![](https://rs.olm.vn/images/background/bg0.jpg?v=2)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/1.png?131699411791)
Đỗ Hải Yến
Giới thiệu về bản thân
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_mam_non.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_tan_binh.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_chuyen_can.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_cao_thu.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_thong_thai.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_kien_tuong.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_dai_kien_tuong.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
câu 1 : Bản sắc văn hóa dân tộc là giá trị cốt lõi nhất của nền văn hóa, thể hiện tâm hồn, cốt cách, tình cảm, lý trí, sức mạnh của dân tộc, tạo nên chất keo kết nối các cộng đồng người gắn bó, đoàn kết với nhau để cùng tồn tại và phát triển. Những giá trị của bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những động lực to lớn đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của quốc gia dân tộc. Bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam được hình thành, phát triển gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước và quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bản sắc văn hóa dân tộc là tổng hòa những giá trị văn hóa bền vững, phản ánh diện mạo, sắc thái, cốt cách, tâm hồn, tâm lý… của một dân tộc, được thường xuyên hun đúc, bổ sung và lan tỏa trong lịch sử dân tộc, trở thành tài sản tinh thần đặc sắc, tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng và để phân biệt sự khác nhau giữa dân tộc này với dân tộc khác trong cộng đồng nhân loại. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực còn có mặt tiêu cực của nó đó là nguy cơ xói mòn, phai nhạt và biến dạng hệ thống giá trị trong bản sắc văn hóa dân tộc, sự du nhập của lối sống tư sản, suy giảm thuần phong mĩ tục, sự chống phá của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được xây dựng và ghi nhận bởi những chiến công hi sinh thầm lặng của biết bao thế hệ người dân Việt Nam. Nó là kết tinh những gì là tinh túy nhất của dân tộc để rồi chính những giá trị đó lại lung linh tỏa sáng, soi sáng con đường chúng ta đi. Không chỉ bây giờ mà mãi mãi về sau những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc sẽ là hành trang, động lực để cho thanh niên Việt Nam chúng ta tiến vào kỷ nguyên mới tô thắm nên truyền thống ngàn năm văn hiến của dân tộc.
câu 2 : Bài thơ "Khoảng trời nhớ nhà" của nhà thơ Đỗ Trung Lai là một tác phẩm văn học đặc sắc, thể hiện sâu sắc tình cảm gia đình và quê hương. Bài thơ này có nhiều nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật.
Bài thơ kể về cuộc hành trình về nhà của một đứa trẻ cùng bà sau giờ học. Qua những hình ảnh đơn giản, tác giả đã thể hiện sự gắn kết gia đình, tình yêu thương và sự nhớ nhà.
Tình cảm gia đình được thể hiện qua sự chăm sóc của bà dành cho cháu. Bà cõng cháu trên xe đạp, nấu thịt kho, cho cháu điểm mười. Tác giả đã thể hiện sự yêu thương và quan tâm của bà dành cho cháu.
Tình yêu quê hương được thể hiện qua hình ảnh thiên nhiên như sông, đồng, cỏ, hoa. Tác giả đã miêu tả cảnh đẹp quê hương một cách sống động và chân thực.
Bài thơ sử dụng nhiều phương tiện nghệ thuật như:
Hình ảnh trong bài thơ rất sống động và chân thực. Tác giả đã miêu tả cảnh đẹp quê hương, sự gắn kết gia đình qua những hình ảnh đơn giản.
Tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh để miêu tả cảnh đẹp quê hương. Ví dụ: "Khoi chiều cõng một hoàng hôn", "Đồng xa đã lặn Mặt Trời".
Tác giả đã lặp lại hình ảnh "Mặt Trời" để thể hiện sự gắn kết giữa cháu và quê hương.
Câu hỏi tu từ "Bà ơi, bánh xe bà đạp quay tròn bao giờ đi hết đường mòn?" thể hiện sự ngây thơ và tò mò của đứa trẻ.
Bài thơ được kết cấu theo hình thức tự do, với các khổ thơ không đều nhau. Điều này tạo nên sự tự nhiên và ngây thơ của bài thơ.
Bài thơ "Khoảng trời nhớ nhà" không chỉ thể hiện tình cảm gia đình và tình yêu quê hương mà còn mang đến thông điệp về sự gắn kết và nhớ nhà. Bài thơ này là một tác phẩm văn học đặc sắc, thể hiện sâu sắc tình cảm con người và quê hương.
*Câu 1*
Văn bản trên giới thiệu về quần thể di tích Cố đô Huế, một di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam.
*Câu 2*
Văn bản sử dụng các phương thức biểu đạt sau:
1. Miêu tả: Mô tả chi tiết kiến trúc, cảnh quan của Cố đô Huế.
2. So sánh: Ví dụ, "như hòa lẫn vào thiên nhiên".
3. Đánh giá: Ví dụ, "mẫu mực của sự kết hợp hài hòa nhuần nhuyễn giữa tinh hoa kiến trúc Đông và Tây".
4. Nhân hóa: Ví dụ, "Huế sẽ mãi mãi được giữ gìn".
5. Sử dụng từ ngữ nghệ thuật: Ví dụ, "sừng sững", "diệu kỳ", "thơ mộng trữ tình".
*Câu 3*
Văn bản được coi là một văn bản thông tin tổng hợp vì:
- Cung cấp thông tin về lịch sử, kiến trúc và văn hóa của Cố đô Huế.
- Giới thiệu các di tích cụ thể như Hoàng thành, Tử cấm thành, lăng tẩm.
- Đưa ra đánh giá về giá trị văn hóa và lịch sử của Cố đô Huế.
- Cung cấp thông tin về quá trình bảo tồn di tích.
*Câu 4*
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng:
- Hình ảnh: Văn bản có thể đi kèm với hình ảnh của Cố đô Huế.
- Kiến trúc: Văn bản mô tả kiến trúc của các di tích.
Tác dụng:
- Tăng cường sự hấp dẫn và hiểu biết của người đọc.
- Cung cấp thông tin trực quan về di tích.
- Tạo ấn tượng về giá trị văn hóa và lịch sử.
*Câu 5*
Từ nội dung của văn bản, em có thể suy nghĩ và cảm nhận:
- Sự tự hào về di sản văn hóa Việt Nam.
- Giá trị lịch sử và văn hóa của Cố đô Huế.
- Sự cần thiết bảo tồn di tích.
- Mong muốn khám phá và trải nghiệm trực tiếp.
Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường - Hiện tượng đảo trật tự từ ngữ: dùng mới mục đích nhấn mạnh, tăng sức biểu cảm cho sự diễn đạt - Hiện tượng mở rộng khả năng kết hợp của từ: từ ngữ được cung cấp thêm những khả năng kết hợp mới tạo ra những kết hợp từ vô cùng độc đáo, nhằm tăng hiệu quả diễn đạt. - Hiện tượng tách biệt: tách các thành phần câu thành những câu độc lập với dụng ý nhấn mạnh hoặc bộc lộ cảm xúc .
- Biện pháp so sánh "bằng"
+ So sánh thân êm với con bọ ngựa, con chẫu chuộc
- Hình ảnh con bọ ngựa và con chẫu chuộc là những con vật nhỏ bé, thân phận thấp hèn.
- Thân em: là hình ảnh thân phận, số phận cuộc đời của nguwof phụ nữ
=> Tác giả nhấn mạnh giá trị hấp hèn của người phụ nữ trong xã hội xưa. từ đó, lên án, phê phán một xã hội bất công. Người phụ nữ phải chịu nhiều bất hạnh trong cuộc sống.
“Thân em như trái bần trôi.
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.”
Tình mẫu tử và tình phụ tử là những tình yêu vô cùng thiêng liêng và quý giá , nhưng lại có những kẻ lại nhờ đến cái việc được cha mẹ nuôi chiều quá mức nên giờ chỉ bám bố mẹ . Đã có 1 câu nói thể hiện lời nói này như "Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy" . Vậy chúng ta cùng tìm hiểu về vấn đề này nha !
Qua câu nói này dùng để phán ánh về những người con chỉ biết ỷ bám vào cha mẹ của mình . Không tự lực , không tự sức của mình để hình thành lên sự thành công mà chỉ ỷ bám vào cha mẹ . Họ chẳng thể làm gì chỉ có việc dự bám vào ba mẹ , để ba mẹ nuôi hết nửa cuộc đời của mình rồi cuộc đời còn lại chỉ dám ăn xin hay làm người vô gia cư ở những bên viả hè . Theo tôi đây là 1 vấn đề xấu , các con cái trong gia đình không nên học theo . Vì nếu như bạn chỉ biết ăn bám bố mẹ , hay ba mẹ "đặt" bn ngồi chỗ nào thì bạn "ngồi" chỗ đấy đều là những tật xấu trong tương . Yr bám vào bố mẹ chẳng biết làm gì rồi chỉ thế chỉ có việc nhận lại thôi cũng không có lợi ích cho xã hội . Xã hội có nhiều con người như này thì cả 1 hệ tư tưởng như này chẳng còn gì gọi là kinh tế hiện đại , kinh tế càng ngày càng đi xuống . Không ai mà bám bố mẹ là không đứng dậy tự đi theo con đường của mình được . Việc này sẽ trở thành 1 tật xấu rồi tật xấu này còn được lây lan thì cuộc sống của những con người đó sẽ đi vào khốn khó đầy thử thách hơn những người bình thường vì họ chẳng làm được gì cả . Hay có nhiều bố mẹ lại sắp đặt con mình cưới với người khác , gia đình của những người đấy giàu sang hơn nên họ sẽ đồng ý hay thậm chí là ép gả đi . Những đứa con đấy có cuộc sống đau khổ như nào thì bố mẹ của họ chẳng quan tâm , họ chỉ quan tâm vào tiền bạc khi gả con đi . Cha mẹ đặt con cưới người này nên con phải làm theo nên nhiều gia đình hay cuộc sống hôn nhân đi vào đổ vỡ .
Chẳng hạn chí sĩ Lương Văn Can thời trẻ được cha mẹ cưới cho vợ là cô Lê Thị Lễ, buôn bán ở Hà Nội, dù “đôi trẻ” chưa gặp mặt. Sau khi thành gia thất, hai người đã chung sống với nhau thật hạnh phúc và cùng chịu đựng, vượt qua bao gian nan do thời cuộc đưa đến. Ngược lại do cưới nhau theo ý ba mẹ nên cũng có kẻ thở ngắn than dài: “Người ta sang sông, em cũng sang sông/ Người ta sang sông thành được vợ chồng/ Em sang không rồi lại xách nón về không/ Trước là thẹn thùng với bầu bạn, sau luống công ông chèo đò”.
Câu nói này đang khẳng định sự giáo dục của cha mẹ dành cho con cái hay để nói lên được sự phản ánh của xã hội vì cha mẹ chỉ biết "đặt con ngồi im đấy" và chẳng cho con cơ hội tìm hiểu sâu về cuộc sống tương lai .