K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

a) Văn bản Sống chết mặc bay có thể được chia làm mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn đó là gì?
b) Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệ thuật là việc tạo ra những cảnh tượng, hành động, tính cách trái ngược nhau để làm nổi bật một ý tưởng hoặc tư tưởng của tác giả.
Dựa vào định nghĩa trên, em hãy tìm những chi tiết trong tác phẩm để hoàn thành bảng sau:

Dân Tương phản Quan
........................
........................
Cảnh hộ đê .............................
.............................
........................
........................
Cảnh đê vỡ .............................
.............................
Nhận xét về dụng ý của tác giả khi xây dựng
cảnh tương phản:
..........................................................................

c) Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp (lần lượt đưa thêm chi tiết và chi tiết sau phải cao hơn về mức độ (hoặc tính chất,...) so với chi tiết trước), qua đó làm rõ thêm bản chất của sự việc, hiện tượng được nói tới. Trong Sống chết mặc bay, tác giả đã sử dụng phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét bối cảnh và tính cách của nhân vật

Em hãy phân tích, chứng minh ý kiên trên bằng cách hoàn thành bảng sau:

Đối tượng miêu tả Tăng cấp Nhận xét
Cảnh thiên nhiên và nguy cơ đê vỡ .....................................
.....................................
.................................................
.................................................
Sự vất vả, căng thẳng của người dân hộ đê
Mức độ đam mê cờ bạc của quan phủ

d) Nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất "lòng lang dạ thú" của tên quan phủ trước sinh mạng người dân.
e) Nhận xét về giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện Sống chết mặc bay

8
23 tháng 3 2017
1. Truyện ngắn Sống chết mặc bay có thể chia làm 3 đoạn:
- Đoạn 1 (từ đầu đến “Khúc đê này hỏng mất”): Nguy cơ đê bị vỡ và sự chống đỡ của người dân.
- Đoạn 2 (tiếp theo đến “Điếu, mày!”): Quan phụ mẫu vô trách nhiệm, mải mê bài bạc trong khi đi hộ đê.
- Đoạn 3 (còn lại): Đê bị vỡ, nhân dân lâm vào cảnh thảm sầu.
2. Theo định nghĩa về phép tương phản:
a) Hai mặt tương phản cơ bản trong truyện Sống chết mặc bay: Một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả. Bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ.
b) Những người dân hộ đê: Làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: "Tình cảnh trông thật là thảm".
c) Viên quan đi hộ đê thì ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, "tình cảnh thảm sầu" không sao kể xiết.
d) Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.
3. a) Phép tăng cấp đã được sử dụng để miêu tả tình cảnh nguy ngập của khúc đê. Mưa mỗi lúc một tầm tã. Nước sông càng dâng cao. Dân chúng thì đuối sức, mệt lử cả rồi.
b) Phép tăng cấp cũng được sử dụng để miêu tả thái độ vô trách nhiệm, lòng lang dạ thú của viên quan. Viên quan hộ đê không cùng dân chống đỡ mà ngồi trong đình vững chãi, an toàn. Bao kẻ phải hầu hạ quan. Không phải là vì công việc mà chỉ vì một thú chơi bài. Quan chơi bài nhàn nhã, ung dung. Quan gắt khi có người quấy rầy. Quan quát mắng, đòi cách cổ, bỏ tù khi có người báo đê vỡ. Quan sung sướng vì ván bài ù. Mức độ vô trách nhiệm và cáu gắt vô lí của quan càng thể hiện rõ nét.
c*) Sự kết hợp của nghệ thuật tương phản và tăng cấp đã tố cáo và phê phán hành động ham mê bài bạc và vô trách nhiệm của viên quan. Nếu viên quan chỉ ham đánh bạc thì đó là thói xấu trong sinh hoạt của cá nhân y. Nhưng y đánh bạc khi làm công vụ, cụ thể là khi đi hộ đê, liên quan đến tính mạng và tài sản của dân chúng thì đó là sự vô trách nhiệm. Y thắng ván bài đã chờ thì y sung sướng là lẽ thường tình. Nhưng y thắng bài khi đê vỡ, y sung sướng khi bao người dân khổ sở, cùng cực thì sự vui mừng của y là một hành động phi nhân tính của kẻ lòng lang dạ thú. Chính sự kết hợp này đã làm cho tính chất tố cáo và phê phán thêm sâu sắc.
4. + Giá trị hiện thực của truyện Sống chết mặc bay là đã phản ánh bộ mặt của giai cấp thống trị mà tiêu biểu là tên quan có vai trò “cha mẹ” người dân nhưng đã chỉ ham mê bài bạc, hết sức vô trách nhiệm, làm cho dân chúng khốn khổ vì đê vỡ, nước lụt.
+ Giá trị nhân đạo của truyện là đã cảm thông với sự vất vả, khốn khổ của người lao động trước cảnh thiên tai xảy ra do thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại.
+ Giá trị nghệ thuật: Đây là truyện ngắn viết theo kiểu hiện đại bằng chữ Quốc ngữ. Nhân vật đã bước đầu có tính cách. Tác giả đã sử dụng biện pháp tương phản, tăng cấp, kết hợp với lời bình luận trực tiếp để tố cáo và phê phán. Nhân vật quan phụ mẫu đã bộc lộ bản chất xấu xa, vô trách nhiệm qua các hành động, lời nói của y với tay chân và với người dân.
23 tháng 3 2017

bố cục 3 đoạn

1:từ đầu->hỏng mất:nguy cơ vỡ đê và sự chống đỡ của người dân

2:tiếp-> điếu mày:cảnh quan và nha phủ đánh bài

3:còn lại:cảnh đê vỡ người dân lâm vào cảnh thảm sầu

a) Văn bản Sống chết mặc bay có thể được chia làm mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn đó là gì? b) Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệ thuật là việc tạo ra những cảnh tượng, hành động, tính cách trái ngược nhau để làm nổi bật một ý tưởng hoặc tư tưởng của tác giả. Dựa vào định nghĩa trên, em hãy tìm những chi tiết trong tác phẩm để hoàn thành bảng...
Đọc tiếp

a) Văn bản Sống chết mặc bay có thể được chia làm mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn đó là gì?
b) Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệ thuật là việc tạo ra những cảnh tượng, hành động, tính cách trái ngược nhau để làm nổi bật một ý tưởng hoặc tư tưởng của tác giả.
Dựa vào định nghĩa trên, em hãy tìm những chi tiết trong tác phẩm để hoàn thành bảng sau:

Dân Tương phản Quan
........................
........................
Cảnh hộ đê .............................
.............................
........................
........................
Cảnh đê vỡ .............................
.............................
Nhận xét về dụng ý của tác giả khi xây dựng
cảnh tương phản:
..........................................................................

c) Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp (lần lượt đưa thêm chi tiết và chi tiết sau phải cao hơn về mức độ (hoặc tính chất,...) so với chi tiết trước), qua đó làm rõ thêm bản chất của sự việc, hiện tượng được nói tới. Trong Sống chết mặc bay, tác giả đã sử dụng phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét bối cảnh và tính cách của nhân vật

Em hãy phân tích, chứng minh ý kiên trên bằng cách hoàn thành bảng sau:

Đối tượng miêu tả Tăng cấp Nhận xét
Cảnh thiên nhiên và nguy cơ đê vỡ .....................................
.....................................
.................................................
.................................................
Sự vất vả, căng thẳng của người dân hộ đê
Mức độ đam mê cờ bạc của quan phủ

d) Nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất "lòng lang dạ thú" của tên quan phủ trước sinh mạng người dân.
e) Nhận xét về giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện Sống chết mặc bay

1
29 tháng 3 2019
1. Truyện ngắn Sống chết mặc bay có thể chia làm 3 đoạn: - Đoạn 1 (từ đầu đến “Khúc đê này hỏng mất”): Nguy cơ đê bị vỡ và sự chống đỡ của người dân. - Đoạn 2 (tiếp theo đến “Điếu, mày!”): Quan phụ mẫu vô trách nhiệm, mải mê bài bạc trong khi đi hộ đê. - Đoạn 3 (còn lại): Đê bị vỡ, nhân dân lâm vào cảnh thảm sầu. 2. Theo định nghĩa về phép tương phản: a) Hai mặt tương phản cơ bản trong truyện Sống chết mặc bay: Một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả. Bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ. b) Những người dân hộ đê: Làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: "Tình cảnh trông thật là thảm". c) Viên quan đi hộ đê thì ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, "tình cảnh thảm sầu" không sao kể xiết. d) Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt. 3. a) Phép tăng cấp đã được sử dụng để miêu tả tình cảnh nguy ngập của khúc đê. Mưa mỗi lúc một tầm tã. Nước sông càng dâng cao. Dân chúng thì đuối sức, mệt lử cả rồi. b) Phép tăng cấp cũng được sử dụng để miêu tả thái độ vô trách nhiệm, lòng lang dạ thú của viên quan. Viên quan hộ đê không cùng dân chống đỡ mà ngồi trong đình vững chãi, an toàn. Bao kẻ phải hầu hạ quan. Không phải là vì công việc mà chỉ vì một thú chơi bài. Quan chơi bài nhàn nhã, ung dung. Quan gắt khi có người quấy rầy. Quan quát mắng, đòi cách cổ, bỏ tù khi có người báo đê vỡ. Quan sung sướng vì ván bài ù. Mức độ vô trách nhiệm và cáu gắt vô lí của quan càng thể hiện rõ nét. c*) Sự kết hợp của nghệ thuật tương phản và tăng cấp đã tố cáo và phê phán hành động ham mê bài bạc và vô trách nhiệm của viên quan. Nếu viên quan chỉ ham đánh bạc thì đó là thói xấu trong sinh hoạt của cá nhân y. Nhưng y đánh bạc khi làm công vụ, cụ thể là khi đi hộ đê, liên quan đến tính mạng và tài sản của dân chúng thì đó là sự vô trách nhiệm. Y thắng ván bài đã chờ thì y sung sướng là lẽ thường tình. Nhưng y thắng bài khi đê vỡ, y sung sướng khi bao người dân khổ sở, cùng cực thì sự vui mừng của y là một hành động phi nhân tính của kẻ lòng lang dạ thú. Chính sự kết hợp này đã làm cho tính chất tố cáo và phê phán thêm sâu sắc. 4. + Giá trị hiện thực của truyện Sống chết mặc bay là đã phản ánh bộ mặt của giai cấp thống trị mà tiêu biểu là tên quan có vai trò “cha mẹ” người dân nhưng đã chỉ ham mê bài bạc, hết sức vô trách nhiệm, làm cho dân chúng khốn khổ vì đê vỡ, nước lụt. + Giá trị nhân đạo của truyện là đã cảm thông với sự vất vả, khốn khổ của người lao động trước cảnh thiên tai xảy ra do thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại. + Giá trị nghệ thuật: Đây là truyện ngắn viết theo kiểu hiện đại bằng chữ Quốc ngữ. Nhân vật đã bước đầu có tính cách. Tác giả đã sử dụng biện pháp tương phản, tăng cấp, kết hợp với lời bình luận trực tiếp để tố cáo và phê phán. Nhân vật quan phụ mẫu đã bộc lộ bản chất xấu xa, vô trách nhiệm qua các hành động, lời nói của y với tay chân và với người dân.
13 tháng 3 2017

* Cảnh hộ đê:

- Dân:trăm nghìn con người, từ chiều->1 giờ đêm... kẻ thuổng, cuốc, đội đất, vác tre... bì bõm... lướt thướt như chuột lột

=>chân lấm tay bùn , trăm lo nghìn sợ đê vỡ

+Mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, vất vả lấm láp, gội gió tắm mưa.

=>Một cảnh nghìn sầu muôn thảm.

- Quan: ngồi chỗ cao, chễm chện ngồi trong đình có kẻ hầu người hạ xung quanh .

=>Cảnh sống an toàn, sa hoa, nhàn nhã, mải mê cờ bạc

+Trong đình tĩnh mịch, nghiêm trang, đường bệ, nguy nga, ung dung, nhàn nhã

=>Tôn kính

*Cảnh đê vỡ:

-Dân:khắp mọi nơi nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa ngập hết, kẻ sống ko chỗ ở, kẻ chết ko nơi chôn, lênh đênh mặt nước

=>Tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết

-Quan:vẫn mải mê bài bạc như ko có j xảy ra, vui mừng vì thắng được ván bài ù to

=>Vô trách nhiệm, thờ ơ

22 tháng 3 2017

nhận xét về dụng ý của tác giả?

a, văn bản sống chết mặc bay có thể được chia làm mấy đoạn ? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì ? b, phép tương phản trong nghệ thuật là việc tạo ra những cảnh tưởng, hành động, tính cách trái ngược nhau để làm nổi bận một ý tưởng hoặc tư tưởng của tác giả dựa vào định nghĩa trên, em hãy tìm những chi tiết trong tác phẩm để hoàn thành bảng sau : dán tương...
Đọc tiếp

a, văn bản sống chết mặc bay có thể được chia làm mấy đoạn ? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì ?

b, phép tương phản trong nghệ thuật là việc tạo ra những cảnh tưởng, hành động, tính cách trái ngược nhau để làm nổi bận một ý tưởng hoặc tư tưởng của tác giả

dựa vào định nghĩa trên, em hãy tìm những chi tiết trong tác phẩm để hoàn thành bảng sau :

dán tương phản quan
cảnh hộ đê
đê vỡ

nhận xét là dụng ý của tác giả khi xây dựng cảnh tương phản

c, trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp, qua đó làm rõ thêm bản chất của sự việc, hiện tượng được nói tới. Trong sống chết mặc bay, tác giả đã sử dụng phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét bối cảnh và tính cách của nhân vật

phân tích chứng minh ý kiến trên bằng cahcs hoàn thành bảng sau :

đối tương miêu tả tăng cấp nhận xét
tarcanhr thiên nhiên và nguy cơ đê vỡ
sự vất vả, căng thằng xủa người dân hộ đê
mức độ dâm mê cờ bạc của quan phủ

d, nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất :"lòng lang dạ thú" của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân

e, nhận xét về giá trị hiện thực và nhân đọa của truyện sống chết mặc bay

0
15 tháng 3 2017

ừ thà vậy chứ đâu bằng cn lớp trưởng lúc áo cũng hóng hách xem thường người khác chuyện j cũng báo với cô. thấy nhục ko bạn

16 tháng 3 2017

Bạn tham khảo bài làm của mình ở đây nha: Câu hỏi của Vũ Phương Thảo - Ngữ văn lớp 7 | Học trực tuyến

23 tháng 3 2017
Dân <--- Tương phản ---> Quan

Hàng trăm nghìn con người , từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc , kẻ đội đất, kẻ vác tre , nào đắp, nào cừ, bì bõm dướ bùn lầy ngập quá khuỷu chân , người nào người nấy lướt thướt như chuột lột . Chân lắm tay bùn , trăm lo nghìn sợ đê vỡ.

Mưa gió ầm ầm , dân phu rối rít , vất vả lấm láp , gọi gió tắm mưa , như đàn sâu lũ kiến ở trên bờ đê.

CẢNH HỘ ĐÊ

Trong đình đèn thắp sáng trưng; nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng . Quan phụ mẫu uy nghi chễm chện ngồi => cảnh sống an toàn, nhàn nhã, mải mê cờ bạc.

Ở trong đình rất nhàn nhã, đường bệ, nguy nga : nào quan ngồi trên , nào nha ngồi dưới , người nhà, lính lệ khoanh tay sắp hàng , nghi vệ tôn nghiêm, như thần như thánh.

Khắp mọi nơi nước tràn lênh láng , xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa ngập hết, kẻ sống không có chỗ ở , kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước . Tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết! CẢNH ĐÊ VỠ Vẫn mãi mê cờ bạc như không có chuyện gì xảy ra , vui mừng vì thắng được ván bài ù to => Vô trách nhiệm, thờ ơ.

Nhận xét về dụng ý của tác giả khi xây dựng cảnh tương phản:

Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh , làm nổi bậc sự đối lập . Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm , chỉ ham mê bài bạc. Những người dân phải gội gió tắm mưa , nhọc nhằn , chống chọi với thiên tai một cách tuyệt vọng . Cuối cùng , sự vô trách nhiệm của quan viên đã dẫn đến cảnh vỡ đê . Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.

Tớ mới soạn xong đó, cậu xem tham khảo thử nha Nhất Duy, Chúc cậu học thật tốt nha!hihi

26 tháng 3 2017
a) Hai mặt tương phản cơ bản trong truyện Sống chết mặc bay: Một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả. Bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ.
b) Những người dân hộ đê: Làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: "Tình cảnh trông thật là thảm".
c) Viên quan đi hộ đê thì ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, "tình cảnh thảm sầu" không sao kể xiết.
d) Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.
13 tháng 3 2017
dan <-tuong phan->
dan tu chieu den gio,het suc giu gin ,ke thi tuong ,nguoi thi cuoc ,ke thi cuoc,ke doi dat,ke cuoc dat ,nao dap , nao cu . canh ho de ngoi choi bai ,mac ke dan ngoi dap de ,con quan thi coi van bai nhu tat ca mac ke dan the nao.
nguoi keu ram ri,cang nghe cang lon .lai co tieng ao ao nhu thac nuoc,roi co tieng ga,cho ,trau,botu khap phia. canh vo de khi de vo thi ,co nguoi bao ,ong mat do tia tai doi bat va giam nguoi bao vao tu

20 tháng 3 2017
Dân <- Tương phản -> Quan
Dân chúng vất vả cùng nhau lấy ''tấm thân'' mà đối đầu với sức mưa sức gió. Cùng nhau chông đê vỡ Cảnh hộ đê Sung sướng, chơi bài, ăn bát yến có kẻ hầu người hạ, không mảy may đến hoàn cảnh người dân ngoài kia
Nhà cửa,... trôi sạch, người sống không có chỗ ở, kẻ chết không có nơi chôn Cảnh vỡ đê Đang chơi bài và thắng ván to, mặc kệ sống chết của dân.

Nhận xét: Nhờ biện pháp tương phản cho ta có thể khắc hoạ rõ ràng sự khác biệt về hoàn cảnh, tầng lớp phong kiến xưa

16 tháng 3 2017
Dân < Tương phản > Quan
"Gội gió tắm mưa", ra sức chống đỡ đến mức tuyệt vọng trước nguy cơ đê vỡ Cảnh hộ đê Vui cuộc tổ tôm trong ngôi đình cao ráo, có người hầu kẻ hạ, của ngon vật lạ xung quanh
Rơi vào tình cảm thảm sầu "nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết, kẻ sống chỗ ở, người chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ" Cảnh đê vỡ Vui sướng cực độ vì được ù ván bài to, không màng gì đến tình cảnh nhân dân ở bên ngoài.

12 tháng 3 2017
Dân <=> Tương phản <=> Quan
Cực khổ, đấu tranh với thiên nhiên Cảnh hộ đê Thờ ơ, xem như không biết
Dead oaoa Cảnh đê vỡ Vẫn thờ ơ, không cần quan tâm đến thảm họa đê vỡ bên ngoài (vì ở trong một ngôi nhà rất an toàn)

22 tháng 9 2016

a)

-Số câu trong bài: 4 câu

-Số chữ trong câu: 7 chữ mỗi câu (tổng cộng 28 chữ)

-Cách hiệp vần: vần "ư" cuối câu

-Nam Quốc Sơn Hà được viết bằng thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt (7 chữ 4 câu)

b)

Bài Nam Quốc Sơn Hà được gọi là thơ thần vì nó làm xoay chuyển cục diện kinh ngạc trận đánh, tăng chí khí quân sỹ. Từ đó, ng ta mới nghĩ bài thơ này có sức mạnh, phép lạ, lọt vào miệng dân gian.

c)

Ý 1Ý 2
Nước Nam là của người Nam, sách trời đã định rõ. Từ đó khẳng định vầ chủ quyền lãnh thổ của đất nước.Là ý trí kiên quyết bảo vệ tổ quốc, bảo vệ độc lập dân tộc. Nếu giặc xâm phạm thì phải chuốt lấy bại vong.

d)

Việc dùng chữ "Đế" mà không dùng chữ "Vương" ở câu thứ nhất cho thấy trong ý trí về dân tộc của người Việt Nam từ đầu thế kỉ XI : biết ơn trời đất, dùng những từ ngữ lịch sự, trang trọng và cao cả dành cho những người có công lớn hay những người cao cả, vĩ đại.

-Để khẳng định điều chắc chắn những kẻ đi xâm lược luôn nhận thất bại. Tăng tính khẳng định sức mạnh và sự chiến thắng quân ta.

22 tháng 9 2016

a/ Vì bài thơ này được phát ra từ đền thờ thần của Trương Hống và Trương Hát và làm cho  quân giặc phải khiếp sợ. Nêu cao tinh thần đấu tranh giành độc lập

b/ Ý 1: Nước Nam là của người Nam, sách trời đã định rõ. Từ đó khẳng định chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Ý 2: Kẻ thù xâm lược sẽ phải nhận lấy bại vong, Tác giả khẳng ý trí chủ quyền.

c/

-Việc dùng từ 'đế' mà không dùng từ 'vương' ở câu thứ nhất trong bài thơ cho thấy thái độ ngang hàng trong ý thức về dân tộc của người Việt.

- Thể hiện ý trí đấu tranh dành độc lập dân tộc của nhân dân ta. Cách nói đó khiến cho quân giặc phải khiếp sợ.

Tác giả bài thơ thể hiện giọng điệu dõng dạc hùng hồn đanh thép