tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào trong 2 câu thơ sau ? nêu tác dụng biện pháp nghệ thuật ấy
trái em thao thức một mối tình mối tình nói hay mối tinh chưa ngỏ
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Qua chuyện Thạch Sanh em nhận được bài học "Ở hiền sẽ gặp lành". Những người lương thiện sẽ được hạnh phúc sau tất cả những khó khăn, trắc trở. Còn kẻ ác sẽ luôn phải nhận quả báo thích đáng cho tội lỗi của mình. Chúng ta nên sống ngay thẳng, không nên vì tham lam mà đánh mất cả nhân phẩm, đạo đức.
Biện pháp nhân hóa: trái tim em "thao thức"
Tác dụng:
+ Tăng tính gợi hình gợi cảm gây ấn tượng sâu sắc vớ người đọc
+ Khắc họa rõ nét tâm trạng bối rối của người con gái trong tình yêu
Sự đồng cảm và chia sẻ là những khía cạnh quan trọng của tình cảm và tương tác xã hội giữa con người.
Sự đồng cảm là khả năng cảm thông và hiểu được cảm xúc, trạng thái tâm lý của người khác. Khi ta đồng cảm với người khác, ta có khả năng đặt mình vào vị trí của họ, cảm nhận và hiểu được những khó khăn, niềm vui, nỗi đau hay sự bất mãn mà họ đang trải qua. Sự đồng cảm cũng bao gồm khả năng thể hiện sự quan tâm, sẻ chia và ủng hộ người khác.
Sự chia sẻ là hành động chia sẻ những điều quan trọng, thông tin, trạng thái cảm xúc, và trải nghiệm của bản thân với người khác. Khi ta chia sẻ, ta mở lòng, truyền đạt thông tin và cảm xúc của mình cho người khác để tạo sự gắn kết và hiểu biết trong quan hệ. Sự chia sẻ có thể đem lại khả năng nhận được sự đồng cảm, ủng hộ và giúp đỡ từ người khác.
Cả sự đồng cảm và sự chia sẻ đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng quan hệ gắn kết và hỗ trợ tâm lý giữa con người. Khi chúng ta thể hiện đồng cảm và chia sẻ với người khác, ta tạo ra một môi trường hỗ trợ, khuyến khích và giúp đỡ nhau trong quá trình thăng tiến và phát triển cá nhân và cộng đồng.
tham khảo
Có lẽ, những bí ẩn về thiên nhiên vẫn là một câu hỏi lớn đối với con người thời cổ. Chính vì vậy, họ đã sáng tạo nên các câu chuyện để trả lời cho những thắc mắc của bản thân. Đọc truyện "Thần Trụ trời", ta thấy được cách phân chia bầu trời và mặt đất. Đọc "Prô-mê-tê và loài người", ta được giải đáp về cách các vị thần tạo ra muôn vật và loài người. Không giống hai tác phẩm trên, truyện "Đi san mặt đất" lại là những lí giải đơn giản về quá trình loài người chung lòng, góp sức san phẳng mặt đất để làm ăn mà không có sự xuất hiện của các vị thần. Truyện gây ấn tượng bởi những đặc sắc trong chủ đề và hình thức nghệ thuật.
Truyện "Đi san mặt đất" có chủ đề viết về quá trình khai hoang và cải tạo tự nhiên của người Lô lô xưa, quá trình này cần có sự giúp sức của tất cả mọi người lúc bấy giờ. Người Lô Lô xưa đã có những nhận thức khá nguyên sơ, đơn giả về thế giới vũ trụ, đồng thời họ cũng có ý thức trong việc cải tạo thế giới sống quanh mình Khi Trái Đất vẫn còn hoang sơ thì người xưa đã cùng nhau đi trình khai hoang và cải tạo tự nhiên. Đó là thời gian không thể xác định, mà người cổ xưa chỉ biết là:
"Ngày xưa, từ rất xưa...
Người già không nhớ nổi
Mấy năm mấy nghìn đời
Ngày xưa từ rất xưa...
Người trẻ không biết tới
Mấy nghìn, mấy vạn năm"
Mốc thời gian không cụ thể khiến chúng ta không thể biết chính xác đó là thời điểm nào. Khoảng thời gian ấy xưa đến mức người già cũng không thể nhớ nổi, người trẻ thì lại chẳng thể biết tới. Và cuộc sống con người lúc bấy lại thật đơn giản. Trước khi đi san mặt đất, con người vẫn sống chung, ở chung và ăn chung với nhau. Người Lô Lô xưa đã biết tận dụng điều kiện tự nhiên để trồng bắp, lấy nước uống từ "bụng đá" "Trồng bắp trên núi cao/ Uống nước từ bụng đá". Tuy nhiên, sống trong không gian hoang sơ, thiếu thốn khi "Bầu trời nhìn chưa phẳng/ Mặt đất còn nhấp nhô" nên con người thời cổ đã khẩn trương cùng nhau đi tái tạo thế giới.
Để có thể san phẳng mặt đất, san phẳng bầu trời thì người Lô Lô đã biết tận dụng sức mạnh của các loài vật xung quanh lúc bấy giờ:
"Kiếm con trâu sừng cong
Chọn con trâu sừng dài"
Họ kiếm những con trâu sừng phải cong, phải dài vì đây là những con trâu khỏe, trâu tốt. Chúng đi cày bừa san đất mà không quản gì mệt nhọc. Có sức giúp đỡ của chúng thì công cuộc cải tạo mặt đất của người Lô Lô xưa chẳng mấy chốc mà thành. Thế nhưng công việc san phẳng mặt đất, san phẳng bầu trời là công việc chung của muôn loài nên con người đã đi chuột chũi cóc, ếch. Đáp lại lời kêu gọi của người Lô Lô xưa, các con vật đều tìm cớ trốn tránh, thoái thác. Không thể trông cậy vào chúng, con người đã tập hợp sức mạnh của nhau để cải tạo thiên nhiên "Giống nào cũng không đi/ Người gọi nhau làm lấy". Truyện "Đi san mặt đất" của người Lô Lô không chỉ đơn thuần là lời lí giải về sự bằng phẳng của mặt đất và bầu trời mà còn phản ánh nhận thức của người Lô Lô xưa về quá trình tạo lập thế giới. Theo cách lí giải của họ, để có được mặt đất, bầu trời bằng phẳng như ngày nay thì người Lô Lô xưa đã phải đi san mặt đất. Con người đã tự biết tập hợp sức mạnh của cộng đồng để chung tay thực hiện công việc. Và qua đây, ta thấy được con người trong buổi sơ khai đã có ý thức trong việc cải tạo thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống của chính mình.
Không chỉ độc đáo ở chủ đề, truyện "Đi san mặt đất" còn có những đặc sắc ở khía cạnh nghệ thuật. Người Lô Lô xưa đã sáng tạo truyện thần thoại bằng hình thức thơ ca với giọng điệu vui tươi, nhí nhảnh tạo cảm giác thích thú cho người đọc.
Bên canh đó, truyện còn sử dụng biện pháp nhân hóa cùng với ngôn ngữ giản dị, giàu hình ảnh. Các con vật được nhân hóa có những cử chỉ giống con người đã giúp cho chuyện trở nên sinh động hơn. Người Lô Lô xưa đã sử dụng ngôn ngữ gần gũi, giản dị giúp cho bạn đọc ở mọi lứa tuổi dễ dàng tiếp nhận truyện.
"Đi san mặt đất" là một trong những truyện thần thoại đặc sắc của người Lô Lô. Truyện đã thể hiện những lí giải nguyên sơ của người xưa về vũ trụ, về thế giới qua thể thơ năm chữ kết hợp sử dụng các biện pháp nghệ thuật. Qua câu chuyện, ta càng thêm ấn tượng với trí tưởng tượng của người xưa trong việc sáng tạo những giá trị văn hóa dân gian.
Đã rất lâu rồi em mới ôm và nói lời cảm ơn, yêu thương với bố mẹ mình. Giây phút được ôm ấy, em cảm thấy vô cùng ấm áp. Dường như bao mệt mỏi vất vả đều đã tan biến. Đồng thời cái ôm đầy tình cảm ấy giúp em nhận ra tình yêu thương vô bờ bến của bố mẹ dành cho mình. Em nghĩ rằng tương lai em sẽ ôm bố mẹ nhiều hơn. Thủ thỉ vào tai họ những lời yêu thương để cả nhà luôn tồn tại sợi dây gắn kết chặt chẽ với nhau.
a. Phương thức biểu đạt: Biểu cảm và miêu tả
b. Trong bài ca từ, tác giả đã nhắc tới những dòng sông: sông Thương, sông Cầu, sông Lục Nam; dòng suối: Mỡ; núi: Huyền Đinh.
c. Biện pháp tu từ đảo ngữ "lúp xúp". Hiệu quả:
+ Tăng tính gợi hình gợi cảm gây ấn tượng với người đọc
+ Gợi tả sức sống mãnh liệt đang trực trào trong những sự vật: mâm xôi, hoa vải...
+ Niềm tự hào của tác giả về quê hương mình.
e. Em hiểu nội dung câu ca là vai trò của quê hương đã nuôi dưỡng con người phát triển vì thế đối với quê hương chúng ta cần có sự trân trọng, nâng niu.
Việc quan sát, trải nghiệm thực tế có vai trò, tác dụng trong học tập và trong đời sống của con người:
- Giúp con người hiểu được bản chất thực sự của những vấn đề và sự việc xảy ra xung quanh mình.
- Giúp chúng ta đối diện với những vấn đề và tình huống đời thường một cách chính xác và hiệu quả hơn.
- Giúp chúng ta có thể áp dụng kiến thức học được vào thực tiễn một cách chính xác và hiệu quả.
- Giúp con người mở rộng tri thức, trí tưởng tượng.
Biện pháp nhân hóa: trái tim em "thao thức"
Tác dụng:
+ Tăng tính gợi hình gợi cảm gây ấn tượng sâu sắc vớ người đọc
+ Khắc họa rõ nét tâm trạng bối rối của người con gái trong tình yêu