Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
![](https://rs.olm.vn/images/bird.gif)
Lí thuyết SVIP
1. Bài toán tính lương
🔻Bài toán. Tiền lương của một nhân viên theo tuần phụ thuộc vào mức lương theo giờ và số giờ làm việc mỗi tuần. Số giờ lao động của một nhân viên tối thiểu là một giờ và tối đa là 60 giờ mỗi tuần. Định mức làm việc của nhân viên là 40 giờ/tuần. Mỗi giờ vượt định mức nhân viên được trả gấp 1,5 lần mức lương của họ. Hãy trình bày các bước giải quyết vấn đề tính lương của công ti.
📝Hướng dẫn giải
Bước 1. Tạo các biến nhớ
- Biến đầu vào: muc_luong, tgian laodong.
- Biến đầu ra: tien_luong.
- Biến trung gian: tgian_dmuc, tgian_vuot, luong_dmuc, luong_vuot.
Bước 2. Mô tả lại thuật toán theo ngôn ngữ lập trình
Bước nhập dữ liệu tgian_laodong sử dụng cấu trúc lặp phù hợp với cấu trúc lặp có sẵn trong ngôn ngữ lập trình trực quan.
![Chuyển đổi cấu trúc phù hợp Chuyển đổi cấu trúc phù hợp](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/0116/img_teacher_2025-01-16_6788cd8270f11.jpg)
Bước 3. Tạo chương trình
Nhận dạng các khối lệnh tương ứng với từng phần của sơ đồ khối đã được trình bày và lắp ghép chúng lại theo đúng thứ tự.
Lưu ý: Hệ số 1,5 trong sơ đồ thuật toán cần phải thay bằng 1.5 trong chương trình.
Bước 4. Gỡ lỗi
![Lập các bộ dữ liệu kiểm thử chương trình. Lập các bộ dữ liệu kiểm thử chương trình.](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/0116/img_teacher_2025-01-16_6788cfceabb50.jpg)
Mỗi bộ đại diện cho một tình huống dữ liệu để kiểm tra hoạt động của chương trình.
- Với mỗi bộ giá trị đầu vào (từ tình huống 1 đến tình huống 4), chương trình cần trả về đúng giá trị đầu ra.
- Bộ giá trị ở tình huống 5 đại diện cho trường hợp cần nhập lại dữ liệu như đã được mô tả trong thuật toán.
- Bộ giá trị ở tình huống 6 cho thấy có những giá trị đầu vào chưa hợp lí.
2. Bài toán tìm giá trị nhỏ nhất
🔻Bài toán. Tìm và hiển thị giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên dương được nhập vào từ bàn phím. Số lượng các số trong dãy không được biết trước khi nhập dữ liệu, chỉ biết rằng quá trình nhập các số của dãy sẽ kết thúc khi nhập vào số 0.
📝Hướng dẫn giải
Bước 1. Tạo các biến
- Biến đầu vào: X
- Biến đầu ra: max
Bước 2. Tạo chương trình
Nhận dạng các khối lệnh tương ứng với từng phần của sơ đồ khối đã được trình bày trong bài trước và lắp ghép chúng lại theo đúng thứ tự.
![Các thành phần của chương trình Các thành phần của chương trình](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/0116/img_teacher_2025-01-16_6788d1ae32b25.jpg)
Bước 3. Gỡ lỗi
![Lập các bộ dữ liệu kiểm thử chương trình Lập các bộ dữ liệu kiểm thử chương trình](https://cdn3.olm.vn/upload/img_teacher/0116/img_teacher_2025-01-16_6788d2afc62fa.jpg)
Cần nhập từng số và nhấn phím Enter trước khi nhập số tiếp theo cho đến khi kết thúc bằng số 0.
- Với mỗi bộ giá trị đầu vào (từ tình huống 1 đến tình huống 4), chương trình cần trả về đúng giá trị đầu ra.
- Bộ giá trị ở tình huống 5 đại diện trường hợp không có số nguyên dương nào được nhập.
- Tình huống 6, 7 có những giá trị đầu vào không hợp lệ nhưng chương trình vẫn xử lí đúng.
- Bộ giá trị ở tình huống 8 cho thấy có những giá trị đầu vào không hợp lệ, dẫn đến kết quả sai.
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây