AN ĐI THĂM NGHĨA TRANG. HỎI AN ĐO THĂM AI
VÌ SAO AN LẠI ĐI THĂM NGƯỜI ĐÓ
VÌ SAO LẠI PHẢI BIẾT ƠN
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
4 việc làm thể hiện tính tiết kiệm:
- Không mua đồ ăn vặt
- Tắt điện khi ra khỏi phòng.
- Tích góp tiền tiết kiệm để mua đồ dùng học tập
- Sử dụng nước một cách tiết kiệm, hợp lí.
4 việc làm thể hiện tôn trọng kỉ luật:
- Dừng trước đèn đỏ, đợi có đèn xanh mới bắt đầu đi.
- Đi học đúng giờ( Nội quy trường học)
- Làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp( Nội quy lớp học)
- Bỏ dép rồi mới vào chùa.
Đẻ thể hiện lòng biết ơn với ông bà cha mẹ, chúng ta cần:
- Chăm ngoan học giỏi
- Lễ phép, hiếu thảo, vâng lời với ông bà, cha mẹ
- Giúp ông bà, bố mẹ khi đc nhờ,....
4 việc làm thể hiện tính tiết kiệm
- Ăn mặc giản dị
- Tiêu dùng đúng mức
- Không lãng phí tiền của
- Không lãng phí điện nước
4 việc làm thể hiện tôn trọng kỉ luật
- Không ra vào lớp tự tiện
- Trang phục đi học phải chỉnh tề
- Không tài liệu khi làm bài kiểm tra
- Làm bài tập, soạn bài đầy đủ khi đến trường
*Thể hiện lòng biết ơn với ông bà, cha mẹ:
-Vâng lời cha mẹ, chăm ngoan học giỏi
-Giúp đỡ ông bà, cha mẹ làm việc nhà
-Học thật giỏi để ông bà, cha mẹ vui lòng
-......
Ăn giả làm thật
Đàn ông miệng rộng thì sang, đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà
Những hành vi thể hiện tính kỉ luật:
- Dừng xe trước đèn đỏ, đợi có đèn xanh mới đi tiếp.
- Làm hết bài tập trước khi đến lớp
- Đi học, vào làm việc đúng giờ.
- Bỏ rác đúng nơi quy định
-.............
Em không đồng tình với ý kiến đó vì:
Đúng là nếp sống kỉ luật khá gò bó làm cho nhiều người không thích làm theo. Nhưng nếp sống kỉ luật giúp mọi người đảm bảo quyền tự do và phát triển, làm cho xã hội, tập thể văn minh, có trật tự.
Những việc làm của em và của bạn thể hiện tính kỉ luật:
- Đi học đúng giờ
- Hoàn thành bài tập và nhiệm vụ thầy cô giao
- Đi xe đến cổng trường, dừng lại dắt xe vào lán.
những hành vi thể hiện tính kỉ luật:Có người cho rằng thực hiện nếp sống kỉ luật làm con người mất tự do. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao ?Em hãy kể những việc làm của em và của bạn thể hiện sự tôn trọng kỉ luật.trả lời giúp mình
Những hành vi thể hiện tính kỉ luật:
- Dừng xe trước đèn đỏ, đợi có đèn xanh mới đi tiếp.
- Làm hết bài tập trước khi đến lớp
- Đi học, vào làm việc đúng giờ.
- Bỏ rác đúng nơi quy định
-.............
Em không đồng tình với ý kiến đó vì:
Đúng là nếp sống kỉ luật khá gò bó làm cho nhiều người không thích làm theo. Nhưng nếp sống kỉ luật giúp mọi người đảm bảo quyền tự do và phát triển, làm cho xã hội, tập thể văn minh, có trật tự.
Những việc làm của em và của bạn thể hiện tính kỉ luật:
- Đi học đúng giờ
- Hoàn thành bài tập và nhiệm vụ thầy cô giao
- Đi xe đến cổng trường, dừng lại dắt xe vào lán.
a,
- Em không đồng ý với ý kiến như trên.
- Bởi vì: Kỉ luật không làm cho con người gò bó mà nó còn làm cho con người có tự do và được phát triển.
Nếu một tập thể mà không có tổ chức, quy luật thì sẽ trở thành hỗn độn, mọi người sẽ không ai làm việc được. Trong khi đó, nếu mọi người đều tôn trọng kỉ luật thì ai cũng sẽ yên tâm và tự do để làm việc, để sáng tạo.
b,
Những việc làm của em và của bạn thể hiện sự tôn trọng kỉ luật đó là:
Em không đồng tình với ý kiến đó vì:
Đúng là nếp sống kỉ luật khá gò bó làm cho nhiều người không thích làm theo. Nhưng nếp sống kỉ luật giúp mọi người đảm bảo quyền tự do và phát triển, làm cho xã hội, tập thể văn minh, có trật tự.
Những việc làm của em và của bạn thể hiện tính kỉ luật:
- Đi học đúng giờ
- Hoàn thành bài tập và nhiệm vụ thầy cô giao
- Đi xe đến cổng trường, dừng lại dắt xe vào lán.
Đánh dấu vào câu 2, 6, 7 đúng ko vậy các bạn
mình ghi đúng đề mà lúc tạo câu hỏi thì nó mất hết mong các bạn thông cảm TRANG 13 SGK GIÁO DỤC CÔNG DÂN
a) Đánh dấu X vào các câu: 2;6;7
b)Em không đồng tình với ý kiến đó vì:
Đúng là nếp sống kỉ luật khá gò bó làm cho nhiều người không thích làm theo. Nhưng nếp sống kỉ luật giúp mọi người đảm bảo quyền tự do và phát triển, làm cho xã hội, tập thể văn minh, có trật tự.
c)Những việc làm của em và của bạn thể hiện tính kỉ luật:
- Đi học đúng giờ
- Hoàn thành bài tập và nhiệm vụ thầy cô giao
- Đi xe đến cổng trường, dừng lại dắt xe vào lán.
a)Trong cuốc sống hàng ngày , đôi khi chúng ta vẫn còn gặp những hinệ tượng con cái bất hiếu , vô lễ zới cha mẹ . Những hành vi vô đạo đức đó đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến truyền thống đạo đức của dân tộc , xúc pạhm đế tỳh mẫu tữ thiêng liêg. Để khuyên răng , giáo duc họ về đạo làm con , ông cha ta từ xưa đã có 1 bài ca dao rất nỗi tiếng mà ko 1 ng` VN nào mà ko thuộc:
(chép lại câu đók)
2/Công cha nghĩa mẹ thật là to lớn và vô tận biết bao ! Sự to lớn của công cha được ca ngợi , được so sánh với hình ãnh cao vời vợi của núi Thái Sơn - một ngọn núi cao nổi tiếng ỡ TQ , mà ngày xưa trong thơ văn , các nhà văn nhà thơ thường mượn hình ảnh này để nói lên các lớn lao của sự vật .Và nước trong nguồn là dòng nước chảy không bao giờ cạn là hình ảnh được dùng để thể hiện sự vô tận , vô cùng bao la của nghĩa mẹ .Ca ngợi công lao vừa to lớn , vừa bất tận của cha mẹ , bài ca dao muốn nhắc nhở mọi người về bổn phận làm con , đạo làm con phãi thờ mẹ kính cha , phải cho tròn chữ hiếu .Đạo là đường lối phải theo cho phù hợp với luân lý xã hội .Hiếu là lòng kính yêu của con cái đối với cha mẹ .Thờ . kính là sự yêu mến , sự tôn trọng và chăm lo một cách tôn kính .Toàn bài ca dao đã phản ánh một vấn đề đạo đức là làm con pgải có hiếu với cha mẹ .Đó là hành vi đạo đức được bao đời ca ngợi .
Tại sao con cái phải có hiếu với cha mẹ ?Đó chính là vì cái công lao sinh thành , dưỡng dục của cho mẹ đối với con cái .Không có cây thì không có quả , không có người sinh thành thì không có bản thân mỗi người chúng ta .Công đức sinh thành của cha mẹ ta thật không gìsánh bằng .Biết ơn cha mẹ trước tiên và sâu xa nhất là biết đến công ơn này . Cha mẹ ầ người sinh ra ta , đồng thời cha mẹ cũng là người có công nuôi dạy ta bao năm tháng , từ một đứa trẻ ngây thơ trở thành một trang thiếu niên có hiểu biết . Cơm ăn,áo mặc hằng ngày , thuốc thang chữa trị khi ta đau ốm và biết bao vật dụng cho ta , tất cã đều do công sức lao động gian nan, vất vả và tấm lòng bao la của cha mẹ .Ta hiểu biết điều hay lẽ phải , biết cách cư xử trong gia đình , trong xã hội cũng là nhờ công lao dạy bảo , giáo dục của cha mẹ ,Rồi ta được đi học mở mang kiến thức , cũng là nhờ công lao và tình thương của cha mẹ. Thật đúng là cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể .Để đáp lại sự sinh thành và dưỡng dục ấy , đạo làm con phải giữ tròn chữ hiếu .Đó chính là đền đáp xứng đáng của người con đối với cha mẹ .Và đây cũng là một tiêu chuẩn đạo đức của con người trong xã hội , trong cuộc sống .
Ngoài ra , câu ca dao còn rất đúng vì nó là một giá trị đạo đức to lớn , đem lại nhiều lợi ích trong cuộc sống , nhất là nó không bị phai mờ mà còn tồn tại cho đến ngày hôm sau .Trong kho tàng văn học dân gian VN , chúng ta vẫn còn gặp những câu tục ngữ mang ý nghĩa tương tự :
Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển Đông
Những lí lẽ và dẫn chứng trên đã một lần nữa khẳng định sự đúng đắn của câu ca dao trên , khẳng định đó cũng chính là một chân lí của cuộc sống , một cơ sở đạo đức của xã hội , của con người .
Tuy nhiên , hiếu với cha mẹ đồng thời phải hiếu với nhân dân như Bác Hồ đã dạy :Trung với Đảng , hiếu với dân .Một người con có hiếu với cha mẹ còn phải là một người con của nhân dân .Khi Tổ quốc và nhân dân yêu cầu , người con có hiếu đó vẫn có thể tạm gác viễc nuôi dưỡng chăm sóc cha mẹ để lo việc dân việc nước .Trong trường hợp đó , hiếu với dân cũng là hiếu thảo với cha mẹ .Biết bao nhiêu chiến sĩ cách mạng đã phải gác lại tình cha nghĩa mẹ để dấn thân vào cuộc đấu tranh một mất một còn với kẻ thù mà lòng vẫn canh cánh rằng chữ hiêú vẫn chưa tròn . Họ không phụng dưỡng được cha mẹ lúc tuổi già nhưng vẫn một lòng thờ mẹ kính cha , họ vẫn là người con chí hiếu .
Vậy chúng ta phải hiếu với cha mẹ như như thế nào ? Người con có hiếu là người yêu thương kính trọng cha mẹ , vâng lời cha mẹ , biết tuân thao những lời chỉ bảo đúng đắn của cha mẹ .Người con có hiếu phải biết làm cho cha mẹ vui lòng bằng cách chăm chỉ học tập , bằng những lời nói và việc làm có đạo đức như đi thưa , về trình và luôn giúp đỡ cha mẹ trong công việc gia đình .Nhất là khi cha mẹ già yếu , ốm đau , người con càng phải hết lòng chăm sóc , phụng dưỡng với tất cả tình cảm quý trọng của mình .Hành động hiếu thảo này chính là lời khuyên mang ý nghĩa sâu sắc của bài ca cao .
Với lòng hiếu thẻo đó đã giúp cho gia đình đầm ấm , hạnh phúc .Người con hiếu thảo trong gia đình và đồng thời cũng trở thành trò giỏi trong nhà trường , một công dân tốt , biết làm tròn nghĩa vụ , giúp ích cho nước nhà , tạo cho xã hội ngày càng phát triển .Đó cũng chính là một kết quả . Một tác dụng to lớn mà chúng ta phải thừa kế và càng phát huy lòng hiếu thảo để cho truyền thống tốt đẹp này được tồn tại mãi mãi .
3/KB:
Bài ca dao vừa là lời ca ngợi một đạo lí tốt đẹp của dân tộc , vừa là lời khuyên bảo thật cao quý .Giá trị to lớn của bài ca dao là một nghệ thuật độc đáo.
b)Việt Nam chúng ta được biết đến với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo. Có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ nói về những truyền thống đó như : "Bán tự vi sư, nhất tự vi sư", "Không thầy đố mày làm nên"… Nhưng câu ca dao mà đa số mọi người dân đều biết là
"Muốn sang thì bắt cầu KiềuTheo nghĩa đen, “nguồn” là nơi bất đầu cùa dòng nước. Theo nghĩa bóng, “nguồn” là ẩn dụ chỉ công lao tạo lập nên những thành quả của con người đi trước dành cho các thế hệ sau. “Nước có nguồn” nên “uống nước” hiểu theo nghĩa bóng là thừa hưởng thành quả mà người đi trước, thế hệ trước để lại. Câu tục ngữ mượn mối quan hệ khăng khít giữa “nguồn” và “nước” trong tự nhiên để nói với chúng ta một cách thấm thía về triết lí sống: Khi hưởng thụ một thành quả nào đó, người ta phải nhớ ơn và đền ơn xứng đáng những người đã đem lại thành quả mà mình đang được hưởng.
Triết lí sống “uống nước nhớ nguồn” là hoàn toàn đúng đắn. Lẽ thường, khi hưởng thụ một thành quả, người ta thường quên đi sự khó nhọc của những người đã làm nên thành quả ấy. Chính vì thế, người lao động xưa đã chọn thời điểm “bưng bát cơm đầy” thời điểm của sự hưởng thụ - để cất lên tiếng nhắn nhủ thật thấm thía:
“Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”.
Thì ra cái “dẻo thơm” của giờ phút hưởng thụ lại bắt nguồn từ giọt mồ hôi của:
“Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày”.
Mở rộng ra, mọi thành quả mà chúng ta có được hôm nay đều có nguồn gốc từ công sức của bao người. Đất nước Việt Nam hôm nay là thành quả của tổ tiên ta suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, ta lớn lên trong bao sự tích: sự tích bánh chưng, bánh giầy, sự tích tre đằng ngà với chiến công của người anh hùng làng Gióng, sự tích trầu cau, sự tích hòn Trống Mái... Mọi thứ quanh ta: trang sách, ngòi bút, con đường đến trường, hàng cây bên đường, bài giảng của thầy có... tất cả đều ẩn chứa một sự tích, nguồn gốc đều là kết tinh từ công sức của bao người. Bản thân sự trưởng thành của mỗi chúng ta cũng nhờ thầy cô, cha mẹ.
Như vậy, trong cuộc sống, không có ,thành quả nào mà không có công lao của một ai đó tạo nên. Chính vì thế, trong kho tàng tục ngữ Việt Nam luôn có những lời thấm thía nhắc nhở ta về lòng biết ơn với người nghệ sĩ và công lao của những người đi trước:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Và:
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Hoặc:
Không thầy đố mày làm nên.
Triết lí sống “uống nước nhớ nguồn” đã hóa thân thành những lập tục đẹp đẽ của người Việt Nam. Biết ơn các vua Hùng dựng nước, dân ta có ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Biết ơn các thương binh, liệt sĩ đã đổ xương máu để giữ hòa bình, chúng ta có ngày 27-7. Triết lí sống “uống nước nhớ nguồn" đã trở thành bản lĩnh sống, là một nét nhân cách đẹp đẽ. Nguyền Trãi ăn "lộc" vua nhưng lại tâm niệm “đền ơn kẻ cấy cày”. Trần Đăng Khoa biết từ những khó nhọc của cha mẹ để thấy rõ hơn trách nhiệm của mình:
“Áo mẹ mưa bạc màuĐầu mẹ nắng cháy tóc
Mẹ ngày đêm khó nhọc
Con chưa ngoan chưa ngoan”
(Khi mẹ vắng nhà)
Trong thực tế, không phải không có những kẻ vô ơn, thậm chí quay lưng phản bội lại những người đã có công lao đối với mình. Đó là những kẻ ích kỉ, giả dốì, như nhân vật Lí Thông trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”. Những kẻ vô ơn đó bị xã hội khinh ghét và sớm muộn cũng sẽ phải trả giá cho sự vô ơn của mình.
Dạy cho con người lòng biết ơn, câu tục ngữ “uổng nước nhớ nguồn” có một giá trị nhân văn đẹp đẽ. Lòng biết ơn khiến con người biết sống thủy chung, ân nghĩa. Nhờ lòng biết ơn mà các thế hệ kết nối với nhau bởi tình người. Lòng biết ơn khi hóa thân thành hành động cụ thể là động lực đề giữ gìn, xây dựng cuộc sống ngày một đẹp hơn. Bác Hồ nói: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Câu nói ấy đã thể hiện cao nhất hành động “nhớ nguồn”. “Nhớ nguồn” là phải giữ gìn, bảo vệ thành quả của những người đi trước, khiến nó trở nên phóng phú, đẹp đẽ hơn. Chúng ta là thành quả của cha mẹ, thầy cô. Đến lượt mình, chúng ta phải đi xa hơn nữa, vươn tới những chân trời mới. Có như thế mới thật sự đền đáp công ơn dưỡng dục, sinh thành của thầy cô, cha mẹ. “Nhớ nguồn”, ở đây cũng đồng thời là lối sống có trách nhiệm, vị tha. Biết vì thế hệ sau - đó là biểu hiện đẹp nhất của “nhớ nguồn”. Có như thế, chúng ta chẳng những tỏ lòng biết ơn mà còn xứng đáng với nhân cách, tấm lòng của thế hệ đi trước. Một điều rất quan trọng nữa là phải biết tự tạo lập cho mình những thành quả cho thế hệ sau.
“Uống nước nhớ nguồn” là đạo lí làm người được đúc kết từ bao đời nay. Đó cũng là “nguồn nước” trong trẻo mà cha ông ta đã bao đời gạn đục, khơi trong để truyền lại cho chúng ta hôm nay. Chúng ta phải biết giữ gìn “nguồn nước" ấy và biến nó thành hiện thực trong nhân cách sống và lối sống của mỗi con người. Đối với học sinh chúng ta, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi là cách đền ơn thiết thực nhất với công lao của cha mẹ, thầy cô và xã hội.
8 điểm ( văn ) hoặc 8,5 bạn ạ ( biết bởi mẹ mik là giáo viên cấp 2)
-Toán, Văn: 8 điểm
-Anh văn, Lý, Sinh, Sử, Địa, Tin, Công nghệ, GDCD: trên 6.5 điểm
CHÚC BẠN HỌC TỐT!
#Miu
Ây dà, tớ bị hack chán trên đấy rồi :))
Thôi, cậu quăng tạm cái nick đấy đi để khởi nghiệp lại :D
An đi thăm nghĩa trang là thăm ai thì mik ko biết, có thể( bố, mẹ, ông, bà, tổ tiên, thương binh liệt sĩ,...). An đi thăm người đó có thể là vì người đó sinh ra An, giúp đỡ An, hi sinh xương máu để An sống trong hòa bình,... Chúng ta cần phải biết ơn tới người khác vì họ là những người có công ơn với ta cần phải nhớ ơn tới họ.