K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
16 tháng 11 2023

Học sinh tự thực hiện.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
16 tháng 11 2023

- Đăm Săn tỏ thái độ kiên quyết, quyết tâm và không sợ bất kì nguy hiểm nào.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
16 tháng 11 2023

- Nước thì nhiều đỉa, rừng thì nhiều vắt, người ta chưa hề đem nhau đi vào đó bao giờ. Ven rừng đầy xương người. Trong rừng đầy xương bò, xương trâu. Biết bao tù trưởng nhà giàu, biết bao dũng tướng anh hùng đã bỏ mạng nơi đây. Rừng Đen đất nhão là nơi đã chôn vùi nhiều tù trưởng nhà giàu. Tôi cột diêng bằng thừng, tôi trói diêng bằng dây, tôi không cho diêng đi vào đấy đâu. Tôi xin cúng cầu phúc cho diêng một lợn, tôi xin tiễn chân diêng một trâu, tôi không cho diêng đi vào rừng thiêng của Nhà Trời đâu. Ở đấy, chông lớn nhiều như lông nhím, chông nhỏ nhiều như lông chó, con sóc nhảy vào thân nó cũng khó mà vẹn toàn nữa là!

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
16 tháng 11 2023

Rừng nhiều cọp, rắn

- đường đi hái cà, hái ớt người ta trồng chông lớn chông nhỏ

→ đường đi nhiều hiểm trở, chướng ngại.

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
16 tháng 11 2023

- Cảnh tiếp đón Đăm Săn:

+ tôi tớ trải dưới một chiếu trắng, trải trên một chiếu đỏ làm chỗ ngồi

+ thuốc sợi cả hòm đồng, thuốc lá cả sọt đại, trầu vỏ cả gùi to

+ đốt một gà mái ấp, giết một gà mái đẻ, giã gạo trắng như hoa ê pang, sáng như ánh mặt trời, nấu cơm mời khách

+ ché tuk da lươn, ché êbah M’nông

+ ai đi lấy nước cứ đi lấy nước, ai đánh chiêng cứ đánh chiêng, ai cắm cần cứ cắm cần

→ Cảnh tiếp đón quy củ, hoành tráng, có đầy đủ những đồ dùng, đồ ăn. 

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
16 tháng 11 2023

- Các chi tiết miêu tả Đăm Săn:

+ Chồm lên hai lần chàng leo hết cầu thang

+ Chàng giậm chân trên sàn sân, hai lần sàn sân làm như vỗ cánh, ….

+ Trông nghênh nghênh như con rắn trong hàng, ngang ngang như con cọp trong đầm, như con tê giác trong thung, ….

+ ……

16 tháng 11 2023

-Thế giới ngày càng phát triển chóng mặt từ sự phát triển của các ngành công nghiệp, trí tuệ nhân tạo, nhưng lại biến con người thành những cỗ máy công nghiệp. Con người vội chạy theo cuộc sống bận rộn, ngày ngày quay cuồng giữa công việc, học tập, giải trí hay nỗi lo về cơm áo gạo tiền mà bỏ qua thực tế môi trường sống xung quanh đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chính hoạt động của con người.

Lẽ nào chúng ta lại bận rộn đến mức không có thời gian bỏ rác vào thùng, tiện tay vung rác vứt bên lề đường? Chúng ta có quá nhiều sự quan tâm nên bỏ qua việc mỗi một bước chân của chúng ta lại đang đứng trên rác? Không, chúng ta không bận rộn đến mức ấy, chúng ta chỉ quên đi trách nhiệm của bản thân đối với vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ chính môi trường sống của chúng ta mà thôi.

Đã đến lúc chúng ta ngồi lại và suy ngẫm xem, hành tinh xanh đang trả lại cho chúng ta tất cả những thứ chúng ta đang cố nhồi nhét cho nó. Con người vứt rác xuống kênh mương, lòng sông, biển, nhưng chúng có đi xa không? Không, những con sóng tấp vào bờ lại trả lại hết rác thải cho chúng ta, khiến những đoạn dọc bờ biển mất đi nét đẹp thơ mộng, thay vào đó là rác tràn lan gây ô nhiễm nguồn nước, phá hủy những rặng san hô tuyệt đẹp, biến những con sông lãng mạn trong thơ ca thuở nào trở thành dòng sông chết. Sông biển, ao hồ bị ô nhiễm bởi rác thải là nguồn cơn của dịch bệnh. Rừng bị chặt phá gây lũ quét, sạt lở, nguy hiểm đến tình mạng con người. Rác thải nhồi nhét dưới cống ngầm sau mỗi trận mưa, triều cường lại trồi lên lan tràn khắp ngõ ngách...

Như vậy, rác thải không mất đi mà càng ngày được sinh ra càng nhiều do sự vô tâm của con người, Trái Đất đang trả lại cho chúng ta mọi thứ, cảnh báo chúng ta về những hậu quả do rác thải gây ra. Việc xử lý rác thải không đến từ trách nhiệm của chính quyền, nhà nước, mà phải xuất phát từ chính bản thân mỗi người, mỗi công dân đang sinh sống trên mảnh đất này. Chỉ cần con người có sự thay đổi từ việc làm nhỏ nhất như hạn chế sử dụng túi nilon, có thói quen phân loại rác thì môi trường sống xung quanh cũng sẽ có thay đổi lớn lao. Trước hết đến từ cảnh quan, mỹ quan đô thị, sau đó sâu xa hơn là bảo vệ môi trường sống chúng của con người và các loài động thực vật.

Chúc bạn học tốt nghe,nhớ tặng coin cho tui á !

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
16 tháng 11 2023

- Nền văn hóa Ai Cập cổ đại: Mặt trời là vị cha chung của vũ trụ, người ban sự sống, ánh sáng và kiến thức cho nhân loại, đại diện cho ánh sáng, ấm áp, và tăng trưởng

- Ki-tô giáo: sự sống, năng lượng, sức mạnh sự tái sinh

- Ở phương Đông: thần mặt trời thường là nữ - phương Tây là nam

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
16 tháng 11 2023

- Nhà ở: nhà dài, hình dáng gần giống như chiếc thuyền, trên rộng dưới hẹp, gợi mở về lịch sử tổ tiên người Êđê từ xa xưa đã từng lênh đênh trên những chiếc thuyền đi tìm vùng đất cư ngụ, có cầu thang lên xuống gồm bảy bậc, được làm từ một cây gỗ quý, phía đầu cầu thang nơi tiếp giáp với hiên nhà được tạc hình mặt trăng lưỡi liềm, dưới hình lưỡi liềm được tạc hai bầu vú căng tròn, tượng trưng cho uy quyền của người phụ nữ trong gia đình theo chế độ mẫu hệ.

- Văn hóa truyền thống của người Êđê mang đậm tính mẫu hệ: trong hôn nhân, các cô gái Êđê chủ động đi tìm bạn đời.

- Di sản văn hóa: cồng chiêng, ghế Kpan, …

- Trang phục:

+ Nam: quấn khăn màu đen nhiều vòng trên đầu, cũng mang hoa tai và vòng cổ. Có áo dài trùm mông, áo dài qua gối và khố

+ Nữ: tóc dài buộc ra sau gáy, mang đồ trang sức bằng bạc hoặc đồng. Vòng tay thường đeo thành bộ kép nghe tiếng va chạm của chúng vào nhau. Mặc áo và váy mở (tấm vải rộng) quấn quanh thân.

- Ăn cơm tẻ bằng là chủ yếu. Muối ớt là thức ăn không thể thiếu. Đồng bào thích uống rượu cần, hút thuốc lá cuốn, ăn trầu.

- Lễ hội: Lễ bỏ mả, lễ hiến sinh, lễ cúng bến nước, …

HQ
Hà Quang Minh
Giáo viên
16 tháng 11 2023

Đoạn văn tham khảo:

Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là một trong những đoạn trích tiêu biểu trong sử thi I-li-át. Đây được coi là một trong những cảnh ấn tượng nhất khi khắc họa thành công sự tương phản giữa bầu không khí chiến tranh ác liệt và cuộc sống gia đình êm ấm. Trong đoạn trích, người đọc ấn tượng sâu sắc với chi tiết Héc-to ôm con trai vào lòng để từ biệt. Một người chủ soái kiên cường, dũng mãnh khi trở về nhà, đứng trước gia đình của mình, chàng chính là một người cha yêu thương vợ con tha thiết. Chi tiết “cậu bé khóc ré lên, nhao người về phía nhũ mấu xống áo thướt tha” vì sợ chiếc mũ bờm ngựa ánh đồng sáng lóa của Héc-to đã khiến chàng ngay lập tức cởi bỏ chiếc mũ của mình, rồi nhẹ nhàng bồng cậu con trai thân yêu, “thơm nó, vừa nâng nó lên cao, đu đưa, vừa khẩn cầu con trai của thần Crô-nốt”. Từng hành động, cử chỉ chàng trao cho đứa con bé bỏng của mình đã thể hiện nỗi lòng thương xót và yêu con đến nhường nào. Héc-to mong đứa bé có được sự dũng cảm và can trường hơn cha của nó để có thể trở thành một anh hùng vĩ đại. Hình ảnh người cha và hình tượng người anh hùng chủ soái của Héc-to dường như chẳng đối lập mà còn làm bật lên khí thế, ý chí chiến đấu và tình cảm gia đình cao cả.