Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu các hội thi thổi cơm.
- Tìm hiểu ý nghĩa của văn bản.
HỘI THI THỔI CƠM
Trong dịp lễ hội, một số làng ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam có tổ chức thổi cơm thi. Cuộc thi thổi cơm ở từng nơi có những luật lệ, nét đặc trưng riêng như nấu cơm trên thuyền, nấu cơm trông trẻ, vừa đi vừa nấu cơm,...
Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm (Từ Liêm – Hà Nội)
Cuộc thi nhằm diễn lại tích của Phan Tây Nhạc, vị tướng thời vua Hùng thứ 18, đã rèn cho quân sĩ thực hành một cách thành thạo, đặc biệt là nấu được cơm ăn trong điều kiện khó khăn.
Thể lệ cuộc thi: nguyên liệu là thóc, củi, chưa có lửa, chưa có nước. Các đội phải làm gạo, tạo ra lửa, đi lấy nước về nấu cơm. Cuộc thi có ba bước: thi làm gạo; tạo lửa và lấy nước; thổi cơm.
Mỗi đội 10 người (cả nam và nữ) tự xay thóc, giã gạo, giần, sàng, lấy lửa, lấy nước và nấu cơm.
Bước 1, thi làm gạo: Sau hồi trống lệnh, các đội đổ thóc vào xay, giã, giần, sàng. Đội nào có gạo trắng trước nhất là thắng cuộc.
Bước 2, tạo lửa và lấy nước: Tạo lửa từ hai thanh nứa già cọ vào nhau (khó nhất là khâu này), áp bùi nhùi rơm khô vào cho bén lửa. Người lấy nước cách đó khoảng 1 ki-lô-mét, nước chứa sẵn trong bốn cái be bằng đồng, đợi người đến mang về. Đội nào tạo được lửa và lấy được nước về đích trước thì đội đó thắng cuộc.
Bước 3, nấu cơm: Đội nào thổi được cơm chín dẻo, ngon và xong trước thì thắng cuộc. Cơm của đội đó được dùng để cúng thần.
Thi nấu cơm ở hội làng Chuông (Hà Nội)
Cuộc thi của nữ: Người dự thi thực hiện trong một vòng tròn đường kính 1, 5 mét. Quy định là vừa thổi cơm vừa phải giữ một đứa trẻ chừng 7, 8 tháng tuổi (không phải con đẻ của người dự thi) và canh chừng một con cóc, không để nó nhảy ra khỏi vòng tròn. Người chơi phải lấy lửa từ bùi nhùi rơm, nhóm củi, đặt bếp, trông để đứa trẻ không khóc và canh chừng con cóc. Thời gian là cháy hết một nén hương. Cơm chín trước, dẻo ngon hơn là thắng cuộc.
Cuộc thi của nam: Bếp đặt sẵn bên bờ một cái ao hay bờ đầm. Mỗi người dự thi một bếp. Sau hồi trống lệnh, các chàng trai bước xuống một cái thuyền nan, bơi bằng tay sang bờ bên kia, áp thuyền vào bờ và thực hiện hết thảy các việc trên thuyền bồng bềnh. Tay ướt vẫn phải đánh lửa, thổi cơm và giữa thuyền ổn định. Ai thổi được nồi cơm thơm dẻo, ngon, xong trước là người thắng cuộc.
Thi nấu cơm ở hội Từ Trọng (Hoằng Hóa – Thanh Hóa)
Người dự thi ngồi trên thuyền thúng tại một đầm rộng, lộng gió. Mỗi người một thuyền, kiềng, rơm ẩm, bã mía tươi và trang bị khác giống nhau. Sau hiệu lệnh, các thí sinh đưa thuyền rời bờ ra giữa đầm. Thuyền bồng bềnh, gió lộng, củi lửa lại khó cháy, thậm chí có lần thi gặp mưa bùn gió bấc. Kết thúc cuộc thi, ai có nồi cơm hoặc chõ xôi chín dẻo, ngon là người thắng cuộc.
Thi nấu cơm ở hội Hành Thiện (Nam Định)
Cuộc thi dành cho nam. Mỗi nhóm hai người, xếp theo hàng ngang. Một người buộc cành tre dẻo, dai vào lưng, ngọn tre cao hơn đầu. Trên ngọn tre treo sẵn một niêu cơm. Người kia có nhiệm vụ đun nấu. Khi có hiệu lệnh, người nấu phải nhanh chóng dùng hai thanh nứa già tạo ra lửa rồi châm vào bó đuốc hơ dưới đấy niêu. Cả hai người phải vừa nấu vừa bước quanh sân đình. Hết tuần hương, ai có niêu cơm chín đều, dẻo ngon thì thắng cuộc.
(Theo dulichvietnam.org.vn)
Nêu ba tác dụng của phần sapo đối với văn bản Hội thi thổi cơm.
HỘI THI THỔI CƠM
Trong dịp lễ hội, một số làng ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam có tổ chức thổi cơm thi. Cuộc thi thổi cơm ở từng nơi có những luật lệ, nét đặc trưng riêng như nấu cơm trên thuyền, nấu cơm trông trẻ, vừa đi vừa nấu cơm,...
Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm (Từ Liêm – Hà Nội)
Cuộc thi nhằm diễn lại tích của Phan Tây Nhạc, vị tướng thời vua Hùng thứ 18, đã rèn cho quân sĩ thực hành một cách thành thạo, đặc biệt là nấu được cơm ăn trong điều kiện khó khăn.
Thể lệ cuộc thi: nguyên liệu là thóc, củi, chưa có lửa, chưa có nước. Các đội phải làm gạo, tạo ra lửa, đi lấy nước về nấu cơm. Cuộc thi có ba bước: thi làm gạo; tạo lửa và lấy nước; thổi cơm.
Mỗi đội 10 người (cả nam và nữ) tự xay thóc, giã gạo, giần, sàng, lấy lửa, lấy nước và nấu cơm.
Bước 1, thi làm gạo: Sau hồi trống lệnh, các đội đổ thóc vào xay, giã, giần, sàng. Đội nào có gạo trắng trước nhất là thắng cuộc.
Bước 2, tạo lửa và lấy nước: Tạo lửa từ hai thanh nứa già cọ vào nhau (khó nhất là khâu này), áp bùi nhùi rơm khô vào cho bén lửa. Người lấy nước cách đó khoảng 1 ki-lô-mét, nước chứa sẵn trong bốn cái be bằng đồng, đợi người đến mang về. Đội nào tạo được lửa và lấy được nước về đích trước thì đội đó thắng cuộc.
Bước 3, nấu cơm: Đội nào thổi được cơm chín dẻo, ngon và xong trước thì thắng cuộc. Cơm của đội đó được dùng để cúng thần.
Thi nấu cơm ở hội làng Chuông (Hà Nội)
Cuộc thi của nữ: Người dự thi thực hiện trong một vòng tròn đường kính 1, 5 mét. Quy định là vừa thổi cơm vừa phải giữ một đứa trẻ chừng 7, 8 tháng tuổi (không phải con đẻ của người dự thi) và canh chừng một con cóc, không để nó nhảy ra khỏi vòng tròn. Người chơi phải lấy lửa từ bùi nhùi rơm, nhóm củi, đặt bếp, trông để đứa trẻ không khóc và canh chừng con cóc. Thời gian là cháy hết một nén hương. Cơm chín trước, dẻo ngon hơn là thắng cuộc.
Cuộc thi của nam: Bếp đặt sẵn bên bờ một cái ao hay bờ đầm. Mỗi người dự thi một bếp. Sau hồi trống lệnh, các chàng trai bước xuống một cái thuyền nan, bơi bằng tay sang bờ bên kia, áp thuyền vào bờ và thực hiện hết thảy các việc trên thuyền bồng bềnh. Tay ướt vẫn phải đánh lửa, thổi cơm và giữa thuyền ổn định. Ai thổi được nồi cơm thơm dẻo, ngon, xong trước là người thắng cuộc.
Thi nấu cơm ở hội Từ Trọng (Hoằng Hóa – Thanh Hóa)
Người dự thi ngồi trên thuyền thúng tại một đầm rộng, lộng gió. Mỗi người một thuyền, kiềng, rơm ẩm, bã mía tươi và trang bị khác giống nhau. Sau hiệu lệnh, các thí sinh đưa thuyền rời bờ ra giữa đầm. Thuyền bồng bềnh, gió lộng, củi lửa lại khó cháy, thậm chí có lần thi gặp mưa bùn gió bấc. Kết thúc cuộc thi, ai có nồi cơm hoặc chõ xôi chín dẻo, ngon là người thắng cuộc.
Thi nấu cơm ở hội Hành Thiện (Nam Định)
Cuộc thi dành cho nam. Mỗi nhóm hai người, xếp theo hàng ngang. Một người buộc cành tre dẻo, dai vào lưng, ngọn tre cao hơn đầu. Trên ngọn tre treo sẵn một niêu cơm. Người kia có nhiệm vụ đun nấu. Khi có hiệu lệnh, người nấu phải nhanh chóng dùng hai thanh nứa già tạo ra lửa rồi châm vào bó đuốc hơ dưới đấy niêu. Cả hai người phải vừa nấu vừa bước quanh sân đình. Hết tuần hương, ai có niêu cơm chín đều, dẻo ngon thì thắng cuộc.
(Theo dulichvietnam.org.vn)
Chỉ ra ba điểm giống nhau giữa bốn hội thi thổi cơm.
Phan Tây Nhạc là ai? (Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống)
Phân Tây Nhạc là vị tướng thời
- vua Hùng thứ 18
- Bắc thuộc
- nhà Trần
- khó khăn
- các cuộc thi
- thuận lợi
Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm (Từ Liêm – Hà Nội)
Cuộc thi nhằm diễn lại tích của Phan Tây Nhạc, vị tướng thời vua Hùng thứ 18, đã rèn cho quân sĩ thực hành một cách thành thạo, đặc biệt là nấu được cơm ăn trong điều kiện khó khăn.
Thể lệ cuộc thi: nguyên liệu là thóc, củi, chưa có lửa, chưa có nước. Các đội phải làm gạo, tạo ra lửa, đi lấy nước về nấu cơm. Cuộc thi có ba bước: thi làm gạo; tạo lửa và lấy nước; thổi cơm.
Mỗi đội 10 người (cả nam và nữ) tự xay thóc, giã gạo, giần, sàng, lấy lửa, lấy nước và nấu cơm.
Bước 1, thi làm gạo: Sau hồi trống lệnh, các đội đổ thóc vào xay, giã, giần, sàng. Đội nào có gạo trắng trước nhất là thắng cuộc.
Bước 2, tạo lửa và lấy nước: Tạo lửa từ hai thanh nứa già cọ vào nhau (khó nhất là khâu này), áp bùi nhùi rơm khô vào cho bén lửa. Người lấy nước cách đó khoảng 1 ki-lô-mét, nước chứa sẵn trong bốn cái be bằng đồng, đợi người đến mang về. Đội nào tạo được lửa và lấy được nước về đích trước thì đội đó thắng cuộc.
Bước 3, nấu cơm: Đội nào thổi được cơm chín dẻo, ngon và xong trước thì thắng cuộc. Cơm của đội đó được dùng để cúng thần.
Để có thể nấu cơm tại hội Thị Cấm (Từ Liêm - Hà Nội), người dự thi phải thực hiện những bước nào?
Thi nấu cơm ở hội làng Chuông (Hà Nội)
Cuộc thi của nữ: Người dự thi thực hiện trong một vòng tròn đường kính 1, 5 mét. Quy định là vừa thổi cơm vừa phải giữ một đứa trẻ chừng 7, 8 tháng tuổi (không phải con đẻ của người dự thi) và canh chừng một con cóc, không để nó nhảy ra khỏi vòng tròn. Người chơi phải lấy lửa từ bùi nhùi rơm, nhóm củi, đặt bếp, trông để đứa trẻ không khóc và canh chừng con cóc. Thời gian là cháy hết một nén hương. Cơm chín trước, dẻo ngon hơn là thắng cuộc.
Cuộc thi của nam: Bếp đặt sẵn bên bờ một cái ao hay bờ đầm. Mỗi người dự thi một bếp. Sau hồi trống lệnh, các chàng trai bước xuống một cái thuyền nan, bơi bằng tay sang bờ bên kia, áp thuyền vào bờ và thực hiện hết thảy các việc trên thuyền bồng bềnh. Tay ướt vẫn phải đánh lửa, thổi cơm và giữa thuyền ổn định. Ai thổi được nồi cơm thơm dẻo, ngon, xong trước là người thắng cuộc.
Vì sao người dự thi nấu cơm ở hội làng Chuông phải trông chừng đứa trẻ 7 - 8 tháng không phải con đẻ của mình?
Thi nấu cơm ở hội Từ Trọng (Hoằng Hóa – Thanh Hóa)
Người dự thi ngồi trên thuyền thúng tại một đầm rộng, lộng gió. Mỗi người một thuyền, kiềng, rơm ẩm, bã mía tươi và trang bị khác giống nhau. Sau hiệu lệnh, các thí sinh đưa thuyền rời bờ ra giữa đầm. Thuyền bồng bềnh, gió lộng, củi lửa lại khó cháy, thậm chí có lần thi gặp mưa bùn gió bấc. Kết thúc cuộc thi, ai có nồi cơm hoặc chõ xôi chín dẻo, ngon là người thắng cuộc.
Hội thi nấu cơm Từ Trọng (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã đòi hỏi điều gì từ người chơi? (Chọn 3 đáp án)
HỘI THI THỔI CƠM
Trong dịp lễ hội, một số làng ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam có tổ chức thổi cơm thi. Cuộc thi thổi cơm ở từng nơi có những luật lệ, nét đặc trưng riêng như nấu cơm trên thuyền, nấu cơm trông trẻ, vừa đi vừa nấu cơm,...
Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm (Từ Liêm – Hà Nội)
Cuộc thi nhằm diễn lại tích của Phan Tây Nhạc, vị tướng thời vua Hùng thứ 18, đã rèn cho quân sĩ thực hành một cách thành thạo, đặc biệt là nấu được cơm ăn trong điều kiện khó khăn.
Thể lệ cuộc thi: nguyên liệu là thóc, củi, chưa có lửa, chưa có nước. Các đội phải làm gạo, tạo ra lửa, đi lấy nước về nấu cơm. Cuộc thi có ba bước: thi làm gạo; tạo lửa và lấy nước; thổi cơm.
Mỗi đội 10 người (cả nam và nữ) tự xay thóc, giã gạo, giần, sàng, lấy lửa, lấy nước và nấu cơm.
Bước 1, thi làm gạo: Sau hồi trống lệnh, các đội đổ thóc vào xay, giã, giần, sàng. Đội nào có gạo trắng trước nhất là thắng cuộc.
Bước 2, tạo lửa và lấy nước: Tạo lửa từ hai thanh nứa già cọ vào nhau (khó nhất là khâu này), áp bùi nhùi rơm khô vào cho bén lửa. Người lấy nước cách đó khoảng 1 ki-lô-mét, nước chứa sẵn trong bốn cái be bằng đồng, đợi người đến mang về. Đội nào tạo được lửa và lấy được nước về đích trước thì đội đó thắng cuộc.
Bước 3, nấu cơm: Đội nào thổi được cơm chín dẻo, ngon và xong trước thì thắng cuộc. Cơm của đội đó được dùng để cúng thần.
Thi nấu cơm ở hội làng Chuông (Hà Nội)
Cuộc thi của nữ: Người dự thi thực hiện trong một vòng tròn đường kính 1, 5 mét. Quy định là vừa thổi cơm vừa phải giữ một đứa trẻ chừng 7, 8 tháng tuổi (không phải con đẻ của người dự thi) và canh chừng một con cóc, không để nó nhảy ra khỏi vòng tròn. Người chơi phải lấy lửa từ bùi nhùi rơm, nhóm củi, đặt bếp, trông để đứa trẻ không khóc và canh chừng con cóc. Thời gian là cháy hết một nén hương. Cơm chín trước, dẻo ngon hơn là thắng cuộc.
Cuộc thi của nam: Bếp đặt sẵn bên bờ một cái ao hay bờ đầm. Mỗi người dự thi một bếp. Sau hồi trống lệnh, các chàng trai bước xuống một cái thuyền nan, bơi bằng tay sang bờ bên kia, áp thuyền vào bờ và thực hiện hết thảy các việc trên thuyền bồng bềnh. Tay ướt vẫn phải đánh lửa, thổi cơm và giữa thuyền ổn định. Ai thổi được nồi cơm thơm dẻo, ngon, xong trước là người thắng cuộc.
Thi nấu cơm ở hội Từ Trọng (Hoằng Hóa – Thanh Hóa)
Người dự thi ngồi trên thuyền thúng tại một đầm rộng, lộng gió. Mỗi người một thuyền, kiềng, rơm ẩm, bã mía tươi và trang bị khác giống nhau. Sau hiệu lệnh, các thí sinh đưa thuyền rời bờ ra giữa đầm. Thuyền bồng bềnh, gió lộng, củi lửa lại khó cháy, thậm chí có lần thi gặp mưa bùn gió bấc. Kết thúc cuộc thi, ai có nồi cơm hoặc chõ xôi chín dẻo, ngon là người thắng cuộc.
Thi nấu cơm ở hội Hành Thiện (Nam Định)
Cuộc thi dành cho nam. Mỗi nhóm hai người, xếp theo hàng ngang. Một người buộc cành tre dẻo, dai vào lưng, ngọn tre cao hơn đầu. Trên ngọn tre treo sẵn một niêu cơm. Người kia có nhiệm vụ đun nấu. Khi có hiệu lệnh, người nấu phải nhanh chóng dùng hai thanh nứa già tạo ra lửa rồi châm vào bó đuốc hơ dưới đấy niêu. Cả hai người phải vừa nấu vừa bước quanh sân đình. Hết tuần hương, ai có niêu cơm chín đều, dẻo ngon thì thắng cuộc.
(Theo dulichvietnam.org.vn)
Nêu ý nghĩa văn bản Hội thi thổi cơm. (Chọn 3 đáp án)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng các em đã đến với khóa học
- Ngữ Văn lớp 7 bộ sách cánh diều cùng
- trang web olp.vn Kent mến khi trời chúng
- mình sẽ cùng nhau tìm hiểu văn bản thông
- tin hội thi thổi cơm ở thích hợp trước
- kem đã cùng cô dừng lại ở phần hay Tìm
- hiểu chi tiết chúng mình đã tìm hiểu các
- yếu tố hình thức của văn bản như là nhan
- đề đề mục các cây thông tin và cách sắp
- xếp Thông Tin ở đi học Thứ hai chúng ta
- sẽ tìm hiểu những vấn đề thuộc về yếu tố
- nội dung bao gồm phần sa pô các hội thi
- thổi cơm và tìm hiểu vì ý nghĩa của văn
- bản không được Em chờ đợi giàu hơn nữa
- như bây giờ hãy cùng cô bắt đầu tiết học
- thứ 2 của bài học này bởi phần sa pô ở
- phần sau cô chính là dòng chữ in đậm
- đứng ngay dưới nhan đề của văn bản trong
- dịp lễ hội một số làng ở miền Bắc và
- miền Trung Việt Nam có tổ chức thổi cơm
- thi cuộc thi thổi cơm ở từng nơi có
- những luật lệ nét đặc trưng riêng như
- nấu cơm chiên thuyền nấu cơm Trông Trẻ
- vừa đi vừa nấu cơm Vân Vân Xuân sa pô
- này đã có tác dụng gì đối với văn bản
- hội thi thổi cơm
- em rất chính xác phân giác cô đã cung
- cấp và những mạnh những thông tin chung
- về hội thi thổi cơm cụ thể đã cho chúng
- ta thấy thời điểm tổ chức của hội thi là
- trong dịp lễ hội phạm vi tổ chức là một
- số làng ở miền Bắc và miền Trung Việt
- Nam nhấn mạnh thông tin về luật lệ nét
- đặc trưng riêng của hội thi thổi cơm như
- là nấu cơm chiên thuyền nấu cơm Sống Trẻ
- vừa đi vừa nấu cơm phần Văn
- Phấn giáp vô không Nêu chi tiết vấn đề
- của văn bản này mà mang tính chất gợi
- dẫn vấn đề 977 phần này sẽ có tác dụng
- kích thích người đọc tư vấn sapô Người
- đọc sẽ tò mò tìm hiểu xem hội thi thổi
- cơm lại đưa ra những luật lệ và có những
- đặc trưng như thế nào trong chương trình
- Ngữ văn lớp 6 chúng ta đã được tìm hiểu
- sao cô được ví như một chiếc mũ có thể
- che những gì cần che đồng anh có thể phô
- bày những gì cần phô bay Bởi vậy xuân xa
- vô Tuy ngắn gọn nhưng đóng vai trò không
- hình nhỏ đối với văn bản thông tin sau
- đó tìm hiểu một văn bản thông tin chúng
- ta cũng không nên bỏ qua phần xa cô
- sắp phần shop ô tô chở chúng mình sẽ tìm
- hiểu đến các hội thi thổi cơm
- lê văn bản này đã cung cấp cho chúng ta
- thông tin về bốn hội thi thổi cơm ở 4
- địa phương khác nhau đó là khi nào cơm ở
- Hội thị cấm Từ Liêm Hà Nội thi vào cơm ở
- hội làng Chuông Hà Nội thi nấu cơm ở hội
- Tự Trọng Hoàng hóathanh Hóa và cuối cùng
- thi nấu cơm ở hội Hành Thiện Nam Định
- đọc văn bản Em hãy cho cô biết các hội
- thi thổi cơm này có điểm gì giống nhau
- những điểm giống nhau đầu tiên giữa bốn
- hội thi thổi cơm đó là điều nói đến các
- cách thức nguyên tắc thực hiện cuộc thi
- tất nhiên ở mỗi hội thi lại đưa ra những
- cách thức và nguyên tắc khác nhau Chúng
- ta sẽ tìm hiểu sự khác nhau đó ở ít phút
- sau
- ưu điểm gặp gỡ thứ hai là điều chú ý
- nhấn mạnh những thử thách người tham gia
- phải vượt qua cả bốn hội thi đều đưa ra
- những thử thách không thể dễ dàng cho
- người tham gia hội thi
- Điểm giống nhau thứ ba là điều đề cập
- đến những tiêu chuẩn để có thể giành
- chiến thắng trong cuộc thi
- vừa rồi chính là những điểm giống nhau
- giữa bốn hội thi thổi cơm ở 4 địa phương
- trên dải đất hình chữ S của chúng ta ta
- sẽ tìm hiểu lần lượt từ hội thi để thấy
- được sự khác biệt giữa bốn hội thi này
- trước tiên chính là hội thi nấu cơm ở
- Hội thị cấm từ em Hà Nội
- nguồn gốc của hội thi này là nhằm Diễn
- lại tích của Phantom nhạc với Phan Tây
- nhạc là ai Phan Tây nhạc là vị tướng
- Thời Vua Hùng thứ 18 có công rèn luyện
- quân sĩ thực hiện thành thạo việc nấu
- cơm đặc biệt là nấu cơm trong điều kiện
- khó khăn
- em về thể lệ của cuộc thi này cuộc thi
- này đã có các nguyên liệu như là thóc
- củi Tuy nhiên lại chưa có nước và lửa
- ở mỗi đội thi bao gồm có 10 người bao
- gồm cả nam và nữ các đội thi phải thực
- hiện thử thách làm gạo tạo ra lùa đi lấy
- nước Xếp Hội thi để có thể nấu cơm thành
- công người tham gia thi phải thực hiện
- bao nhiêu bước Đó là những bước nào
- cho các đội thi phải thực hiện 3 bước
- Bước đầu tiên là mức thi làm gạo
- Anh ở bước này sao Hồi Trống Lệnh các
- đội đủ thấp vào xay xã Dần sàng đội nào
- có gạo trắng trước thì là đội thắng cuộc
- bước thứ hai là bức tạo lửa và lấy nước
- ở bước này các đội thi sẽ tạo lửa bằng
- cách cọ hay tan lúa vào nhau đây cũng
- chính là thử thách khó khăn nhất áp bùi
- ngùi Dương khô để cho bé lửa và lấy nước
- bằng việc người chơi phải nghĩ khoảng
- 1km Sao Đỏ đem nước về ba bước thứ ba
- chính là mướp nấu cơm tiêu chuẩn dành
- chiến thắng của hội thi này đó là đội
- nào thổi được cơm chín Dẻo ngon và sóng
- trước thì là đội thắng cuộc cơm của đội
- Thắng sẽ được dùng để cúng thần chi tiết
- công của đội thắng được dùng để cúng
- thần đã thể hiện sự trân trọng nâng niu
- đối với hạt gạo bát cơm và thành quả lao
- động của con người Việt Nam qua đỏ thấy
- được nét đẹp văn hóa tâm linh ở
- đó là dâng lên thần linh những gì tốt
- đẹp để cầu mong cho một cuộc sống bình
- an và ấm no hội thi nấu cơm ở thị cấm Từ
- Liêm Hà Nội đã thử thách sự chèo léo sự
- kết hợp hài hòa giữa những người tham
- gia có hội thi ông cha là nhắc nhở chúng
- ta nhớ về cội nguồn nhớ công ơn của
- những vị anh hùng thời xưa Vậy còn hội
- thi nấu cơm ở làng Chuông Hà Nội có
- những đặc điểm gì cần lưu ý em hãy cùng
- cô tìm hiểu nhé hội thi nấu cơm ở hội
- làng Chuông Hà Nội lại phân thành cuộc
- thi của nữ riêng và cuộc thi của nam
- riêng chứ không tạo thành các đội thi
- bao gồm cả nam và nữ như hội thi ở Từ
- Liêm Hà Nội
- ở cuộc thi của nữ có những yêu cầu như
- sau người dự thi phải thi sau một vòng
- tròn với đường kính là 1,5 m người dự
- thi vừa trông chừng một đứa trẻ chừng
- bảy tám tháng vừa canh chừng một con cóc
- không để nói này ra khỏi vòng tròn điểm
- đặc biệt ở đây là đứa trẻ này không phải
- là con ruột của người dự thi Hãy cho cô
- biết vì sao cuộc thi này lại đặt ra thử
- thách là người dự thi phải trông chừng
- đứa trẻ 7 đến 8 tháng không phải con
- ruột của người dự thi I
- Ừ đúng vậy nếu đứa trẻ là con thể của
- người dự thi thi chắc chắn người dự thi
- với vai trò là một người mẹ sẽ dễ dàng
- trông nom dỗ dành đứa trẻ còn nếu không
- phải là con đẻ thì việc trông nom và dỗ
- dành đứa trẻ đó sẽ khó khăn hơn từ cách
- này đã tăng độ khó cho người chơi chứng
- tỏ được khả năng ứng biến của người chơi
- trong hội thi thổi cơm người chơi sẽ vừa
- nhóm của đặt bếp vừa thực hiện nhiệm vụ
- trong đứa trẻ và trông trông con cóc
- không nhảy ra khỏi vòng tròn ai nấu cơm
- chín trước và Dẻo ngon hơn là người
- chiến thắng
- cuộc thi của nữ đã thử thách sự khéo léo
- đảm đang và tài giỏi của người phụ nữ ở
- làng Chuông Hà Nội em còn cuộc thi của
- nam lại có những yêu cầu riêng cuộc thi
- của nam có biết được sẵn trên một cái ao
- hoặc là bờ đầm mỗi người dự thi sẽ đảm
- đương vai trò ở một bếp sau khi có chống
- lệnh các chàng trai sẽ bơi thuyền nan
- bằng tay sang bờ bên kia bây giờ nan
- bằng tay chứ không phải là bằng máy treo
- như vậy Rõ ràng có thể thấy thử thách
- đặt ra không hề dễ giảm cho các chàng
- trai cho những người đàn ông tham gia
- thi nấu cơm ở hội làng Chuông
- cho người chơi sẽ áp vào bờ và thực hiện
- hết thảy các việc trên thuyền bồng bềnh
- tay ướt thì vẫn phải đánh lửa thổi cơm
- và giữ Thuyền ai thổi được cơm Dẻo ngon
- xong trước là người chiến thắng cô kính
- của Nam đã đặt ra thử thách cho sự khéo
- léo Tài Năng và sức khỏe của người đàn
- ông đến với hội thi thử ba hội thi nấu
- cơm ở hội tử trọng hàng hóa thanhhóa Hãy
- cùng khám phá xem gửi thì này đã đặt ra
- những quy tắc và luật lệ như thế nào
- lễ hội thi nấu cơm ở hội Tử Trọng Hồng
- hóa thanhhóa đã cho chúng ta thấy địa
- điểm thi ở đây có gì đặc biệt
- em rất chính xác hội thi này được tổ
- chức trên thuyền thúng tại một đồng rộng
- và lộng gió đây chính là điểm gặp gỡ
- giữa hội thi nấu cơm ở hội Tự Trọng
- Hoàng hóathanh Hóa với hội thi nấu cơm
- dành cho đối tượng nam giới ở hội làng
- Chuông Hà Nội quá trình chuẩn bị như sau
- hội thi này chuẩn bị kiềm dưỡng ẩm bã
- mía tươi và các trang bị khác diễn biến
- của hội thi như sau người chơi sẽ bơi
- thuyền ra giữa đầm nhóm lửa nấu cơm
- trong điều kiện gió lộng ùa ẩm và đồng
- thời phải giữ truyền luôn ổn định hay có
- nồi cơm hoặc cho xôi chín Dẻo ngon là
- người thắng cuộc hội thế này đã hỏi điều
- gì từ người chơi
- lễ hội thi nấu cơm ở Hoàng hóathanh Hóa
- đã hỏi người chơi cần phải có sự khéo
- léo có sức khỏe tốt và thành thạo việc
- nấu cơm trong điều kiện khó khăn ta sẽ
- tìm hiểu hội thi cuối cùng trong văn bản
- thông tin này chính là thi nấu cơm ở hội
- Hành Thiện Nam Định lễ hội thi này lại
- dành cho đối tượng tham gia là nam giới
- yêu cầu của hội thi như sau mỗi nhóm gồm
- có hai người xếp thành hàng ngang thử
- thách khó khăn nhất chính là buộc một
- cành tre diều say vào lưng một người
- ngọn tre cao hơn đầu trên ngọn tre treo
- sẵn một niêu cơm và người còn lại thì có
- nhiệm vụ đun nấu hai người phải kết hợp
- với nhau làm sao để có thể vừa nấu vừa
- đi quanh sân đình sau khi hết một tuần
- Hương thì đội nào còn yêu cơm chín đều
- Dẻo ngon chính là đội thắng cuộc
- ở hội thi nấu cơm trong hội Hành Thiện
- Nam Định hội thi đã thử thách sự khéo
- léo của những người đàn ông so với ba
- hội thi nấu cơm trước thì hội thi nấu
- cơm ở hội Hành Thiện Nam Định cũng đặt
- ra những thử thách không hề dễ dàng cho
- các đội thi
- Anh tên Thân nhìn như vậy các em đã cùng
- cô tìm hiểu sự giống nhau cũng như khác
- biệt về những quy tắc và luật lệ ở các
- hội thi nấu cơm ở 4 địa phương của nước
- ta
- từ đó chúng ta sẽ rút ra được ý nghĩa
- của phần bản này theo em văn bản thông
- tin hội thi thổi cơm có ý nghĩa gì đối
- với người đọc
- lê văn bản này đã giúp người đọc có thêm
- những hiểu biết về hội thi thổi cơm một
- hình thức sinh hoạt văn hóa nổi bật độc
- đáo ở nước ta Đồng thời qua đó sẽ giúp
- người đọc viết giới thiệu thuyết minh
- giải thích quy tắc luật lệ của một hoạt
- động văn hóa phần này chúng ta sẽ ứng
- dụng vào trong kỹ năng viết và nói bạn
- nghe ở trong chương trình và thứ ba văn
- bản của thi thổi cơm còn khác gợi tình
- yêu niềm tự hào và ý thức giữ gìn phát
- huy đối với truyền thống văn hóa dân tộc
- không chỉ đối với một hình thức sinh
- hoạt văn hóa ở nước ta đó là hội thi
- thổi cơm mà còn đối với những nét đẹp
- của truyền thống văn hóa dân tộc là một
- người con của đất Việt Kem Hãy chủ động
- tìm hiểu gìn giữ và phát huy những nét
- đẹp của truyền thống văn hóa đất nước ta
- kèm nhé
- em thích học của chúng mình đến đây là
- kết thúc cảm ơn các em vì đã quan tâm và
- theo dõi Cô hi vọng văn bản thông tin
- hội thi thổi cơm sẽ cùng cấp cho chúng
- mình những thông tin hữu ích từ đó có
- thể hình thành tu dưỡng những năng lực
- và phẩm chất cho chúng mình xin sao Hẹn
- gặp lại trong Những tiết học tiếp theo
- cùng xem học trực tuyến
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây