cho biểu thức A= \(\frac{a^2+2a}{2a+10}+\frac{a-5}{a}+\frac{50-5a}{2a\left(a+5\right)}\)
a) tìm điều kiện xác định
b) rút gọn biểu thức A
c) tính giá trị biểu thức A tại a = -1
d) tính giá trị a để A=0
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1. Cách Tải Và Cài Scratch
Bước 1: Trước khi sử dụng Scratch tất nhiên chúng ta cần phải tải Scratch về và cài đặt.
Bước 2: Sau khi hoàn tất tải Scratch, nhấn đúp vào phần mềm để cài đặt và giao diện chào mừng sẽ hiện lên. Bước này không có gì đặc biệt nên bạn cứ nhấn Next nhé.
Bước 3: Tại bước tiếp theo sẽ cho bạn lựa chọn nơi cài đặt Scratch, nếu muốn thay đổi nhấn vào Browse và lựa chọn nơi cài, còn không thì nhấn Next cho đến khi phần mềm Scratch được cài vào máy.
Bước 4: Khi có thông báo Scratch has been installed on your computer, bạn hãy nhấn Finish để kết thúc quá trình cài đặt thành công Scratch.
2. Sử Dụng Scratch Lập Trình Cho Trẻ Em.
Bước 1:Việc sử dụng Scratch rất đơn giản với giao diện kéo và thả, mặc dù Scratch có hỗ trợ cả viết code nhưng với trẻ em bạn không cần quan tâm vấn đề này vì với đống mã lệnh mà Scratch cung cấp đủ cho bạn tạo ra rất nhiều thứ độc đáo.
Bước 2: Công việc sử dụng Scratch lập trình rất đơn giản, có 8 bảng với nhiều thanh công cụ được lập trình sẵn, nhiệm vụ của bạn là ném các thanh đó và sắp xếp chúng theo dạng mệnh lệnh như hình dưới đây.
Đầu tiên là thanh lệnh chuyển động.
Bước 3: Tiếp theo là thanh ngoại hình, nơi cho phép nhân vật của bạn thay đổi hình dạng hoặc nói một từ bất kỳ tùy theo câu lệnh bạn muốn. Chẳng hạn như trong bài viết này Taimienphi.vn sử dụng Scratch để cho con mèo nói xin chào và Taimienphi.vn.
Bước 4: Mục tiếp theo chính là điều khiển, nói nôm na đây chính là phần tạo ra các tương tác giữa phần mềm và bạn. Bạn có thể chạy lệnh bằng một phím bất kỳ hay chỉ định phụ thuộc vào lệnh bạn gán.
Bước 5: Tại đây chúng tôi đã "kéo thả" một số câu lệnh để bạn đọc có thể dễ hình dung hơn về cách sử dụng Scratch.
Bước 6: Bấm vào biểu tượng lá cờ màu xanh để tiến hành khởi động các câu lệnh đã lập trình sẵn trên Scratch.
Bước 7: Bạn sẽ thấy các câu lệnh lần lượt được chạy trên Scratch.
Cả bao gồm chuyển động lẫn lời thoại đều được hiển thị theo đúng những gì bạn sắp xếp.
Bước 8: Scratch không hỗ trợ xuất ra các file chung để bạn có thể sử dụng dễ dàng nhưng nó cũng xuất ra file đặc thù của Scratch để bạn có thể lập trình tiếp hoặc bổ sung khi cần.
Khi lưu file sẽ được ghi đầy đủ các thông tin cần thiết để tiện cho việc chia sẻ, tuy hiện hạn chế ghi tiếng Việt nhé vì phần mềm Scratch không hỗ trợ đâu.
a,, để gtbt a nguuyên thì x-1 ps nguyên
suy ra x-1 thuộc ước của 2
suy ra x-1 bằng -1 , 1, 2, -2
từ đó bạn tự giải tiếp
cô ơi sao nhiều bài kiểm tra thế.nhà trương săp kiểm tra online mat đúng không cô nếu kiểm tra thỉ cô bảo em vơi ạ
a)
\(\frac{12x}{5y^3}.\frac{15y^4}{8x^3}=\frac{12x.15y^4}{5y^3.8x^3}=\frac{4.3.x.3.5.y^4}{5y^3.2.4x^3}=\frac{9y}{2x^2}\)
b) \(\frac{a^2+ab}{b-a}:\frac{a+b}{2a^2-2b^2}=\frac{a^2+ab}{b-a}.\frac{2a^2-2b^2}{a+b}=-\frac{a\left(a+b\right)}{a-b}.\frac{2\left(a-b\right)\left(a+b\right)}{a+b}\)
\(=-\frac{a}{1}.\frac{2\left(a+b\right)}{1}=-2a\left(a+b\right)=-2a^2-2ab\)
Ta có: A = 2x2 - 4x + 3 = 2(x2 - 2x + 1) + 1 = 2(x - 1)2 + 1
Do 2(x - 1)2 \(\ge\)0 \(\forall\)x => 2(x - 1)2 + 1 \(\ge\)1
Dấu "=" xảy ra <=> x - 1 = 0 <=> x = 1
Vậy MinA = 1 <=> x = 1
Ta có: B = \(\frac{-7}{x^2+6x+2012}=\frac{-7}{\left(x^2+6x+9\right)+2003}=-\frac{7}{\left(x+3\right)^2+2003}\)
Do (x + 3)2 \(\ge\)0 \(\forall\)x => (x + 3)2 + 2003 \(\ge\)2003 \(\forall\)x
=> \(\frac{7}{\left(x+3\right)^2+2003}\le\frac{7}{2003}\forall x\) => \(-\frac{7}{\left(x+3\right)^2+2003}\ge-\frac{7}{2003}\forall x\)
Dấu "=" xảy ra <=> x+ 3 = 0 <=> x = -3
Vậy MinB = -7/2003 <=> x = -3
Ta có :
\(A=\frac{a^2+2a}{2a+10}+\frac{a-5}{a}+\frac{50-5a}{2a\left(a+5\right)}\)
\(A=\frac{a^2+2a}{2\left(a+5\right)}+\frac{a-5}{a}+\frac{50-5a}{2a\left(a+5\right)}\)
a) Giá trị của biểu thức A xác định
\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}a+5\ne0\\a\ne0\end{cases}\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}a\ne-5\\a\ne0\end{cases}}}\)
Vậy để giá trị của biểu thức A xác định \(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}a\ne-5\\a\ne0\end{cases}}\)
ĐKXĐ : \(\hept{\begin{cases}a\ne-5\\a\ne0\end{cases}}\)
b) Ta có :
\(A=\frac{a^2+2a}{2\left(a+5\right)}+\frac{a-5}{a}+\frac{50-5a}{2a\left(a+5\right)}\)
\(A=\frac{a\left(a^2+2a\right)+2\left(a+5\right)\left(a-5\right)+50-5a}{2a\left(a+5\right)}\)
\(A=\frac{a^3+2a^2+2\left(a^2-25\right)+50-5a}{2a\left(a+5\right)}\)
\(A=\frac{a^3+4a^2-50+50-5a}{2a\left(a+5\right)}\)
\(A=\frac{a\left(a^2+4a-5\right)}{2a\left(a+5\right)}\)
\(A=\frac{a^2+5a-a-5}{2\left(a+5\right)}\)
\(A=\frac{\left(a+5\right)\left(a-1\right)}{2\left(a+5\right)}=\frac{a-1}{2}\)
c) Thay a = -1 ( Thỏa mãn ĐKXĐ ) vào biểu thức A ta có :
\(A=\frac{-1-1}{2}=-1\)
Vậy tại a = -1 thì giá trị của biểu thức A là - 1
d) Cho A = 0 , ta có :
\(\frac{a-1}{2}=0\)
\(\Leftrightarrow a-1=0\Leftrightarrow a=1\)( Thỏa mãn ĐKXĐ )
Vậy a = 1 thì giá trị của biểu thức A = 0 .
\(a.ĐKXĐ:\)\(2a+10\ne0\) \(a\ne-5\)
\(a\ne0\) \(\Leftrightarrow\)\(a\ne0\) \(\Leftrightarrow\)\(\hept{\begin{cases}a\ne0\\a\ne-5\end{cases}}\)
\(2a\left(a+5\right)\ne0\) \(\hept{\begin{cases}a\ne0\\a\ne-5\end{cases}}\)
\(b.A=\frac{a\left(a+2\right)}{2\left(a+5\right)}+\frac{a-5}{a}+\frac{5\left(10-a\right)}{2a\left(a+5\right)}\)
\(=\frac{a\left(a+2\right)a}{2a\left(a+5\right)}+\frac{\left(a-5\right)2\left(a+5\right)}{2a\left(a+5\right)}+\frac{5\left(10-a\right)}{2a\left(a+5\right)}\)
\(=\frac{a^3+2a^2+\left(2a-10\right)\left(a+5\right)+5\left(10-a\right)}{2a\left(a+5\right)}\)
\(=\frac{a^3+2a^2+2a^2+10a-10a-50+50-5a}{2a\left(a+5\right)}\)
\(=\frac{a^3+4a^2-5a}{2a\left(a+5\right)}\)
\(=\frac{a\left(a^2+4a-5\right)}{2a\left(a+5\right)}\)
\(=\frac{a\left(a-1\right)\left(a+5\right)}{2a\left(a+5\right)}\)
\(=\frac{a-1}{2}\)với \(x\ne0\)và \(x\ne-5\)
\(c.\)Thay \(a=-1\left(t/mđk\right)\Leftrightarrow\frac{a-1}{2}\Rightarrow\frac{-1-1}{2}\)
\(=-1\left(t/mđk\right)\)
\(d.A=0\Leftrightarrow A=\frac{a-1}{2}=0\)
\(\Rightarrow a-1=2.0\)
\(\Rightarrow a-1=0\)
\(\Rightarrow a=1\left(t/mđk\right)\)