Viết đoạn văn khoảng 10- 15 dòng nêu cảm nhận về một hình ảnh trong bài thơ để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho anh chị (Dục Thúy Sơn)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tính cảm và mạch cảm xúc trong bài thơ "Dục Thúy Sơn" của Nguyễn Trãi thường xuất hiện qua sự mê đắm và trầm lặng, tạo nên một không gian tâm linh sâu sắc. Tác giả thường chìm đắm trong những hình ảnh thiên nhiên, từ những cảnh đẹp của núi non, sông nước đến ánh hoàng hôn cuối ngày.
Mạch cảm xúc trong bài thơ thường chứa đựng lòng say mê và kính trọng trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Đôi khi, sự buồn bã và nỗi nhớ nhung cũng hiện hữu, thể hiện sự đối diện của tác giả với những trạng thái tâm trạng đa dạng.
Qua bài thơ, chúng ta có thể cảm nhận được tâm hồn của Nguyễn Trãi là một tâm hồn sâu sắc, nhạy bén, đầy nghệ sĩ và lãng mạn. Tác giả không chỉ là người mê đắm trong vẻ đẹp tự nhiên mà còn là người có khả năng chuyển đổi cảm xúc thành từ ngôn ngữ hùng vĩ và trữ tình, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng độc giả.
Câu 1. Thể thơ: thất ngôn bát cú Đường luật.
Câu 2. Những hình ảnh nói về nét sinh hoạt hàng ngày đạm bạc, thanh cao của tác giả: ăn măng trúc, ăn giá, tắm hồ sen, tắm ao.
Câu 3:
– Biện pháp tu từ liệt kê: Một mai, một cuốc, một cần câu.
– Tác dụng:
+ Tạo sự cân xứng, nhịp nhàng, hài hòa cho lời thơ.
+ Nhấn mạnh: sự lựa chọn phương châm sống, cách ứng xử của tác giả – chọn lối sống tĩnh tại, an nhàn; vừa thể hiện sắc thái trào lộng, mỉa mai đối với cách sống ham danh vọng, phú quý…
Câu 4:
Quan niệm khôn – dại của tác giả:
– Dại: “tìm nơi vắng vẻ” – nơi tĩnh tại của thiên nhiên, thảnh thơi của tâm hồn.
– Khôn: “đến chốn lao xao” – chốn cửa quyền bon chen, thủ đoạn sát phạt.
=> Đó là một cách nói ngược: khôn mà khôn dại, dại mà dại khôn của tác giả.
Câu 5:
Là người sống giản dị, thanh bạch.
– Là người có trí tuệ, cốt cách thanh cao.
– Là người bản lĩnh: coi thường danh lợi.
Câu 1. Thể thơ: thất ngôn bát cú Đường luật.
Câu 2. Những hình ảnh nói về nét sinh hoạt hàng ngày đạm bạc, thanh cao của tác giả: ăn măng trúc, ăn giá, tắm hồ sen, tắm ao.
Câu 3:
– Biện pháp tu từ liệt kê: Một mai, một cuốc, một cần câu.
– Tác dụng:
+ Tạo sự cân xứng, nhịp nhàng, hài hòa cho lời thơ.
+ Nhấn mạnh: sự lựa chọn phương châm sống, cách ứng xử của tác giả – chọn lối sống tĩnh tại, an nhàn; vừa thể hiện sắc thái trào lộng, mỉa mai đối với cách sống ham danh vọng, phú quý…
Câu 4:
Quan niệm khôn – dại của tác giả:
– Dại: “tìm nơi vắng vẻ” – nơi tĩnh tại của thiên nhiên, thảnh thơi của tâm hồn.
– Khôn: “đến chốn lao xao” – chốn cửa quyền bon chen, thủ đoạn sát phạt.
=> Đó là một cách nói ngược: khôn mà khôn dại, dại mà dại khôn của tác giả.
=>Thái độ tự tin vào sự lựa chọn của bản thân và hóm hỉnh mỉa mai quan niệm sống bon chen của thiên hạ.
Câu 5:
Một số gợi ý:
– Là người sống giản dị, thanh bạch.
– Là người có trí tuệ, cốt cách thanh cao.
– Là người bản lĩnh: coi thường danh lợi.
Nguyệt xuất hiện thông qua lời kể của một người lính lái xe tên là Lãm, người có chị gái tên là Tính là một nữ công nhân ở công trường cầu Đá Xanh. Chị đã làm mai mối cho Lãm với một cô gái tên là Nguyệt mà chị rất ưng bụng cho làm em dâu. Thế nhưng vì chiến tranh, vì mỗi người đều có một nhiệm vụ khác nhau mà Lãm và Nguyệt chưa từng có một lần "xem mặt" chính thức. Bẵng đi cả một thời gian mấy năm trời, thậm chí đến bản thân Lãm cũng sắp quên cái việc mối mai này thì bất ngờ trong một chuyến xe đi qua cầu Đá Xanh, anh lái phụ "vượt quyền" cho một cô gái đi nhờ. Lãm chính thức gặp mặt Nguyệt, cô gái mà vốn trước đó đọc thư của chị Tính anh đã rất cảm động vì sự đợi chờ của nàng dành cho mình suốt mấy năm trời đằng đẵng, dù chưa một lần gặp mặt. Ban đầu bản thân nhân vật Lãm không hề biết cô gái anh gặp là Nguyệt, người anh dự định sau chuyến xe này sẽ đến thăm. Ngoại hình của nhân vật Nguyệt được Nguyễn Minh Châu dựng lên một cách thật ý nhị và hấp dẫn, độc giả nhận ra vẻ đẹp của cô gái đầu tiên không phải là từ khuôn mặt mà ấy là từ đôi chân "một đôi gót chân hồng hồng sạch sẽ, đôi dép cao su cũng sạch sẽ, gấu quần lụa đen chấm mắt cá". Sự đẹp đẽ chỉn chu đến tận gót chân ấy đã cho người đọc một cảm nhận rằng Nguyệt là cô gái rất tinh tế, tỉ mỉ và biết cách chăm sóc bản thân, dẫu lỡ như khuôn mặt cô không xinh đẹp đi chăng nữa, thì cũng ắt là người duyên dáng, dịu dàng. Khi nhân vật Lãm từ gầm xe lên, chính thức chạm mặt Nguyệt anh đã ấn tượng với cô bởi "một vẻ đẹp giản dị và mát mẻ như sương núi tỏa ra từ nét mặt, giọng nói và tấm thân mảnh dẻ", lại "mặc áo xanh chít hông vừa khít, mái tóc dài tết thành hai dải. Chiếc làn và chiếc nón mới trắng lóa khoác ở cánh tay trông thật nhẹ nhàng". Chỉ từng ấy câu chữ nhưng cũng đủ làm người ta mê say cái vẻ đẹp thơ mộng hiếm có của cô gái, hệt như một bông hoa sen giữa chiến trường khắc nghiệt. Đó là một vẻ đẹp trong ngần, tràn đầy sức sống tươi trẻ của một cô gái độ hai mươi tuổi đầu, một vẻ đẹp hiếm có giữa hàng ngàn nữ công nhân của ngầm Đá Xanh, thảo nào chị Tính lại sốt ruột giành về cho em trai như thế. Không chỉ ở ngoại hình, đến cả giọng nói hay cử chỉ hành động của Nguyệt cũng thật duyên dáng, yêu kiều biết bao, cô nói chuyện rất kiêng dè, lễ phép và đối đáp mạch lạc với anh lái xe chỉ mới quen. Ở những câu nói của cô gái, người ta thấy được sự trẻ trung, thông minh và sự dịu dàng, đáng yêu ví như việc cô hỏi về chiếc đèn "quả dưa" hay "quả táo", rồi việc cô kể những những cô Nguyệt trong đoàn công nhân một cách thật thà. Hoặc những lúc cô bối rối giải thích về sự lồi lõm của những con đường mà tổ đội cô chịu trách nhiệm tu sửa, san bằng. Bấy nhiêu câu chuyện ấy cũng để thấy được cái tâm hồn trong sáng, chân thật của cô gái trẻ, nó góp thêm vào cái vẻ đẹp như hoa như sương khiến cho chàng chiến sĩ lái xe vốn tự nhận mình là "già đời trong nghề lái xe" bâng khuâng đến độ nhận nhầm trăng thành pháo sáng. Dẫu thoải mái, vô tư và hồn nhiên, nhưng người ta vẫn thấy ở Nguyệt tính cách e lệ, giữ kẽ của một thiếu nữ chưa chồng, cô cố ý ngồi sát mép cửa, chiếc làn ôm gọn trong lòng, để lại giữa Lãm và cô một khoảng trống lớn, đồng thời không quên ngắm trong buồng xe bằng một cặp mắt rụt rè và tò mò. Không chỉ như vậy, ở Nguyệt ta còn thấy một sự tự tin và lòng nhiệt thành toát lên từ tâm hồn, gặp đoạn đường khó đi và tối cô động viên anh lính lái xe bằng câu "Anh cứ yên tâm, đoạn đường này em quen lắm". Và đúng là cô quen thật, Nguyệt liên tục chỉ lối cho Lãm lái xe, thỉnh thoảng có đoạn bánh trước sục xuống rãnh sâu quá cô phải xuống "xi nhan" cho anh kéo lên. Vốn dĩ cô gái sẽ xuống xe trước khi qua sông, thế nhưng với tấm lòng nhiệt tình "anh đã cho em đi nhờ xe, lúc khó khăn lại bỏ anh ư", cô quyết giúp đỡ anh lội qua con sông tối om, nguy hiểm này. Cũng từ đây một vẻ đẹp khác của Nguyệt dần hiện ra trước mắt độc giả, sự lanh lẹ, kiên cường, dũng cảm và thông mitrong chiến đấu.
1.Trong bài thơ của Dục Thúy Sơn, hình ảnh nổi bật nhất đó là cảnh hoàng hôn tĩnh lặng, như một bức tranh huyền bí nơi cõi tĩnh lặng. Ánh nắng vàng óng ánh của bóng tối buông xuống, tô điểm bởi những tia nắng cuối cùng của ngày. Đây là một khoảnh khắc trầm lắng, huyền bí, khiến tâm hồn chìm đắm trong sự yên bình và hòa mình vào sự hòa quyện giữa đất trời. Cảm giác bình yên và huyền bí trong hình ảnh này không chỉ là sự hiện diện của một khoảnh khắc, mà còn là sự trải nghiệm tâm linh, mở cửa sổ tâm hồn đưa người đọc đến một thế giới khác, nơi mà thời gian dường như trôi qua một cách êm đềm và tràn ngập sự trọn vẹn.
2.Trong bài thơ của Dục Thúy Sơn, hình ảnh hoàng hôn làm say đắm lòng người. Ánh nắng vàng dịu dàng của bình minh dần chuyển sang sắc cam ấm áp, làm bừng sáng bức tranh tự nhiên. Cảnh đẹp huyền bí của những tia nắng cuối ngày tạo nên không khí trầm lắng và tâm hồn thư thái. Điều này làm nổi bật vẻ đẹp tinh khôi của tự nhiên, khiến cho trái tim chúng ta hiểu rõ hơn về sự tuyệt vời của thế giới xung quanh. Hình ảnh hoàng hôn này như là một cửa sổ mở ra một thế giới thần tiên, đưa chúng ta vào không gian yên bình và hòa mình vào vẻ đẹp tinh khôi của tự nhiên.
3.Trong bài thơ của Dục Thúy Sơn, hình ảnh hoàng hôn trở nên đặc biệt quyến rũ và sâu sắc. Bức tranh tĩnh lặng của bóng tối bao phủ nhẹ nhàng, trong khi những tia nắng cuối cùng của ngày tạo ra sắc cam ấm áp trên bề mặt trời. Sự kết hợp này tạo nên một cảm giác thần bí và huyền bí, khiến cho tâm hồn chìm đắm trong sự yên bình và hòa mình vào vẻ đẹp tinh tế của tự nhiên.
Ánh hoàng hôn là như một bức bình phong tô điểm cho cảnh đẹp thiên nhiên, làm tô thêm nét duyên dáng và lãng mạn cho không gian. Mỗi tia nắng cuối cùng như là một viên ngọc lấp lánh trên bức tranh tự nhiên, làm nổi bật vẻ đẹp trân quý của khoảnh khắc cuối cùng trong ngày. Hình ảnh này không chỉ là một bức tranh tĩnh lặng mà còn là một trạng thái tâm linh, mở ra trải nghiệm đặc biệt và giúp tâm hồn chúng ta nhìn nhận về sự hòa mình với vẻ đẹp mãn nhãn của tự nhiên.
vài bài tham khảo