K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

14 tháng 12

BPTT: ẨN DỤ

 

(4 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5: Quần thể di tích Cố đô Huế - di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam        […] Nằm giữa lòng Huế, bên bờ Bắc của con sông Hương dùng dằng chảy xuyên qua từ Tây sang Đông, hệ thống kiến trúc biểu thị cho quyền uy của chế độ trung ương tập quyền nhà Nguyễn vẫn đang sừng sững trước bao biến động của thời gian. Đó...
Đọc tiếp

(4 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:

Quần thể di tích Cố đô Huế - di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam

       […] Nằm giữa lòng Huế, bên bờ Bắc của con sông Hương dùng dằng chảy xuyên qua từ Tây sang Đông, hệ thống kiến trúc biểu thị cho quyền uy của chế độ trung ương tập quyền nhà Nguyễn vẫn đang sừng sững trước bao biến động của thời gian. Đó là Kinh thành Huế, Hoàng thành Huế, Tử cấm thành Huế, ba tòa thành lồng vào nhau được bố trí đăng đối trên một trục dọc xuyên suốt từ mặt Nam ra mặt Bắc. Hệ thống thành quách ở đây là một mẫu mực của sự kết hợp hài hòa nhuần nhuyễn giữa tinh hoa kiến trúc Đông và Tây, được đặt trong một khung cảnh thiên nhiên kỳ thú với nhiều yếu tố biểu tượng sẵn có tự nhiên đến mức người ta mặc nhiên xem đó là những bộ phận của Kinh thành Huế - đó là núi Ngự Bình, dòng Hương Giang, cồn Giã Viên, cồn Bộc Thanh... Nhìn từ phía ngược lại, những công trình kiến trúc ở đây như hòa lẫn vào thiên nhiên tạo nên những tiết tấu diệu kỳ khiến người ta quên mất bàn tay con người đã tác động lên nó.

Ngữ văn 11, Đọc hiểu văn bản thông tin, olm

 Ảnh: Cố đô Huế

       Hoàng thành giới hạn bởi một vòng tường thành gần vuông với mỗi chiều xấp xỉ 600m với 4 cổng ra vào mà độc đáo nhất thường được lấy làm biểu tượng của Cố đô: Ngọ Môn, chính là khu vực hành chính tối cao của triều đình Nguyễn. Bên trong Hoàng thành, hơi dịch về phía sau, là Tử cấm thành - nơi ăn ở sinh hoạt của Hoàng gia.

       […] Xa xa về phía Tây của Kinh thành, nằm hai bên bờ sông Hương, lăng tẩm của các vua Nguyễn được xem là những thành tựu của nền kiến trúc cảnh vật hóa. Lăng vua đôi khi lại là một cõi thiên đường tạo ra cho chủ nhân thú tiêu dao lúc còn sống, rồi sau đó mới trở thành cõi vĩnh hằng khi bước vào thế giới bên kia. Hàm nghĩa như vậy nên kiến trúc lăng tẩm ở đây mang một phong thái hoàn toàn riêng biệt của Việt Nam. Mỗi lăng vua Nguyễn đều phản ánh cuộc đời và tính cách của vị chủ nhân đang yên nghỉ: lăng Gia Long mộc mạc nhưng hoành tráng giữa núi rừng trùng điệp khiến người xem cảm nhận được hùng khí của một chiến tướng từng trải trăm trận; lăng Minh Mạng uy nghi bình chỉnh đăng đối giữa rừng núi hồ ao được tôn tạo khéo léo, hẳn có thể thấy được hùng tâm đại chí của một chính trị gia có tài và tính cách trang nghiêm của một nhà thơ quy củ; lăng Thiệu Trị thâm nghiêm, vừa thâm trầm u uẩn giữ chốn đồng không quạnh quẽ, cũng thể hiện phần nào tâm sự của một nhà thơ siêu việt trên văn đàn song không nối được chí tiền nhân trong chính sự; lăng Tự Đức thơ mộng trữ tình được tạo nên chủ yếu bằng sự tinh tế của con người, phong cảnh nơi đây gợi cho du khách hình ảnh của một tao nhân mang nặng nỗi niềm trắc ẩn bởi tâm huyết của một nhà vua không thực hiện được qua tính cách yếu ớt của một nhà thơ...

       Bên cạnh thành quách cung điện lăng tẩm nguy nga tráng lệ, Huế còn lưu giữ trong lòng bao nhiêu công trình kiến trúc độc đáo gắn liền với thể chế của hoàng quyền mà cách phối trí của các khoảng không gian đã tiến đến đỉnh cao của sự hài hòa trong bố cục. Song song với Kinh thành vững chãi bảo vệ bốn mặt, Trấn Bình Thành án ngữ đường sông, Trấn Hải Thành trấn giữ mặt biển, Hải Vân Quan phòng ngự đường bộ phía Nam, cả một hệ thống thành lũy của Kinh đô song không mấy ai để ý đến tính quân sự của nó vì nghệ thuật kiến trúc đã đạt đến đỉnh cao. Đan xen giữa các khu vực kiến trúc cảnh vật hóa độc đáo ấy, chúng ta còn có thể tham quan đàn Nam Giao - nơi vua tế trời; đàn Xã Tắc - nơi thờ thần đất, thần lúa; Hổ Quyền - đấu trường duy nhất dành cho voi và hổ; Văn Miếu - nơi thờ Khổng Tử và dựng bia khắc tên Tiến sĩ văn thời Nguyễn; Võ Miếu - nơi thờ các danh tướng cổ đại và dựng bia khắc tên Tiến sĩ võ; điện Hòn Chén - nơi thờ Thánh mẫu Thiên Y A Na... còn quá nhiều những thắng tích liên quan đến triều Nguyễn hòa điệu trong những thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng như sông Hương, núi Ngự, Vọng Cảnh, Thiên Thai, Thiên An, Cửa Thuận... thực sự là những bức tranh non nước tuyệt mỹ.  

       […] Với một di sản văn hóa vật thể và tinh thần mang ý nghĩa quốc hồn quốc túy của dân tộc, Huế là một hiện tượng văn hóa độc đáo của Việt Nam và thế giới. Di sản Huế đang được bảo tồn rất tốt bởi những nỗ lực không mệt mỏi của Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế, của Bộ Văn hóa Thông tin, mà trực tiếp là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Ngày 11 tháng 12 năm 1993, cả nước hân hoan đón mừng Quần thể di tích Cố đô được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới; ngày 7 tháng 11 năm 2003 vừa qua, văn hóa Huế một lần nữa được đăng quang khi Âm nhạc cung đình Huế: Nhã nhạc (triều Nguyễn) đã được UNESCO ghi tên vào danh mục Các Kiệt tác Di sản phi vật thể của nhân loại. Hẳn không chỉ như vậy, với một công cuộc bảo tồn lớn lao theo những tiêu chuẩn cao nhất của Di sản Thế giới, kho tàng văn hóa Huế sẽ còn nở rộ những đóa hoa nghệ thuật khác nữa. “Huế sẽ mãi mãi được giữ gìn” cho Việt Nam và cho thế giới, mãi mãi là niềm tự hào của chúng ta.

(Theo thuathienhue.gov.vn)

Câu 1. Văn bản trên giới thiệu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nào?

Câu 2. Chỉ ra những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.

Câu 3. Theo em, vì sao văn bản Quần thể di tích Cố đô Huế - di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam được coi là một văn bản thông tin tổng hợp? 

Câu 4. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản. 

Câu 5. Từ nội dung của văn bản, em có những suy nghĩ, cảm nhận gì về quần thể khu di tích Cố đô Huế?

0
15 tháng 12

Câu chuyện cổ tích: Cô Tấm và cây quạt thần

Ngày xửa ngày xưa, trong một làng quê yên bình, có một cô gái tên là Tấm, sống với người mẹ kế độc ác và cô em gái xấu tính. Mẹ kế và em gái Tấm luôn bắt cô làm mọi việc trong nhà, từ quét dọn, nấu ăn đến chăn nuôi, còn chúng thì ăn chơi, nhởn nhơ. Tấm hiền lành, chăm chỉ, không bao giờ than vãn, nhưng cô cũng có những ước mơ riêng, và ước mơ lớn nhất của cô là một ngày được đi dự hội làng, được gặp gỡ mọi người, và được sống trong niềm vui, hạnh phúc.

Một ngày, khi Tấm đang ngồi chải tóc bên giếng nước, bỗng một bà lão khất thực đi qua, khổ sở vì đói. Tấm thương bà lão, vội vã chạy vào nhà lấy ít cơm, thức ăn cho bà. Bà lão ăn xong, cảm động vô cùng, bèn nói với Tấm:

  • Ta cảm ơn lòng tốt của con. Ta sẽ tặng con một món quà. Con hãy giữ nó thật cẩn thận, sẽ có lúc con cần đến nó.

Tấm nhìn bà lão không hiểu, nhưng cô vẫn nhận lời. Bà lão liền đưa cho cô một chiếc quạt nhỏ, nói:

  • Đây là quạt thần. Khi con cần giúp đỡ, hãy vẫy nó ba lần và ước nguyện, quạt sẽ biến mọi khó khăn thành dễ dàng. Nhưng nhớ, con chỉ được dùng nó trong những lúc thật sự cần thiết.

Tấm cám ơn bà lão rồi mang chiếc quạt về nhà. Thời gian trôi qua, Tấm vẫn tiếp tục làm việc vất vả, chăm sóc mẹ kế và em gái, nhưng trong lòng cô luôn ước ao được thoát khỏi cuộc sống khổ cực này.

Một ngày, khi hội làng được tổ chức, mẹ kế ra lệnh cho Tấm làm một đống việc nhà trước khi đi. Nhưng Tấm đã quá mệt mỏi và muốn được tham gia hội, cô bèn nhớ tới chiếc quạt thần. Tấm lấy chiếc quạt ra, vẫy ba lần, và thầm ước:

  • Xin cho con có thể đến hội làng mà không phải làm việc vất vả nữa!

Ngay lập tức, một cơn gió nhẹ thoảng qua, chiếc quạt như sáng lên, và Tấm bỗng nhiên được khoác lên mình bộ quần áo đẹp nhất, tóc tai gọn gàng, đi giày mượt mà, và có một chiếc xe ngựa tuyệt đẹp đưa cô tới hội.

Mẹ kế và em gái Tấm ngạc nhiên khi thấy cô xuất hiện rạng ngời như vậy. Tuy nhiên, trong lòng chúng lại đầy ghen tị và tức giận. Chúng không biết rằng Tấm đã dùng quạt thần, và cứ nghĩ là Tấm đã làm gì đó để biến mình trở nên xinh đẹp như vậy.

Tấm vui vẻ tham gia hội, nhưng khi trời tối, cô vội vã quay về nhà. Đang trên đường về, vì quá vội, Tấm đánh rơi một chiếc giày, và chiếc giày ấy rơi lại trong tay một chàng hoàng tử trẻ tuổi, người đã phải lòng Tấm ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hoàng tử quyết định đi tìm chủ nhân của chiếc giày, và cuộc hành trình tìm kiếm bắt đầu.

Khi hoàng tử đến nhà Tấm, mẹ kế và em gái của cô đã cố gắng nhét chân vào chiếc giày, nhưng không được. Cuối cùng, Tấm thử chiếc giày, và nó vừa vặn như một định mệnh. Hoàng tử nhận ra cô là người con gái mà anh tìm kiếm từ lâu, và anh mừng rỡ đưa Tấm về cung điện.

Vài ngày sau, khi cuộc sống của Tấm dần trở lại bình yên, mẹ kế và em gái cô đến cầu xin sự tha thứ. Tấm vẫn nhớ lời bà lão khi xưa, và dù đau lòng, cô quyết định tha thứ cho họ. Cô cũng dùng chiếc quạt thần để giúp mẹ kế và em gái thay đổi bản tính, giúp họ trở nên hiền lành, tốt bụng.

Tấm sống hạnh phúc bên hoàng tử, và chiếc quạt thần luôn là người bạn đồng hành, bảo vệ cô trong mọi khó khăn, vất vả. Còn chiếc quạt thần, sau khi đã giúp đỡ Tấm, trở thành vật linh thiêng, được trân trọng và gìn giữ trong cung điện.

Lời kết: Câu chuyện này dạy chúng ta rằng, trong cuộc sống, dù có bao nhiêu khó khăn, chỉ cần chúng ta giữ lòng nhân hậu, biết giúp đỡ người khác, thì sẽ có những điều kỳ diệu đến với mình. Và quan trọng hơn, sự tha thứ và lòng vị tha sẽ mang lại hạnh phúc lâu dài.

chúc bạn học tốt!

15 tháng 12

#THAM KHẢO:

Một trải nghiệm khó quên đối với tôi là hồi lớp 5, khi tôi tham gia cuộc thi hùng biện cấp trường. Lúc đó, tôi rất lo lắng và hồi hộp, bài hùng biện của tôi chưa được hoàn thiện lắm. Cô giáo chủ nhiệm, cô Hoa, đã dành rất nhiều thời gian để hướng dẫn và động viên tôi. Cô không chỉ giúp tôi sửa lỗi phát âm, cách nhấn nhá câu chữ mà còn giúp tôi tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Cô luôn nhẹ nhàng, kiên nhẫn lắng nghe những băn khoăn của tôi và đưa ra những lời khuyên hữu ích. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của cô, tôi đã tự tin hơn rất nhiều và đã đạt giải nhì trong cuộc thi. Tôi rất biết ơn cô Hoa, không chỉ vì sự giúp đỡ trong cuộc thi mà còn vì sự quan tâm, động viên của cô trong suốt những năm học tiểu học. Cô là người thầy mà tôi luôn kính trọng và yêu quý.

 
15 tháng 12

Một trải nghiệm mà em nhớ mãi về thầy cô giáo là trong năm học lớp 9, khi em gặp khó khăn trong môn Toán. Hồi đó, em luôn cảm thấy môn Toán thật khô khan và khó hiểu, đặc biệt là những bài hình học không gian. Một lần, trong giờ học, em đã không hiểu bài và cảm thấy rất bối rối. Khi thầy giáo nhìn thấy em im lặng không làm được bài, thầy đã lại gần và hỏi thăm.

Thầy nói: "Không sao, em đừng lo, từ từ rồi sẽ hiểu thôi." Thầy không chỉ giảng lại bài mà còn dùng những hình ảnh sinh động để minh họa, khiến em dần hiểu rõ từng bước giải bài. Thầy còn dành thêm thời gian sau giờ học để giải thích thêm cho em, không hề cảm thấy mệt mỏi. Đến cuối học kỳ, em không chỉ vượt qua bài tập mà còn yêu thích môn Toán hơn trước rất nhiều.

Nhờ sự kiên nhẫn và tận tâm của thầy, em đã có một cái nhìn khác về môn học này, và hơn thế, em cảm nhận được tình yêu nghề và sự quan tâm chân thành mà thầy dành cho học trò. Trải nghiệm đó đã giúp em hiểu rằng, với sự động viên và hướng dẫn đúng đắn, mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

15 tháng 12

?

 

15 tháng 12

Hiện tượng háo danh và bệnh thành tích đang trở nên phổ biến trong giới học sinh chúng em. Mọi người đều muốn được khen ngợi, muốn nổi bật hơn bạn bè. Vì thế, nhiều bạn đã không ngần ngại tìm mọi cách để đạt được điều đó, kể cả bằng những thủ đoạn không trung thực.

Em thấy rõ điều này ở một số bạn trong lớp. Họ luôn cố gắng tỏ ra mình giỏi giang hơn người khác, dù thực tế không phải vậy. Có bạn thì hay khoe khoang về những thứ mình có, có bạn thì lại đi chê bai, hạ thấp người khác. Thậm chí, có bạn còn sẵn sàng gian lận trong các bài kiểm tra để đạt được điểm số cao.

Em nghĩ rằng, nguyên nhân của vấn đề này là do áp lực từ gia đình, nhà trường và xã hội. Các bậc phụ huynh thường kỳ vọng con cái mình phải luôn đứng đầu lớp, các thầy cô cũng muốn lớp mình có thành tích tốt. Điều này vô tình tạo ra một áp lực rất lớn lên các em học sinh. Để đáp ứng được những kỳ vọng đó, nhiều bạn đã không còn quan tâm đến việc học hỏi thật sự, mà chỉ tập trung vào việc đạt được kết quả bên ngoài.

Háo danh và bệnh thành tích không chỉ gây hại cho bản thân người mắc phải mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Những người luôn muốn thể hiện mình thường cảm thấy cô đơn và không hạnh phúc. Bởi vì, họ luôn sống trong sự so sánh và ganh đua.

Em mong rằng, các bạn học sinh chúng ta sẽ nhận thức rõ hơn về tác hại của hiện tượng này. Hãy cố gắng rèn luyện cho mình tính khiêm tốn, trung thực và không ngừng nỗ gắng để hoàn thiện bản thân. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể đạt được những thành công thực sự và sống một cuộc sống ý nghĩa.

Chúc bạn học tốt!!

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:“Chúng ta phải tôn trọng và giữ gìn quốc ca, phải hiểu đúng sứ mệnh lịch sử của nó, chúng ta tin giai điệu của quốc ca sẽ mãi đi cùng “nước non Việt Nam ta vững bền”. Hát quốc ca như thế nào cũng cần phải chấn chỉnh, không thể hát khoán cho xong chuyện. Một tập thể hát quốc ca không thể hát đủ với các âm vực và bè trầm, bè nổi; người thì hát nhanh, kẻ lại...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:“Chúng ta phải tôn trọng và giữ gìn quốc ca, phải hiểu đúng sứ mệnh lịch sử của nó, chúng ta tin giai điệu của quốc ca sẽ mãi đi cùng “nước non Việt Nam ta vững bền”.

Hát quốc ca như thế nào cũng cần phải chấn chỉnh, không thể hát khoán cho xong chuyện. Một tập thể hát quốc ca không thể hát đủ với các âm vực và bè trầm, bè nổi; người thì hát nhanh, kẻ lại hát chậm như “kéo xe bò”. Rồi thỉnh thoảng lại phô ra một giọng hát sai cả nhạc lẫn lời.

Đó chính là thể hiện ý thức của người hát quốc ca. Từ khi bắt đầu học ở trường tiểu học, ai cũng được học và hát quốc ca mỗi sáng thứ hai chào cờ. Vậy mà vẫn có nhiều người không thuộc hoặc hát sai nhạc, sai lời.

(Theo https://petrotimes.vn, Đức Toàn, Chào cờ sao không hát quốc ca?)

Câu 1: Em hãy cho biết thái độ của tác giả thể hiện trong đoạn trích.

Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên.

Câu 3: Qua đoạn văn trên tác giả đã căn dặn chúng ta điều gì?

Câu 4: Xác định công dụng của dấu ngoặc kép trong đoạn trích trên 

Câu 5: Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu ghép sau và cho biết mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu nghép đó.

Một tập thể hát quốc ca không thể hát đủ với các âm vực và bè trầm, bè nổi; người thì hát nhanh, kẻ lại hát chậm như kéo xe bò

1
15 tháng 12

Giúp mình với a