Phân tích nhân vật Thần Non Tản và chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa nhân vật này và nhân vật Sơn Tinh trong bài thơ Sơn Tinh, Thuỷ Tinh của Nguyễn Nhược Pháp.
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Khiến câu chuyện hấp dẫn hơn, ngoài ra thể hiện một hiện tượng thiên nhiên: tháng 8 hằng năm sẽ xảy ra tình trạng lụt lội.
Con trúc đao. Dụng ý gợi nhiều về câu tục ngữ: Có mồm thì cắp, có nắp thì đậy
STT | Chi tiết về đồ vật kì ảo | Chi tiết về nhân vật kì ảo và phép thuật |
1 | Con trúc đao | Thần Non Tản |
2 | Cây ngân tiễn | Cô lái đò |
3 | Hòn đá cuội đập vỡ ra là lúa gạo, rượu… | Sơn thần |
→ Vai trò của yếu tố kì ảo: giới thiệu về ngón nghề chàng đục gỗ nhà rường, nhà gian ngày xưa.
- Đề tài: thế giới linh thiêng, kì bí của các vị thần
- Tóm tắt: "Trên đỉnh non Tản" kể về một làng nghề thợ mộc sống ngay dưới chân núi Tản Viên, nơi mà mỗi 5 10 năm, thánh thần non Tản - người dân quen gọi với tên là Sơn thần, Sơn Tinh - sẽ hạ sơn một lần, nhằm tìm cho mình một toán thợ mộc, thợ đẽo đá tài tình nhất để trùng tu lại gia trang của mình nơi đền Thượng ở tít trên đỉnh cao nhất ngọn núi. Câu chuyện là chuyến hành trình của 1 nhóm thợ mộc được chọn để tu sửa và thăm thú cái thần kì của nơi chốn tiên cảnh, nhưng mãi mãi không được hé môi về những gì mình thấy, vì nếu không sẽ phạm lời thề với Sơn thần và nhận cái chết đau đớn.
→ Các sự kiện được kể trong văn bản đã góp phần thể hiện rõ đề tài của văn bản.
Trong tác phẩm văn học, yếu tố kì ảo là cầu nối để đưa ta vào thế giới chưa biết, huyền diệu và bí ẩn trong trí tưởng tượng, vào những giấc mơ không có thật. Nó đem đến cảm giác mới lạ cho người đọc, mở ra một chân trời mới của sức tưởng tượng bay bổng. Mặt khác nó khiến con người không quay đi với đời sống thực tại mà luôn sẵn sàng đối diện, nhận thức đời sống một cách sâu sắc hơn. Yếu tố kì ảo là nguyên tắc dụng ngôn theo lối ẩn dụ: lấy cái siêu, cái ảo để nói cái thường, cái thực, là một phương cách sáng tạo, một kiểu tư duy, nghiền ngẫm hiện thực của nghệ sĩ. Yếu tố kì ảo hiện diện trong văn chương là một tất yếu bởi nghệ thuật là sản phẩm của tưởng tượng, hư cấu và cái lí cho sự ra đời, tồn tại của diễn ngôn văn chương chính là nỗ lực nói lên cái mà diễn ngôn thông thường bất lực.
Đọc “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, người đọc tiếp nhận với một không gian ngột ngạt, với nỗi khổ đè nặng trên đôi vai gầy yếu và nỗi đau xé lòng chị Dậu tưởng như đã thành nỗi đau tột cùng. Nhưng khi Chí Phèo với những tiếng chửi tục tĩu cùng khuôn mặt đầy vết sẹo, với bước chân chện choạn, ngật ngưỡng bước đi trên những dòng văn của Nam Cao, thấy rằng đó mới là kẻ khốn cùng ở nông dân Việt Nam ngày trước. Tình cảnh và số phận của Chí Phèo cũng như các nhân vật trước đó, hình ảnh người nông dân canh điền khỏe mạnh và trung thực nhưng lại bị vu oan phải vào tù và trở thành một tên lưu manh mất hết nhân tính lẫn nhân hình. Qua đó, Nam Cao không chỉ lột trần sự thật đau khổ của người nông dân mà còn nêu được một quy luật xuất hiện trong làng xã Việt Nam trước Cách mạng Tháng Tám: hiện tượng người nông dân bị đẩy vào con đường lưu manh hoá.
- Lỗi chính tả: chện choạn → Sửa: chệnh choạng
ngật ngưởng → Sửa: ngật ngưỡng
- Lỗi dùng từ: tiếp nhận → Sửa: tiếp cận
- Lỗi ngữ pháp: - Thiếu chủ ngữ: Nhưng khi Chí Phèo với những tiếng chửi tục tĩu cùng khuôn mặt đầy vết sẹo, với bước chân chệnh choạng, ngật ngưỡng bước đi trên những dòng văn của Nam Cao, thấy rằng đó mới là kẻ khốn cùng ở nông dân Việt Nam ngày trước → Sửa lại: thêm “ta” trước chữ “thấy” (Thêm chủ ngữ)
- Lỗi lô gic: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo cũng như các nhân vật trước đó,… nhưng lại… → Sửa lại: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo khác các nhân vật trước đó, hình ảnh người nông dân canh điền khỏe mạnh và trung thực nhưng lại bị vu oan phải vào tù…
- Những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và lao động.
(Câu thiếu chủ ngữ)
→ Họ là những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và lao động.
- Cô chăm sóc anh từng li từng tí nhưng anh cũng vô cùng cảm động trước tình cảm của cô dành cho mình.
(Câu mơ hồ)
→ Cô chăm sóc anh từng li từng tí và anh cũng vô cùng cảm động trước tình cảm của cô dành cho mình.
- Ông lão nhìn con chó, đuôi vẫy lia lịa.
(Câu mơ hồ)
→ Ông lão nhìn con chó đang vẫy đuôi lia lịa.
a. Trong truyện truyền kì nói chung và bài học này nói riêng, thế giới con người có sự kết nối với thế giới cõi âm.
→ Lỗi sai: dùng từ “cõi âm” không tương xứng nghĩa với “con người"
→ Cách sửa: Trong truyện truyền kì nói chung và bài học này nói riêng, thế giới con người có sự kết nối với thế giới ma quỷ, thần linh.
b. Người viết đã lấy các ví dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Truyện Kiều để chứng minh cho nhận định này.
→ Lỗi sai: Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương là tên tác giả, “Truyện Kiều” là tên tác phẩm
→ Cách sửa: Người viết đã lấy các ví dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du để chứng minh cho nhận định này.
c. Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và các thể thơ khác.
→ Lỗi sai: mơ hồ logic
→ Cách sửa: Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và thơ.
d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy và một người mặc áo trắng, quần xanh.
→ Lỗi sai: người cao gầy: chỉ đặc điểm dáng người, người mặc áo trắng, quần xanh: chỉ trang phục
→ Cách sửa: Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy và một người béo, lùn.
đ. Mặc dù đến muộn nhưng nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
→ Lỗi sai: dùng sai quan hệ từ
→ Cách sửa: Vì đến muộn nên nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
e. Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học.
→ Lỗi sai: thừa từ “một"
→ Cách sửa: Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc nhà khoa học.
Núi Tản Viên trong 2 tác phẩm đều được miêu tả như chốn bồng lai tiên cảnh hơn nữa còn có liên quan đến truyền thuyết Sơn Tinh - Thuỷ Tinh.
Giống: đều là chỉ vị thần cai quản ngọn núi.
Khác: thần Non Tản trong văn bản này là ông cụ già đẹp lão còn nhân vật Sơn Tinh là chàng trai khoẻ mạnh.