Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
![](https://rs.olm.vn/images/bird.gif)
Lý thuyết SVIP
1. Biến và phép gán
a) Biến trong chương trình
Biến là tên của vùng nhớ dùng để lưu trữ giá trị (dữ liệu), giá trị có thể thay đổi khi thực hiện chương trình và được tạo ra khi thực hiện lệnh gán.
Biến trong Python là kiểu dữ liệu tại thời điểm gán giá trị nên không cần khai báo trước như ngôn ngữ khác.
Ví dụ:
![Ví dụ về biến olm Tin học lớp 10, sách Cánh diều, Ví dụ về biến, olm](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/1209/img_teacher_2023-12-09_65746204956da.jpg)
Lưu ý: Quy tắc đặt tên biến (định danh) trong Python:
- Không trùng với từ khóa (bảng dưới).
- Chỉ gồm các chữ cái Tiếng Anh, các chữ số từ 0 đến 9 và kí tự gạch dưới “_”.
- Không bắt đầu bằng chữ số.
False | break | else | if | not | as | from | while | return |
None | class | except | import | or | assert | global | with | |
True | continue | finally | in | pass | del | lambda | yield | |
and | def | for | is | raise | elif | nonlocal | try |
b) Phép gán trong chương trình
Dạng đơn giản nhất của câu lệnh gán trong Python:
Phép gán được thực hiện như sau:
- Bước 1. Tính giá trị biểu thức ở vế phải.
- Bước 2. Gán kết quả tính được cho biến ở vế trái.
Các phép toán trong Python được thực hiện theo thứ tự tương tự như trong toán học.
Phép toán | Kí hiệu trong Python | Ví dụ |
Cộng | + | 3 + 2 = 15 |
Trừ | - | 15 - 3 = 12 |
Nhân | * | 3 * 2 = 6 |
Chia | / | 16 / 5 = 3.2 |
Chia lấy phần nguyên | // | 16 // 5 = 3 |
Chia lấy phần dư | % | 16 % 5 = 1 |
Lũy thừa | ** | 2 ** 3 = 8 |
Ví dụ:
![Ví dụ về biến và phép gán olm Tin học lớp 10, sách Cánh diều, Ví dụ về biến và phép gán, olm](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/1209/img_teacher_2023-12-09_657462b39c37d.jpg)
2. Soạn thảo chương trình
Các môi trường ngôn ngữ lập trình bậc cao đều cho phép soạn thảo và lưu chương trình ở dạng tệp.
Các bước soạn thảo chương trình:
Bước 1. Khởi động IDLE.
![Khởi động IDLE olm Tin học lớp 10, sách Cánh diều, Khởi động IDLE, olm](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/0630/img_teacher_2024-06-30_668066e25d991.jpg)
Bước 2. Mở tệp mới để soạn thảo chương trình.
![Mở tệp mới Python olm Tin học lớp 10, sách Cánh diều, Mở tệp mới Python, olm](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/0630/img_teacher_2024-06-30_668067f73fa85.jpg)
Bước 3. Soạn thảo chương trình.
![Soạn thảo chương trình olm Tin học lớp 10, sách Cánh diều, Soạn thảo chương trình, olm](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/0630/img_teacher_2024-06-30_66806896c1aa9.jpg)
Bước 4. Lưu tệp chương trình.
![Lưu tệp Python olm Tin học lớp 10, sách Cánh diều, Lưu tệp Python, olm](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/0630/img_teacher_2024-06-30_6680691821e1c.jpg)
Bước 5. Chạy chương trình.
![Chạy chương trình Python olm Tin học lớp 10, sách Cánh diều, Chạy chương trình Python, olm](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/0630/img_teacher_2024-06-30_66806a533591e.jpg)
Kết quả hiển thị ra màn hình sau khi chạy chương trình:
![Kết quả chương trình olm Tin học lớp 10, sách Cánh diều, Kết quả chương trình, olm](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/0630/img_teacher_2024-06-30_66806b3ae6604.jpg)
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây