Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Xét bài toán: "Gieo một con xúc xắc cân đối một lần và quan sát số chấm xuất hiện. Tính xác suất để mặt xuất hiện có số chấm chẵn" thì hành động "gieo một con xúc xắc cân đối một lần" là
Xét phép thử "gieo một con xúc xắc một lần và quan sát số chấm mặt xuất hiện". Không gian mẫu (tập hợp các kết quả có thể xảy ra) của phép thử đó là
Cô Hằng tham gia chương trình chọn ngẫu nhiên một mặt hàng. Xét:
không gian mẫu Ω={tivi; tủ lạnh; ghế; nồi; laptop; máy sấy} và biến cố A: "cô Hằng chọn được mặt hàng không là đồ điện".
Tập con A của Ω gồm các kết quả thuận lợi cho biến cố A là
Một hộp có 1 quả bóng xanh (X), 1 quả bóng hồng (H), 1 quả bóng đen (Đ). Các quả bóng có kích thước và khối lượng như nhau. Lấy ngẫu nhiên liên tiếp hai quả bóng trong hộp (sau khi lấy một quả, ghi lại màu và trả lại hộp). Không gian mẫu của phép thử trên là
Một hộp có 1 quả bóng xanh, 1 quả bóng hồng, 1 quả bóng đen. Các quả bóng có kích thước và khối lượng như nhau. Lấy ngẫu nhiên liên tiếp hai quả bóng trong hộp (sau khi lấy một quả, ghi lại màu và trả lại hộp).
"Rút lần thứ nhất lấy được quả bóng xanh" là biến cố đối của "Rút lần thứ nhất không lấy được bóng xanh" hay không?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- chào mừng em đã quay trở lại với khóa
- học Toán lớp 10 trên trang olymp.vn như
- vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong về
- trường đại số tổ hợp với các bài toán
- đếm hoán vị chỉnh hợp và tổ hợp đó sẽ là
- những nội dung mà phục vụ rất nhiều cho
- trường học tiếp theo của chúng ta liên
- quan tới xác suất và trong bài đầu tiên
- của chương thầy và các bạn sẽ đi tìm
- hiểu về biến cố và định nghĩa cổ điển
- của xác suất ở các lớp dưới chúng ta đã
- tìm hiểu về biến cố về sự kiện về xác
- suất trong một số trò chơi và thí nghiệm
- đơn giản rồi nhưng trong Bài học này
- chúng ta sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về định
- nghĩa cổ điển của xác suất thấy sẽ lấy
- ví dụ thông qua một trò chơi bốc thăm
- trúng thưởng trong 45 số này người chơi
- sẽ chọn 5 số khác nhau đôi một khác nhau
- Ví dụ như bạn Đô chọn ra được 5 số là 05
- 13 24 tháng 17 32 sau đó chương trình sẽ
- chọn ngẫu nhiên một số nữa từ 40 số còn
- lại để thêm vào bộ này và thu được một
- bộ có 6 số và ban tổ chức sẽ bốc ngẫu
- nhiên 6 quả bóng không hoàn lại từ một
- thùng kín và bộ 6 số thu được sẽ được
- coi là bộ số trúng thưởng nếu như bộ 6
- số của người chơi trùng khớp với bộ số
- trúng thưởng thì người chơi sẽ trúng
- giải độc đắc vậy xác suất để bộ 6 số 05
- 13 24 1732 40 của bản đồ chúng giải độc
- đắc sẽ được tính như thế nào các bạn sẽ
- tìm được câu trả lời sau khi kết thúc
- bài học ngày hôm nay trong phần thứ nhất
- thầy sẽ nhắc lại cho các bạn các nội
- dung liên quan tới biến cố thứ nhất là
- phép thử ngẫu nhiên thì các bạn sẽ hiểu
- đơn giản phép thử ngẫu nhiên là một hành
- động mà trước khi thực hiện Chúng ta
- không thể biết trước được kết quả xảy ra
- như thế nào kết quả của hành động đó là
- ngẫu nhiên khi gọi là phép thử ngẫu
- nhiên gắn liền với phép thử chúng ta có
- không gian mẫu là tập hợp tất cả các kết
- quả có thể khi thực hiện phép thử và ta
- ký hiệu không gian mẫu là Omega
- con biến cố ta xét một biến cố e liên
- quan tới phép thử T thì các kết quả
- thuận lợi cho biến cố e đó chính là các
- kết quả của phép thử t tức là các kết
- quả thuộc vào không gian mẫu này làm cho
- biến cố e xảy ra đây đều là các nội dung
- mà các bạn đã học ở chương trình lớp 9
- rồi Vậy từ phần thành nhắc lại vừa rồi
- các bạn sẽ trả lời cho thầy câu hỏi hỏi
- chấm 1 là xác định đâu là phép thử đâu
- là không gian mẫu và biến cố ở trong bài
- toán sau đây Gieo một con xúc xắc cân
- đối một lần và quan sát số chấm xuất
- hiện
- tính xác suất để mặt xuất hiện có số
- chấm là số chẵn
- thì hành động được thực hiện ở đây là
- gieo một con xúc xắc cân đối một lần đó
- đây chính là
- đó chính là phép thử ngẫu nhiên
- trong một đề bài tính xác suất thông
- thường phần biến cố sẽ nằm ở trong câu
- hỏi yêu cầu tính xác suất của sự kiện
- nào thì sự kiện đó chính là biến cố Ví
- dụ ở đây Tính xác suất để mặt xuất hiện
- của xu chầm chẵn thì mặt xuất hiện của
- số chậm chẵn đó chính là biến cố
- tiếp theo các bạn sẽ xác định cho thầy
- không gian mẫu và các kết quả thuận lợi
- cho biến cố vừa rồi nhé Thành gọi tên đó
- là biến cố a
- chính xác rồi một con xúc xắc thì có 6
- mặt vậy thì ta kết quả có thể xảy ra khi
- thực hiện Gieo một con xúc xắc sẽ là
- xuất hiện mặt mù chấm hai chấm ba chấm
- 4.5. hoặc 6 chấm có tất cả 6 Phân tử
- thuộc vào không gian mẫu này trong số 6
- kết quả trên thì những kết quả nào làm
- cho biến cố a xảy ra
- chính xác từ 1 đến 6 thì có 246 là con
- số chẵn nên 3 phần từ đó cũng chính là
- các kết quả của phép thử làm cho biến cố
- a xảy ra như vậy thầy có thể mô tả cho
- các bạn bằng sơ đồ như sau nếu gọi cả
- phần màu xanh này là một không gian mẫu
- thì mỗi biến cố sẽ là một tập con của
- không gian mẫu đó tập Con này là tập tất
- cả các kết quả thuận lợi cho biến cố ví
- dụ A biến cố A ở đây sẽ có phần màu vàng
- là tập hợp các kết quả thuận lợi cho nó
- đó là một tập con của không gian mẫu
- Omega
- trong các trường hợp đặc biệt nếu như
- biến cố A là biến cố chắc chắn các kết
- quả thuận lợi cho A Khi đó chính là
- không gian Mẫu tập Omega Còn với biến cố
- không thể tức là a không bao giờ xảy ra
- thì các kết quả thuận lợi Tất nhiên là
- không có hay nói chính xác tập con này
- sẽ là tập hợp rỗng từ chú ý đó các bạn
- sẽ trả lời tiếp cho thầy câu hỏi số 2
- phần thưởng trong một chương trình
- khuyến mãi của một siêu thị sẽ là 6 tác
- phẩm như thế này TV tủ lạnh ghế nồi từ
- laptop và máy sấy tóc cô hàng tham gia
- chương trình và được chọn ngẫu nhiên một
- mặt hàng yêu cầu ở đây là mô tả không
- gian mẫu
- hành động ở đây là chọn ngẫu nhiên một
- trong sáu mặt hàng ở trên vậy thì không
- gian mẫu sẽ gồm có 6 phần tử là tivi tủ
- lạnh ghế nồi laptop và máy sấy nhất tiếp
- theo xét biến cố A là cô Hằng chọn được
- mặt hàng không là đồ điện Vậy thì các
- bạn xác định cho thầy A là tập con nào
- của không gian mẫu trên
- trong số các phần tử của Omega thì có
- ghế và nồi không phải là đồ điện Vậy thì
- các kết quả thuận lợi cho biến cố a sẽ
- gồm có
- nghĩa là nổi như vậy thông qua hai ví dụ
- thì các bạn cũng đã hình dung được cách
- để chúng ta xác định đâu là phép thử và
- đâu là biến cố vậy bây giờ ngược lại các
- kết quả mà không thuận lợi cho viên của
- a hay là cái khác Thầy sẽ biến cố a
- ngang là a không xảy ra a nan được gọi
- là biến cố đối của a
- và quan sát ở trên mô hình này nếu như a
- là phần màu vàng không gian mẫu Omega là
- phần màu xanh thì các kết quả thuận lợi
- cho biến cố đối a ngang sẽ là phần còn
- lại tập Omega -
- như vậy A ngang sẽ bằng Phần bù của A
- trong Omega như vậy quay lại với hội
- chấm 2 Nếu như thầy xét biến cố a ngang
- là cô Hằng chọn được mặt hàng là đồ điện
- thì tất nhiên a ngang ở đây là biến cố
- đối của biến cố a Do đó lấy Omega - dia
- các phần của Omega mà không thuộc a sẽ
- là các phần tử của a ngang vậy A ngang
- đây sẽ gồm có tivi tủ lạnh laptop và máy
- sấy nhé Vậy thì qua đây các bạn sẽ ghi
- nhớ thêm cho thầy về biến cố đối và mối
- quan hệ biến cố A biến cố đối của a và
- không gian mẫu nhé Thầy sẽ có câu hỏi
- tiếp theo hỏi chấm 3 cho một hộp có một
- quả bóng xanh một quả bóng hồng và một
- quả bóng đen các quả bóng thì có kích
- thước và khối lượng như nhau
- phép thử ở đây là lấy ngẫu nhiên liên
- tiếp hai quả bóng từ trong hộp nhưng đặc
- biệt là sau khi lấy một quả sẽ ghi lại
- màu và trả lại vào trong hộp rồi mới bốc
- tiếp Lần tiếp theo và thầy của 3 yêu cầu
- một là tìm không gian mẫu của phép thử
- trên hai là xét sự kiện giúp lần thứ
- nhất lấy được quả bóng có màu xanh Và
- rồi tìm những kết quả thuận lợi cho sự
- kiện đó cuối cùng Tim tập con của không
- gian mẫu ứng với biến cố rút lần thứ
- nhất không lấy được quả bóng màu xanh
- ở đây người ta sẽ lấy ra một quả bóng
- này ví dụ lấy được quả bóng màu xanh ghi
- kết quả và trả lại quả bóng vào trong
- hộp rồi lại lấy tiếp Lần tiếp theo Ví dụ
- ở lần này vẫn tiếp tục lấy được quả xanh
- thì hai lần lấy được quả xanh cũng là
- một kết quả của phép thử trên nhé hoặc
- là người ta có thể lấy được quả hồng ở
- lần thứ hai thì xanh hồng cũng là một
- kết quả của không gian mẫu do đó chúng
- ta sẽ liệt kê bằng cách cho lần đầu tiên
- lấy được quả bóng màu xanh đi thì lần
- thứ hai có thể là màu xanh màu hồng hoặc
- màu đen vậy ta có 3 kết quả là xanh xanh
- hồng và xanh đen như thế này
- tương tự như vậy tiếp theo chúng ta sẽ
- Giả sử lần thứ nhất lấy được quả bóng
- màu hồng đi
- khi đó lần thứ hai có thể là bóng màu
- hồng bóng màu xanh hoặc bóng màu đen vậy
- ta lại có 3 kết quả tiếp theo cuối cùng
- nếu như lần 1 lấy được quả bóng màu đen
- thì ta có các trường hợp còn lại là đen
- đen xanh và đen hồng như vậy có tất cả 9
- phần tử trong không gian mẫu Omega
- bây giờ để rút lần thứ nhất lấy được quả
- bóng màu xanh thì trong không gian mẫu
- này chỉ có 3 kết quả thuận lợi cho sự
- kiện này là xanh xanh hồng và xanh đỏ
- và Nếu thầy gọi biến cố này là A thì ở
- trong y cuối cùng
- chính xác để rút lần thứ nhất không lấy
- được quả bóng màu xanh ấy thì đó là một
- biến cố đối của biến cố a ta ký hiệu là
- A ngang
- trừ đi a sẽ còn lại 6 phần tử là hồng
- hồng hồng hồng đen hồng xanh đen đen đen
- xanh và đen Hồng
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây