Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tác dụng của phép nhân hóa, so sánh: Giúp cách diễn đạt được uyển chuyển, các sự vật hiện lên sinh động, gần gũi hơn. Những sự vật vốn vô tri lại trở nên có tính cách, sinh động hơn.
a,mẹ già như chuối chín cây.
b,bà như quả đã chín rồi
càng thêm tuổi tác càng tươi lòng vàng.
c,nhìn từ xa,cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ.
a, a,mẹ già như chuối chín cây
tác dụng : sử dụng biện pháp so sánh cho ta thấy mẹ được ví như chuối chín . Nhưng tình thương của mẹ luôn dành cho chúng ta . Mẹ là người dành cả thanh xuân của mình để nuôi nấng chúng ta . Hai chữ mẹ già cho thấy tác giả rất quý trọng mẹ . ...
b,,bà như quả đã chín rồi
.... tương tự câu b cũng kiểu như câu a
c, c,nhìn từ xa,cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ.
tác dụng : cây gạo được so sánh vs cây tháp khổng lồ . cho ng đọc thấy rằng cây gạo rất to lớn và thật khổng lồ . Tuy nhìn từ xa nhưng nó lại rất cao , to . Đồng thời giúp được phần nèo làm cho bài văn trở nên sinh động hơn .
p/s nha
có vì:
a) chín được gợi là số 9
b) chín được gợi là nghĩa là ng ta tả như chuối chín cây nghĩa là mẹ có thể mất bất cứ lúc nào ví như quả chuối chín gió lay nhẹ là rơi xuống
Tham khảo!
a) Biện pháp nghệ thuật so sánh công lao to lớn tựa trời biển của cha mẹ đối vs con cái
Tác dụng : Ca ngợi tình cảm sâu nặng của cha mẹ vs con cái
b) BPNT : Điệp từ ẩn dụ
Tác dụng : Biểu hiện nỗi oan trái của con quốc như những người lao động , người nông dân trong xh phong kiến
Biện pháp tu từ được sử dụng là so sánh
- Tác dụng : Giúp người đọc có thể hình dung được công lao to lớn của cha mẹ qua bài ca dao
Tham khảo:
a) Biện pháp nghệ thuật so sánh công lao to lớn tựa trời biển của cha mẹ đối vs con cái
Tác dụng : Ca ngợi tình cảm sâu nặng của cha mẹ vs con cái
b) BPNT : Điệp từ ẩn dụ
Tác dụng : Biểu hiện nỗi oan trái của con quốc như những người lao động , người nông dân trong xh phong kiến
so sánh
tác dụng: ví công cha cao cả như núi
ví nghĩa mẹ nhiều như nước biển
a. Nơi đây khi mùa thu hãy còn là một cánh rừng già ngủ im dim -> Nhân hóa
b. Lúa chín đã qua giấc -> Nhân hóa
c. Tiếng suối trong như tiếng hát xa -> So sánh
d. Đôi bạn ta làm trong dong
Như đôi đũa ngọc nằm trong mâm vàng -> So sánh
e. Núi cao chi lắm núi ơi?
Núi che mặt trời che cả người thương -> Nhân hóa
g. Mẹ hỏi cây Kơ-nin
- Rễ mày uống nước đâu
-Uống nước nguồn miền Bắc -> Nhân hóa
a) Biện pháp tu từ là : Nhân hóa
( Rừng già ngủ im dim )
b) NHân hóa
( Qua giấc )
c) So sánh
( so sánh tiếng suối với tiếng hát xa )
d) So sánh
( So sánh đôi bạn như đôi đũa ngọc )
e ) Nhân hóa
( Vì có từ ơi , con người tâm sự với núi - một vật vô tri vô giác )
g) Nhân hóa
( Mẹ hỏi cây , cây là một vật vô tri vô giác , tác giả nhân hóa cây như con người , hiểu tiếng người )
a) So sánh tiếng suối chảy róc rách, văng vẳng như tiếng hát ngọt ngào của ai đó trong đêm khuya tĩnh lặng làm cho cảnh vật trở nên gần gũi, thân thiết.
So sánh cảnh vật đẹp như một bức tranh qua cái nhìn của nhà thơ thể hiện tâm hồn nhạy cảm của Bác.
a,
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Lối so sánh của Bác thật kì lạ! Tiếng suối vốn được cảm nhận bằng thính giác nhưng nghe tiếng suối Người cảm nhận được độ “trong” của dòng chảy. Dòng suối ấy hẳn rất ngọt lành, trong mát, đó hẳn cũng là thứ quà riêng mà thiên nhiên núi rừng ban tặng riêng cho những người chiến sĩ trên đường hành quân xa xôi mệt mỏi. Chẳng những vậy, tiếng suối trong nhưng là “trong như tiếng hát xa”. “Tiếng hát xa” là thứ âm thanh rất đặc biệt. Đó phải là tiếng hát rất cao để có sức lan toả mạnh mẽ, để từ xa con người vẫn có thể cảm nhận được. Đó cũng là tiếng hát vang lên trong thời khắc yên lặng bởi nếu không, nó sẽ bị lẫn vào biết bao âm thanh phức tạp của sự sống, liệu từ xa, con người còn có thể cảm nhận được? Điều thú vị trong câu thơ của Bác Hồ là một âm thanh của tự nhiên được so sánh với tiếng hát của con người. Điều đó thể hiện cảm hứng nhân vãn sâu sắc trong những vần thơ của Bác.