Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đoạn thơ trên được trích từ bài thơ đêm nay Bác không nhủ của nhà thơ Minh Huệ. Hình ảnh Bác hiện ra qua cái nhìn đầy súc động của anh đội viên, vừa lớn lao vĩ đại ấm áp mà chân tình. Hai câu thơ đầu "Anh đội viên mơ màng, Như nằm trông giấc mộng, Bóng Bác cao lồng lộng, Ấm hơn ngọn lửa hồng" sử dụng phép so sánh để diễn tả trạng thái mơ màng nửa thức nửa ngủ của anh đội viên. Chính trong trạng thái ấy mà anh thấy hình ảnh Bác hiện lên vừa lung linh lớn lao:
"Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng"
Một hình ảnh so sánh nữa xuất hiện. Chính là tình cảm bao la của Bác được so sánh: "Ấm hơn ngọn lửa hồng", tình cảm ấy đã sưởi ấm, xua tan cái giá lạnh, cái hoang vu của rừng khuya, cái nhọc nhằn của người chiến sĩ trong đêm đông giá lạnh.
4 câu thơ ngắn gọn với hai hình ảnh so sánh độc đáo vùa gợi tả hình ảnh Bác vĩ đại gần gũi, vừa thể hiện tình cảm thân thiết ngưỡng mộ của anh đội viên với Bác.
Biện pháp nhân hoá: Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Tác dụng: hình dung rất rõ dáng vẻ nặng nề, thấm mệt của chiếc thuyền khi chậm chạp neo vào bến đỗ.
Biện pháp nhan hóa: ko có
Bài làm
- Phép so sánh : không có phép so sánh
- Phép nhân hóa: nằm, nghe.
- Tác dụng
+ Bằng biện pháp nhân hóa: tác giả không chỉ diễn tả hình ảnh con thuyền nằm im trên bến mà còn cảm thấy nó như đang lắng nghe, đang cảm nhận chất mặn mòi của biển cả. Hình ảnh con thuyền vô tri đã trở nên có hồn. Và , cũng như người dân chài, con thuyền lao động ấy cũng thấm đậm vị muối mặn của biển khơi, đó là sự vất vả nhưng tràn đầy hạnh phúc.
+ Câu thơ thể hiện sự tinh tế tài hoa và một tấm lòng gắn bó sâu nặng với con người, cuộc sống lao động của quê hương.
# Chúc bạn học tốt #
các biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn thơ
điệp ngữ: lồng , chưa ngủ
so sánh:tiếng suối-tiếng hát, cảnh vật đẹp-bức tranh
điệp ngữ "lồng" tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo cho cảnh vật về đêm
điệp ngữ "chưa ngủ" thể hiện ngoại cảnh và nội tâm của Bác, một tâm hồn nghệ sĩ hòa lẫn vào tâm hồn chiến sĩ. Người chưa ngủ không hẳn vì cảnh khuya quá đẹp mà đấy còn là sự thổn thức của một vị lãnh tụ lúc nào cũng lo nghĩ cho dân, cho nước.
So sánh tiếng suối chảy róc rách,văng vẳng với tiếng hát ngọt ngào của ai đó trong đêm khuya tĩnh lặng làm cảnh vật trở nên gần gũi, cần thiết.
So sánh cảnh vật đẹp như một bức tranh qua cái nhìn của nhà thơ thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của Bác
các biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn thơ
điệp ngữ: lồng , chưa ngủ
so sánh:tiếng suối-tiếng hát, cảnh vật đẹp-bức tranh
điệp ngữ "lồng" tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo cho cảnh vật về đêm
điệp ngữ "chưa ngủ" thể hiện ngoại cảnh và nội tâm của Bác, một tâm hồn nghệ sĩ hòa lẫn vào tâm hồn chiến sĩ. Người chưa ngủ không hẳn vì cảnh khuya quá đẹp mà đấy còn là sự thổn thức của một vị lãnh tụ lúc nào cũng lo nghĩ cho dân, cho nước.
So sánh tiếng suối chảy róc rách,văng vẳng với tiếng hát ngọt ngào của ai đó trong đêm khuya tĩnh lặng làm cảnh vật trở nên gần gũi, cần thiết.
So sánh cảnh vật đẹp như một bức tranh qua cái nhìn của nhà thơ thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của Bác
I. Phan h tac dung cua mot so bien phap tu tu :
- Doan 1 : Anh doi vien mo mang - Nhu nam trong giac mong - Bong Bac cao long long - Am hon ngon lua hong .
+ So sanh ngang bang : Anh doi vien mo mang - Nhu nam trong giac mong
+ So sanh khong ngang bang : Bong Bac cao long long - Am hon ngon lua hong .
* Goi hinh anh Bac : cao lon nhu bao trum khong gian, thoi gian => hinh anh lon lao va vi dai. Tinh cam cua Bac am ap hon ngon lua ma Bac dang dot. Dong thoi cung cho ta thay duoc su kinh yeu, nguong mo cua anh doi vien danh cho Bac.
Chot : Doan tho the hien : Tinh yeu thuong, su cham soc an can, ti mi cua Bac doi voi cac chien si nhu nhung nguoi cha cham soc cho nhung dua con than yeu. Noi xuc dong cua anh doi vien truoc tinh cam vua lon lao, vi dai vua gan gui than thuong cua Bac .
Bai lam
Anh doi vien mo mang
Nhu nam trong giac mong
Bong Bac cao long long
Am hon ngon lua hong .
Kho tho da dien ta duoc tam trang ngac nhien, xuc dong truoc nhung hinh anh va cu chi cua Bac danh cho bo doi va dan cong sau nhung ngay hanh quan that vat va ( 2). Tinh yeu thuong cua Bac trong dem lam cho anh doi vien khong phan biet duoc canh truoc mat minh la thuc hay la mo ( 3). Ngon lua bap bung soi bong Bac khi mo khi to, dang tinh ma anh cu nghi la minh dang nam mo ( 4 ). Va anh mo mang thay ben anh lua bap bung ay, bong Bac cao long long in tren vach nua don so vua chap chon hu ao lai vua am ap yeu thuong (5). Bac nhu ong Tien, ong But xuat hien giua dem khuya trong rung sau, tu nguoi Bac toa ra nhung hoi am ki la (6 ). Do la hoi am cua tinh yeu thuong, bao la, nong duom, cao sau hon ca tinh me doi voi con (7). Thuc va mong dan cai vao nhau, hinh anh tuyet dep khien cho anh doi vien thay minh nhu dang duoc nam trong long cua Bac va khien cho anh sung suong den boi hoi ( 8).
- Doan 2 : Dem nay Bac ngoi do - Dem nay Bac khong ngu - Vi mot le thuong tinh - Bac la Ho Chi Minh .
+ Day la kho tho nang y nghia cua cau chuyen trong bai tho len tam khai quat. Bac khong ngu vi lo viec nuoc va thuong bo doi dan cong, la mot le thuong tinh trong cuoc doi cua Bac, la le song cua Bac. Kho tho da the hien duoc chan ly va le song vi moi nguoi cua Bac .
+ Dem nay Bac khong ngu chi la mot dem trong muon van dem khac. Bac danh tron ca doi minh cho dan va cho nuoc.
+ Qua kho tho, ta co the thay duoc Bac la mot nguoi song vo cung vi dai va lon lao. Cai dem khong ngu ay chi la mot trong nhung cau chuyen thuong tinh ve Bac.
Bai lam
Bai tho khep lai bang cam nhan sau sac cua anh doi vien ve hinh anh cua vi lanh tu :
Dem nay Bac ngoi do
Dem nay Bac khong ngu
Vi mot le thuong tinh
Bac la Ho Chi Minh ( 1 )
Kho tho nay mang y nghia khai quat, giup em cam nhan duoc mot chan li gian di ma lon lao ( 2). Cai dem khong ngu ma anh doi vien duoc chung kien trong bai tho chi la mot dem binh thuong trong vo van nhung dem khong ngu khac cua Bac ( 3 ). Do la dem Bac bi giam cam trong nha lao cua Tuong Gioi Thach :
'' Mot canh hai canh lai ba canh
Tran troc ban khoan giac chang thanh''.... ( 4 )
hay nhung dem trong canh rung Viet Bac :
'' Canh khuya nhu ve nguoi chua ngu
Chua ngu vi lo noi nuoc nha'' ( 5).
Nhung dem Bac khong ngu la vi lo cho van menh cua dat nuoc , vi thuong bo doi, thuong nhan dan, boi the '' Dem nay Bac khong ngu '' da tro thanh mot le thuong trong suot cuoc doi hoat dong cach mang cua Bac ( 6 ). Va cung chinh boi vi, Bac la Ho Chi Minh, la vi lanh tu, la nguoi Cha gia kinh yeu cua ca dan toc ( 7).
II. Mot so cac bien phap tu tu nghe thuat noi bat khac da duoc su dung trong cac doan tho va tac dung cua chung :
* Anh doi vien nhin Bac - Cang nhin lai cang thuong - Nguoi Cha mai toc bac - Dot lua cho anh nam.
- Nghe thuat an du : Nguoi Cha - Bac Ho.
- Goi hinh anh Bac vua cao ca, lon lao, vua gan gui nhu nguoi cha cham lo cho nhung dua con cua minh .
- Cho thay tinh yeu, su kinh trong cua anh doi vien danh cho Bac.
Bai lam
Anh doi vien nhin Bac
Cang nhin lai cang thuong
NGuoi Cha mai toc bac
Dot lua cho anh nam
Day la mot kho tho hay trong bai tho '' Dem nay Bac khong ngu '' cua Minh Hue. Trong kho tho nay, tac gia da su dungrat tai tinh bien phap tu tu nghe thuat an du qua hinh anh '' Nguoi Cha mai toc bac ''. Day chinh la hinh anh Bac Ho. Vi sao chung ta co the lien tuong duoc nhu vay? Boi vi trong mat nguoi chien si tre Bac co nhung dac diem tuong dong voi nguoi Cha. Bac cung co mai toc bac nhu nhung nguoi Cha gia, dac biet la tinh yeu thuong va su cham lo ma Bac danh cho cac anh la tinh cam cua mot nguoi cha luondanh cho nhung dua con yeu quy cua minh. Qua hinh anh an du nay, ta thay duoc tam long yeu thuong bao la cua Bac dong thoi cung cam nhan duoc tinh yeu thuong ma nguoi chien si danh cho Bac. Voi anh, Bac nhu mot nguoi cha gia dang yeu va dang dang kinh!
* Roi BAC di dem chan - Tung nguoi tung nguoi mot - So chau minh giat thot - Bac nhon chan nhe nhang .
- Nghe thuat : Diep ngu : tung.
=> Nhan manh duoc tinh yeu thuong, su cham soc an can va ti mi cua Bac Ho doi voi cac chien si nhu nguoi cha cham soc cho nhung dua con than yeu.
Bai lam
Anh doi vien vo cung ngac nhien, khi thay Bac tuoi da cao nhung van san sang di hanh quan trong dem mua ret va ngay ca khi dem da ve khuya Bac van con chua di ngu :
'' Lang yen ben bep lua
Ve mat Bac tram ngam ''
'' Roi Bac di dem chan
Tung nguoi tung nguoi mot
So chau minh giat thot
Bac nhon chan nhe nhang''
Bac ngoi tram ngam ben bep lua lo cho cac anh bo doi ngoai kia phai chong choi voi cai lanh, voi su nguy hiem, Bac lo cho chien dich, lo cho tuong lai cua dat nuoc. Nhung cu chi cua Bac that an can, am ap, cai nhon chan nhe nhang khien nguoi ta lien tuong Bac nhu nguoi Cha dang cham lo cho nhung dua con cua minh. Boi vay ma anh thanh nien da phai thot len :
'' Bong Bac cao long long
Am hon ngon lua hong ''
Tinh cam yeu thuong bao la cua Bac con am hon ngon lua thuc truoc kia, no co suc manh ko chi suoi am co the ma con co suc manh ca tam hon, lam bung len tinh than yeu nuoc cua nhung nguoi chien si. Lan thu 3 thuc day, anh giat minh vi van thay Bac dang ngoi '' dinh ninh '', anh nang nac, tha thiet moi Bac ngu. Giong anh vo cung chan thanh, do la loi noi sau tham tu trong trai tim, the hien duoc noi lo lang cho suc khoe cua Bac. Dap lai anh, loi noi cua Bac that chan tinh va am ap lam sao :
Chu cu viec ngu ngon
Ngay mai di danh giac.
Tinh cam yeu thuong, quan tam, lo lang cua Bac cung duoc the hien truc tiep qua loi noi :
Bac thuc thi mac Bac
Bac ngu khong yen long
Bac thuong doan dan cong...
Cang thuong cang nong ruot
Mong troi sang mau mau.
Trong cai gia lanh cua mua dong, cai kho khan cua hien thuc Bac chang he nghi den ban than ma chi lo lang, quan tam, danh tat ca tinh yeu thuong bao cho dan, cho nuoc. Tam long cua Bac that bao la, rong lon nhu troi bien. Truoc tam long cua Bac, anh doi vien da co 1 hanh dong that tu nhien, chan thanh '' anh thuc luon cung Bac ''. Nhung dieu ay da lam trao dang trong long nguoi chien si tinh cam yeu men va cam phuc, nguong mo Bac. Voi anh, Bac chinh la nguoi Cha gia cua ca dan toc. Hinh anh Bac trong anh vua lung linh, lon lao, ki vi nhu bau troi ; vua binh di, am ap va xiet bao than thuong, gan gui hon ca ngon lua hong trong dem gia lanh.
* Y nghia hinh anh ngon lua hong :
< Nhung cau tho co hinh anh ngon lua :
Lang yen ben bep lua ( 1 )
Dot lua cho anh nam (2 )
Am hon ngon lua hong (3)
Bac nhin ngon lua hong (4 ) >
- Y nghia cua hinh anh ngon lua hong trong bai tho :
+ Truoc het do la hinh anh thuc rat dep, la ngon lua tu tay Bac dot len, toa sang, toa am giua canh rung dem khuya lanh gia.
+ Ngon lua soi sang buc chan dung Bac - vi lanh tu kinh yeu cua dan toc voi nhung net that gan gui va gian di,........
+ Hinh anh ngon lua soi to ca tam long Bac voi cac anh chien si, voi nhan dan, nhu tinh cam cua nguoi cha danh cho nhung dua con yeu ( Bac ko ngu, dot lua suoi am cho cac anh, di dem chan cho tung nguoi voi buoc chan nhe nhang, tram ngam lo nghi,....). Nho the, hinh anh Bac hien ra that thieng lieng ma cung that gan gui.
+ Nha tho con dung hinh anh ngon lua de so sanh : Bong Bac cao long long - Am hon ngon lua hong.
=> Hinh anh '' ngon lua'' o day lai goi ta duoc su lon lao bao trum ca khong gian, ngang tam troi dat, ton vinh su vi dai cua Bac va ngoi ca tinh yeu thuong Nguoi danh cho cac anh chien si am ap, manh me hon ca '' ngon lua hong ''.
Chuc ban hoc tot nha >< !!
- BPNT Điệp ngữ: "Chưa ngủ"
- TD: Nhằm nhấn mạnh đêm chưa ngủ của Bác và tạo ấn tượng sâu sắc về lòng chín sĩ, tình yêu quê hương, đất nước tha thiết của Bác khi không ngủ vì phải lo cho nước, cho dân, cho Cách mạng, kháng chiến.
c)Cảnh khuya là bài thơ hay của chủ tịch HCM sáng tác theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. 2 câu cuối của bài thơ đã bao quát toàn bộ nội dung của bài thơ. 2 câu cuối đã khéo léo sử dung biện pháp tu từ: so sánh ( cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ ) , điệp ngữ( chưa ngủ) Qua đó ta thấy rõ được tâm hồn người thi sĩ cũng như là người chiến sĩ Có thể nói một trong những lí do khiến “người chưa ngủ” ấy chính là vì cảnh thiên nhiên quá đẹp. Người vì say đắm trước vẻ đẹp thiên nhiên mà không nỡ ngủ. Song hai câu thơ cuối còn khắc hoạ một phương diện khác của Hồ Chí Minh. Bác “chưa ngủ” không chỉ bởi thiên nhiên quá đẹp và quá ư quyến rũ mà còn bởi “Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”. Cụm từ “chưa ngủ” được nhắc lại hai lần gắn với nỗi băn khoăn về vận nước, điều đó đủ cho thấy tấm lòng thiết tha vì dân vì nước của Bác Hồ. Bác quả thật vô cùng cao thượng
a. Trong câu thơ trên, nhà thơ Minh Huệ đã sử dụng biện pháp so sánh không ngang bằng rất thành công. Bóng Bác Hồ được so sánh với “ngọn lửa hồng”. Và kết quả cùa phép so sánh thật thú vị: “Bóng Bác cao lồng lộng” - “ấm hơn” - “ngọn lửa hồng”. Nhờ phép so sánh đó, người đọc cảm nhận được tình yêu thương của Bác dành cho những người chiến sĩ, những người dân công thật ấm áp, vĩ đại biết nhường nào. Tình cảm bao la ấy như đang bao trùm lên, động viên nhân dân trong những ngày tháng chiến đấu gian nan, vất vả.
b.
- Bằng biện pháp nhân hóa: tác giả không chỉ diễn tả hình ảnh con thuyền nằm im trên bến mà còn cảm thấy nó như đang lắng nghe, đang cảm nhận chất mặn mòi của biển cả. Hình ảnh con thuyền vô tri đã trở nên có hồn. Và , cũng như người dân chài, con thuyền lao động ấy cũng thấm đậm vị muối mặn của biển khơi, đó là sự vất vả nhưng tràn đầy hạnh phúc.