K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1 tháng 8 2022

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

BPTT: so sánh

Tác dụng: Ca ngợi tình cha, tình mẹ thiêng liêng và cao cả. Qua đó thể hiện dạt dào hơn sự tôn thờ, kính trọng, hiếu thảo .. của một người con dành cho cha mẹ.

1 tháng 8 2022

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

BPTT: so sánh

Tác dụng: Ca ngợi tình cha, tình mẹ thiêng liêng và cao cả. Qua đó thể hiện dạt dào hơn sự tôn thờ, kính trọng, hiếu thảo .. của một người con dành cho cha mẹ.

1 tháng 8 2022

Câu 1:

Vì Vũ Nương là một người phụ nữ có đầy đủ phẩm chất: công, dung, ngôn, hạnh; ngoài ra nàng còn có một tấm lòng son sắt, thủy chung, một mực giữ gìn trinh tiết vì chồng và luôn tận tâm chăm sóc con cái, cha mẹ thế nhưng cuối cùng nàng lại phải dùng cái chết để minh oan cho mình mà nguyên nhân là do người chồng minh yêu thương nhất làm ra.

Câu 2:

Nguyên nhân là do sự ngu ngốc, khờ dại, không tin tưởng vợ mà chỉ tin lời con trẻ của Trương Sinh.

Câu 3:

Các nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm:

* Đặc sắc qua nghệ thuật xây dựng tình tiết truyện ly kỳ hấp dẫn:

-> Dựa vào cốt truyện có sẵn từ dân gian, thêm các tình tiết giúp truyện trở nên ly kỳ hấp dẫn hơn, kịch tích hơn

* Đặc sắc trong nghệ thuật khắc họa nhân vật:

-> Mỗi nhân vật đều có tính cách riêng thông qua hành động, cử chỉ và lời nói giúp câu chuyện thêm sinh động.

* Đặc sắc trong nghệ thuật sử dụng nhiều phương thức biểu đạt:

-> Không chỉ đơn thuần là tự sự mà tác giả còn thêm vào yếu tố biểu cảm cho câu chuyện, đây là cách thức kể chuyện độc đáo giúp lôi cuốn người đọc.

*Đặc sắc qua nghệ thuật sử dụng yếu tố kỳ ảo:

-> Giúp chuyện truyền kỳ trở nên độc đáo hơn, làm chuyện trở nên hấp dẫn và làm bật chủ đề nhân đạo.

1 tháng 8 2022

Trong đoạn trích "Trong lòng mẹ" của tác giả Nguyên Hồng thì có 2 đoạn , đoạn 1 nói về cuộc trò chuyện của Hồng với người cô và đoạn 2 là đoạn miêu tả bé Hồng và mẹ khi gặp nhau.

1 tháng 8 2022

Đoạn:

Tôi thở hồng hộc ..... sung túc?.

1 tháng 8 2022

Mở bài:

Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề: "Áp lực thi cử"

Vd: có thể dẫn từ thời gian trước một kỳ thi, cảm nhận về điều ấy sau khi thi,....

Thân bài:

Đưa ra tất cả những gì mà mình muốn nói về vấn đề này.

- về khía cạnh người tạo áp lực, tạo gián tiếp/ trực tiếp.

- cảm nghĩ về sự giáo dục.

- kể lại việc thật của mình liên quan đến vấn đề này.

- cảm nhận, cảm xúc, tâm trạng mình lúc đó.

Hiện tại, mình đã thay đổi suy nghĩ này một cách tích cực hơn.

- suy nghĩ những mặt tốt của sự áp lực ấy: nó giúp mình trở nên tốt hơn và phát triển hơn dù phải trải qua một số stress. 

- định hướng tích cực về cách học để đỡ áp lực hơn.

- truyền năng lượng học hành với mọi người, chia sẽ một số cách để mình vượt qua áp lực thi cử.

Mở rộng hơn: cũng như câu nói đại loại rằng con ngọc trai phải trải qua biết bao nhiêu khổ đau bản thân mới có thể tạo ra hạt ngọc quý giá. Tương tự, với học sinh chúng ta cũng thế. Học hành là bổn phận của mình, hãy cố gắng vượt qua những áp lực khó khăn ấy. Thành quả sau này ta gặt được chắc chắn là rất nhiều.

Kết bài:

Tổng kết lại vấn đề, khẳng định lại suy nghĩ của bản thân mình.

1 tháng 8 2022

Thuộc từ loại: chỉ từ.

Vì đó vừa làm câu thơ sống động hơn, vừa là nét vẽ hoàn chỉnh của bức tranh xuân. 

1 tháng 8 2022

Văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê" là văn bản mà em cảm thấy sâu sắc nhất. Trong văn bản có một cảnh như này: cảnh chia tay của Thủy và Thành kèm theo là cảnh chia tay của hai con búp bê. Em cảm thấy đó là sự chia ly rất đau buồn của hai đứa trẻ, không được ở với nhau mặc dù là anh em ruột chỉ vì tình cảm rạn nứt của cha mẹ. Đó còn là lúc mà hai anh em biết rằng hai người sẽ chẳng còn được gặp lại nhau nữa, họa chăng có thể gặp thì cũng là rất lâu sau đó. Thật buồn thay!. Có lẽ, cảnh chia tay đó là cảnh xúc động nhất của văn bản, là điểm nhấn chính của văn bản làm tô bật thông điệp ý nghĩa"hãy giữ cho trẻ thơ một mái nhà hạnh phúc đầy đủ cha mẹ".

Từ láy: sâu sắc, đầy đủ.

#TueLam

1 tháng 8 2022

Văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê" là văn bản mà em cảm thấy sâu sắc nhất. Trong văn bản có một cảnh như này: cảnh chia tay của Thủy và Thành kèm theo là cảnh chia tay của hai con búp bê. Em cảm thấy đó là sự chia ly rất đau buồn của hai đứa trẻ, không được ở với nhau mặc dù là anh em ruột chỉ vì tình cảm rạn nứt của cha mẹ. Đó còn là lúc mà hai anh em biết rằng hai người sẽ chẳng còn được gặp lại nhau nữa, họa chăng có thể gặp thì cũng là rất lâu sau đó. Thật buồn thay!. Có lẽ, cảnh chia tay đó là cảnh xúc động nhất của văn bản, là điểm nhấn chính của văn bản làm tô bật thông điệp ý nghĩa"hãy giữ cho trẻ thơ một mái nhà hạnh phúc đầy đủ cha mẹ".

Từ láy: sâu sắc, đầy đủ.

SỰ TÍCH TRẦU, CAU VÀ VÔI                Ngày xưa một nhà nọ có Tân và Lang là hai anh em ruột, đặc biệt dáng người và mặt mày giống nhau như đúc, đến nỗi chính người nhà cũng nhiều phen nhầm lẫn.Cha họ là một người cao to nhất trong vùng đã từng được vua Hùng triệu về Phong – châu ban thưởng và đặt tên là Cao.Từ đó gia đình lấy tiếng “Cao” làm tên họ.               Hai anh em lớn lên thì cha mẹ nối nhau qua...
Đọc tiếp

SỰ TÍCH TRẦU, CAU VÀ VÔI

               Ngày xưa một nhà nọ có Tân và Lang là hai anh em ruột, đặc biệt dáng người và mặt mày giống nhau như đúc, đến nỗi chính người nhà cũng nhiều phen nhầm lẫn.Cha họ là một người cao to nhất trong vùng đã từng được vua Hùng triệu về Phong – châu

ban thưởng và đặt tên là Cao.Từ đó gia đình lấy tiếng “Cao” làm tên họ.

              Hai anh em lớn lên thì cha mẹ nối nhau qua đời.Cả anh lẫn em quyến luyến nhau không chịu rời nửa bước. Người cha trước khi mất có gửi gắm Tân cho một đạo sĩ họ Lưu. Nhưng khi Tân đến theo học thì Lang không chịu ở nhà một mình, chàng cũng cố xin cùng được học với anh một thể. Nhà họ Lưu có một cô con gái cũng cùng lưá tuổi với họ. Để tìm hiểu người nào là anh người nào là em, một hôm cô gái họ Lưu bày ra một mẹo nhỏ. Giữa lúc họ đang đói, nàng chỉ dọn cho họ một bát cháo với một đôi đũa.Đứng sau khe vách,nàng thấy người này nhường cháo cho người kia ăn.Nàng lẩm bẩm:- “À, ra anh chàng vui tính kia là anh!”.

             Từ đó giữa Tân và cô gái có nhiều cuộc gặp gỡ. Tình yêu giữa hai người mỗi ngày một khăng khít. Thấy thế, đạo sĩ họ Lưu vui lòng gả con cho Tân.Sau khi cưới , hai vợ chồng đến ở một ngôi nhà mới, có Lang ở chung.

Từ ngày lấy vợ, Tân tuy vẫn chiều chuộng em nhưng không âu yếm em như trước nữa. Trước kia Lang thường được anh chăm sóc nhưng bây giờ thì chàng có nhiều ngày cô đơn. Lang nhận thấy nhiều khi Tân muốn lánh mình. – “Phải rồi, anh ấy mê vợ quên ta”.Trong lòng Lang đầy chán nản buồn bực.

Một hôm Lang và Tân cùng lên nương đến tối mịt mới về. Lang về trước. Chàng vừa bỏ chân lên ngưỡng cửa thì vợ Tân từ trong buồng chạy ra ôm chầm lấy mình. Lang kêu lên. Cái nhầm của chị dâu làm cho cả hai người ngượng nghịu xấu hổ. Giữa lúc đó thì Tân bước vào nhà. Từ đây Lang lại biết thêm một tính tình mới của anh. Tân ghen em.Cái ghen làm tăng thêm sự hẫng hờ của Tân đối với chàng.Lang vừa giận vừa thẹn.Chàng muốn bỏ nhà ra đi cho bõ ghét.Một hôm trời mới mờ sáng, Lang quyết định khởi hành.Chàng cứ theo con đường mòn đi mãi,trong lòng đầy bực bội oán trách.Đi luôn mấy ngày đường, Lang tới bờ một con sông lớn . Thấy nước chảy xiết, chàng lấy làm ngại ngùng.Xung quanh không nghe qua một tiếng gà gáy,chó sủa. Nhưng Lang quyết không chịu trở lại. Lang ngồi cúi gục trên bờ, ôm mặt khóc. Chàng khóc mãi,khóc mãi, đến nỗi những con chim đi kiếm ăn khuya vẫn còn nghe tiếng nức nở. Sáng hôm sau, Lang chỉ còn là một cái xác không hồn.Chàng đã hóa đá.

Tân thấy mất hút em thoạt đầu không để ý. Mãi sau vẫn không thấy em về, Tân bổ đi tìm các nhà quen nhưng cũng không thấy tăm dạng. Biết là em bỏ đi vì giận mình, chàng lấy làm hối hận. Hôm sau nữa, cũng không thấy về, Tân hoảng hốt để vợ lại nhà, cất bước đi tìm. Sau mấy ngày, chàng đã đến bờ một con sông rộng. Không có cách gì qua được Tân đi men dọc sông, cuối cùng thấy em đã hóa thành đá.Tân đứng bên cạnh hòn đá khóc mãi đến lúc chỉ còn có tiếng nước cuồn cuộn chảy dưới bờ mà thôi.Tân chết và hóa thành một thân cây mọc thẳng lên trời, bên cạnh hòn đá.

Vợ Tân chờ mãi không thấy chồng về, cũng bỏ nhà đi tìm. Nhưng cuối cùng con sông nọ cũng ngăn cản bước chân của nàng.Người đàn bà ấy lại ngồi bên cạnh cây, khóc cạn cả nước mắt. Và sau đó nàng chết hóa thành một cây dâu quấn quanh lấy cây kia.

Đợi mãi không thấy ba người về , vợ chồng đạo sĩ nhờ mọi người chia nhau tìm kiếm. Trước hòn đá và hai cây lạ, họ chỉ còn biết dựng miếu thờ cả ba người trẻ tuổi ở ven sông. Nhân dân quanh vùng gọi là miếu “anh em hòa thuận,vợ chồng tiết nghĩa”.

Về sau, một năm nọ trời làm hạn hán rất dữ. Mọi cỏ cây đều khô héo cả.Duy  hai cây mọc bên cạnh hòn đá trước miếu vẫn xanh mượt. Mọi người cho là linh dị. Vua Hùng một hôm ngự giá qua xứ đó. Khi đi qua trước miếu, vua hơi ngạc nhiên vì cảnh lạ cây lạ:

“Miếu này thờ vị thần nào? Mấy loại cây này ta chưa từng thấy bao giờ?”.

Để trả lời câu hỏi của vua, Lạc tướng cho gọi mấy cụ già ở quanh vùng đến hỏi.Hùng Vương càng nghe , không ngăn được sự cảm động. Vua vạch lá trèo lên nhìn khắp mọi chỗ. Đoạn,vua sai một người trèo cây hái quả xuống nếm thử. Vị chát không có gì lạ. Nhưng khi nhai với lá cây dây thì một vị là lạ đến ở đầu lưỡi:nó vừa ngon  ngọt,vừa thơm cay.

Tự nhiên có một viên quan hầu kêu lên : - “Trời ơi! Máu!”.Mọi người giãn ra kinh ngạc. Thì ra những bãi nhai quả và lá của hai thứ cây đó một khi nhổ xuống đá bỗng đỏ ối ra như máu. Vua sai lấy cả ba thứ nhai lẫn với nhau thì thấy người bỗng nóng bừng như có hơi men, môi đỏ tươi sắc mặt hồng hào tươi đẹp. Vua bảo:

-Thật là linh dị!Đúng là họ rồi! Tình yêu thương của họ thật là nồng nàn thắm đỏ.

Từ đó vua Hùng ra lệnh cho mọi nơi phải gây giống cho nhiều hai loại cây ấy.Điều đáng chú ý là luật của nhà vua bắt buộc trai gái khi kết hôn thế nào cũng phải tìm cho được ba món:trầu,cau và vôi cho mọi người nhai nhai nhổ nhổ một tý để ghi nhớ tình yêu không bao giờ phai lạt.Vì thế từ đó dân Việt mới có tục ăn trầu.

(Nguyễn Đổng Chi,Kho tàng truyển cổ tích Việt Nam,

Tập 1, tr.90-92,NXB Trẻ 2019)

Câu 9.Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc tác phẩm.

 

0
1 tháng 8 2022

+Hạn chế sử dụng túi nilon

+Tái chế rác thải nhựa

+Ko đốt rác

+Tuyên truyền cho gia đình, và người thân, biết

+Trồng cây

1 tháng 8 2022

+trồng cây xanh
+tuyên truyền cho mọi người về tầm quan trọng của môi trường
+tái chế rác thải nhựa 
+sử dụng túi giấy
 

1 tháng 8 2022

Tham Khảo:

 

Ai đó đã nói rằng "Chỉ có sự chuẩn bị kĩ lưỡng mới mang lại kết quả tốt nhất". Sự chuẩn bị  có nghĩa là trang bị, tích lũy những gì cần thiết; xem xét, cân nhắc, tập dượt, dự tính các phương án khác nhau… trước khi hành động. Kĩ lưỡng tức là chú ý đầy đủ đến từng chi tiết, cẩn trọng. Như vậy ý kiến khẳng định, đề cao tầm quan trọng, ý nghĩa, sự cần thiết của khâu chuẩn bị chu đáo. Chính khâu này sẽ giúp ta thành công. Đây là lời nhận xét hoàn toàn đúng đắn. Bởi lẽ khi thực sự chú trọng việc chuẩn bị, thực tâm chuẩn bị kĩ lưỡng thì ta sẽ  đáp ứng được yêu cầu, hành động trơn tru, hiệu quả nhất. Bởi đã có sự chuẩn bị nên con người không phải mất thời gian nhiều vàoo những việc nhỏ nhặt mà tập trung vào vấn đề chính. Nhờ có sự chuẩn bị mà con người sẽ sẵn sàng ứng phó tốt nhất trước mọi tình huống. Con người sẽ ở tư thế chủ động, làm chủ hoàn cảnh. Từ đó có thể đảm bảo sẽ không mắc sai lầm hoặc giảm sai sót đến mức tối thiểu… Ngược lại khi tỏ ra chủ quan, coi nhẹ công tác chuẩn bị, không chuẩn bị hoặc chuẩn bị một cách qua loa, hời hợt, không đầy đủ, thiếu chu đáo. Vì vậy, dễ mắc sai lầm, phải gánh chịu thất bại…Tuy nhiên, chuẩn bị kĩ lưỡng không có nghĩa là chậm chạp, chần chừ hay  thiếu quyết đoán, mạo hiểm mà bỏ lỡ cơ hội. Những người có tư tưởng lệch lạc, những biểu hiện chủ quan thật đáng phê phán. Vì vậy, mỗi người cần hận thức rõ về bản thân để có những sự chuẩn bị cần thiết, đúng đắn., đồng thời hành động kiên trì, tích cực để sự chuẩn bị có kết quả tốt.