Khi nào Long Quân cho đòi gươm? Cảnh đòi gươm và trả gươm diễn ra như thế nào?
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
rong truyện cổ dân gian, sự xuất hiện của Thần, Tiên, Bụt, Phật... đã tạo nên yếu tố hoang đường, kì ảo. Những nhân vật siêu nhiên ấy nhằm giúp đỡ, độ trì người nghèo, bênh vực kẻ yếu, ban phép lạ cho người tốt, và trừng phạt những kẻ xấu xa, gian ác. Truyện cổ Sự tích bánh chưng bánh giày cũng có hai nhân vật Thần. Thần xuất hiện trong giấc mộng, mách bảo Lang Liêu làm bánh đề lễ Tiên Vương. Nói rằng: Nhờ có Thần mách bảo mà Lang Liêu mới được nối ngôi vua tuy đúng, nhưng chưa thật đầy đủ. Đó là vì ý kiến ấy chưa đề cập đến yếu tố con người, vai trò con người. Đó là Lang Liêu và nhà vua.
Lê Lợi không trực tiếp nhận gươm. Người đánh cá Lê Thận nhận được lưỡi gươm dưới nước, Lê Lợi nhận được chuôi gươm trên rừng, đem khớp với nhau thì “vừa như in”. Điều đó chứng tỏ sức mạnh của gươm thần thực chất là sức mạnh đoàn kết nhân dân ở khắp nơi, trên mọi miền Tổ quốc, từ miền xuôi cho đến miền ngược, từ đồng bằng cho đến miền rừng núi.
Mỗi bộ phận của thanh gươm ở một nơi nhưng khi khớp lại thì vừa như in, điều đó thể hiện sự thống nhất nguyện vọng, ý chí chống giặc ngoại xâm của toàn dân tộc. Hai chữ “Thuận Thiên” (hợp lòng trời) trên lưỡi gươm thần nhấn mạnh tính chất chính nghĩa, hợp lòng người, lòng trời của nghĩa quân Lam Sơn.
Lê Lợi không trực tiếp nhận gươm. Người đánh cá Lê Thận nhận được lưỡi gươm dưới nước, Lê Lợi nhận được chuôi gươm trên rừng, đem khớp với nhau thì “vừa như in”. Điều đó chứng tỏ sức mạnh của gươm thần thực chất là sức mạnh đoàn kết nhân dân ở khắp nơi, trên mọi miền Tổ quốc, từ miền xuôi cho đến miền ngược, từ đồng bằng cho đến miền rừng núi.
Mỗi bộ phận của thanh gươm ở một nơi nhưng khi khớp lại thì vừa như in, điều đó thể hiện sự thống nhất nguyện vọng, ý chí chống giặc ngoại xâm của toàn dân tộc. Hai chữ “Thuận Thiên” (hợp lòng trời) trên lưỡi gươm thần nhấn mạnh tính chất chính nghĩa, hợp lòng người, lòng trời của nghĩa quân Lam Sơn.
Tuổi thơ, tôi có một mảnh vườn đầy kỉ niệm.
Ông tôi rất yêu cây cảnh. Ông có cả một khu vườn rất rộng. Tôi thừa hưởng được lòng yêu thiên nhiên ở ông. Giờ đây, khu vườn đã trở thành người bạn của tôi.
Sớm nay, ông dắt tôi ra vườn. Trời bắt đầu hửng sáng, không khí trong lành. Ông mặt trời đang lấp ló sau những đám mây xôm xốp, trắng muốt. Ông cháu tôi ngồi đó, ngắm nhìn sự chuyển dịch kì ảo của rạng đông. Chim chóc hót véo von, tạo nên bản hoà tấu tuyệt vời, hoà vào làn gió thiên nhiên tươi mát, bay bỗng. Vườn ông tôi trồng nhiều thứ lắm. Cây nào cũng được ông tôi chăm chút nên ngày càng tươi tốt. Xa xa, cây cam cao vút, quả vàng tươi mọng nước. Cây chanh be bé. quả xanh thẫm, tròn như trái bóng bàn. Rồi cây xoài, cây bưởi… Nhưng đặc trưng nhất là cây mít, đang sai trĩu quả. Từng trái mít treo lủng lẳng, vàng nâu như những tổ ong với những cái gai mọc chi chít. Tôi đã từng thưởng thức những múi mít vàng óng, thơm lừng…
Chẳng mấy chốc mặt trời đã lên cao, tinh nghịch trải những tia nắng vàng tươi khắp mảnh vườn. Cả khu vườn bừng tỉnh giấc. Những tán lá xanh biếc xen kẽ vào nhau để lộ các kẽ hở cho ánh nắng rọi vào, lốm đốm, giòn tan. Những bông hoa không còn e ấp nữa, chúng vươn mình đón lấy ánh nắng mặt trời. Ông tôi trồng rất nhiều loại hoa. Hoa mào gà đỏ chót đang ngậm túi phấn vàng. Hoa vi ô lét dịu dàng, mỏng manh một màu tím nhạt. Hoa hồng đằm thắm nhưng kiêu sa, toả hương ngào ngạt như muốn làm bá chủ các loài hoa. Nhìn từ xa, hướng dương như một ông mặt trời vàng rực, đang tươi cười. Rồi những chùm ti gôn bé xíu đang tinh nghịch leo trèo… Tất cả đua nhau khoe sắc, toả hương, phô bày vẻ đẹp của mình dưới những tia nắng lung linh, vàng mật.
Vào những ngày đẹp trời như hôm nay thì khu vườn là trung tâm của các buổi vũ hội. Từng đàn chim bay đến, chúng í ới gọi nhau, làm náo loạn một góc vườn. Không khí vui nhộn ấy đã thu hút cả ong bướm cùng kéo đến góp vui. Các chú ong cần cù, vừa vui chơi vừa tranh thủ hút mật. Các cô bướm hiền lành, dịu dàng bay dập dờn xung quanh… Ai cũng khen ông tôi có khu vườn đẹp.
Hằng ngày, tôi vẫn cùng ông ra chăm sóc vườn. Trong khi ông tỉa cây thì chúng tôi tưới nước, làm cỏ, hoặc có khi chúng tôi ngồi cùng ông cho cá, vịt ăn.
Từng đàn cá ngoi lên đớp lấy đợp để. Những con vịt chúc đầu xuống nước sục thức ăn xong lại ngửa cổ lên trời… Thật thanh thản khi được ngồi trong tiếng chim hót, tiếng lá lao xao…
Tôi rất yêu khu vườn này. Tôi cảm ơn ông vì đã truyền cho tôi tình yêu thiên nhiên, đặc biệt là tình yêu đối với khu vườn – khu của những niềm vui.
Trả lời:
Bảng phân loại
Kiểu cấu tạo từ | Ví dụ | |
Từ đơn | Từ đấ-y, nước, ta, chăm, nghề, và, có, tục, ngày tết, làm | |
Từ phức | Từ ghép | Chăn nuôi, bánh chưng, bánh giầy |
Từ láy | Trồng trọt |
Trả lời:
- Giống nhau: Từ láy và từ ghép đều gồm hai tiếng trở lên (đều là từ phức)
- Khác nhau:
+ Từ láy giữa các tiếng có quan hệ với nhau về âm
+ Từ ghép giữa các tiếng có quan hệ với nhau về nghĩa.
Đức Long Quân cho nghĩa quân mượn gươm thần vì muốn nghĩa quân đánh thắng giặc.
– Hoàn cảnh đất nước: Khi ấy giặc Minh phương Bắc đã mượn cớ phù Trần diệt Hồ để sang xâm chiếm nước ta
– Nhân dân ta phải chịu biết bao nhiêu cảnh đau thương mất mát, chúng gây biết bao nhiêu tội ác trên mảnh đất quê hương ta
– Nghĩa quân Lam Sơn đã nhiều lần chống lại nhưng tuy nhiên lần nào cũng thất bại nặng nề
– Chính vì những lẽ đó mà Đức Long Quân đã quyết định mang chiếc gươm báu của mình cho Lê Lợi mượn để đánh giặc Minh
– Cách cho mượn của Long Quân cũng rất thần kì. Đó là cho thanh gươm mắc vào lưỡi câu của một người tên là Lê Thận. Cả ba lần giăng lưỡi câu anh đều thấy thanh sắt lạ -> đó chính là ý trời cho nên cả ba lần Lê Thận đều lấy được thanh sắt ấy
– Chuyện lạ là từ khi có thanh sắt quân Lam Sơn ngày càng đánh thắng nhiều trận
– Một hôm Lê Lợi thua trận tháo chạy thì trèo lên cây nhận được một chuôi gươm nạm ngọc -> Tạo nên một thanh gươm hoàn chỉnh để đánh giặc
-> Có thể nói hành động tội ác của giặc Minh khiến cho trời không dung đất không tha, vì nỗi thương dân chính vì thế mà họ đã quyết định giúp sức trong việc đánh đuổi quân xâm lược.
Đức Long Quân cho nghĩa quân mượn gươm thần vì muốn nghĩa quân đánh thắng giặc.
Long Quân là một trong những nhân vật thần kì do nhân dân sáng tạo ra. Bằng chi tiết Long Quân cho nghĩa quân Lê Lợi mượn gươm thần, tác giả dân gian đã chứng tỏ rằng cuộc khởi nghĩa của nghĩa quân Lam Sơn hợp chính nghĩa, lòng trời, được nhân dân hết lòng ủng hộ.
1. Lập danh sách các tiếng và danh sách các từ trong câu sau, biết rằng mỗi từ đã được phân cách với từ khác bằng dấu gạch chéo.
Thần / dạy / dân / cách / trồng trọt, / chăn nuôi / và / cách / ăn ở.
Trả lời:
* Trong câu trên có 12 tiếng (Thần, dạy, dân, cách, trồng, trọt, chăn, nuôi, và, cách, ăn, ở) và có 9 từ (đã được phân cách bằng dấu gạch chéo).
2. Các đơn vị được gọi là tiếng và từ có gì khác nhau?
Trả lời:
- Tiếng dùng để tạo từ.
- Từ dùng để tạo câu.
- Khi một tiếng có thể dùng để tạo câu, tiếng ấy trở thành từ.
Gia đình em gồm bốn người: bố mẹ em, chị gái em và em. Bố em đã ngoài năm mươi là một kỹ sư chế tạo máy, hiện đang công tác ở thành phố Hồ Chí Minh. Mẹ em là một bác sĩ nha khoa công tác ở bệnh viện tỉnh Bến Tre. Chị gái em hiện là sinh viên năm thứ ba ngành quản trị kinh doanh. Còn em, đứa con út be bé trong gia đình đang học lớp Hai trường thị xã. Em rất yêu gia đình mình, bởi em được sống trong vòng tay âu yếm của bố mẹ và tình thương chị gái.
Đất nước đã thanh bình, nghĩa quân đã đuổi được giặc Minh ra khỏi bờ cõi, Long Quân cho Rùa Vàng lên đòi lại gươm. Khi ấy Lê Lợi đang dạo chơi trên hồ Tả Vọng, Rùa Vàng nhô lên, lưỡi gươm đeo bên mình Lê Lợi động đậy. Rùa Vàng nói: "Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân". Vua rút gươm nâng về phía Rùa Vàng, Rùa Vàng ngậm lấy và lặn xuống nước. Cảnh đòi gươm và trả gươm cũng mang đậm màu sắc huyền thoại (rùa biết nói, không sợ người, đớp thanh gươm nhanh như cắt...) song nó cũng rất trang nghiêm và thiêng liêng.
Lê Lợi không trực tiếp nhận gươm. Người đánh cá Lê Thận nhận được lưỡi gươm dưới nước, Lê Lợi nhận được chuôi gươm trên rừng, đem khớp với nhau thì “vừa như in”. Điều đó chứng tỏ sức mạnh của gươm thần thực chất là sức mạnh đoàn kết nhân dân ở khắp nơi, trên mọi miền Tổ quốc, từ miền xuôi cho đến miền ngược, từ đồng bằng cho đến miền rừng núi.
Mỗi bộ phận của thanh gươm ở một nơi nhưng khi khớp lại thì vừa như in, điều đó thể hiện sự thống nhất nguyện vọng, ý chí chống giặc ngoại xâm của toàn dân tộc. Hai chữ “Thuận Thiên” (hợp lòng trời) trên lưỡi gươm thần nhấn mạnh tính chất chính nghĩa, hợp lòng người, lòng trời của nghĩa quân Lam Sơn.