sông, những chòm cổ thụ dáng đứng trầm ngâm, lặng nhìn xuống nước.
nhân hóa
tác dụng : hình ảnh chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước
hok tốt !
a)) Bầu ơi thương lấy bí cùng
=> Ẩn dụ
Hình ảnh ẩn dụ "bí - bầu" hướng đến tất cả mọi người (đồng bào). Trên thực tế bầu và bí là hai loài cây khác nhau. Qua hình ảnh ẩn dụ bầu và bí ông tra đã thầm gửi vào đó hàm ý sâu sa bầu và bí ở dây không hiểu theo nghĩa là loài cây nữa mà hai hình ảnh này thể hiện cho hai giống nòi cho những dân tộc anh em trên giải đất hình chư S. Họ cũng là những người hàng xóm không cùng máu mủ uột già với ta nhưng lại cùng ta sống trên mảnh đất việt nam vào đại gia đình dân tộc VN nên ta phải yêu thương chia sẻ với nhau.
b. Nhiễu điều phủ lấy giá gương
=>Ẩn dụ
Hình ảnh “Nhiễu điều phủ lấy giá gương”. Một tấm vảu màu đỏ mượt, mịn và mỏng manh được phủ trên trước giá gương. Nhiễu điều đã bao bọc cho giá gương, giúp giá gương tránh khỏi những bụi bặm của năm tháng. Nhờ đó, chiếc gương bên trong mới có thể sáng hoài và sọi rọi rõ ràng. Đây là hình ảnh ẩn dụ để thể hiện tinh thần đùm bọc, che chở của dân ta. Người giàu giúp đỡ người nghèo, người nghèo hỗ trợ người khó khăn hơn mình. Có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít, cùng đoàn kết và yêu thương giúp đỡ nhau.
BPTT: Ẩn Dụ hình tượng *Thuyền* *Bến*
Tác dụng: Thuyền chỉ người con trai,Bến chỉ người con gái làm cho câu văn thêm sinh động gợi ra trước mắt con người đọc hình ảnh nỗi nhớ của người con gái khi lấy chồng xa nhà , xa quê hương của mình
chép xong giúp mình một trái tim nhỏ nhé
Đây .Vẻ đẹp là ở tấm lòng:
tre ở đây như được nhân hóa có tay có tình cảm của con người. Những cây tre vẫn ôm lấy nhau níu lấy nhau vượt qua giông tố của cuộc đời. Nó thể hiện sự đùm bọc yêu thương lẫn nhau của tre. Tre không đứng một mình, không ở riêng mà sống thành lũy thành khóm. Và khi tre có gẫy cành rụng lá thì vẫn để lại cái gốc cho măng mọc lên tiếp tục sinh trưởng phát triển lên. Hình ảnh so sánh tre như chông thể hiện sự sắc nhọn và thẳng tắp của cây tre. Hình ảnh những lá bao bọc măng của tre được ẩn dụ thành manh áo cộc thể hiện sự nhường nhịn cho con. Cây tre ấy lại như một người mẹ yêu thương con, nhường nhịn cho con. Nó cũng giống như người mẹ Việt Nam với chiếc yếm hở lưng trần, còn manh áo cộc thì nhường cho con hết. Phẩm chất ngay thẳng, truyền thống nối nghiệp ông cha, duy trì nói giống “tre già măng mọc” của nhân dân ta được thể hiện rõ. Đồng thời qua hình ảnh cây tre ta còn thấy được sự đoàn kết của nhân dân ta, chúng ta sống thành những gia đình lớn chứ không hề ở riêng lẻ. trước những sóng gió thì bao bọc lấy nhau như “lá lành đùm lá rách”.
Đây .Vẻ đẹp là ở tấm lòng:
re ở đây như được nhân hóa có tay có tình cảm của con người. Những cây tre vẫn ôm lấy nhau níu lấy nhau vượt qua giông tố của cuộc đời. Nó thể hiện sự đùm bọc yêu thương lẫn nhau của tre. Tre không đứng một mình, không ở riêng mà sống thành lũy thành khóm. Và khi tre có gẫy cành rụng lá thì vẫn để lại cái gốc cho măng mọc lên tiếp tục sinh trưởng phát triển lên. Hình ảnh so sánh tre như chông thể hiện sự sắc nhọn và thẳng tắp của cây tre. Hình ảnh những lá bao bọc măng của tre được ẩn dụ thành manh áo cộc thể hiện sự nhường nhịn cho con. Cây tre ấy lại như một người mẹ yêu thương con, nhường nhịn cho con. Nó cũng giống như người mẹ Việt Nam với chiếc yếm hở lưng trần, còn manh áo cộc thì nhường cho con hết. Phẩm chất ngay thẳng, truyền thống nối nghiệp ông cha, duy trì nói giống “tre già măng mọc” của nhân dân ta được thể hiện rõ. Đồng thời qua hình ảnh cây tre ta còn thấy được sự đoàn kết của nhân dân ta, chúng ta sống thành những gia đình lớn chứ không hề ở riêng lẻ. trước những sóng gió thì bao bọc lấy nhau như “lá lành đùm lá rách”.
~Hok tốt`
Từ láy: bão bùng
Tác dụng: Tác giả muốn làm nổi bật vẻ đẹp của con người VN qua hình ảnh cây tre, giúp cho câu thơ trở nên có nghĩa và sinh động hơn
a/ so sánh
Từ so sánh : là
Tác dụng: làm tăng sức gợi hình, gợi cảm; giúp cho việc miêu tả thêm cụ thể sinh động (trăng—cái liềm vàng)
b/ Nhân hoá, Ẩn dụ
Tác dụng: giúp biểu thị suy nghĩ tình cảm của con người ( thân bọc lấy thân ;tay ôm, tay níu ;gần nhau thêm), làm cho sự vật trở nên gần gũi với người; giữa người và tre có nét tương đồng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm
c/Nhân hoá, Ẩn dụ
Tác dụng: Biểu thị suy nghĩ, tình cảm của thuyền với bến như với con người( nhớ, khăng khăng, một dạ,đợi) , tăng sức gợi hình, gợi cảm