K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Viết bài văn phân tích đoạn trích sau đây:  Lão Hạc ơi ! Bây giờ thì tôi hiểu tại sao lão không muốn bán con chó vàngcủa lão. Lão chỉ còn một mình nó để làm khuây. Vợ lão chết rồi. Con lão đi bằn bặt. Già rồi mà ngày cung như đêm, chỉ thui thủi một mình thì ai mà chả phải buồn ? Những lúc buồn, có con chó làm bạn thì cũng đỡ buồn một chút. Lão gọi nó là cậu Vàng như một bà hiếm hoi gọi đứa con cầu tự....
Đọc tiếp

Viết bài văn phân tích đoạn trích sau đây:

 Lão Hạc ơi ! Bây giờ thì tôi hiểu tại sao lão không muốn bán con chó vàngcủa lão. Lão chỉ còn một mình nó để làm khuây. Vợ lão chết rồi. Con lão đi bằn bặt. Già rồi mà ngày cung như đêm, chỉ thui thủi một mình thì ai mà chả phải buồn ? Những lúc buồn, có con chó làm bạn thì cũng đỡ buồn một chút. Lão gọi nó là cậu Vàng như một bà hiếm hoi gọi đứa con cầu tự. Thỉnh thoảng không có việc gì làm, lão lại bắt rận cho nó cùng ăn. Những buổi tối, khi lão uống rượu, thì nó ngồi ở dưới chân. Lão cứ nhắm vài miếng lại gắp cho nó một miếng như người ta gắp thức ăn cho con trẻ. Rồi lão chửi yêu nó, lão nói với nó như nói với một đứa cháu bé về bố nó. Lão bảo nó thế này :

- Cậu có nhớ bố cậu không ? Hả cậu Vàng ? Bố cậu lâu lắm không có thư về.

Bố cậu đi có lẽ được đến ba năm rồi đấy... Hơn ba năm... Có đến ngót bốn

năm... Không biết cuối năm nay bố cậu có về không ? Nó mà về, nó cưới vợ, thì nó giết cậu. Liệu hồn cậu đấy !

 Con chó vẫn hếch mồm lên nhìn chẳng lộ một vẻ gì ; lão lừ mắt nhìn trừng trừng vào mắt nó, to tiếng doạ :

- Nó giết mày đấy ! Mày có biết không ? Ông cho thì bỏ bố !

Con chó tưởng chủ mắng, vẫy đuôi mừng, để lấy lại lòng chủ. Lão Hạc nạt to hơn nữa :

- Mừng à ? Vẫy đuôi à ? Vẫy đuôi thì cũng giết ! Cho cậu chết ! 

Thấy lão sừng sộ quá, con chó vừa vẫy đuôi, vừa chực lảng. Nhưng lão vội nắm lấy nó, ôm đầu nó, đập nhè nhẹ vào lưng nó và dấu dí :

- à không ! à không ! Không giết cậu Vàng đâu nhỉ!... Cậu Vàng của ôngngoan lắm ! Ông không cho giết... Ông để cậu Vàng ông nuôi... lão buông nó ra để nhấc chén, ghé lên môi uống. Lão ngẩn mặt ra một chút,rồi bỗng nhiên thở dài. Rồi lão lẩm bẩm tính. Ðấy là lão tính tiền bòn vườn của con...

Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay :

- Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ !

- Cụ bán rồi ?

- Bán rồi ! Họ vừa bắt xong.

 Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà oà lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc.

Tôi hỏi cho có chuyện :

- Thế nó cho bắt à ?

 Mặt lão đột nhiên co dúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước

mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...

- Khốn nạn... Ông giáo ơi ! Nó có biết gì đâu ! Nó thấy tôi gọi thì chạyngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết ! Này ! Ông giáo ạ ! Cái giống nó cũng khôn ! Nó cứ làm in như nó trách tôi ; nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng : "A ! Lão già tệ lắm ! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này ?". Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó !

1
12 tháng 5

Trong đoạn trích này, tác giả tạo nên một khung cảnh đầy cảm xúc, đầy nghĩa về sự đoàn kết và sự đau thương. Nhân vật chính, lão Hạc, thể hiện sự yêu thương và tình cảm sâu sắc đối với chú chó Vàng, không chỉ là một con vật nuôi, mà còn là người bạn đồng hành đáng quý trong cuộc sống cô đơn của ông.

Qua việc gọi chú chó là "cậu Vàng" như một người thân, lão Hạc đã thể hiện sự gắn bó và tình cảm đặc biệt với nó. Dù cảm thấy buồn bã và cô đơn, nhưng khi có chú chó bên cạnh, ông cảm thấy nhẹ nhõm và được an ủi. Những khoảnh khắc gần gũi giữa ông và chú chó, như lúc ông cho chú chó ăn, hay khi ông nói chuyện với nó như với một đứa con, làm nổi bật mối quan hệ đặc biệt này.

Tuy nhiên, tác giả cũng chỉ ra sự mâu thuẫn trong tâm hồn của lão Hạc khi ông thể hiện sự thô lỗ và tàn nhẫn đối với chú chó, thậm chí đe dọa giết chết chú khi tâm trạng của ông chuyển động. Điều này cho thấy một mặt khác của con người, sự mâu thuẫn giữa lòng tốt và bản năng phục tùng. Khi chú chó Vàng bị bắt và giết, tác giả tạo ra một khung cảnh đầy xúc động, làm cho người đọc cảm thấy thương tiếc và đau lòng cho cả hai nhân vật. Lão Hạc thể hiện sự tuyệt vọng và đau đớn trước sự mất mát của người bạn thân thiết.

Từ câu chuyện này, tác giả muốn nhấn mạnh về sự giảo dối, lòng dửng dưng và mất lòng tin trong xã hội, cũng như khám phá sâu hơn về tính cách và hành vi của con người trong mối quan hệ với động vật.

12 tháng 5

 1.A

2.B

3.A

4.A

5.A

6.A

7.B

8.A

9.A

10.B

11.A

12.A 

11 tháng 5

TK:

Trong khổ thơ đầu của đoạn thơ này, tác giả sử dụng các biện pháp tu từ để tạo ra hình ảnh mạch lạc và cảm xúc sâu sắc, giúp tăng cường hiệu quả nghệ thuật của bài thơ. Dưới đây là một số biện pháp tu từ được sử dụng và phân tích về hiệu quả của chúng:

Thời gian chạy qua tóc mẹ: Sử dụng hình ảnh động vật (thời gian như một con tóc) để tượng trưng cho sự trôi qua của thời gian. Hình ảnh này gợi lên cảm giác của sự thoáng qua nhanh chóng và không thể nào nắm bắt được thời gian.

Một màu trắng đến nôn nao: Màu trắng thường được liên kết với sự trong trắng, thanh khiết, nhưng ở đây nó lại mang ý nghĩa của sự mất mát và lo lắng. Cảm giác "nôn nao" tạo ra sự lo lắng, căng thẳng và bất an.

Lưng mẹ cứ còng dần xuống: Hình ảnh này tạo ra một bức tranh của sự mệt mỏi và gánh nặng của cuộc sống đang gánh trên vai mẹ. Việc cảm nhận được sự mệt mỏi của mẹ càng làm đẩy lên cảm xúc của người đọc.

Cho con ngày một thêm cao: Sử dụng hình ảnh mở rộng của sự phát triển và trưởng thành của đứa trẻ. Câu này không chỉ mô tả về vật lý mà còn là sự phát triển tinh thần và trí tuệ của con người.

Lời ru chắp con đôi cánh: Sử dụng hình ảnh của việc ru ngủ để tượng trưng cho sự bảo vệ, sự chăm sóc và sự hướng dẫn của mẹ. Cánh vỗ như một biểu tượng của tự do và sự khám phá, đồng thời cũng là sự biểu hiện của sự giáo dục và sự dẫn dắt từ phụ huynh.

Tổng thể, bằng cách sử dụng các biện pháp tu từ, tác giả tạo ra một bức tranh sâu sắc và đầy cảm xúc về tình mẹ con, với sự trôi qua của thời gian, sự lo lắng và gánh nặng của cuộc sống, cùng với sự phát triển và tự do của đứa trẻ.

     
12 tháng 5

ko xác định đc thì quy hết về ẩn dụ đi :)) kiểu j cx nắm hơn 80 % đúng , đã thử nghiệm nên yên tâm hihi

11 tháng 5

thơ mà tui tưởng đâu văn xuôi ấy , tui giỏi bài văn thôi , còn đoạn văn chịu :)

11 tháng 5

Cố giúp tui đc ko ạ tại mai t thi r