K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 2 2018

Đáp án A

22 tháng 11 2017

Học sinh lên kế hoạch cùng các bạn trong nhóm thực hiện một hoạt động bảo vệ hòa bình: biểu diễn văn nghệ ; vẽ tranh về chủ đề hoà bình ; giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế..

27 tháng 10 2017

Em tán thành với ý kiến (a), (c).

Vì, mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình để có cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc, có điều kiện học hành, phát triển; cho nên bảo vệ hoà bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại không phải chỉ của một cá nhân, một tổ chức hay của một nước nào.

2 tháng 8 2019

- Các mức thuế chênh lệch nhau vì lí do Nhà nước ta khuyến khích sản xuất trong nước và xuất khẩu hàng hoá.

- Khuyến khích phát triển đối với những ngành, những mặt hàng cần thiết đối với đời sống nhân dân (miễn thuế hoặc mức thuế rất thấp).

- Hạn chế đối với một số ngành, một số mặt hàng xa xỉ, không cần thiết đối với đời sống nhân dân (đánh thuế rất cao).

25 tháng 11 2017

Em không tán thành với quan niệm đó, bởi vì vợ chồng phải có nghĩa vụ tôn trọng, thương yêu, giúp đỡ nhau. Hành động chồng ngược đãi, đánh đập, hành hạ vợ là trái với đạo đức, trái với pháp luật, bị xã hội lên án. Hành động “bạo lực gia đình” phải được chấm dứt trong một xã hội văn minh và mọi người sông có đạo đức, có văn hoá.

22 tháng 6 2017

Máy cắt cỏ đa năng của “Hai lúa” Xưởng.

Mặc dù mới chỉ học hết lớp 7 nhưng "Hai lúa” Xưởng đã mày mò chế tạo ra chiếc máy thái cỏ đầy hữu ích giúp những nông dân chăn nuôi bò không còn phải thái cỏ thủ công.

Anh “Hai lúa” Nguyễn Văn Xưởng (ở Thôn 1, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) vừa tròn ba mươi tuổi.

Tuổi thơ nghèo khó, Xưởng chẳng được học hành đến nơi đến chôn. Mười ba tuổi - vừa học hết lớp 7, anh đã phải nghỉ học để đi học nghề sửa xe máy, gò hàn...

Anh Xưởng cho biết: “Mình “bén duyên” cùng chiếc máy cắt cỏ thật tình cờ, như là một sự “hữu duyên”. Kể từ khi người dân Lâm Đồng và đặc biệt là nông dân ở vùng Đơn Dương biết chăn nuôi bò sữa, có một khó khăn mà bấy lâu nay người nuôi bò vẫn trăn trở đó là:

Dù nuôi bò sữa là rất hiệu quả kinh tế nhưng người dân không kiếm đâu ra nguồn thức ăn ổn định. Do vậy nông dân vùng này chỉ còn biết trồng giống cỏ voi để “cải thiện” bữa ăn cho bò.

Nhưng cỏ voi thân cứng, chỉ có lá và ngọn là bò có thể “xơi” được, còn phần thân cây thì phải bỏ vì cứng - nhưng đây lại là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất đạm nhất, nếu không sử dụng quả là lãng phí!

Có một nông dân ở xã Tu Tra đi lên tận TP. Hồ Chí Minh để “tậu” chiếc máy cắt cỏ. Một người cùng thôn đã rủ Xưởng đến tham quan. Sau khi quan sát, Xưởng thấy có nhiều vấn đề phải cải tiến thì chiếc máy mới hữu ích cho người sử dụng...".

Theo “kĩ sư” Xưởng, chiếc máy chưa cải tiến ngoài thị trường có thiết kế bằng lưỡi dao ngang, vì vậy khi đưa cỏ khô vào thì bị cuôn và không thổi ra được.

Ngoài ra, máy còn to, cồng kềnh, công suất thấp, lại “kén” cỏ. Sau khi mày mò, nghiên cứu, anh đã bắt tay vào việc cải tiến chiếc máy thành chiếc máy nhiều tiện ích.

Xưởng thay cấu trúc lưỡi dao trong máy: Thay lưỡi dao cong bằng lưỡi dao thẳng và vát một bên; đồng thời gắn thêm 3 chân vịt song song với 3 lưỡi dao để tăng gia tốc quay, tạo lực li tâm đẩy cỏ ra ngoài. Với tốc độ quay 1.400 vòng/phút theo nguyên lí điện chuyển thành cơ, chiếc máy do anh sản xuất có kiểu dáng khá gọn nhẹ.

Để vận hành, máy được gắn một mô-tơ 2,5 KW với công suất thiết kế băm nát được từ 1,8 - 2 tấn cỏ/giờế Hiện nay, giá bán 1 chiếc máy hoàn chỉnh là 2,7 triệu đồng trong khi máy thị trường ở TP. Hồ Chí Minh là 3,7 triệu nhưng chưa hoàn chỉnh.

Để kiểm chứng chất lượng hàng “cải tiến” đến đâu, chúng tôi đến thăm một sô' nông dán đang dùng máy của Xưởng.

Chị Nguyễn Thị Giang (xã Đạ Ròn) cho biết: “Trước đây nhà tôi trồng hai sào cỏ voi nhưng không đủ để nuôi hai con bò, từ khi có chiếc máy do anh Xưởng cải tiến, cỏ cắt về được nghiền nát toàn bộ khỏi lo cỏ cho bò nữa”.

Khi chiếc máy hoàn thành, đưa vào sử dụng hiệu quả, ông Khánh (là Bí thư Chi bộ thôn 1) tổ chức họp thôn và giới thiệu sản phẩm cho bà con biết để sử dụng. Bà con trong thôn, rồi những nông dân trong và ngoài vùng tìm đến đặt hàng.

Từ đó, tiếng lành đồn xa, những đơn đặt hàng từ Lâm Hà, Đức Trọng cứ nối tiếp gửi về... Theo nhẩm tính, số máy anh Xưởng bán ra cho nông dân nuôi bò sữa đã lên đến 120 chiếc.

7 tháng 5 2019

- Học trò cũ của cụ Chu Văn An tuy làm chức quan to vẫn cùng bạn đến mừng sinh nhật thầy. Họ cư xử đúng tư cách của một người học trò lễ phép, tôn trọng thầy, với thái độ kính cẩn, khiêm tốn đối với thầy giáo cũ.

- Cách cư xử của người học trò cũ - Phạm Sư Mạnh thể hiện truyền thông “tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta.

5 tháng 2 2019

Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào, như:

     + Truyền thống yêu nước;

     + Truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm;

     + Truyền thống đoàn kết;

     + Truyền thông nhân nghĩa;

     + Truyền thống cần cù lao động;

     + Truyền thống hiếu học;

     + Truyền thống tôn sư trọng đạo;

     + Truyền thống hiếu thảo...

- Các truyền thông về văn hoá (các tập quán tốt đẹp và cách ứng xử mang bản sắc văn hoá Việt Nam)

- Các truyền thông về nghệ thuật (nghệ thuật tuồng chèo, các làn điệu dân ca..)

- Những nghề truyền thống (nghề ươm tơ dệt lụa, nghề đúc đồng, nghề thêu, nghề khảm trai...)

4 tháng 1 2019

     Dù ai đi đó đi đây

   Ngày mười hội vật nhớ quay về Sình.

Đó là câu ca dao ở Huế nhắc nhở mọi người hãy nhớ ngày mồng mười tháng giêng âm lịch hàng năm quay về làng Sình, Lại Ân, Phú Mậu huyện Phú Vang để xem đấu vật. Nơi đây là địa chỉ cuối cùng về phương Nam còn lưu giữ truyền thống vật võ, một sinh hoạt văn hoá đặc trưng của người Việt. Hàng năm, sau khi ăn Tết xong, làng mở hội vật vào ngày 10 tháng Giêng với niềm mong ước: Dân khoẻ, làng yên, mùa màng tươi tốt, hạnh phúc muôn người.

Hội vật làng Sình, ngoài yếu tố tâm linh truyền thông, còn là một hoạt động vui, khoẻ đầy tinh thần thượng võ, kích thích việc rèn luyện sức khoẻ, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí, nhất là với lớp trai trẻ.

Võ đài là xới vật bằng đất bột, mỗi bề rộng chừng bôn năm sải tay, cao hơn một mét được dựng trước sân đình từ ngày hôm trước (mùng 9 tháng Giêng), bôn bề dăng dây bảo vệ.

Ngôi đình làng năm bên bờ sông, cảnh quan thoáng đãng, sông nước hữu tình. Người xem vây quanh xới vật ngồi san sát bên nhau trên những mô đất, những bệ cấp bằng tre già đan kết lại trong khuôn viên đình rộng chừng 600m2.

Sau nghi lễ và những điều dặn dò về thi đấu, các đô sẵn sàng vào cuộc thi hào hứng. Điều khiển vật võ là một vị cao niên, có uy tín trong làng, khăn đen, áo dài, ngồi cầm trông ngay trước đình. Tiếng trông nhịp nhàng, thong thả là gọi vật; hối hả, liên tục là thúc giục các đô tích cực thi đấu. Trọng tài trên xới là một người am hiểu luật, nhanh nhạy, kiên quyết.

Các đô vật không đóng khố như ở ngoài Bắc mà mặc quần và quấn thêm một cán ngang lưng. Người đến thi đấu không cần báo trước, chỉ đăng kí tại chỗ theo lời mời gọi thi tài. Khi được phép, họ vào xới, làm lễ bái thần làng và các vị cao tuổi. Trọng tài kiểm tra trang phục, xong cho lệnh thi đấu. Trống đánh một tiếng quỳ xuống chào nhau, trống đánh hai tiếng, đứng lên ôm nhau vật. Trống đánh ba tiếng thì thả nhau ra, lựa thế khác, vật lại.

Luật vật dân tộc dựa trên nguyên tắc "túc bất li địa” (chân không rời đất). Nếu nhấc được hai chân của đối thủ rời khỏi mặt đất là thắng cuộc. Từ "túc bất li địa", luật tiến đến "lấm lưng, trắng bụng", một phần hoặc cả hai phần lưng lấm đất, bụng ngửa lên trời, là thua cuộc. Trước dây, vật võ làng Sình áp dụng luật "lấm lưng, trắng bụng". Các đô phải đánh ngã đối thủ ở tư thế lấm lưng và phải thắng tất cả đô trong ngày để đoạt chức vô địch. Luật này làm nảy sinh sự tính toán để giành chức vô địch, gây mất đoàn kết và để lại hậu quả xấu. Từ hơn 20 năm nay, luật quy định: duy trì "lấm lưng, trắng bụng”, nhưng phải giữ (đè) đối thủ bất động trong ba giây, phải thắng tiếp ba người mới được vào bán kết.

Tiếp tục thắng ba người nữa mới vào chung kết. Sau này, tuỳ số đô lọt vào vòng hai mà quy định thể lệ, thông thường là loại trực tiếp. Với vật võ, ngoài sức khoẻ, các đô còn có kĩ thuật, có "miếng" và nhanh nhạy mới mong giành được thắng lợi.

Vật có nhiều miếng đẹp mắt, quyết liệt. Những miếng thường được các đô sử dụng là xốc nách, vạch sườn, miếng bò, miếng háng (thò tay vào háng rồi lựa thế tấn công) nâng đối thủ vật ngã bổng, miếng bành (xốc nách bế ngửa), miếng táng (nâng đối thủ lên)...

Một đô vật lí tưởng là người có tay chân cân đối. Chân mạnh để trụ vững, tay mạnh đề vật ngã đối phương. Nhưng to chưa hẳn đã mạnh, mạnh chưa hẳn đã thắng, cần phải nhanh, kiên trì để khai thác sơ hở của đối phương.

Hội Sình rất chú trọng tinh thần thượng võ, cấm chơi xấu, cấm dùng đòn độc, đòn hiểm, nguy đến tính mạng như bẻ, vặn, khoá trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, đòn đá, đòn đánh, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt... Nếu hai đô vật giằng co nhau không thắng, trọng tài sẽ phạt và buộc thay thế tư thế vật (vật quỳ) để kết thúc nhanh trận đấu.

Hội vật sắm các giải thưởng để động viên. Đô vật thua cũng có quà lưu niệm. Giải thưởng là tặng phẩm do dân làng và các mạnh thường quân đóng góp. Giải thưởng vô địch thường trang trọng hơn (cau trầu, rượu, đầu heo...). Các đô vật chia theo hai hạng tuổi: thiếu niên và thanh niên, tầm vóc chênh lệch trên dưới 10kg.

Tinh thần đồng đội ở các địa phương rất quan trọng, một đô của làng nào bị thua tức khắc có đô khác lên tiếp sức. Mỗi năm có hơn 100 đô vật tham gia hào hứng suốt ngày. Thua một trận phải chờ đến năm sau mới "phục hận" được.

Vì vậy các đô phải rèn luyện suốt năm, tu dưỡng đạo đức để chờ đầu xuân được dự đua tài. Các xã có phong trào đô vật mạnh là Phú Mậu, Phú Thanh, Phú Dương (Phú Vang); Hải Dương, Hương Phong, Hương Vinh (Hương Trà); Thủ Lễ (Quang Điền); Hương Sơ (TP. Huế).

Cùng với xới vật chính, đêm hôm trước và suốt ngày hội, khắp nơi trong làng, các quán hàng ăn: bủn bò, bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc, cháo lòng, bánh canh, chè... các gian trò chơi thu hút đông đảo khách chơi xuân. Cho đến khi tắt nắng, cuộc vui mới chịu dừng, hôm sau mọi việc trở lại nhịp đời thường. Một năm làm lụng mới lại bắt đầu.

28 tháng 8 2019

Em hãy kể một vài việc mà em và các bạn đã làm để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: quét dọn khu di tích lịch sử, tìm hiểu về các truyền thống của quê hương, vận động các bạn cùng làm chung, xây dựng ý thức mọi người cùng bảo về các truyền thống tại địa phương.