PHẠM THỊ HUƠNG GIANG
Giới thiệu về bản thân
C1 : Nhân vật Thứ trong đoạn trích Sống mòn của Nam Cao là một hình tượng điển hình, phản ánh sâu sắc bi kịch của tầng lớp trí thức tiểu tư sản trước cách mạng tháng Tám. Là một thầy giáo nghèo, Thứ luôn mang trong mình khát vọng về cuộc sống ý nghĩa, một tương lai tươi sáng và hạnh phúc. Tuy nhiên, thực tại khắc nghiệt với cuộc sống bế tắc, đồng lương ít ỏi, gánh nặng cơm áo gạo tiền đã bóp nghẹt những ước mơ của anh. Thứ phải chịu đựng sự quẩn quanh trong một môi trường tăm tối, nơi mà lý tưởng dần lụi tàn, tinh thần dần bị bào mòn bởi những áp lực và sự nhàm chán thường nhật. Anh trở thành biểu tượng cho sự xung đột giữa khát vọng cá nhân và hiện thực phũ phàng của xã hội cũ. Tuy nhiên, trong sâu thẳm con người Thứ vẫn tồn tại ý thức phản kháng và khao khát vươn lên. Anh ý thức được sự “sống mòn” của mình như bất lực trong việc thay đổi số phận. Qua nhân vật Thứ, Nam Cao không chỉ tố cáo xã hội thực dân nửa phong kiến bóp nghẹt con người mà còn bày tỏ lòng trắc ẩn sâu sắc đối với những kiếp người nhỏ bé. Tác phẩm là lời kêu gọi sự đổi thay, giải phóng con người khỏi những gông cùm vô hình, để sống một cuộc đời trọn vẹn hơn.
C1 : điểm nhìn hạn tri
C2 : Ước mơ của Thứ khi ngồi trên ghế nhà trường là “đỗ thành chung”, “đỗ tủ tài”, “vào đại học đường”, “sang Tây”, rồi sẽ “thành một vĩ nhân đem những sự thay đổi lớn lao đến cho xứ sở mình”.
C3 : -Biện pháp ẩn dụ: “đời” – “mốc lên”, “gỉ đi”, “mòn”, “mục” ra: có tác dụng gợi lên một cách sinh động về cuộc sống vô nghĩa, lụi tàn từng ngày mà nhân vật sẽ phải nếm trải trong hình dung của mình; thể hiện giá trị hiện thực của tác phẩm
-Biện pháp liệt kê tăng cấp: liệt kê một chuỗi những điều Thứ hình dung về cuộc sống tương lai của mình (chẳng có việc gì làm, ăn bám vợ/ mốc lên, gỉ đi, mòn, mục ra ở một xó nhà quê); trong đó nhân vật cảm nhận được sự khinh thường của mọi người và chính bản thân mình (Người ta sẽ khinh y, vợ y sẽ khinh y, chính y sẽ khinh y); có tác dụng gợi lên một cách sinh động và nhấn mạnh về cuộc sống vô nghĩa, lụi tàn cứ rõ nét từng ngày cũng như cảm xúc tổn thương, mặc cảm mà nhân vật sẽ phải nếm trải trong hình dung của mình; từ đó góp phần thể hiện giá trị hiện thực của tác phẩm.
c4:Cuộc sống của nhân vật Thứ: Cuộc sống đầy bi kịch, ngày càng khó khăn, mòn mỏi trong việc kiếm kế sinh nhai để lo cho bản thân và gia đình, không thực hiện được những ước mơ của đời mình.Con người nhân vật Thứ: là con người đầy hoài bão, khát vọng; con người có đời sống nội tâm phong phú, có khả năng nhận thức sâu sắc về cuộc sống và bản thân mình.
c5: Triết lí được rút ra từ văn bản là: Không làm chủ bản thân, không làm chủ cuộc đời mình nghĩa là đã đánh mất cơ hội được trải nghiệm, được sống đúng nghĩa. Chỉ khi làm chủ bản thân, làm chủ cuộc đời thì mỗi người mới phát huy được hết tiềm năng của bản thân và trở thành người có ích cho xã hội