Vì sao nhà lý dời đô từ Hoa lư về đại la? em có đánh giá như thế nào về việc rồi đô của nhà lý
trả lời đi. Có like 👍👍
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1. Chúng bắt dân ta phải cống nạp những sản vật quý hiếm cho chúng.
2. Chúng bắt nhân dân ta phải nộp những thứ thuế vô lí cho chúng.
Hai lý do chứng tỏ chính quyền phong kiến phương Bắc hết sức tàn bạo đối với nước ta trong thời kì bắc thuộc:
1. Chính sách bóc lột nặng nề:
2. Chính sách đồng hóa hà khắc:
Về chính trị:
- Xóa bỏ các chức quan không cần thiết, tăng cường quyền lực của vua, củng cố hệ thống nhà nước tập quyền.
- Bổ nhiệm quan lại dựa trên năng lực, tăng cường kỷ luật, thanh tra, giám sát.
- Bổ sung, hoàn thiện bộ luật Hồng Đức, luật pháp thống nhất cả nước.
Về kinh tế:
- Nông nghiệp: Khuyến khích sản xuất, mở rộng diện tích canh tác, áp dụng kỹ thuật mới.
- Công nghiệp: Nhiều ngành nghề thủ công phát triển, xuất hiện nhiều làng nghề truyền thống.
- Thương nghiệp: Mở rộng giao thương trong và ngoài nước, hình thành các chợ lớn.
Về văn hóa:
- Giáo dục: Nho giáo được đề cao, phát triển hệ thống trường học, khoa cử.
- Văn học: Nền văn học chữ Hán phát triển rực rỡ, xuất hiện nhiều tác phẩm giá trị.
- Khoa học: Có nhiều thành tựu về khoa học kỹ thuật, như: thiên văn học, toán học, y học.
Kết quả:
- Cuộc cải cách của Lê Thánh Tông đã đưa Đại Việt bước vào thời kỳ phát triển rực rỡ về mọi mặt.
- Đại Việt trở thành một quốc gia hùng mạnh, văn hiến trong khu vực.
- Tuy nhiên, cuộc cải cách cũng có một số hạn chế:
+ Chưa giải quyết được vấn đề ruộng đất.
+ Mâu thuẫn xã hội vẫn còn gay gắt.
Điểm chung:
- Nền tảng hình thành:
+ Tất cả đều hình thành trên cơ sở nền văn hóa Đông Sơn.
+ Nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp trồng lúa nước.
+ Cư dân có chung tổ tiên là người Việt cổ.
- Quá trình phát triển:
+ Trải qua các giai đoạn từ sơ khai, phát triển, đến suy vong.
+ Chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ và Trung Quốc.
+ Để lại nhiều di tích lịch sử, văn hóa giá trị.
- Thành tựu:
+ Nhà nước cổ được hình thành sớm.
+ Đạt được nhiều thành tựu về nông nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp.
+ Có nền văn hóa, nghệ thuật độc đáo.
Điểm khác biệt:
- Vị trí địa lý:
+ Văn Lang Âu Lạc: khu vực đồng bằng sông Hồng và sông Mã.
+ Chăm Pa: khu vực ven biển miền Trung Việt Nam.
+ Phù Nam: khu vực Nam Bộ Việt Nam và một phần lãnh thổ Campuchia.
- Thời gian hình thành và phát triển:
+ Văn Lang Âu Lạc: thế kỷ 28 TCN - 257 TCN.
+ Chăm Pa: thế kỷ 2 SCN - thế kỷ 16 SCN.
+ Phù Nam: thế kỷ 1 SCN - thế kỷ 6 SCN.
- Tổ chức xã hội:
+ Văn Lang Âu Lạc: nhà nước quân chủ, chia thành các bộ, lạc.
+ Chăm Pa: chế độ vua cha, có giai cấp quý tộc.
+ Phù Nam: nhà nước theo chế độ đẳng cấp, chịu ảnh hưởng của Ấn Độ.
- Nền văn hóa:
+ Văn Lang Âu Lạc: văn hóa Đông Sơn, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.
+ Chăm Pa: chịu ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ, tín ngưỡng Hindu giáo.
+ Phù Nam: chịu ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ, tín ngưỡng Phật giáo.
- Di sản văn hóa:
+ Văn Lang Âu Lạc: trống đồng Đông Sơn, di tích Cổ Loa.
+ Chăm Pa: đền tháp Chăm, tượng linga, yoni.
+ Phù Nam: di tích Óc Eo, Angkor Borei.
Văn Lang:
- Thời gian thành lập: Theo truyền thuyết, vua Hùng thứ nhất lên ngôi vào năm 2879 TCN, đánh dấu sự thành lập nhà nước Văn Lang.
- Người đứng đầu: Các vua Hùng
- Lãnh thổ: bao gồm 15 bộ, trải dài từ sông Đà (nay thuộc tỉnh Hòa Bình) đến sông Gianh (nay thuộc tỉnh Quảng Bình).
- Kinh đô: Phong Châu (nay thuộc tỉnh Phú Thọ).
Âu Lạc:
- Thời gian thành lập: An Dương Vương lên ngôi vào năm 258 TCN, sau khi thống nhất Văn Lang và Âu Việt, lập ra nhà nước Âu Lạc.
- Người đứng đầu: An Dương Vương.
- Lãnh thổ: Bao gồm lãnh thổ cũ của Văn Lang và Âu Việt, mở rộng thêm về phía Nam (nay thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).
- Kinh đô: Cổ Loa (nay thuộc quận Đông Anh, Hà Nội).
\(\odot\)Chính sách cai trị về văn hóa, chính trị của các triều đại phương Bắc:
Chính sách cai trị về văn hóa:
- Đồng hóa:
+ Áp dụng luật lệ, phong tục tập quán của Trung Quốc.
+ Truyền bá Nho giáo, hạn chế các tín ngưỡng khác.
+ Sử dụng chữ Hán trong các hoạt động văn hóa, giáo dục.
- Đàn áp:
+ Cấm đoán các hoạt động văn hóa truyền thống.
+ Tiêu hủy sách vở, văn bản của người Việt.
+ Hạn chế phát triển giáo dục.
Chính sách cai trị về chính trị:
- Sáp nhập:
+ Chia nước ta thành các quận, huyện sát nhập vào lãnh thổ Trung Quốc.
+ Cài đặt bộ máy cai trị theo hệ thống của Trung Quốc.
- Bóc lột:
+ Thu thuế nặng nề.
+ Bắt nhân dân ta lao dịch.
+ Cướp bóc tài nguyên.
\(\odot\)Mục đích của việc chia nước ta thành các quận, huyện sát nhập vào Trung Quốc:
- Xóa bỏ ý thức độc lập dân tộc của người Việt.
- Dễ dàng cai trị và bóc lột nhân dân ta.
- Hán hóa văn hóa Việt Nam.
Chính sách đồng hóa của phương Bắc:
- Bắt nhân dân ta học chữ Hán, sử dụng luật pháp và phong tục tập quán của họ.
- Đưa người Hán sang cai trị, lập ra các quận, huyện.
- Bóc lột tô thuế nặng nề.
- Xóa bỏ các phong tục tập quán của người Việt.
- Cấm truyền bá văn hóa, tín ngưỡng của người Việt.
Những chính sách này thất bại vì:
- Ý chí kiên cường, bất khuất của nhân dân ta.
- Tinh thần đoàn kết, yêu nước.
- Bản sắc văn hóa dân tộc mạnh mẽ.
- Sự lãnh đạo của các triều đại phong kiến Việt Nam.
Cách giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời đại nay:
- Tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử, văn hóa dân tộc.
- Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.
- Hạn chế sự ảnh hưởng của văn hóa ngoại lai.
- Mỗi người dân cần ý thức được trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
1. Phong tục tập quán của người Việt được bảo tồn suốt thời Bắc thuộc và vẫn có mặt trong đời sống văn hóa hằng ngày:
- Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên: Là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt, thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn đối với tổ tiên.
- Tục ăn trầu: Một phong tục truyền thống lâu đời của người Việt, thể hiện sự trân trọng trong các dịp lễ hội, cưới hỏi, hay trong giao tiếp hàng ngày.
- Tục làm bánh chưng, bánh giày: Bánh chưng, bánh giày là biểu tượng của văn hóa lúa nước, thể hiện lòng biết ơn đối với trời đất và tổ tiên.
- Nghề thủ công truyền thống: Các nghề thủ công truyền thống như gốm sứ, dệt lụa, đan nát,... vẫn được duy trì và phát triển cho đến ngày nay.
- Lễ hội truyền thống: Các lễ hội truyền thống như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu, Lễ hội Đền Hùng,... vẫn được tổ chức và thu hút đông đảo người dân tham gia.
* Hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất:
- Lôi cuốn 70 quốc gia (trong đó có 38 nước trực tiếp tham chiến) và hàng triệu dân thường vào vòng khói lửa.
- Khiến 10 triệu người chết và khoảng 20 triệu người bị thương
- Nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, nhà máy bị phá huỷ...
- Thiệt hại về vật chất ước tính khoảng 388 tỉ USD.
* Tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất:
- Bản đồ chính trị thế giới có sự thay đổi (các đế quốc: Đức, Nga, Áo - Hung, Ốt-tô-man tan rã, hàng loạt các quốc gia mới ra đời ở châu Âu;…)
- Làm thay đổi so sánh lực lượng giữa các nước tư bản:
+ Mỹ trở thành quốc gia giàu mạnh nhất trong thế giới tư bản
+ Nhật Bản được nâng cao vị thế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
+ Đức bị mất hết thuộc địa và một phần diện tích lãnh thổ; đồng thời phải gánh chịu những khoản bồi thường chiến phí khổng lồ,…
+ Các nước châu Âu khác (Anh, Pháp,…) bị tàn phá nặng nề, kinh tế kiệt quệ, nhiều nước trở thành con nợ của Mỹ.
- Một trật tự thế giới mới được thiết lập, thường gọi là “hệ thống Vécxai - Oasinhtơn”
- Sự suy yếu của các nước tư bản (trừ Mĩ) sau Chiến tranh thế giới thứ nhất đã tạo những điều kiện khách quan thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của cao trào cách mạng ở các nước tư bản (1918 - 1923) và phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa, phụ thuộc.
- Trong quá trình chiến tranh, thành công của Cách mạng tháng Mười Nga và việc thành lập nhà nước Xô viết đã đánh dấu bước chuyển lớn trong cục diện chính trị thế giới.
Tham khảo ạ.
đáp án đúng là A, Hồ Quý Ly là vị vua đầu tiên ở nước ta phổ biến rộng rãi việc dùng chữ Nôm, đưa chữ Nôm lên vị trí quan trọng. Điều đó được xem là biểu hiện của ý chí nêu cao tinh thần dân tộc. Ông soạn sách Thi nghĩa (nghĩa của Kinh Thi) bằng chữ quốc âm rồi sai người dạy cho hậu phi và cung nhân học tập.
Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La vì:
- Hoa Lư là nơi đồi núi, chỉ thuận lợi cho phùng thủ, không thuận lợi cho phát triển kinh tế đất nước.
- Thành Đại La là nơi trung tâm trời đất được cái thế rồng cuộn, hổ ngồi. Đây là vùng đất rộng, bằng phẳng, dân cư thuận lợi làm ăn, phát triển kinh tế, muôn vật hết sức tốt tươi, phồn thịnh
* Đánh giá: Sự kiện dời đô đã mở ra thời kì phát triển mới cho nước nhà.
Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La vì:
- Hoa Lư là nơi đồi núi, chỉ thuận lợi cho phùng thủ, không thuận lợi cho phát triển kinh tế đất nước.
- Thành Đại La là nơi trung tâm trời đất được cái thế rồng cuộn, hổ ngồi. Đây là vùng đất rộng, bằng phẳng, dân cư thuận lợi làm ăn, phát triển kinh tế, muôn vật hết sức tốt tươi, phồn thịnh
* Đánh giá: Sự kiện dời đô đã mở ra thời kì phát triển mới cho nước nhà.