K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

2 tháng 8 2020

I. Nội qui tham gia "Giúp tôi giải toán"

1. Không đưa câu hỏi linh tinh lên diễn đàn, chỉ đưa các bài mà mình không giải được hoặc các câu hỏi hay lên diễn đàn;

2. Không trả lời linh tinh, không phù hợp với nội dung câu hỏi trên diễn đàn.

3. Không "Đúng" vào các câu trả lời linh tinh nhằm gian lận điểm hỏi đáp.

Các bạn vi phạm 3 điều trên sẽ bị giáo viên của Online Math trừ hết điểm hỏi đáp, có thể bị khóa tài khoản hoặc bị cấm vĩnh viễn không đăng nhập vào trang web.

3 tháng 4 2021

oh hack kìa

17 tháng 11 2023

 

Chào các bạn ! Cho mình hỏi là nhân vật chính trong câu chuyện cây vú sữa là ai ? Giúp mình với.Mong các bạn phản hồi sớm.Cảm ơn

A.Cậu bé

B.Người mẹ

C.Người mẹ và cậu bé

D.Mọi người

11 tháng 5 2024

Đương nhiên là A :)

Lâu giày miễn phíCậu bé nọ ngồi trên đường đánh giày cho người qua lại. Thấy mộtchàng thanh niên đi qua, cậu vội vàng chào mời:- Anh trai! Anh có cần đánh giày không? Chỉ hai xu thôi!Chàng nọ không thèm nói gì cứ thế đi thẳng.Cậu bé văn có chèo kéo:- Vậy thì một xu nhé! Thế nào?Chàng nọ vẫn lắc đầu bước đi.“Em làm miễn phí cho anh trai vậy ”. Cậu bé thờ dài nói.“Thế nghe còn...
Đọc tiếp

Lâu giày miễn phí

Cậu bé nọ ngồi trên đường đánh giày cho người qua lại. Thấy một
chàng thanh niên đi qua, cậu vội vàng chào mời:

- Anh trai! Anh có cần đánh giày không? Chỉ hai xu thôi!

Chàng nọ không thèm nói gì cứ thế đi thẳng.

Cậu bé văn có chèo kéo:

- Vậy thì một xu nhé! Thế nào?

Chàng nọ vẫn lắc đầu bước đi.

“Em làm miễn phí cho anh trai vậy ”. Cậu bé thờ dài nói.

“Thế nghe còn được! Yên tâm! Anh sẽ quảng cáo hộ cho chú em!”.
Anh chàng nọ đắc ý ngôi xuống chiếc ghế của cậu bé.

Một lát sau, một chiếc giày đã được đánh bóng loáng. Cậu bé nói với
anh chàng nọ:

- Xong rồi đáy anh trai!

- Một chiếc chưa đánh xong mà?. Anh trai nọ ngạc nhiên hỏi.
Cậu bé làm bộ nghiêm chỉnh nói:
- Em chỉ làm miễn phí một chiếc thôi. Nếu anh muốn đánh chiếc còn
lại, anh phải trả em hai xu!


(Trích Câu chuyện nhỏ đạo lí lớn, ÑNXB Văn học, 2016, tr 139)
Câu 1.(0.5 điểm) Xác định phương thức biêu đạt chính của văn bản
trên.
Câu 2.(1.0 điểm) Nhân vật cậu bé đã làm gì đê chàng trai đồng ý
đánh giày. Nhân xét về cách làm đó của cậu bé.
Câu 3.(1.0 điểm) Nhân vật chàng trai thay đôi thái độ như thế nào
trước và sau khi cậu bé đánh giày xong. Từ đó em có nhận xét gì về
nhân vật này.
Câu 4. (0.5 điểm) Theo em, câu chuyện nhằm phê phán những điều
gì?
Cầu 5. (1.0 điểm) Theo em, văn bản trên giúp bạn đọc rút ra được
thông điệp nào trong cuộc sống? Vì sao? 
GIúp mình với mình cần gấp 

2
2 tháng 3 2022

hehe

2 tháng 3 2022

1. PTBĐ: tự sự

2. Nhân vật cậu bé đã đồng ý lau giày miễn phí cho chàng trai. Cách làm của cậu bé rất thông minh, nhờ cách làm đó cậu bé đã thuyết phục được chàng trai thuê mình đánh giày.

3. Trước khi cậu bé đánh giày, chàng trai có thái độ đắc ý vì nghĩ sẽ được đánh giày miễn phí nhưng sau khi cậu bé đánh giày xong thì anh ta ngạc nhiên vì cậu bé chỉ đánh 1 chiếc giày. Qua hành động của chàng trai, ta thấy đây là một người ích kỉ, chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mình.

4. Truyện phê phán những người ích kỉ, chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mình, không có sự đồng cảm, sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

5. Em rút ra được thông điệp trong cuộc sống chúng ta phải biết cư xử thông minh, khéo léo. Bên cạnh đó chúng ta nên biết đồng cảm, giúp đỡ, sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, không nên lợi dụng những người có hoàn cảnh khó khăn.

chỉ dành cho ai là fan của nhị thầnđừng quên cậu ấy chào đời ngày 21/5/1998đừng quên cậu ấy là chàng trai xứ xở thiên tân , trung quốcđừng quên cậu ấy là trùm buôn muối ,đừng quên bn đã từng gọi cậu ấy là chàng trai ko bao h ngầu quá 3 giây , chàng trai vàng trong làng phá trend , nam thần kinh với nụ cười siêu tỏa nắng tui muốn ns với cậu rằng : cậu có thể ko còn xuất hiện trên...
Đọc tiếp

chỉ dành cho ai là fan của nhị thần

đừng quên cậu ấy chào đời ngày 21/5/1998

đừng quên cậu ấy là chàng trai xứ xở thiên tân , trung quốc

đừng quên cậu ấy là trùm buôn muối ,

đừng quên bn đã từng gọi cậu ấy là chàng trai ko bao h ngầu quá 3 giây , chàng trai vàng trong làng phá trend , nam thần kinh với nụ cười siêu tỏa nắng 

tui muốn ns với cậu rằng : cậu có thể ko còn xuất hiện trên douyin , dù tôi ko còn biết thêm j về cậu nx , dù Việt Nam và Trung Quốc tìm hoài ko thấy ai là fa của cậu , cho dù cả thế giới ko ai là fan của cậu , ko ai nhớ đến cậu , ko ai nhớ tên cậu , ko ai biết cậu ... thì tôi sẵn sàng chở thành người ngoài hành tinh để tôi có thể được gọi = 3 tiếng " fan nhị thần " . uk , cậu chẳng nối tiếng bằng Jack , Sơn Tùng , BTS hay Blackpink nhưng tôi ko phải fan của họ , tôi là fan của cậu và sẽ mãi thế . Nhị Thần à , cho dù công sức từ xưa đến h của cậu đã đổ sông đổ biển nhưng chàng trai ơi , hãy mạnh mẽ và lạc quan lên , lập nik ở Việt Nam hay trung quốc thì tôi sẽ vẫn mãi dõi theo cậu , dù trong hành nghìn fan cuồng của cậu tôi chỉ là 1 phần tử nhỏ bé , dù cậu ko biết tôi , dù chúng ta khác quốc tịch hay dòng máu thì tôi vẫn sẽ mãi là fan của cậu . chỉ mới đây thôi , tôi đã tải được douyin với mong muốn sẽ tìm đc nik của cậu , nhưng cậu biết ko , khi ngọn lửa hi vọng bùng cháy to nhất cũng là lúc nó bị dập tắt 1 cách tàn nhẫn , cái ngày hôm ấy tôi đang vui mừng tìm kiếm cậu thì thẫn thờ trong tuyệt vọng khi thấy dòng thôi báo  " ko tìm thấy kết quả " . giờ đây ngoài việc chờ nik cậu xuất hiện  từng ngày thì thử hỏi tôi còn biết làm j nữa . Tôi là fan cậu 2 năm rồi , cậu là ido đầu tiên và là người duy nhất tôi ngưỡng mộ . lần đầu thấy cậu trên facebook , tôi đã thấy ấn tượng và tìm hiểu , từ trc đến h , đây là lần đầu tiên  1 người ko còn xuất hiện khiến tôi khóc . cậu vẫn luôn là chàng trai ngầu nhát , lầy lội nhất . Nam thần của tôi ơi , hãy vượt lên tất cả và làm lại từ đầu , hãy vì những người đang mòn mỏi chờ cậu từng ngày , hãy đòi lại công lí . hãy làm tất cả vì chúng tôi như cách mà chúng tôi quý mến cậu  . Tôi chẳng còn 1 chút tin tức gì về cậu nhưng làm ơn ãy cho tôi biết cậu ổn . mạnh mẽ lên chàng trai , cậu là idol duy nhất của tôi . cậu ko phải là nhựa sống của tôi nhưng cậu là nụ cười và niềm vui , tôi sẽ mãi ở nơi xa xôi này chờ cậu 

                                                                              cảm ơn đã đọc vài dòng tâm sự này , xin lỗi nều làm phiền diễn đàn                                                                                                           nhưng nếu được lựa chọn lần nx tôi vẫn sẽ đưa những dòng tâm tư này lên                                                                                                    báo cáo câu hỏi nếu bạn muốn , vì .... ngày hôm nay của tôi đã ko còn j tồi tệ hơn r                                     và lời cuối cùng tôi muốn gửi đến nhị thần là : chúng tôi cần cầu , sẽ chờ cậu cho đến khi mặt trời còn sưởi ấm trái đất :(

3
3 tháng 3 2021

mình là fan của BTS đôi khi mình cũng suy nghĩ như bạn 

3 tháng 3 2021

nguyễn trung khánh , bn suy nghĩ ntn ạ

Đọc các văn bản sau và thực hiện với các yêu cầu:(1) Một cậu học sinh khi được hỏi về ca sĩ nổi tiếng mà cậu hâm mộ, cậu trả lời rất rành mạch về cách ăn mặc, sở thích của ca sĩ đó. Nhưng khi được hỏi về nghề nghiệp, sở thích của cha mẹ cậu, cậu ta ấp úng, không trả lời được.(2) 1 cô bé 15 tuổi, được mẹ chở đi đánh cầu lông. Xe 2 mẹ con bị va quẹt, đồ đạc trên...
Đọc tiếp

Đọc các văn bản sau và thực hiện với các yêu cầu:
(1) Một cậu học sinh khi được hỏi về ca sĩ nổi tiếng mà cậu hâm mộ, cậu trả lời rất rành mạch về cách ăn mặc, sở thích của ca sĩ đó. Nhưng khi được hỏi về nghề nghiệp, sở thích của cha mẹ cậu, cậu ta ấp úng, không trả lời được.

(2) 1 cô bé 15 tuổi, được mẹ chở đi đánh cầu lông. Xe 2 mẹ con bị va quẹt, đồ đạc trên xe văng tung tóe. Người mẹ vội vàng gom nhặt, vài người đi đường cũng dừng lại phụ giúp còn cô bé thờ ơ đứng nhìn. Đợi mẹ nhặt xong mọi thứ, cô bé leo lên xe và thản nhiên dặn: "Lát về mẹ nhớ mua cho con li chè!".

Câu 1: Chỉ ra phép liên kết câu có trong văn bản (1).

Câu 2: Trong văn bản, cậu bé và cô bé đã có thái độ và cách hành xử như thế nào với người thân của mình?

Câu 3: Em có đồng tình với thái độ và cách hành xử của cậu bé và cô bé không? Vì sao?

Câu 4: Qua văn bản, em rút ra được những bài học gì cho bản thân?

0

Theo mình nó không sao đâu, sau này hết mà. 

Lần sau bạn đừng đăng câu hỏi linh tinh nhé.

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:Sự tích cây vú sữa Ngày xưa, có một cậu bé ham chơi. Một lần bị mẹ mắng, cậu vùng vằng bỏ đi. Cậu la cà khắp nơi, chẳng nghĩ đến mẹ ở nhà mỏi mắt chờ mong. Không biết cậu đã đi bao lâu. Một hôm, vừa đói vừa rét, lại bị trẻ lớn hơn đánh, cậu mới nhớ đến mẹ, liền tìm đường về nhà.             Ở nhà, cảnh vật vẫn...
Đọc tiếp


Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:

Sự tích cây vú sữa

 Ngày xưa, có một cậu bé ham chơi. Một lần bị mẹ mắng, cậu vùng vằng bỏ đi. Cậu la cà khắp nơi, chẳng nghĩ đến mẹ ở nhà mỏi mắt chờ mong.

 Không biết cậu đã đi bao lâu. Một hôm, vừa đói vừa rét, lại bị trẻ lớn hơn đánh, cậu mới nhớ đến mẹ, liền tìm đường về nhà.

             Ở nhà, cảnh vật vẫn như xưa, nhưng không thấy mẹ đâu. Cậu khản tiếng gọi mẹ, rồi ôm lấy một cây xanh trong vườn mà khóc. Kì lạ thay, cây xanh bỗng run rẩy. Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trổ ra, nở trắng như mây. Hoa tàn, quả xuất hiện, lớn nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh rồi chính. Một quả rơi vào lòng cậu. Môi cậu vừa chạm vào, một dòng sữa trắng trào ra, ngọt thơm như sữa mẹ.

              Cậu nhìn lên tán lá. Lá một mặt xanh bóng, mặt kia đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con. Cậu bé òa khóc. Cây xòa cành ôm cậu, như tay mẹ âu yếm vỗ về.

 Trái cây thơm ngon ở vườn nhà cậu bé, ai cũng thích. Họ đem hạt gieo trồng ở khắp nơi và gọi đó là cây vú sữa.

 (Sự tích cây vú sữa, SGK Tiếng Việt 2 tập 1.trang 96)

 

Câu 1. Xác định thể loại của văn bản trên.

Câu 2. Trở về nhà không thấy mẹ, cậu bé đã làm gì?

Câu 3. Những nét nào của cây gợi lên hình ảnh của mẹ?
Câu 4.Theo anh/chị, hình ảnh cây vú sữa tượng trưng cho điều gì?

1
8 tháng 5 2024

Giúp mình 

 

11 tháng 8 2016
 Không hiểu vì sao cứ mỗi lần nghĩ đến đất nước và con người VN ,chúng ta lại nghe vang vọng trong tâm trí mình những câu thơ của Huy Cận :

“ Sống vững chãi bốn ngàn năm sừng sững
Lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa
Trong và thực , sang hai bờ suy tưởng
Sống hiên ngang mà nhân ái, bao dung.”

 
Sảng khoái biết bao! Tự hào biết bao! Trong tâm trí ta bỗng cuồn cuộn đổ về dòng lịch sử hang ngàn năm của dân tộc. Bừng sang trong tâm hồn của cha ông ta là công cuộc lao động , là chiến công xây dựng và bảo vệ Tổ quốc , là trời bể ân tình thủy chung như nhất , yêu thương đùm bọc lẫn nhau của những người quen đứng đầu song ngọn gió , chống mọi thế lực thù địch. Qua bao phong ba của lịch sử , dân tộc ta đã thể hiện một sức sống mãnh liệt “ Lưng đeo gươm , tay mềm mại bút hoa” .Quả thật văn học dtộc là một thứ máu của Tổ quốc . Dòng máu văn học ấy chảy và thắm vào tâm hồn chúng ta hôm nay với một sức sống rạo rực mãnh liệt . Yêu biết bao nền văn học ấy , nền văn học mà nội dung cũng như hình thức đều phản ánh chân thực , sâu sắc tư tưởng , tình cảm và sức sống , sự vươn lên của con người VN trong nhiều mối quan hệ đa dạng.
 
Sức sống ấy bắt đầu bằng mối quan hệ gần gũi,gắn bó với thế giới tự nhiên vô cùng chân thực , sinh động và độc đáo.Mỗi mảnh đất quê hương chúng ta đều mang hơi thở cuộc sống của những ngày cha ông gian khổ khẩn hoang vỡ đất để xây dựng non sông đất nước tươi đẹp và tích lũy nhiều hiểu biết phong phú , sâu sắc về thiên nhiên. Dưới hình thức của tư duy huyền thoại , các tác phẩm dân gian đã vô tình trở thành cây đàn muôn điệu của tâm hồn nhân dân , nhất là những người lao động VN. Con người VN đổ mồ hôi , xương máu gắn chặt tâm hồn mình với mảnh đất thiêng liêng ấy. Thiên nhiên đất nước giàu đẹp nhưng cũng lắm thử thách , hăm họa rình rập theo mỗi bước đi lên của con người VN . Mặc dù vậy , cái tình ta yêu đời , cái tình ta yêu cuộc sống , gian khổ mấy cũng vui được , cái vui vừa ngời chói , vừa trong sang lạ lùng .Với quy mô hoành tráng , sử thi thần thoại “Đẻ đất đẻ nước” của người Mường đã tái hiện lại những hồi ức thô sơ nhưng hấp dẫn về một cộng đồng người trong quá khứ xa xưa vật lộn với thiên nhiên khắc nghiệt để tồn tại và phát triển . Hay câu chuyện truyền thuyết “ Sơn Tinh- Thủy Tinh” ngàn năm rồi vẫn sống trong long dân tộc , âm vang dữ dội , phản ánh những cố gắng không mệt mỏi của người Việt cổ để chiến thắng nạn lũ lụt ở đồng bằng Bắc Bộ . Truyện đề cao sức sống mạnh mẽ của loài người và phần nào giải thích hiện tượng lũ lụt hang năm. Ngoài ra , nhân dân lao động cũng tích lũy được khá sâu sắc về tự nhiên , thiên nhiên dưới hình thức những câu nói cô đúc . Những triết lí , trí tuệ trong tục ngữ bắt rễ từ cuộc sống sinh động phong phú nên nội dung cũng như hình thức của tục ngữ không khô khan mà nó vẫn như cây đời xanh tươi . Tục ngữ VN có rất nhiều chủ đề trong đó nổi bật là những câu tục ngữ về thiên nhiên , lao động sản xuất , về con người và xã hội :
“ Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang
Bao nhiêu tấc đất , tấc vàng bấy nhiêu.”
Hay
“ Nhất nước , nhì phân , tam cần , tứ giống”
 
Do điều kiện nền kinh tế nông nghiệp trồng cây lúa nước nên nhân dân ta hiểu rõ được giá trị của đất . Nói “tấc đất , tấc vàng” là vì sao? Vì đất là nơi ta ở , nơi ta sản xuất. Qua bàn tay và trí tuệ , tinh thần lao động , từ một mảnh đất cỏn con , chúng ta có thể làm ra lúa gạo , làm ra của cải , đem lại cuộc sống ấm no . Do đó , đất chính là vàng , một loại vàng sinh sôi và phát triển . Cùng với cách nhìn nhận , đánh giá giá trị của đất , cha ông ta cũng đã đúc kết bốn khâu quan trọng nhất trong quá trình làm ra cây lúa , hạt gạo trên đồng ruộng VN .Với con người Vn từ thuở xa xưa , thiên nhiên còn là người bạn thân thiết , Tình yêu thiên nhiên là một nội dung quan trọng của văn học VN . Trong ca dao , dân ca hiện lên những hình ảnh tươi đẹp , đáng yêu của thiên nhiên VN với đồng lúa , cánh cò , cây đa , bến nước , ánh trăng……
 
“ Hỡi cô tát nước bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi.”
 
Dưới hình thức ca dao tỏ tình , ví ghẹo , con người giãi bày tâm sự của mình với quê hương , đất nước .Vẻ đẹp của thiên nhiên , vẻ đẹp của lòng người quyện vào nhau trong câu ca dao mượt mà , khơi lên và chảy đằm thắm trong long ta một sức sống vừa bền bỉ ,vừa rạo rực ,mãnh liệt . Con người VN yêu lao động , biết quý vô cùng những giot mồ hôi mình đổ ra để chắt chịu xây dựng cuộc sống . Hình ảnh ấy ở mỗi miền quê lại có vẻ đẹp riêng say đắm long người . Nó không phải là riêng của ai mà nó là tiếng hát của tất cả mọi người đang sống ,đang ngày đêm lao động. Đến với văn thơ thời trung đại (từ thế kỉ 10 đến hết thế kỉ 19) , hình ảnh thiên nhiên đã có bước phát triển mới , nó không chỉ gắn liền với những gì gần gũi , thân thuộc của thế giới xung quanh mà còn gắn với lí tưởng đạo đức , thẩm mĩ . Hình tượng những cây tùng , trúc , cúc,mai tượng trưng cho khí tiết thanh cao của nhà nho chân chính .Còn với những bậc hiền nhân đó là:
 
“ Trong ghềnh thông mọc như nêm,
Tìm nơi bong mát ta lên ta nằm.
Trong rừng có bóng trúc râm,
Dưới màu xanh mát ta ngâm thơ nhàn .

( Côn Sơn ca – Nguyễn Trãi)
 
Hình ảnh những am mây , rừng cây , suối vắng (chốn lâm tuyền) ,rừng thông , núi trúc……thể hiện lí tưởng ẩn dật , thoát khỏi vòng danh lợi tầm thường . Trong văn học hiện đại , tình yêu thiên nhiên thể hiện ở sự gắn bó với quê hương ,đất nước , ở tình yêu cuộc sống đặc biệt ở tình yêu lứa đôi . Tình yêu thiên nhiên trong VH có ý nghĩa biểu hiện nhân cách , thấm nhuần một tinh thần nhân văn cao quý.
 
Rồi cũng bước qua những ngày tháng chống thiên nhiên hung dữ , văn học cùng cha ông ta bước vào thời kì bảo vệ Tổ quốc , chống giặc ngoại xâm . Lịch sử dân tộc ta là lịch sử của những năm tháng con người VN đem xương máu của mình bảo vệ độc lập của dân tộc . Con người VN được tôi luyện và lớn lên không ngừng với cuộc chiến đấu chống ngoại xâm dai dẳng và quyết liệt . Buổi cha ông dựng nước cũng chính là buổi cha ông giữ nước . Những bàn tay biết cầm quốc , cái cày vỡ đất ấy cũng chính là những bàn tay vô cùng kiên quyết , dữ dội biết cầm vũ khí đánh giặc để bảo vệ vững chắc thành quả lao động của mình . Câu chuyện “ Thánh Gióng “ làm sống mãi trong tâm tư mỗi con người VN ý chí quyết chiến , quyết thắng quân xâm lược . Từ lòng yêu nước , con người VN này sinh long căm thù , giặc cướp nước . Đến một độ nào đó long căm thù ấy bùng lên , con người VN vụt trở mình lớn dậy cùng với hình tượng Thánh Gióng , cùng cây tre quê hương xung phong diệt giặt . Sức mạnh của long yêu nước , của ý chí căm thù là sức mạnh vô địch . Sức mạnh ấy bắt nguồn từ Thánh Gióng xa xưa và đã cuồn cuộn chảy trong mạch nguồn dân tộc ,làm nên một sức mạnh nội tại mãnh liệt không ngừng tăng lên , lớn lên mãi . Lịch sử những cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc đã sớm hình thành trong tâm trí con người VN một sự thống nhất tuyệt đẹp. Thống nhất là sự sống , là sức sống của Tổ quốc ta . Truyền thuyết đẹp về chín mươi chín voi quay đầu về mộ tổ vua Hùng , một con không chịu chầu liền bị chém cụt đầu đã chứng minh hung hồn chân lí đó. VH dân gian chúng ta có một ngạn ngữ được coi là phương châm sống : “ Giặc đến nhà ,đàn bà cũng đánh”. Ý chí đánh giặc đã sớm nhập tâm và dường như đã trở thành cái phần bẩm sinh trong mỗi con người VN.Cha ông chúng ta mỗi khi thấy vó ngựa của quân thù khua ngoài biên ải thì “ tới bữa quên ăn , nửa đêm vỗ gối , ruột đau như cắt , nước mắt đầm đìa ,chỉ căm tức rằng chưa xã thịt lột da nuốt gan , uống máu quân thù” ( Hịch tướng sĩ- Trần Quốc Tuấn) ngày đêm canh cánh ý chí giết giặc. Núi sông ta cũng đã từng rung chuyển bởi tiếng hô “ quyết đánh” của hội nghị Diên Hồng và ý chí “ Sát Thát” của hào khí Đông A vang động chiều dài lịch sử dân tộc . Tiếp đó là hình ảnh những nghĩa sĩ trong những ngày đầu tiên chiến đấu chống Pháp ở đất Nam Bộ được nhà thơ mù lòa ,thiết tha yêu nước Nguyễn Đình Chiểu khắc họa thành công trong tác phẩm nổi tiếng là “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc”:
“Ngoài cật có một manh áo vải , nào đợi mang bao tấu ,bầu ngòi
Trong tay cầm một ngọn tầm vông ,chi nài sắm dao tu , nón gõ
Hỏa mai đánh bằng rơm con cúi , cũng đất xong nhà dạy đạo kia
Gươm đeo dung bằng lưỡi dao phay , cũng chém rớt đầu hai nọ.”
Qua VH , sức sống người Việt còn rung lên mãnh liệt ,sảng khoái .Từ trong đêm đen nô lệ ,Đảng đã ra đời chói ngời ánh sang chân lí với một sức mạnh mới mẻ .Chủ nghĩa yêu nước trong VH hiện đại cũng ra đời trong hoàn cảnh đó. Khi gặp được chủ nghĩa Mác-Lê-nin ,Bác đã thắp lên triệu triệu niềm tin cho đồng bào . Bác đã chiến thắng mọi gian nguy , “ mặt trời chân lí chói qua tim” đốt nóng long người cuồn cuộn sinh lực vào ngày Cách mạng tháng 8 thành công. “ Tuyên ngôn độc lập “của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành lời tuyên bố dõng dạc của dân tộc VN kiêu hãnh.
Tình yêu lớn ấy đối với đất nước , những đồng cam cộng khổ vất vả hang ngày cũng như chiến đấu đã sớm gắn bó con người VN thành một khối yêu thương đùm bọc lẫn nhau trong tình nhân ái cao cả . Cha ông ta đã tự dặn mình và dạy con cháu :
 
“ Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.”
 
Tình thương ấy là một trong những cội nguồn của sức sống con người VN .VH dân tộc đã ghi chép lại thật cụ thể khát vọng nhân đạo của con người qua hai khía cạnh chủ yếu . Một là văn học cật lực tố cáo , phê phán các thế lực áp bức , chà đạp lên quyền sống chính đáng của con người và bày tỏ lòng thương cảm với những con người bị áp bức , đau khổ . Trước hết là trong VH dân gian :
 
“ Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các hạt ra ruộng cày.”
Hay
“ Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.”
 
Trong xã hội phong kiến , người phụ nữ không được tự quyết định cuộc đời mình mà hoàn toàn phụ thuộc vào người khác. Họ dù xinh đẹp , tài hoa đến mấy thì cuộc đời vẫn xô đẩy , chà đạp không thương tiếc . Còn đối với Hồ Xuân Hương , tính đả kích XH lại được đẩy lên thật mạnh mẽ khi mà hang ngàn năm trôi qua mà người phụ nữ vẫn vậy . Đặc biệt , văn học hiện thực giai đoạn 1930-1945 cũng đã lên tiếng phê phán gay gắt , quyết liệt chế độ thực dân nửa PK , phản ánh cuộc sống tối tăm , thê thảm của người dân cày xứ thuộc địa . Ta bắt gặp chị Dậu trong cảnh sưu thuế đè nặng lên đôi vai làng Đông Xá , cái ngột ngạt trong tiếng mõ , tiếng tù và , tiếng quát tháo , đánh đập của bọn tay sai PK . Cúng giống như chị Dậu , anh Pha và Chí Phèo cũng vấp phải hoàn cảnh tương tự mặc dù trước đó họ lương thiện và tốt bụng biết bao. Liệu trong đời thực sẽ còn bao nhiêu Nghị lịa , Bá Kiến ức hiếp dành nữa? Song song với việc tốt cáo XH tàn nhẫn bất công , VH hiện thực VN đã khẳng định mạnh mẽ những phẩm chất tốt đẹp từ ngàn xưa . Ngay trong giờ phút khó khăn đen tối nhất của cuộc sống , những phẩm chất đó lại càng sáng ngời hơn bao giờ hết , Hai là , VH thể hiện ước mơ tha thiết về một XH công bằng , nhân đạo đối với con người . Trong VH dân gian , mỗi truyện cổ tích là một giấc mơ đẹp , người xưa mơ ước ở hiền gặp lành , ước mơ đổi đời , điều đó làm cho truyện cổ tích kết thúc có hậu . Ca dao ca ngợi tình nghĩa giữa con người với người . Các tác giả trung đại như Nguyễn Du lại hướng đến tư tưởng nhân đạo cao cả . Những vần thơ lục bát của dân tộc VN vượt qua mọi phong ba của lịch sử , vượt qua mọi sự tấn công của các thể thơ Trung Quốc vẫn giữ được nét uyển chuyển đáng yêu của con người VN . Kiều là một nạn nhân song Từ Hải lại là người anh hung chiến đấu cho chính nghĩa . Chính nghĩa đi từ nước này sang nước khác không có giấy thông hành , VH chân chính không có biên giới . Nhiều nhân vật trong VH chống Pháp , chống Mĩ xâm lược tiêu biểu cho lí tưởng anh hung CM . Ta tìm về với mẹ Tơm , mẹ Suốt , người mẹ giành cơm nuôi đồng chí , nuôi dưỡng và bảo vệ Đảng bằng buồng tim mình . Phản ánh con người và cuộc sống trong các mỗi quan hệ XH đã hình thành chủ nghĩa hiện thực và chủ nghĩa nhân đạo trong VHVN.
 
Trong lịch sử và thực tiễn cuộc sống , con người luôn phải giải quyết mối quan hệ giữa tư tưởng vị kỉ và tư tưởng vị tha giữa ý thức cá nhân và ý thức cộng đồng . Không phải bằng nguyên lí triết học mà bằng con đường riêng của nghệ thuật , VHVN đã phản ánh quá trình lựa chọn , đấu tranh để khẳng định đạo lí làm người quý báu của dân tộc VN trong sự kết hợp hài hòa hai phương diện đó. Trong những hoàn cảnh nghiệt ngã quyết liệt như đấu tranh chống giặc ngoại xâm , đấu tranh với thiên nhiên khắc nghiệt , con người VN buộc phải đề cao ý thức cộng đồng hơn ý thức cá nhân . Vì thế đôi khi con người ta phải hi sinh “ cái tôi “ cá nhân , coi thường mọi cám dỗ để bảo vệ đạo nghĩa và lí tưởng:
 
 
 
“Nếu mai đây có chết một thân lôi
Hai mươi tuổi tim đang dào dạt máu
Hai mươi tuổi hồn quay trong gió bão.”
 
 
Cái chết đó là cái chết cho cách mạng . Một cái chết mà như một du kích Pháp trước khi bị phát xít treo cổ nói : “ Tôi chết đi như chiếc lá rơi xuống , cho đất thêm màu , cho cây thêm tốt .” Đọc , ngta suy nghĩ . Một chân trời mới hiện ra , lí tưởng cộng sản chủ nghĩa vĩ đại . Ngta hiểu được long một người cộng sản . Nhưng trong hoàn cảnh khác ,như giai đoạn 1930-1945 hoặc từ sau 1986 đến nay , con người cá nhân thức tỉnh và được đề cao . Con người trong văn học các giai đoạn này đã suy ngẫm ý nghĩa cuộc sống trần thế , nghĩ đến quyền sống cá nhân , quyền hưởng tình yêu , hạnh phúc.Thể hiện “cái tôi” cá nhân cần khẳng định và Xuân Diệu đã làm được điều đó :
 
“Ta là Một , là Riêng , là thứ Nhất
Không có chi bè bạn nổi cùng ta.”
 
Nhìn chung , trong quá trình phát triển , VHVN cố gắng vun đắp xây dựng một đạo lí làm người với nhiều phẩm chất tốt đẹp như nhân ái , thủy chung , tình nghĩa , vị tha , giáu đức hi sinh vì sự nghiệp chính nghĩa , đấu tranh chống chủ nghĩa khắc kỉ đề cao quyền sống của con người cá nhân nhưng không chấp nhận chủ nghĩa cá nhân cực đoan.
 Cuộc sống lên men ngây ngất . Những con người cầm sung “xung kích” dành giật từng mảnh đất với giặc lại lao vào cuộc chiến công hòa bình và văn học lại là chiếc máy quay nhỏ quay lại toàn cảnh xã hội . Văn học là nhân học , là tiếng nói của con người , là tấm gương phản chiếu thời đại . Đảng ta rất coi trọng văn học , cói nó như là một vũ khí đấu tranh sắc bén vì nó “ đã thể hiện chân thực , sâu sắc đời sống tư tưởng , tình cảm của con người VN trong nhiều mối quan hệ đa dạng “. VH có khả năng mang chính trị vào nhân dân như sức mạnh vật chất vậy . Chúng ta yêu cuộc sống của chúng ta , chúng ta yêu VH của chúng ta , một nền VH vì dân , do dân . Chúng ta không tiếc sức lực nhỏ bé của mình góp phần vào lực lượng mạnh mẽ đó . VH là sông mà mỗi người chúng ta phải là làn sóng nhỏ . Chúng ta vô cùng tán đồng với M.Gorki : “ Văn học là nhân học” . Một nền khoa học về con người thúc đẩy con người đi lên.
11 tháng 8 2016

bài văn ạ