Trong bức thư gửi hiệu trưởng nơi con trai mình theo học, Tổng thống Abraha Linhcon viết “Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ”. Viết bài văn bày tỏ suy nghĩ của em về ý kiến trên.
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Để dễ xin chuyển lớp, bạn có thể áp dụng các lí do sau đây:
1.Lý do học tập: Nếu bạn cảm thấy mình không phù hợp với phương pháp giảng dạy hoặc chương trình học hiện tại, bạn có thể đề cập đến mong muốn được tham gia vào một lớp học có phương pháp và chương trình phù hợp với phong cách học của bạn.
2.Lý do xã hội: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tương tác và giao tiếp với các bạn cùng lớp hiện tại, bạn có thể đề cập đến mong muốn được chuyển lớp để có cơ hội kết bạn và tương tác với những người bạn mới.
3.Lý do gia đình: Nếu có những vấn đề gia đình đặc biệt, như việc di chuyển địa điểm sinh sống hoặc sự cần thiết phải chuyển lớp để thuận tiện cho việc chăm sóc gia đình, bạn có thể đề cập đến lý do này.
Trước khi xin chuyển lớp, hãy nên thảo luận và tìm hiểu quy định của trường về việc chuyển lớp để có thông tin chính xác và chuẩn bị tốt cho quyết định của mình.
Em đồng ý với ý kiến trên.
Vì muốn để bản thân giỏi giang, tài năng, đạt đước ước mơ/ điều mình muốn chinh phục hay có được thì phải tin vào bản thân có thể làm được. Từ niềm tin bản thân ta mới hành động để đạt được thành công, còn nếu cứ tự ti trong lòng sợ hãi vấp ngã hay hèn nhát nghĩ mình yếu kém thì bản thân sẽ mãi thụt lùi đi chậm lại so với mọi người cố gắng nỗ lực hàng ngày ngoài kia. Nói chung điều quan trọng nhất là chúng ta phải có niềm tin, tin vào năng lực bản thân không sợ hãi sự thất bại thì cuối cùng ta mới đạt được giá trị thành quả mình mong muốn!
Các nhà thơ chuyên viết về phê phán hiện thực cuộc sống thường tập trung vào việc phê phán các khía cạnh xã hội, chính trị, văn hóa và con người trong xã hội. Thơ của họ thường phê phán những điều không công bằng, bất công, bạo lực, sự đàn áp và những vấn đề xã hội gây tranh cãi. Họ thường sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, hình ảnh sắc bén và tạo ra những tác phẩm thơ đầy sức mạnh và tác động. Thông qua việc phê phán, họ mong muốn gợi thức và thay đổi ý thức của người đọc, khám phá và tìm kiếm sự công bằng và tự do trong xã hội
Các nhà thơ chuyên viết về phê phán hiện thực cuộc sống là Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng , Võ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan, Vũ Đình Chi, Nguyễn Đình Lạp, Tô Hoài , Bùi Hiển, Mạnh Phú Tư.
Thơ của họ phê phán bản chất thối nát, tính chất vô nhân đạo của xã hội VN trước cách mạng.
Chúc cậu học tốt!
Được sống là chính mình là quyền tự do cơ bản của con người. Mỗi người đều có quyền tự do tư duy, tự do hành động và tự do lựa chọn con đường cuộc sống của mình. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có quyền tự do biểu đạt kiến kiến, quyền tự do thể hiện bản thân và quyền tự do lựa chọn giới tính, tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa.
Một dẫn chứng cụ thể cho quyền được sống là chính mình là quyền tự do tư duy. Mỗi người đều có quyền tự do tư duy và hình thành ý kiến riêng của mình. Điều này có nghĩa là chúng ta có quyền tự nghiên cứu, khám phá và đánh giá thông tin để đưa ra quyết định đúng đắn. Quyền tự do tư duy cũng bao gồm quyền tự do biểu đạt ý kiến. Mỗi người đều có quyền tự do diễn đạt ý kiến của mình mà không được kiểm duyệt hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý. Điều này đảm bảo rằng mọi người đều có thể tham gia vào cuộc tranh luận công bằng và đóng góp ý kiến của mình vào các vấn đề xã hội.
Quyền tự do hành động cũng là một dẫn chứng cụ thể cho quyền được sống là chính mình. Mỗi người đều có quyền tự hành động và tự quyết định con đường sống của mình. Điều này có nghĩa là chúng ta có quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp, quyền tự do kết hôn và quyền tự do chuyển đổi. Quyền tự do hành động chắc chắn rằng mỗi người có thể theo đuổi đam mê và mục tiêu cá nhân của mình mà không bị hạn chế bởi những quy định xã hội hay áp lực từ người khác.
Quyền tự do lựa chọn giới tính, tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa cũng là một dẫn chứng cụ thể cho quyền được sống là chính mình. Mỗi người đều có quyền tự do lựa chọn và thể hiện bản thân theo cách mà họ mong muốn. Điều này có nghĩa là chúng ta có quyền tự do lựa chọn giới tính và quyền tự do thể hiện Tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa của mình. Quyền tự do lựa chọn giới tính chắc chắn khẳng định rằng mỗi người đều có quyền tự nhận và thể hiện bản thân theo giới tính mà họ cho là đúng đắn. Quyền tự do thể hiện Tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa chắc chắn rằng mỗi người có quyền tự do thực hiện hành vi Tôn giáo, sử dụng ngôn ngữ và có thể thể hiện văn hóa của mình mà không bị áp đặt hoặc bị phân biệt đối xử.
Tổng kết lại, quyền được sống là chính mình là quyền tự do cơ bản của con người. Quyền tự do tư duy, tự do hành động và tự do lựa chọn giới tính, tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa đều là những dẫn chứng cụ thể cho quyền này. Chúng ta cần tôn trọng và bảo vệ quyền này để mỗi người có thể sống một cuộc sống tự do và hạnh phúc theo cách của riêng mình.
Từ nhân vật Vũ Nương:
- Về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa, em có suy nghĩ rằng: họ tồn tại là một con người nhưng lại không được hưởng quyền lợi tự do, công bằng mà đáng ra họ phải có; dù có tài sắc giỏi giang hiểu chuyện đến nhường nào cũng không thể thoát khỏi định kiến của mọi người về "phụ nữ", phải lấy chính cái chết của bản thân để minh oan cho nỗi oan từ ngay người chung chăn gối tạo ra. Số phận ấy lênh đênh, trôi nổi giữa dòng đời "phong kiến", thấp cổ bé họng dù bản thân công dung ngôn hạnh đủ điều.
- Về vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện nay, em có suy nghĩ rằng: họ đủ tài năng sức lực để sống tự lập kinh tế, không dựa dẫm, và không bị áp lực về định kiến "phụ nữ". Ngoài ra, họ còn đủ tri thức sức khỏe tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội, từ chính trị, kinh doanh, khoa học, y tế, giáo dục và nghệ thuật. Hơn hết, họ còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, duy trì hòa bình, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Từ nhân vật Vũ Nương:
-Về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến: không thể tự quyết định cho số phận của mình, không được xã hội coi trọng, dù có tài giỏi, có sắc đẹp như thế nào vẫn không thể thoát khỏi luân lí phong kiến ấy, giống những "trái bần trôi" trong thơ của Hồ Xuân Hương
-Về vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện nay: họ đã được xã hội công nhận, thoát khỏi định kiến phong kiến, đồng thời họ đã có đủ năng lực để tham gia vào các công việc, hoạt động của xã hội, đồng thời có thể tự lập mà không dựa dẫm vào ai
Câu 1: Trong văn bản trên, mẹ không dám ăn, mặc, tiêu sài vì lo cho con cái gia đình những bữa ăn, cái mặc tốt nhất.
Câu 2: Phân tích tác dụng của các BPNT có trong đoạn trích từ "Tiếng nói... con ngoan"
BPNT: điệp ngữ (là - ai), (là)
Phân tích tác dụng: Giàu giá trị diễn đạt hình ảnh đẹp về những sự dạy dỗ, bảo ban, ân cần của mẹ dành cho con từ học hành đến sự vấp ngã mẹ đều yêu thương nâng đỡ. Đồng thời gợi rõ nên tình yêu thương chân thành, sâu sắc, đậm đà của người con hiểu cho mẹ luôn thấu rõ lời hát hay nhất là lời mẹ ru, luôn trông mong mẹ về, đồ mẹ làm là thức ăn ngon nhất. Từ đó làm cho sự diễn đạt thêm sâu sắc tình cảm mẹ con hấp dẫn, xúc động đọc giả/ người nghe.
BPNT: Câu hỏi tu từ(Tiếng nói đầu tiên là do ai dạy?, Nét chữ đầu tiên là tay ai cầm?, Sai lầm đầu tiên là nhờ ai sửa?, Vấp ngã đầu tiên là được ai nâng?)
Phân tích tác dụng: nhấn mạnh rõ công lao mẹ nuôi nấng con luôn là đầu tiên, trên hết, luôn bên cạnh yêu thương sửa sai đỡ đần chở che con khôn lớn. Từ đó làm tăng giá trị diễn đạt thêm giàu sự gợi hình thiết thực, tình cảm sâu sắc ý nghĩa.
Câu 3: Là một người con, em sẽ đem về sự tự hào hạnh phúc cho mẹ khi bản thân cố gắng giỏi giang, tự lập kiếm tiền để mẹ sống hạnh phúc thoải mái hơn.
Câu 1: Trong văn bản trên, mẹ không dám ăn, mặc và tiêu vì lo lắng.
Câu 2: Trong đoạn trích từ "Tiếng nói... con ngoan", các biện pháp ngôn từ (BPNT) được sử dụng để tạo ra hiệu ứng cảm xúc và thể hiện tình cảm của người viết đối với mẹ. Cụ thể, việc sử dụng câu hỏi đặt ra (Tiếng nói đầu tiên là do ai dạy?, Nét chữ đầu tiên là tay ai cầm?,...) tạo ra sự tương tác giữa người viết và người đọc, khơi gợi sự suy ngẫm và tạo cảm giác gần gũi. Ngoài ra, việc sử dụng các từ ngữ mang tính cảm xúc như "lời mẹ ru giữa nắng hè", "mẹ đi chợ xa chưa thấy về", "cơm bếp củi mẹ nấu xoong gang" cũng tạo ra hình ảnh sống động và gợi lên những kỷ niệm và tình cảm đối với mẹ.
Câu 3: Là một người con, tôi sẽ đem về cho mẹ những điều mà mẹ cần và yêu thích. Điều này có thể là tiền bạc để mẹ có thể tiêu dùng thoải mái, những món quà đặc biệt mà mẹ mong muốn, hoặc thậm chí là sự chăm sóc và quan tâm tận tâm từ con. Điều quan trọng là tôi sẽ luôn đặt mẹ lên hàng đầu và cố gắng làm mọi điều để mẹ có được cuộc sống tốt nhất.
Tham Khảo :
Ý kiến của em về câu nói "Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ" trong bức thư gửi hiệu trưởng của Tổng thống Abraha Linhcon là rất đáng suy ngẫm và đồng ý.
Sự đố kỵ là một tình trạng xấu, gây ra sự ganh tỵ và căm ghét giữa con người. Nó không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ cá nhân mà còn có thể lan rộng và gây nên xung đột trong cộng đồng. Đố kỵ là một trở ngại lớn trong việc xây dựng một xã hội hòa bình và thịnh vượng.
Việc dạy trẻ em tránh xa sự đố kỵ là rất quan trọng và cần thiết. Bằng cách giáo dục trẻ em từ nhỏ về lòng biết ơn, sự chia sẻ và tôn trọng người khác, chúng ta có thể giúp trẻ em hiểu rõ về ý nghĩa của tình yêu thương và sự đoàn kết. Đồng thời, chúng ta cũng cần truyền đạt cho trẻ em những giá trị nhân văn, như sự công bằng, lòng khoan dung và sự đồng cảm, để họ có thể hiểu và chấp nhận sự khác biệt của người khác.
Bên cạnh đó, việc xây dựng một môi trường học tập và làm việc không đố kỵ cũng rất quan trọng. Giáo viên và nhà trường cần tạo ra một không gian an toàn và thoải mái, nơi mọi người được tôn trọng và đánh giá dựa trên năng lực và đóng góp của mình. Điều này sẽ khuyến khích sự hợp tác và phát triển cá nhân của mỗi thành viên trong cộng đồng.
Trong cuộc sống, sự đố kỵ có thể tồn tại ở mọi nơi và mọi lúc. Tuy nhiên, chúng ta có thể thay đổi điều đó bằng cách thay đổi suy nghĩ và hành động của chính mình. Việc dạy trẻ em tránh xa sự đố kỵ là một bước quan trọng để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, nơi mọi người sống hòa thuận và tôn trọng lẫn nhau.
Vì vậy, em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Tổng thống Abraha Linhcon và tin rằng việc dạy trẻ em tránh xa sự đố kỵ là một nhiệm vụ quan trọng của chúng ta