Tớ vừa làm dàn ý một bài văn. Có chỗ nào tớ viết chưa hợp lý hoặc chưa hay thì các bạn sửa cho tớ, nhận xét + chấm điểm cho tớ nhé.
Đề : Tả bạn thân của em
1 . Mở bài
Trong lớp tôi có rất nhiều bạn bè nhưng có lẽ đứa bạn thân nhất với tôi là Châu Anh - còn bạn cùng bàn với tôi nó là một đứa năng động và tràn đầy năng lượng.
2 . Thân bài
a) Ngoại hình
- Dáng nó dong dỏng cao, gầy nhưng nhanh nhẹn
- Nét mặt nó trông cũng khá dễ thương, nhí nhảnh
- Mái tóc đen nhánh pha lẫn chút sắc vàng nhẹ, được uốn xoăn rất hợp với khuôn mặt tròn, nhỏ cùng làn da trắng như trứng gà bóc
- Nụ cười giòn tan, tỏa nắng
- Sống mũi nó tuy hơi tẹt nhưng các đường nét trên khuôn mặt nó vẫn khá hài hòa.
- Nó bị cận nên phải đeo kính và có vẻ như cặp kính đó đã làm nó trông có vẻ trí thức hơn
b) Tính cách
- Nó là một đứa tốt bụng với mọi người nên bạn bè ai cũng quý
- Biệt danh trên lớp của nó là "Chanh muối"
- Nó là vừa muối của lớp với những câu nói chất lừ.Nó hơi lười và có một chút nhây
-. Nó học khá đều các môn thiên về:vật lý, sinh học, tin học, công nghệ,.... và đặc biệt là môn Mĩ thuật. Chanh muối có một tài năng đặc biệt là vẽ. Nó vẽ gì cũng đẹp, nhất là Anime.Bài nào cô cũng cho nó 10 điểm. Châu Anh là "họa sĩ" của lớp.
- Vừa qua Châu Anh đã ring về giải nhì qua cuộc thi vẽ ở "tuần lễ văn hóa Hội An - Thanh Hóa" làm cả lớp tôi phổng mũi tự hào và tất nhiên là tôi tự hào nhất
- Tuy có tài năng đặc biệt như thế nhưng nó không bao giờ lấy làm kiêu ngạo mà trái lại rất hòa đồng với cả lớp và nó còn rất khiêm tốn nữa, điểm cộng của Chanh Muối trong mắt mọi người
c) kỷ niệm giữa tôi và nó
- Nhớ lần đầu mới bước chân vào lớp, gặp giáo viên mới và gặp bạn mới, tôi thấy bỡ ngỡ lắm, cả tôi và Châu Anh có lẽ còn chưa quen biết nhau nhưng nó quen biết Hành ( tên nó trùng với tôi là 'Hà Anh' , cả lớp đặt biệt danh cho nó như thế , còn tôi là Đỗ) và con Tùng Chi, (bọn nó ngồi cùng bàn với nhau) nên Hay quay xuống bàn chúng nói chuyện, nó không nói chuyện với tôi ,tôi cũng vậy, đâm ra tôi đôi lúc cảm thấy lạc lõng và cả hai đứa vẫn cứ tiếp diễn màn "câm như hến" trong một thời gian dài. Sau đó nó cũng quen dần với tôi và hai đứa đã bắt đầu mở lời với nhau
- Lần thứ hai chúng tôi giận nhau, tôi cũng chẳng nhớ chuyện gì đã xảy ra giữa chúng tôi, chỉ nhớ khoảng thời gian đó chúng tôi ai cũng thấy ghét người kia, nó đòi chia bàn, tôi ưng luôn.Chúng tôi luôn cãi vã nhau lại mất thêm một thời gian dài nữa, kể cả những chuyện nhỏ nhặt. Đến một hôm, tôi và nó xin lỗi nhau rồi cả hai lại bắt đầu thân thiết với nhau. Từ đó cả hai đứa tôi trở thành bạn thân
- Tôi nhớ có một lần có giờ kiểm tra Âm Nhạc thì hôm đó tôi đang làm gần hết các câu hỏi trong đề bài, bỗng nhiên hết giờ làm bài .Tôi đang cố gắng viết thêm một vài chữ nữa và muốn tự đi nộp thì thằng ngồi ở bàn trên nó giật lấy bài kiểm tra của tôi và đem nộp cho một thằng để nó cầm về cho cô âm nhạc chấm bài.Tôi tức lắm, đành ngậm ngùi quay về chỗ và lặng lẽ rơi những giọt nước mắt thì con Châu Anh đã đến xin thằng kia một vài phút để tôi làm nốt bài kiểm tra và cuối cùng tôi hoàn thành được hết bài.
3. Kết bài
Tôi chỉ có thể nói thế về nó, đứa bạn cùng bạn hiện nay của tôi, một cô bé "tomboy" cá tính. Dù sao thì nó sẽ đồng hành cùng tôi hết năm lớp 6, cả hai sẽ giúp nhau đồng hành vượt qua khó khăn, tuy tôi không biết những năm tiếp theo tôi có đồng hành cùng nó nữa chăng? Tôi rất trân trọng tình cảm này
Nhà thơ Tố Hữu sáng tác bài Lượm vào năm 1949, in trong tập thơ Việt Bắc. Bài thơ đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc hình ảnh Lượm, một em bé thiếu nhi hy sinh vì nhiệm vụ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Lượm là bài thơ tự sự - trữ tình kể về cuộc đời ngắn ngủi nhưng rất anh dũng của chu bé liên lạc, hồn nhiên, nhí nhảnh, yêu đời, dũng cảm đã ngã xuống để bảo vệ sự bình yên cho chính mảnh đất quê hương mình. Hình ảnh nhân vật Lượm xuyên suốt trong bài thơ.
Trong năm khổ thơ đầu, bằng cái nhìn trìu mến thân thương, tác giả đã miêu tả một chú bé rất đáng yêu:
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh.
Ca nô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng...
Nhắc đến Lượm, người đọc nhớ đến hai khổ thơ này, bởi đây là hai khổ thơ đầy ấn tượng về một chú bé liên lạc nhỏ nhắn, xinh xinh, nhanh nhẹn hồn nhiên, nhí nhảnh vui tươi. Những từ láy loát choắt, xinh xinh, thoăn thoát, nghênh nghềnh được dùng rất gợi hình gợi cảm, cùng với thể thơ bốn chữ và nhịp thơ nhanh, tạo âm hưởng vui tươi, nhí nhảnh rất phù hợp với một chú bé như Lượm. Một hình ảnh so sánh đẹp như con chim chích - nhảy trên đường vàng... gợi lên trước mắt chúng ta một chú bé hồn nhiên yêu đời. Thật thú vị! Nhà thơ Lê Đức Thọ cũng có bài thơ Em bé liên lạc, ông cũng hình dung em như một con chim non vui tươi ở những câu kết:
Ngày mai trên quãng đường trắng
Có em bé lại dẫn đường bên anh.
Miệng cười chân bước nhanh nhanh,
Như con chim nhỏ trên cành vui tươi.
Có lẽ không còn hình ảnh nào có thể thay thế cho được hình ảnh con chim nhỏ và chỉ có hình ảnh này mới thể hiện được vẻ đẹp trẻ thơ của chú bé liên lạc. Bao trùm lên tất cả là cái tình của nhà thơ, cái nhìn trìu mến, thân thương của tác giả đối với chú bé. Phải yêu quí Lượm lắm thì mới miêu tả Lượm hay đến như vậy!
Người đọc yêu biết bao cái cười híp mí, má đỏ bồ quân của chú, nhưng càng yêu hơn niềm vui được tham gia kháng chiến của chú bé:
Cháu đi liên lạc Vui lắm chú à Ở đồn Mang Cá Thích hơn ở nhà!
Nhà thơ miêu tả Lượm vui như con chim sổ lồng. Cái ý đi làm liên lạc thích hơn ở nhà, đúng là niềm vui của con chim sổ lồng. Đó là niềm vui chung của cả thế hệ trẻ sau Cách mạng tháng Tám, chứ không riêng gì của chú bé Lượm
Đáng yêu hơn là tiếng chào: Thôi chào đồng chí vừa tinh nghịch dí dỏm, lại vừa đứng đắn nghiêm trang, bởi em đã tham gia kháng chiến như mọi người, như chú của em vậy. Trong tiếng chào ấy ta thấy vang lên một niềm tự hào kiêu hãnh rất trẻ con, và rất đáng yêu-của Lượm.
Ấn tượng của cuộc gặp gỡ vẫn còn giữ nguyên vẹn nét đẹp đẽ, vui tươi, ấm áp trong lòng tác giả, thì bỗng nhiên có tin Lượm hy sinh. Câu thơ bốn tiếng được ngắt làm hai dòng, bị gãy đôi như một tiếng nấc:
Ra thế
Lượm ơi!
Đó là nỗi sửng sốt, xúc động đến nghẹn ngào. Và nhà thơ hình dung ngay ra cảnh tượng chú bé hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ:
Một hôm nào đó
Như bao hôm nào
Chú đồng chí nhỏ
Bỏ thư vào bao
Vụt qua mặt trận
Đạn bay vèo vèo
Thư đề “thượng khẩn”
Sợ chi hiểm nghèo?
Để rồi lại nghẹn ngào gọi em một lần nữa:
Bỗng lòe chớp đỏ
Thôi rồi Lượm ơi!
Chú đồng chí nhỏ
Một dòng máu tươi!
Lượm đã hy sinh anh dũng như một chiến sĩ thực thụ ở trên, nhà thơ còn gọi em bằng cháu, và ở đây khi kể lại cảnh Lượm hy sinh. Tố Hữu đã gọi chú bàng những lời xưng hô trang trọng: Chú đồng chí nhỏ và có tới hai lần gọi như thế. Việc làm của em, sự hy sinh cao đẹp của em khiến em xứng đáng được nhà thơ gọi như thế. Phải chăng đó là lòng cảm phục của một cán bộ cách mạng đối với một em thiếu nhi anh hùng.
Nhưng rồi cuối cùng, tình cảm công dân ấy lại quay về tình chú - cháu. Nhà thơ lại gọi Lượm bằng tiếng cháu thân thương khi miêu tả cái chết đẹp đẽ cua em giữa đồng lúa quê hương:
Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng...
Cánh đồng quê hương như vòng nôi, như vòng tay của mẹ, ấm êm dịu dàng đón em vào lòng. Em chết mà tay vẫn nắm chặt bông lúa, quê hương và hương lúa vẫn bao bọc quanh em như ru em vào giấc ngủ đẹp của tuổi thơ anh hùng. Em chết mà hồn bay giữa đồng, vừa thiêng liêng vừa gần gũi biết bao! Không yêu mến, xót thương, cảm phục Lượm thì không thể miêu tả một cái chết hồn nhiên và lãng mạn đến như thế! Đó là cái chết của những thiên thần nhỏ bé. Thiên thần nhỏ bé ấy đã bay đi để lại bao tiếc thương cho chúng ta, như Tố Hữu đã nghẹn ngào, đau xót gọi em lần thứ ba bằng một câu thơ day dứt:
Lượm ơi còn không?
Câu thơ đứng riêng thành một khổ thơ, như một câu hỏi xoáy sâu vào lòng người đọc. Nếu không có cái tình với Lượm thì nhà thơ làm sao lại day dứt thế được!
Câu hỏi ngân vang ấy, tưởng chừng như không có câu trả lời, nhưng chính tác giả đã trả lời bằng hai khổ thơ cuối khép lại bài thơ:
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng.
Hai khổ thơ cuối láy lại khổ thơ thứ hai và khổ thơ thứ ba như một điệp khúc để khẳng định Lượm vẫn còn sống mãi với quê hương đất nước, sống mãi trong lòng tác giả. Bài thơ hết nhưng ý thơ lại mở ra vẫn còn tiếp nối mãi trong lòng người đọc hình ảnh một chú bé liên lạc hồn nhiên mà dũng cảm, đáng yêu và đáng cảm phục. Lượm vẫn còn công mãi trong lòng chúng ta như bài ca bất diệt về tuổi thơ trong sáng đã hiến dâng đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc.
Với thể thơ bốn chữ, một thể thơ dân gian truyền thống phù hợp với lối kể chuyện có nhịp kể nhanh. Với cách ngắt đôi câu thơ đột ngột, và nghệ thuật tách câu thơ thành một khổ thơ riêng rất độc đáo, kết hợp với cách sử dụng câu hỏi tu từ, câu cảm thán... Lượm thật sự là một bài thơ hay, cảm động về một tấm gương bé bỏng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.