K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

27 tháng 4

Kể tên 1 lễ hội thôi cũng đc ạ!

 

27 tháng 4

TK:

- Người H'rê ở làng Vi Ô Lắc (xã Pờ Ê, huyện Kon Plông) có truyền thống làm lúa nước nên các sinh hoạt tín ngưỡng đa phần gắn liền với chu kỳ vòng đời của cây lúa. Hằng năm, người dân làng Vi Ô Lắc thường tổ chức nhiều lễ hội liên quan đến cây lúa.

- Với đồng bào H’rê ở làng Vi Ô Lắc, cây lúa nước có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống của người dân, bởi đây không chỉ là nguồn lương thực chủ yếu nuôi sống mọi người mà còn là nguồn thu nhập chính của mỗi gia đình. Vì thế, những nghi lễ liên quan đến vòng đời cây lúa luôn giữ vai trò quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của người dân nơi đây

  “THAM LAM" ĐỐI VỚI NGƯỜI KHÁC CHÍNH LÀ NGUỒN GỐC CỦA MỌI THÓI XẤU .. Ngoài ra, ranh giới giữa thói xấu và đức tốt chỉ là một sợi tóc. Ví dụ như thói ngạo mạn và lòng dũng cảm. Thói lỗ mãn và tính cương trực. Thói ngoan cố và lòng thành thực. Tính nông nổi và sự nhanh nhạy. Tố chất gốc tự nó không phải là xấu. Tuy vậy, duy có một thứ, vấn đề tố chất gốc đã là xấu, cho nên bất cứ ở đâu, dù ở...
Đọc tiếp

 

“THAM LAM" ĐỐI VỚI NGƯỜI KHÁC CHÍNH LÀ

NGUỒN GỐC CỦA MỌI THÓI XẤU

.. Ngoài ra, ranh giới giữa thói xấu và đức tốt chỉ là một sợi tóc. Ví dụ như thói ngạo mạn và lòng dũng cảm. Thói lỗ mãn và tính cương trực. Thói ngoan cố và lòng thành thực. Tính nông nổi và sự nhanh nhạy. Tố chất gốc tự nó không phải là xấu. Tuy vậy, duy có một thứ, vấn đề tố chất gốc đã là xấu, cho nên bất cứ ở đâu, dù ở mức độ nào và nhằm mục đích ra sao, thì nó vẫn cứ là thói xấu. Thứ đó chính là tham lam.

Tham lam thường ngấm ngầm nảy sinh trong lòng. Tham vọng khiến người ta lập mưu sinh kế hãm hại người khác nhằm thoả mãn sự ghen tức, hay xoa dịu nỗi bất hạnh của chính mình. Vì thế những kẻ ôm ấp lòng tham không hề đóng góp gì mà chỉ phá hoại hạnh phúc xã hội.

Ghen ghét, lường gạt, giả đối là những thói mà người ta thường gọi là lừa đảo bịp bợm. Đây là một thói đê tiện. Nhưng nó không phải là nguyên nhân đẻ ra sự tham lam. Ngược lại, phải thấy rằng chính tham lam đã sản sinh ra những thói đê tiện ấy mới đúng.

Tham lam là nguồn gốc của mọi thói xấu. Có thể nói: Không có thói xấu nào trong con người mà lại không xuất phát từ tham lam.

Thái độ cay cú ngờ vực, ghen tức, hèn nhát... cũng từ tham lam mà ra. Từ những hành vi thậm thụt, mặt đàm, mưu mô cho đến việc lôi kéo bè cánh ám sát, nổi loạn... tất cả đều phát sinh từ tham lam.

Trên phạm vi quốc gia, những tai hoạ do lòng tham gây ra khiến cho dân chúng đều trở thành nạn nhân. Khi đó thì mọi lợi ích công đều biến thành lợi ích riêng của một nhóm người.

câu 1 phương thức biểu đạt của đoạn văn trên là gì ?

A. Tự sự      

B. Miêu tả           

C. Biểu cảm         

D. Nghị luận 

câu 2 xác định trạng ngữ trong câu ''trên phạm vi quốc gia, những tai họa do lòng tham lam gây ra khiến cho dân chúng đều chở thành nạn nhân '' ?

A.Trên phạm vi quốc gia.

B.Những tai họa.

C.Do lòng tham lam gây ra.

D.Dân chúng đều chở thành nạn nhân.

Câu 3 Trong văn bản trên, hành vi của kẻ tham lam được thể hiện qua những đâu ?

A. Mưu mô, gian dối, lừa đảo, thường xuyên ko nói đúng sự thật.

B. Thậm thụt, mật đàm mưu mô cho đến việc lôi kéo bè cánh, ám sát,....

C. Thường lấy đồ của người khác khi họ ko để ý làm của riêng cho mình.

D. Hay kết bè phái để chia rẽ, kéo cánh, làm những việc trái với lương tâm.

Câu 4 vấn đề bàn luận trong văn bản '' Tham lam '' là gì ?

A. Bàn về lòng nhân ái 

B. Bàn về tính trung thủy 

C. Bàn về lòng khiêm tốn 

D. Bàn v tính tham lam 

Câu 5 Hai câu: ''Tham lam là nguồn gốc của mọi thói xấu. Có thể nói: Không có thói xấu nào trong con người mà lại không xuất phát từ tham lam.'' sự dụng phép tu từ nào?

A. Điệp ngữ 

B. Liệt kê 

C. So sánh 

D.Ẩn dụ 

1
28 tháng 4

Câu 1: D

Câu 2: A 

Câu 3: B 

Câu 4: D 

     “… Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở?      Ta cũng được tự...
Đọc tiếp

     … Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở?

     Ta cũng được tự do, muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Bạn thích cái xã hội ở thời Đường bên Trung Quốc thì đã có những thi nhân đại tài tả viên Dạ minh châu của Đường Minh Hoàng, khúc Nghê thường vũ y của Dương Quý Phi cho bạn biết. Tôi thích nghiên cứu đời con kiến, con sâu – mỗi vật là cả một thế giới huyền bí đấy, bạn ạ – thì đã có J.H.Pha-brow và hàng chục nhà sinh vật học khác sẵn sàng kể chuyện cho tôi nghe một cách hóm hỉnh hoặc thi vị. [...]

      (Theo Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một nhu cầu thời đại,

NXB Văn hóa –Thông tin, Hà Nội, 2007)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng ở đoạn trích trên.

Câu 2. Câu văn nào trong đoạn trích nêu lên ý kiến thể hiện quan điểm, tư tưởng của người viết?

Câu 3. Để làm sáng tỏ ý kiến của đoạn trích, tác giả đã sử dụng lí lẽ, bằng chứng nào?

Câu 4. Xác định các biện pháp tu từ và hiệu quả của nó trong câu văn sau: “Tự học cũng như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian.”

Câu 5. Em hiểu thế nào về câu văn: “Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông”.

Câu 6. Thông điệp lớn nhất của phần văn bản trên đối với em là gì?

1
27 tháng 4

Tham khảo:

1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng ở đoạn trích trên là so sánh hoặc phép so tương đương.

2. Câu văn "Tôi thích nghiên cứu đời con kiến, con sâu – mỗi vật là cả một thế giới huyền bí đấy, bạn ạ – thì đã có J.H.Pha-brow và hàng chục nhà sinh vật học khác sẵn sàng kể chuyện cho tôi nghe một cách hóm hỉnh hoặc thi vị" nêu lên ý kiến thể hiện quan điểm, tư tưởng của người viết, nhấn mạnh vào sự thú vị và mê hoặc của việc học hỏi và khám phá về thế giới xung quanh.

3. Để làm sáng tỏ ý kiến của đoạn trích, tác giả đã sử dụng lí lẽ và bằng chứng của những nhà văn hóa, nhà khoa học để minh họa cho ý kiến của mình.

4. Trong câu văn "Tự học cũng như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian", các biện pháp tu từ bao gồm so sánh ("Tự học cũng như một cuộc du lịch"), lặp từ ("du lịch"), và so sánh phân biệt ("gấp trăm lần du lịch bằng chân"). Các biện pháp này giúp tạo ra hình ảnh sinh động và mạnh mẽ.

5. Câu văn "Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông" nhấn mạnh vào sự phong phú và bao quát của kiến thức và hiểu biết con người, như một thế giới rộng lớn mà chúng ta có thể khám phá và tận hưởng.

6. Thông điệp lớn nhất của phần văn bản trên là việc học hỏi và tự nâng cao kiến thức không chỉ là một nhu cầu mà còn là một trải nghiệm thú vị và mê hoặc, giúp mở ra cánh cửa của tri thức và hiểu biết mới. Đồng thời, việc này cũng nhấn mạnh vào tính tự do và sự linh hoạt trong việc lựa chọn lĩnh vực và phương pháp học tập.

Là xét điểm từng môn cuối năm nha bạn

Lấy số điểm học kì 2 nhân 2 cộng học kì 1 chia 3 rồi mới xét điểm mới tính của môn đó nha bạn