K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
22 tháng 3

a. Biện pháp tu từ đối:

- Câu 1 và câu 2: Đối ý:

+ "Gặp thời đồ điếu công thành dễ" - ý nói thời thế thuận lợi thì việc lập công dễ dàng.

+ "Lỡ vận anh hùng hận xót xa" - ý nói khi thời thế không thuận thì anh hùng cũng phải chịu thất bại, ôm hận.

- Câu 3 và câu 4: Đối ngữ:

+ "Phò chúa dốc lòng nâng trục đất" - hành động cụ thể thể hiện lòng trung thành của tác giả.

+ "Tẩy binh không lối kéo Ngân Hà" - hình ảnh ẩn dụ thể hiện tài năng phi thường của tác giả.

Tác dụng:

+ Tạo sự cân xứng, nhịp nhàng cho câu thơ.

+ Nhấn mạnh ý nghĩa đối lập giữa thời thế thuận lợi và thời thế không thuận.

+ Làm nổi bật ý chí, lòng trung thành và tài năng của tác giả.

b.  Biện pháp tu từ đối:

- Câu 1 và câu 2: Đối thanh:

+ "Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi" - thanh bằng.

+ "Mường Lát hoa về trong đêm hơi" - thanh trắc.

- Câu 1 và câu 2: Đối cảnh:

+ "Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi" - cảnh tượng gian khổ, mệt mỏi của đoàn quân.

+ "Mường Lát hoa về trong đêm hơi" - cảnh tượng đẹp đẽ, thơ mộng của núi rừng.

Tác dụng:

- Tạo sự tương phản giữa gian khổ và thơ mộng.

- Làm nổi bật sự vất vả của đoàn quân Tây Tiến trên đường hành quân.

- Thể hiện tâm hồn lãng mạn của Quang Dũng.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
22 tháng 3

a. Trong bài thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng:

- Điệp ngữ "dốc":

+ Xuất hiện hai lần trong hai câu thơ đầu tiên.

+ Tác dụng: Nhấn mạnh sự hiểm trở, cheo leo, gian khổ của con đường hành quân.

+ Góp phần tạo nên hình ảnh hùng vĩ, tráng lệ của núi rừng Tây Bắc.

- Điệp ngữ "ngàn thước":

+ Xuất hiện hai lần trong câu thứ ba.

+ Tác dụng: Nhấn mạnh độ cao hun hút của dốc núi.

+ Thể hiện sự gian khổ, nguy hiểm mà người lính Tây Tiến phải đối mặt.

b. Trong bài thơ "Đàn ghi ta của Lor-ca" của Thanh Thảo:

- Điệp ngữ "tiếng ghi ta":

+ Xuất hiện bốn lần trong bốn câu thơ đầu.

+ Tác dụng: Nhấn mạnh âm thanh chủ đạo của bài thơ.

+ Thể hiện sự ám ảnh, day dứt của tác giả trước sự hy sinh của Lor-ca.

- Điệp ngữ "máu chảy":

+ Xuất hiện hai lần trong hai câu thơ cuối.

+ Tác dụng: Nhấn mạnh sự hy sinh của Lor-ca và những con người yêu nghệ thuật.

+ Tạo nên hình ảnh bi tráng, thể hiện sự phẫn nộ trước chế độ độc tài Franco.

Nhận xét chung:

- Việc sử dụng điệp ngữ trong hai bài thơ đã góp phần:

+ Nhấn mạnh chủ đề, nội dung của tác phẩm.

+ Tăng cường sức gợi hình, gợi cảm cho thơ.

+ Thể hiện rõ phong cách nghệ thuật của từng tác giả.

- Ngoài ra:

+ Điệp ngữ còn góp phần tạo nhịp điệu cho bài thơ, giúp cho bài thơ trở nên du dương, uyển chuyển.

+ Điệp ngữ cũng là một cách để tác giả thể hiện cảm xúc của mình một cách mãnh liệt, sâu sắc.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
22 tháng 3

*Câu thơ: Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

- Phân tích: 

+ Biện pháp tu từ: Ẩn dụ

+ Cách ẩn dụ: So sánh ngầm

- Cơ sở so sánh:

+ Giống nhau: Không mọc tóc - biểu hiện của sự thiếu sức sống, già nua, ốm yếu.

+Khác nhau:

"Tây Tiến đoàn binh": con người cụ thể.

"Không mọc tóc": đặc điểm của cây cối, cỏ lá.

- Tác dụng:

+Tả thực sinh động: Hình ảnh "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc" gợi tả chân thực sự thiếu sức sống, ốm yếu, già nua của những người lính Tây Tiến do phải chịu đựng những gian khổ, hiểm nguy của cuộc chiến tranh.

+Gợi cảm sâu sắc:

Hình ảnh "không mọc tóc" ẩn dụ cho sự hy sinh thầm lặng, gian khổ của người lính Tây Tiến.

Gợi cảm xúc xót xa, thương cảm cho những người lính.

*Câu thơ: “Quân xanh màu lá giữ oai hùm”

- Phân tích:

+Biện pháp tu từ: Ẩn dụ

+Cách ẩn dụ: So sánh ngầm

- Cơ sở so sánh:

+Giống nhau:

Màu xanh: Màu của lá cây.

Oai hùm: Uy dũng, mạnh mẽ.

+Khác nhau:

"Quân xanh": con người cụ thể.

"Màu lá": đặc điểm của cây cối, cỏ lá.

- Tác dụng:

+Tả thực sinh động: Hình ảnh "Quân xanh màu lá giữ oai hùm" gợi tả chân thực hình ảnh những người lính Tây Tiến hòa mình vào thiên nhiên, ẩn mình trong rừng già để chiến đấu.

+Gợi cảm sâu sắc:

Hình ảnh "màu lá" ẩn dụ cho sự dẻo dai, kiên cường, bất khuất của người lính Tây Tiến.

Hình ảnh "oai hùm" thể hiện sức mạnh, khí phách anh dũng của người lính.

*Câu thơ: “Mắt trừng gửi mộng qua biên giới”

-Phân tích:

+Biện pháp tu từ: Ẩn dụ

+Cách ẩn dụ: So sánh ngầm

- Cơ sở so sánh:

+Giống nhau:

Mắt trừng: Ánh mắt mở to, thể hiện sự tập trung cao độ.

Gửi mộng: Gửi gắm ước mơ, hoài bão.

+Khác nhau:

"Mắt trừng": hành động của con người.

"Gửi mộng": hành động phi vật chất.

- Tác dụng:

+Tả thực sinh động: Hình ảnh "mắt trừng gửi mộng qua biên giới" gợi tả chân thực tâm trạng của người lính Tây Tiến khi phải chiến đấu nơi biên giới xa xôi.

+Gợi cảm sâu sắc:

Hình ảnh "mắt trừng" thể hiện sự quyết tâm, ý chí chiến đấu kiên cường của người lính.

Hình ảnh "gửi mộng qua biên giới" thể hiện nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết của người lính.

*Câu thơ: “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”

- Phân tích:

+Biện pháp tu từ: Ẩn dụ

+Cách ẩn dụ: So sánh ngầm

- Cơ sở so sánh:

+Giống nhau:

Hà Nội: Thủ đô của Việt Nam.

Dáng kiều thơm: Hình ảnh đẹp, gợi cảm.

+Khác nhau:

"Hà Nội": địa danh cụ thể.

"Dáng kiều thơm": hình ảnh ẩn dụ.

- Tác dụng:

+Tả thực sinh động: Hình ảnh "đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm" gợi tả chân thực nỗi nhớ nhung da diết của người lính Tây Tiến đối với quê hương Hà Nội.

+Gợi cảm sâu sắc:

Hình ảnh "dáng kiều thơm" thể hiện vẻ đẹp dịu dàng, thanh tao của Hà Nội.

Hình ảnh "đêm mơ" thể hiện nỗi nhớ nhung da diết, khắc khoải của người lính.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
22 tháng 3

a. Biện pháp tu từ:

Nhân hóa:

- "Thác gầm thét": gán cho thác hành động "gầm thét" như con người, thể hiện sự dữ dội, hùng vĩ của thiên nhiên.

- "Cọp trêu người": gán cho cọp hành động "trêu người", thể hiện sự nguy hiểm, hoang vu của núi rừng.

Tác dụng:

- Khắc họa sinh động cảnh thiên nhiên Tây Bắc:

- Thác nước dữ dội, gầm thét như tiếng gầm của mãnh thú.

- Cọp hoang dã xuất hiện, quấy nhiễu con người.

- Thể hiện tâm trạng con người:

- Sợ hãi trước thiên nhiên hoang vu, hiểm trở.

b. Biện pháp tu từ:

Nhân hóa:

- "Trời thu thay áo mới": gán cho "trời thu" hành động "thay áo mới", thể hiện sự thay đổi của đất trời.

- "Trong biếc, nói cười thiết tha": gán cho "trời thu" trạng thái "trong biếc" và hành động "nói cười thiết tha", thể hiện sự tươi đẹp, rực rỡ và sức sống của đất nước.

Tác dụng:

- Khắc họa bức tranh thiên nhiên mùa thu sinh động:

- Bầu trời thu trong xanh, cao vời vợi.

- Không khí thu mát mẻ, trong lành.

- Thể hiện niềm tự hào, yêu mến đất nước:

- Đất nước đẹp như một bức tranh.

- Đất nước tràn đầy sức sống.

Giúp mình với

21 tháng 3

Sau khi cách mạng tháng 8 năm 1945 giành thắng lợi, chính quyền Việt Nam dân chủ cộng hòa được thành lập, đối phó với muôn vàn khó khăn từ thù trong giặc ngoài, nhân dân ta một lần nữa đứng lên, bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp lần thứ 2. Dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng và Bác Hồ, quân và dân ta đã giành được những chiến thắng quân sự quan trọng như: Chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông năm 1947, Chiến dịch Biên giới năm 1950, chiến dịch Đông Xuân 1953-1954... Với âm mưu quyết chiến trận cuối cùng để đè bẹp quân chủ lực của ta, quân đội Pháp đã phải cầu viện sự trợ giúp của Mỹ. Tình thế này buộc Việt Nam cùng một lúc phải chiến đấu chống lại 2 cường quốc: thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị họp nghe Tổng quân uỷ báo cáo quyết tâm và phương án tác chiến. Sau khi phân tích kỹ tình hình địch - ta, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ và phương án tác chiến của Tổng quân uỷ. Sau 55 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, tiêu diệt và bắt sống 16.200 tên địch, bắn rơi 62 máy bay, thu 64 ô tô và toàn bộ vũ khí, đạn dược, quân trang, quân dụng của địch. Kế hoạch Nava của Pháp bị đập tan, Mỹ và Pháp buộc phải ngồi vào bàn đàm phám, ký kết hiệp định Giơ-ne-vơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.

 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945- 1954), Phú Thọ vừa là hậu phương trực tiếp của Tây Bắc và Việt Bắc, vừa là nơi diễn ra nhiều chiến dịch với những chiến thắng oanh liệt như sông Lô, Tu Vũ, Chân Mộng, Trạm Thản… Trong Chiến dịch Ðiện Biên Phủ năm 1954, quân và dân Phú Thọ tự hào đã có những đóng góp to lớn cùng với cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.

 

Với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, từ đầu năm 1954, Ðảng bộ và nhân dân Phú Thọ động viên 1.434 thanh niên lên đường nhập ngũ bổ sung cho bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương. Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn do thời tiết khắc nghiệt và do địch đánh phá ác liệt, nhưng những chuyến hàng của nhân dân Phú Thọ vẫn vượt lên phía trước, hướng tới chiến trường. Hàng chục nghìn anh chị em dân công, thanh niên Phú Thọ không quản ngại hy sinh, gian khổ, ngày đêm băng rừng, trèo đèo, lội suối mở đường, vận chuyển lương thực, đạn dược ra mặt trận tiếp tế cho bộ đội. Ngoài ra, nhằm tăng nhanh khả năng vận chuyển từ hậu phương ra mặt trận, tỉnh huy động hơn 69.300 người trực tiếp phục vụ chiến dịch, trong đó có hơn 19.300 người là dân công hỏa tuyến. Tổng số dân công vận chuyển gạo và tham gia các nhiệm vụ phục vụ chiến dịch là 261.500 người (trong đó số dân công trực tiếp phục vụ toàn chiến dịch là hơn 113 nghìn người). Trong suốt thời gian chiến dịch, tỉnh đã huy động 1.087 chiếc xe đạp thồ, 3.137 thuyền vận tải lương thực, vũ khí trên các dòng sông và 80 xe trâu, xe ngựa của đồng bào tham gia phục vụ tiền tuyến. Trong số anh, chị em đi dân công phục vụ chiến dịch, có nhiều người đã hy sinh anh dũng. Mặc dù lương thực, thực phẩm còn thiếu thốn, nhưng với tinh thần “tất cả cho chiến thắng”, nhân dân Phú Thọ đã đóng góp 4.318 tấn gạo, bằng 1/3 tổng số gạo của cả chiến dịch, 4.149 con trâu, bò và 334,141 tấn thịt lợn, 141 tấn đỗ, lạc, vừng; 31.100 kg đường. Khi chiến dịch mở màn, tỉnh đã cử đoàn đại biểu mang tặng phẩm như quần áo ấm, chăn bông lên mặt trận để tặng chiến sĩ. Phụ nữ Phú Thọ gửi 208.515 bức thư động viên anh, chị em dân công ngày đêm phục vụ chiến dịch... Có thể nói, nhiệt huyết, mồ hôi, nước mắt, xương máu của quân và dân Phú Thọ trong chiến dịch đã góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

 

Trong suốt bốn nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã có nhiều chiến thắng lịch sử quan trọng và vĩ đại, bảo vệ độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ trước những âm mưu xâm lược của các nước lớn trên thế giới. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những thắng lợi đỉnh cao nhất của nghệ thuật quân sự và tinh thần chiến đấu anh dũng của quân dân Việt Nam, khi lần đầu tiên trên thế giới, một nước thuộc địa nhỏ bé lại có thể đánh thắng một nước thực dân hùng mạnh. 68 năm đã qua, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn còn vang mãi, cổ vũ và thôi thúc mỗi người dân Việt Nam nói chung và mỗi người dân Phú Thọ nói riêng luôn tự hào về truyền thống anh hùng, bất khuất của các thế hệ cha ông, không ngừng nỗ lực học tập, cống hiến để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp và phát triển.

21 tháng 3

Bai tho nao?

 

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
22 tháng 3

Bài thơ "Tiếng đàn của Lorca" sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ độc đáo, góp phần tạo nên sức gợi cảm và chiều sâu cho tác phẩm.Hình ảnh "tiếng đàn ghi ta nâu" là ẩn dụ xuyên suốt bài thơ, tượng trưng cho người nghệ sĩ Lorca và nghệ thuật của ông. Tiếng đàn ghi ta gắn liền với truyền thống văn hóa của Tây Ban Nha, thể hiện sự hòa quyện giữa người nghệ sĩ với quê hương.Hình ảnh "bầu trời cô gái ấy" là ẩn dụ cho đất nước Tây Ban Nha. Bầu trời u ám, ảm đạm thể hiện sự đồng cảm của tác giả với những khó khăn, thử thách mà đất nước Tây Ban Nha đang phải đối mặt.Hình ảnh "máu chảy" là biểu tượng cho sự hy sinh của Lorca trong cuộc đấu tranh chống lại chế độ độc tài Franco. Máu chảy nhuộm đỏ "áo choàng" là hình ảnh ám ảnh, thể hiện sự phẫn nộ của tác giả trước tội ác của chế độ độc tài.Hình ảnh "cỏ mọc hoang" là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của nghệ thuật Lorca và niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước Tây Ban Nha. Cỏ mọc hoang là hình ảnh đối lập với "máu chảy", thể hiện sức sống phi thường của nghệ thuật và tinh thần bất khuất của con người. Việc sử dụng ẩn dụ đã giúp tác giả thể hiện được những ý tưởng sâu sắc, những cảm xúc chân thành về Lorca và đất nước Tây Ban Nha. Đồng thời, ẩn dụ cũng góp phần tạo nên sự hàm súc, gợi cảm cho bài thơ, giúp người đọc có thể suy ngẫm và cảm nhận theo nhiều cách khác nhau.Ngoài ra, bài thơ còn sử dụng nhiều biện pháp tu từ khác như so sánh, nhân hóa,... góp phần làm tăng sức gợi cảm và biểu đạt của tác phẩm.Với những nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt, bài thơ "Tiếng đàn của Lorca" đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật giá trị, để lại ấn tượng sâu sắc cho người đọc.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
22 tháng 3

1. Nghệ thuật có khả năng phản ánh hiện thực:

- Bài thơ "Tiếng đàn của Lorca" đã phản ánh một cách chân thực và sinh động hiện thực xã hội Tây Ban Nha dưới chế độ độc tài Franco.

- Tiếng đàn ghi ta của Lorca là tiếng nói của nhân dân, là tiếng lòng của đất nước Tây Ban Nha đang chịu đựng sự áp bức, bóc lột.

2. Nghệ thuật có khả năng giáo dục con người:

- Bài thơ "Tiếng đàn của Lorca" đã giáo dục con người về lòng yêu nước, về tinh thần bất khuất và niềm tin vào tương lai tươi sáng.

- Nghệ thuật của Lorca đã thức tỉnh con người ý thức về cuộc sống, về giá trị của tự do và hạnh phúc.

3. Nghệ thuật có khả năng làm đẹp cho cuộc sống:

- Bài thơ "Tiếng đàn của Lorca" đã mang đến cho người đọc những cảm xúc thẩm mỹ cao đẹp.

- Tiếng đàn ghi ta của Lorca là tiếng nói của tình yêu, của niềm hy vọng và niềm tin vào cuộc sống.

4. Nghệ thuật có sức sống mãnh liệt:

- Dù Lorca đã hy sinh nhưng tiếng đàn của ông vẫn vang vọng mãi mãi.

- Nghệ thuật của Lorca là nguồn động viên cho con người trong cuộc đấu tranh chống lại áp bức, bất công.

5. Nghệ thuật là tiếng nói chung của nhân loại:

- Bài thơ "Tiếng đàn của Lorca" đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và được bạn bè quốc tế đón nhận.

- Nghệ thuật của Lorca là tiếng nói chung của nhân loại, là cầu nối giữa các nền văn hóa khác nhau.

Kết luận:

Bài thơ "Tiếng đàn của Lorca" là một minh chứng cho sức mạnh to lớn của nghệ thuật. Nghệ thuật có khả năng phản ánh hiện thực, giáo dục con người, làm đẹp cho cuộc sống và có sức sống mãnh liệt. Nghệ thuật là tiếng nói chung của nhân loại, là cầu nối giữa các nền văn hóa khác nhau.

Ngoài ra, bài thơ còn gợi cho tôi suy nghĩ về vai trò của người nghệ sĩ:

- Người nghệ sĩ phải có trách nhiệm với xã hội, với con người.

- Nghệ thuật phải hướng đến chân, thiện, mỹ.

- Nghệ thuật phải phục vụ con người, phục vụ cuộc sống.

Tóm lại, bài thơ "Tiếng đàn của Lorca" là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị sâu sắc, giúp người đọc hiểu thêm về sức mạnh của nghệ thuật trong đời sống.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
22 tháng 3

1. Yếu tố tượng trưng:

- Tiếng đàn ghi ta: Biểu tượng cho người nghệ sĩ Lorca và nghệ thuật của ông.

- Bầu trời cô gái ấy: Biểu tượng cho đất nước Tây Ban Nha.

- Máu chảy: Biểu tượng cho sự hy sinh của Lorca.

- Cỏ mọc hoang: Biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của nghệ thuật Lorca.

- Giọt nước mắt vầng trăng: Biểu tượng cho sự thương tiếc, đau buồn.

- Long lanh đáy giếng: Biểu tượng cho sự bất tử của nghệ thuật Lorca.

2. Yếu tố siêu thực:

- Hình ảnh "bầu trời cô gái ấy" u ám, ảm đạm: Thể hiện sự đồng cảm của tác giả với những khó khăn, thử thách mà đất nước Tây Ban Nha đang phải đối mặt.

- Hình ảnh "máu chảy" nhuộm đỏ "áo choàng": Thể hiện sự phẫn nộ của tác giả trước tội ác của chế độ độc tài.

- Hình ảnh "giọt nước mắt vầng trăng" long lanh đáy giếng: Gợi cảm giác u ám, lạnh lẽo, thể hiện sự vĩnh cửu của nỗi buồn.

Tác dụng của yếu tố tượng trưng và siêu thực:

- Giúp thể hiện chủ đề và nội dung của tác phẩm: Đó là sự tiếc thương trước sự hy sinh của Lorca, là niềm tin vào sức sống mãnh liệt của nghệ thuật và là lời tố cáo chế độ độc tài Franco tàn bạo.

- Tăng sức gợi cảm cho bài thơ: Những hình ảnh tượng trưng và siêu thực đã tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc, giúp họ cảm nhận sâu sắc hơn về nội dung của bài thơ.

- Thể hiện phong cách nghệ thuật của tác giả: Thanh Thảo là một nhà thơ có phong cách nghệ thuật độc đáo, với khả năng sáng tạo hình ảnh và sử dụng ngôn ngữ giàu sức gợi cảm.

Kết luận:

Yếu tố tượng trưng và siêu thực là những biện pháp nghệ thuật quan trọng góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho bài thơ "Tiếng đàn của Lorca". Qua đó, tác giả đã thể hiện thành công chủ đề và nội dung của bài thơ, đồng thời thể hiện phong cách nghệ thuật độc đáo của mình.