">
K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

4 tháng 11 2016

II làm văn

Ta là An Dương Vương, vị vua đã xây nên thành cổ Loa bền vững và đã được thần Kim Quy trao tặng cái lẫy thần nên giữ được bình yên cho muôn dân. Lúc đó, Triệu Đà sang xâm lược nhiều lần nhưng hắn phải thất bại trước cái nỏ thần linh thiêng kì diệu ấy: Chỉ cần một mũi tên bắn ra là có biết bao quân sĩ gục ngã. Tức giận, hắn chờ đợi thời cơ; còn ta tự đắc trước những chiến công nên không dè dặt nghĩ đến những âm mưu hiểm độc của Triệu Đà.

Một ngày kia, một tên tâm phúc của Triệu Đà mang lễ vật đến xin cầu hòa. Ta nhận lời ngay vì không muốn kéo dài binh đao khói lửa. Từ đó, hắn cho con trai là Trọng Thủy sang lân la với con gái ta là Mị Châu. Trọng Thủy là chàng trai lịch lãm nên hắn dễ dàng lấy được lòng cha con ta. Thế rồi, Triệu Đà chính thức mang lễ vật đến cầu hôn Mị Châu cho Trọng Thụy. Đã từ lâu Mị Châu cũng phải lòng Trọng Thủy rồi nên ta không có lí do gì mà từ chối. Chúng cưới nhau và sống hết sức thuận hòa hạnh phúc. Nhưng đối với ta, Trọng Thủy có vẻ hơi khác thường.

Một thời gian, Trọng Thủy xin phép về thăm cha rồi không bao lâu quay trở lại. Ta cho quân bày yến tiệc và rót rượu cho Trọng Thủy nhưng hắn từ chối. Ngược lai, hắn lại mời ta uống liên tiếp đến nỗi ta say mèm chỉ thoáng thấy bóng hắn vụt qua rồi ta không biết gì nữa. Đến khi tỉnh lại, ta thấy Trọng Thủy đang ngồi bên cạnh ta cung kính nói:

– Thưa nhạc phụ, người đã khỏe chưa?

– Ta khỏe rồi. Sao con không đến với Mị Châu? Ta thì thào.

– Hiền thê đà có nô tì chăm sóc rồi! Hắn nhỏ nhẹ đáp.

Ta lại nói tiếp:

– Được rồi, con cứ đến thăm vợ con đi.

Hắn kính cẩn chào:

– Xin phép nhạc phụ, con đi.

Vua An Dương Vương đã không cảnh giác trước kẻ thù nên cơ nghiệp bị sụp đổ

Tất cả những nghi ngờ trong ta từ trước đến nay đã tan biến hết. Đang sống yên vui, bất ngờ Trọng Thủy lại xin về nước khiến Mị Châu buồn bã vô cùng. Chỉ mấy ngày sau, Triệu Đà ùn ùn kéo đại quân sang. Ta ngạc nhiên quá, nhưng tin tưởng vào nỏ thần nên vẫn ung dung ngồi đánh cờ chờ quàn giặc đến gần thành rồi bắn luôn. Không ngờ, nỏ thần hết hiệu nghiệm mà quân thù đang đi vào thành. Vừa hoảng sợ và thắc mắc ta không hiểu nổi lí do nào mà nỏ thần không còn ứng nghiệm nữa. Cuối cùng trước tình thế cấp bách ta cùng Mị Châu lên ngựa tháo chạy về phía đông. Nhưng chạy đến đâu cũng nghe tiếng reo hò quân giặc đuổi theo. Cùng đường, ta hướng mắt về phía biển khơi gọi thần Kim Quy cứu giúp. Bỗng thần nổi lên và dõng dạc nói: “Giặc ở sau lung nhà vua đó!".

Ta quay lại nhìn thì chỉ có Mị Châu với chiếc áo lông ngỗng đã trụi cả lông. Ta chợt hiểu ra tất cả. Thì ra bọn giặc dò theo dấu lông ngồng để đến được đây. Và cũng chính Mị Nương, đứa con gái thơ ngây của ta đã vô tình tiết lộ bí mật quốc gia cho tên gián điệp Trọng Thủy cho nên ta mới có ngày này. Quá tuyệt vọng, không còn con đường nào khác ta rút gươm ra chém chết Mị Châu rồỉi tự tử. Nhưng thần Kim Quy lại rẽ mặt nước cho ta đi xuống biển.

Đây là câu chuyện sự thật của đời ta, của vua An Dương Vương đã không cảnh giác trước kẻ thù nên cơ nghiệp bị sụp đổ. Ta mong rằng những kẻ kế vị sau này xem đây là bài học xương máu mà giữ mình.


 

11 tháng 10 2018

m.n ơi làm bài mình với

12 tháng 10 2018

Câu 1: Phương thức biểu cảm.

Câu 2:

- Ẩn dụ "muối đời mẹ", "muối đời cha" để chỉ những nhọc nhằn vất vả, nỗi cay đắng trong đời mà cha mẹ trải qua, hi sinh để con khôn lớn, trưởng thành.

- Phép nhân hóa "con cá đau", "con cá giận" để chỉ sự quen thuộc cố hữu, đặc trưng, thuộc tính của loài cá. Dựa vào sự nóng lạnh của dòng nước mà mỗi mùa lại ở nơi ấy nơi ấy, sản sinh ra những thế hệ. Nhân hóa "con cá giận phận mình bèo bọt" đã gán cho sự vật vốn vô tri một suy nghĩ. Đó là suy nghĩ của con người, là việc thấy phận mình nhỏ bé hữu hạn giữa cuộc đời, thấy chưa thỏa được cái trí tung hoành ngang dọc, chưa thỏa những ước nguyện, khao khát...

- Phép nhân hóa "Phố cô đơn một mảnh trăng gầy" cùng những hình ảnh hoán dụ "Thu Hà Nội thôi không thơm màu cốm mới", "Mưa Sài Gòn thôi ướt tóc em bay"gợi chiều sâu cho khổ thơ. Những sự vật "phố", "Sài Gòn", "Hà Nội" để chỉ vật chứa đựng. Chứa đựng trong sự vật ấy là con người. Bởi vậy, cảnh cũng như nhuốm tâm trạng và những thổn thức của con người.

- Phép nhân hóa "Đỉnh Hoàng Liên cô độc", "Hải Vân núi bơ vơ" đã gán cho sự vật tâm trạng của con người.

=> Từ miền núi, đồng bằng, từ miền Bắc đến miền Nam, nếu không có biển, không có tình yêu của biển thì sẽ cô độc, nhỏ bé, bơ vơ.

=> Đoạn thơ sử dụng rất nhiều phép nhân hóa để thấy được việc gắn kết giữa mọi miền Tổ quốc, giữa đất liền với biển cả là điều cần thiết.

Câu 3: Những từ chỉ thời gian:

"muối đời cha", "muối đời mẹ" (chỉ cuộc đời con người), "mùa sinh nở" (mùa cá về), "biển ngàn đời" (khoảng thời gian vĩnh cửu), "mưa Sài Gòn" (mùa mưa), "thu Hà Nội" (mùa thu), "mảnh trăng gầy" (trăng đầu tháng), "sao mờ" (buổi đêm).

Câu 4:

Biển đảo đất nước hôm nay giàu và đẹp. Những năm tháng chiến tranh, biển đảo vẫn là một nơi nào đó xa xôi ta không biết tới. Nhưng trong thời bình, biển đảo trở thành máu thịt, là phần lãnh thổ mà ta vẫn ngày đêm hy sinh xương máu để bảo vệ. Trước những giá trị kinh tế, thông thương mà biển đảo quê hương mang lại tất không tránh khỏi sự dòm ngó, tranh chấp. Và càng trong hoàn cảnh ấy, ý thức dân tộc càng dâng cao, vấn đề biển đảo luôn là đề tài thời sự nóng hổi thu hút sự quan tâm của con dân nước Việt. Những chiến sĩ vùng đảo Gạc Ma, vòng hoa bất tử ấy vẫn nhắc nhớ về tinh thần chiến đấu của những người lính để bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. ...

13 tháng 7 2017

a. Lời dẫn trực tiếp: “Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu không kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn”.

Chuyển sang lời dẫn gián tiếp: Họa sĩ nghĩ thầm rằng khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn.

b. Biện pháp tu từ: Nhân hóa, phép lặp cấu trúc câu.

c. Hàm ý là: Chúng tôi không thể cho những thứ này được.

13 tháng 7 2017

câu b có cả phép lặp cấu trúc câu á