K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

6 tháng 5 2017

* Những cuộc khởi nghĩa lớn trog t/kì Bắc thuộc ;

- Hai Bà Trưng

- Bà Triệu

- Lý Bí + Triệu Quang Phục

- Mai Thúc Loan

- Phùng Hưng

* Ý nghĩa

- Thể hiện tinh thần đấu tranh kiên cường giành lại độc lập dân tộc của nhân dân ta

6 tháng 5 2017

Hồ Văn Nhật Minh

Nhân dân ta kiên trì đấu tranh giành lại độc lập cho Tổ quốc, tiêu biểu là các cuộc khởi nghĩa : cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40 ; cuộc khởi nghĩa Bà Triệu năm 248, cuộc khởi nghĩa Lý Bí năm 542 - 602, cuộc khởi nghĩa Mai Thúc Loan đầu thế kỉ XIII, cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng trong khoảng những năm 776 - 791, cuộc khởi nghĩa của Khúc Thừa Dụ giành quyền tự chủ năm 905, Ngô Quyền đánh tan quân xâm lược Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938, kết thúc thời Bắc thuộc, mở ra thời kì mới, thời kì độc lập dân tộc.

30 tháng 3 2017

đường lâm sơn tây là đất của hai vua đó là :

- Vua Phùng Hưng và Ngô Quyền

30 tháng 3 2017

hay cho 1 like yêu thick

25 tháng 7 2017

Lịch sử là những đã diễn ra trong quá khứ. Lịch sử loài người mà chúng ta học toàn bộ những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến ngày nay. Lịch sửcòn có nghĩa khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.hahahahahaha

24 tháng 7 2017

Một số khái niệm lịch sử

Khi nói đến lịch sử, theo giải thích đơn giản, lịch sử là những gì thuộc về quá khứ và gắn liền với xã hội loài người. Với ý này, lịch sử bao trùm tất cả mọi lĩnh vực trong xã hội, đa diện do đó khó định nghĩa chính xác và đầy đủ. Vì thế, định nghĩa về lịch sử được rất nhiều nhà nghiên cứu đưa ra.

Định nghĩa ngắn gọn của Ts. Sue Peabod: lịch sử là một câu chuyện chúng ta nói chúng ta là ai.

Nhà bác học người La Mã Cicéron (106-45 TCN) đưa ra quan điểm:“historia magistra vitae” (lịch sử chính yếu của cuộc sống) với yêu cầu đạt tới “lux veritatis” (ánh sáng của sự thật)

Và Gs Hà Văn Tấn có viết, lịch sử là khách quan. Sự kiện lịch sử là những sự thật được tồn tại độc lập ngoài ý thức chúng ta. Nhưng sự nhận thức lịch sử lại là chủ quan. Và người ta chép sử vì những mục đích khác nhau.

Theo Ts Trần Thị Bích Ngọc, các định nghĩa thường cũng chỉ đúng một phần, lịch sử được hiểu theo 3 ý chính được các nhà nghiên cứu đồng ý:

- Việc diễn ra trong quá khứ: những sự kiện (biến cố/ event) diễn ra trong quá khứ cho đến thời điểm hiện tại, không thể thay đổi được, cố định trong không gian và thời gian, mang tính chất tuyệt đối và khách quan.

- Ghi lại những việc diễn ra trong quá khứ: con người muốn nắm bắt quá khứ, diễn đạt theo sự kiện theo từ ngữ và giải thích ý nghĩa của sự kiện, mang tính chất tương đối và chủ quan của người ghi lại bằng những câu chuyện kể.

- Làm thành tài liệu của việc diễn ra trong quá khứ: cách làm hoặc quá trình tập hợp những sự việc diễn ra trong quá khứ thành tài liệu cũng chính là câu chuyện kể đối với hiện tại.

Để hiểu lịch sử hoặc ngành sử học phải dựa vào cách viết sử của những sử gia từ xưa đến nay. Vì cũng theo Ts Trần Thị Bích Ngọc giải thích, kiến thức về lịch sử thường được xem là bao gồm cả hai, kiến thức về những biến cố của quá khứ và những kỹ năng suy nghĩ và giải thích quá khứ.

Tham khảo nha bạn

27 tháng 4 2017

Tiền Ngô Vương có thể lấy quân mới nhóm hợp của đât Việt ta mà phá được trăm vạn quân của Lưu Hoằng Tháo, mở nước xưng vương làm cho người Phương Bắc không dám sang nữa. Có thể bảo là một cơn giận mà yên được dân, mưu cũng giỏi mà đánh cũng giỏ vậy. Tuy chỉ xưng vương, chưa lên ngôi hoàng đế và đổi niên hiệu mà chính thống của nước Việt ngõ hầu đã nối lại được”.

- Nhà sử học Lê Văn Hưu đã đánh giá công lao của Ngô Quyền như thế nào ?

TL: Ngô Quyền đã dũng cảm, nhiều mưu trí để đánh tan quân Nam Hán làm cho người phương bắc không dám sang nữa. Vì thế mà đã yên được lòng dân. Ngô Quyền không những nhiều mưu kế giỏi giỏi mà còn rất yêu thương dân, mong muốn nhân dân được ấm no, không để nhân dân phải chịu nhiều khổ cực nữa.

=> Theo ý của mình nhá! Nếu không hay chỗ nào thì cứ nói với mình, mình sẽ sửa lại cho bạn nha!!!!oaoa

22 tháng 2 2017

Theo em, chúng ta có cần giữ gìn, phát huy các nghề thủ công truyền thống vì làm như vậy sẽ làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt NAm

14 tháng 3 2017

Vì nhân dân luôn một lòng nhớ công ơn của các vị anh hùng đã chiến đấu oanh liệt vì tổ quốc thân yêu, vì hòa bình dân tộc mà đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm

21 tháng 2 2017

đẹp đấy

21 tháng 2 2017

Bạn đăng mấy cái này lên chi vậy bạn ko biết nhiều người khác chờ sự trợ giúp của các bạn mà cậu lại đăng linh tinh cản trở việc hỏi của các bạn khác, chưa đọc thông báo hả cậu, coi chưng cô khóa nick đó

21 tháng 2 2017

Bộ bạn hết câu hỏi để gửi rồi hay sao mà gửi lung tung thế hảgianroi

21 tháng 2 2017

Ko mk mượn avata thui mà

17 tháng 3 2017

Theo mk thì họ quan niệm: hỏa táng người chết nghĩa là loại bỏ thân xác cũ. Để ở thế giới bên kia, người đó sẽ có một thân xác hoàn toàn mới. Nói nôm na là để xóa bỏ mọi tội lỗi người đó đã làm nhằm cho người đó có một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Mk ko bk có đúng ko?bucminh Nếu sai đừng giận mk nha!huhu

19 tháng 3 2017

Theo mk nghĩ người Chăm có tục hỏa táng. Vì con người sinh ra từ đất và khi chết đi họ sẽ phải hỏa táng và thành tro, bụi và thả xuống sông, biển. Tro sẽ hòa vào với nước cũng như hòa mk vào cùng với thiên nhiên. Dòng nước đó sẽ làm cho đất màu mỡ và họ lại trở về với nơi mà mk sinh ra.

Các bn thấy câu trả lời của mk thế nào ? Có hay ko ? bucminh Cho xin ý kiến nha ! Sen Phùng

1 tháng 4 2017

đây là quá trình phát triển đầy đủ nhất của loài người:
-khi trái đất hình thành ,nguội đi,hơi nước tích tụ do phản ứng O 2 + H 2 gây mưa...bị bao phủ bởi nước và các khí độc khác ->không có sinh vật hữu cơ nào tồn tại trên trái đất. Sau đó, qua hàng triệu năm ,các phân tử và nguyên tử va chạm..,các phản ứng hóa học xảy ra...,cuối cùng tạo ra các hợp chất hữu cơ.Các phân tử và nguyên tử va chạm ở quy mô nhỏ đến khi hình thành một số chuỗi hợp chất có khả năng tự nhân đôi chính nó khi có điều kiện môi thường thích hợp
-các chuỗi hợp chất đóa tiếp tục phát triển ,tạo ra các tế bào đơn sinh rồi các dạng trùng đơn giản
-tiếp tục tiến hóa,tổ tiên của chúng ta trở thành tảo,rêu,trùng và các sinh vật ăn tảo đơn giản
-sau đó giới sinh vật bùng nổ,hàng trăm triệu loài sinh vật mới được tạo ra dưới biển nước khổng lồ đó ,các loài thú ăn thịt và bị ăn thịt phát triển theo cấp số.Lúc đó dưới biển đã có nhưng loại cá rất đa dạng. Thống trị trái đất thời bấy giờ là một loài cá săn mồi tương tự như cá mập bây giờ .Vậy chúng ta là loài nào trong số đó? Tổ tiên lúc đó của chúng ta (chán thay!) là một loài ăn xác thối có hình dạng như con cá trạch vậy
-trong kỉ băng hà đầu tiên, thức ăn khan hiếm sinh vật chết vô số ,tổ tiên của chúng ta mới phat triển được
_trong các kỉ băng hà tiếp theo chúng ta tiếp tục vượt xa các loài khác (như con gián bây giờ ý),mặc cho các loài khác thay nhau làm bá chủ trái đất
-tiếp theo là cuộc đỏ bộ lên mặt đất khô cứng ,lúc này chúng ta là một loài sinh vật ăn tạp trông như con chuột bây giờ.Thống tri tráy đất lúc nay lần lượt là:
+loài chân khớp ăn thịt (như con gián khổng lồ ấy)
+loài giáp xác ăn thịt khổng lồ
+loài bò sát (khủng long)
-sau vụ khủng hoảng 65 triệu năm trước, khủng long tuyệt diệt, chúng ta (con chuột đó)phát triển thành động vật có vú ,trong đó cụ tổ gần nhất là loài khỉ,vượn,tinh tinh
-loài vượn lại phát triển thành "vượn phát triển",rồi thành "vượn-người",người tối cổ ,người thượng cổ ,người thông minh ,cuối cùng là người hiện đại

Luận thuyết của Đácuyn và Ăngghen đã giúp ta hoàn toàn phá bỏ sự bó buộc của quan niệm tôn giáo, khiến cho, trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, việc tìm kiếm nguồn gốc bí ẩn của con người trong hơn một trăm năm qua đã không ngừng tiến tới.

Con người được sinh ra từ đâu?


Trong đó, có mấy suy luận dưới đây được sự tiếp nhận rộng rãi nhất về nguồn gốc loài người:

Một là, loài người do loài động vật sinh trưởng tiến hóa mà thành.

Năm 1960 giáo sư Anh quốc, huân tước Erixớt Hađa, đã đưa ra một giả thuyết mới. Ông cho rằng, thời kỳ hóa thạch trống rỗng (cách ngày nay 4 triệu năm đến 8 triệu năm tư liệu hóa thạch hoàn toàn không có gì) liên quan đến to tiên loài người, sinh vật chỉ sống dưới biển, không sống trên mặt đất. Trong lịch sử tiến hóa của loài người, còn để lại rất nhiều dấu vết của giai đoạn vượn biển mấy triệu năm trên cơ thể con người cho đến ngày nay. Đó là những đặc trưng của sinh lí học. giải phẫu, mà những đặc trưng đó không có trên cơ thể các loài linh trưởng sống trên đất, nhưng nó lại có trên cơ thể các loài động vật có vú sống ở biển như hải báo, cá heo. Ví dụ, tất cả các loài động vật linh trưởng trên mặt đất đều có bộ lông dày khắp phần da, chỉ riêng có loài người và thú biển là để trần bộ da. Các loài linh trưởng trên mặt đất đều không có lớp mỡ dưới da, chỉ có người và thú biển là có lớp mõ dày dưới da. Vị trí tóc của thai nhi người cũng khác các loài linh, trưởng trên mặt đất, mà chỉ giống thai nhi của loài thú biển. Nước mắt do tuyến lệ của loài người tiết ra có thành phần muối, giống như đặc trưng của loài thú biển, trong khi các loài linh trưởng trên mặt đất tuyệt nhiên không có. Giáo sư Hađa chỉ rõ: Lịch sử địa chất cho thấy, 4 triệu đến 8 triệu năm trước cả một vùng rộng lớn ở miền Đông và miền Bắc châu Phi đã từng chìm ngập dưới biển. Nước biển đã ngăn cách cuộc sống của đàn vượn ở nơi đó, khiến cho một bộ phận của chúng xuống sinh sống ở dưới biển, rồi tiến hóa thành thú biển. Mấy triệu năm sau đó, nước biển rút đi. Loài linh trưởng biển đã sống quen với cuộc sống dưới nước, rồi lại quay lên mặt đất sinh sống và trở thành tổ tiên loài người. Thú biển qua tiến hóa có 2 chân với dáng đứng thẳng, không chế được hô hấp, giải phóng được đôi tay, tạo điều kiện cho dáng đi thẳng, và những bước tiên hóa lớn như phát triển ngôn ngữ giao lưu. Những điều đó khiến cho chúng như được trời giúp sức, vượt qua các loài vượn khác, tiến hóa trở thành động vật cao cấp nhất, trí tuệ nhất trên Trái Đất.

Hai là, loài người được tiến hóa từ những sinh vật biển khơi.

Đem những đặc trưng sinh lí của các loài động vật khác nhau mà so sánh, có thể nhận ra mối quan hệ gần xa giữa chúng. Đó là phương pháp nghiên cứu so sánh sinh lý học. Giáo sư sinh vật học Eibirigơ. Đantông của trường đại học Menbơn Oxtrâylia đã nghiên cứu cơ chế sinh lý của việc khống chế cân bằng lượng muối trong cơ thể giữa người và các loài động vật có vú khác. Ông phát hiện thấy, về phương diện đọ, loài người khác với các động vật có vú sinh sống trên mặt đất, mà tương tự như của loài thú biển.