![](https://rs.olm.vn/images/background/bg0.jpg?v=2)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/1.png?131728962982)
Nguyễn Đức Thịnh
Giới thiệu về bản thân
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_mam_non.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_tan_binh.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_chuyen_can.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_cao_thu.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_thong_thai.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_kien_tuong.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_dai_kien_tuong.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
1. Lòng đồng cảm của nghệ sĩ và mối liên hệ với nghề nghiệp:
Lòng đồng cảm của nghệ sĩ là yếu tố cốt lõi để họ có thể thấu hiểu và thể hiện được vẻ đẹp của mọi vật. Để trở thành một họa sĩ thực sự, không chỉ cần kỹ thuật vẽ mà còn cần có tấm lòng đồng cảm bao la với vạn vật, với thế giới xung quanh. Nghệ sĩ phải có khả năng "cùng vui, cùng khóc, cùng cười" với đối tượng mình miêu tả, chỉ khi có sự đồng cảm sâu sắc mới có thể truyền tải được những cảm xúc, tinh thần sống động vào tác phẩm của mình. Nếu chỉ tập trung vào kỹ thuật mà thiếu lòng đồng cảm, người nghệ sĩ chỉ có thể trở thành một thợ vẽ, chứ không phải là một họa sĩ thực thụ.
2. Cái nhìn của họa sĩ về mọi sự vật:
Họa sĩ nhìn mọi sự vật trong thế giới qua một lăng kính đặc biệt, nơi họ không chỉ quan tâm đến hình dáng hay công dụng thực tiễn mà còn cảm nhận được cái "lực" sống động của sự vật. Một họa sĩ không chỉ miêu tả bình hoa mà phải để mình hòa vào cái bình hoa, cảm nhận và "trở thành" bình hoa để vẽ nó một cách trọn vẹn. Để vẽ được một thứ gì đó, họa sĩ phải có sự đồng điệu với đối tượng đó, hiểu và thể hiện được vẻ đẹp, sự sống, và tinh thần của vật thể qua các đường nét, màu sắc. Điều này thể hiện tinh thần "ta và vật một thể", trong đó mọi sự vật đều có linh hồn và được họa sĩ cảm nhận như một phần của chính mình.
3. Tầm quan trọng của lòng đồng cảm trong nghệ thuật:
Lòng đồng cảm không chỉ là khả năng cảm nhận của nghệ sĩ đối với con người mà còn trải rộng tới mọi sinh vật và phi sinh vật. Trong thế giới của nghệ sĩ, mọi thứ đều có linh hồn và sức sống riêng. Nhà thơ, họa sĩ, và nghệ sĩ nói chung đều có khả năng nhìn thấy vẻ đẹp, sự sống trong những thứ bình thường nhất, như bông hoa dại, con vật, hay cảnh vật thiên nhiên. Điều này phản ánh một cách nhìn thế giới đầy tình cảm, mà người nghệ sĩ không chỉ miêu tả sự vật mà còn "thấm" vào tinh thần và sức sống của chúng.
4. Trẻ em và lòng đồng cảm:
Trẻ em có một lòng đồng cảm tự nhiên rất mạnh mẽ, chúng có thể trò chuyện với chó mèo, hôn hoa cỏ, và cảm nhận được những điều mà người lớn đôi khi bỏ qua. Chính sự hồn nhiên và chân thành này khiến chúng gần với nghệ thuật hơn bất kỳ ai. Lòng đồng cảm của trẻ em không bị vướng bận bởi những khuôn khổ xã hội hay lý trí, và chính điều này giúp chúng có một cái nhìn thuần khiết, đầy cảm xúc đối với thế giới xung quanh.
5. Lòng đồng cảm và nghệ thuật:
Con người vốn là nghệ thuật, vốn giàu lòng đồng cảm, nhưng khi lớn lên, những suy nghĩ của xã hội và áp lực bên ngoài dễ dàng làm mờ đi tấm lòng này. Những người giữ được sự đồng cảm trong sáng, không bị khuất phục bởi lý trí hay định kiến xã hội chính là những nghệ sĩ thực thụ. Những người này có khả năng nhìn thấy cái đẹp trong thế giới, đồng cảm với mọi sự vật và thể hiện chúng qua nghệ thuật.
6. Lòng đồng cảm và cảm nhận cái đẹp:
Lòng đồng cảm với thiên nhiên và các tác phẩm nghệ thuật giúp chúng ta trải nghiệm được vẻ đẹp đích thực. Điều này cũng giống như khi trẻ em chơi đùa hết mình, không suy nghĩ đến mệt mỏi hay đói khát. Nghệ thuật, với sự đồng cảm sâu sắc, có thể giúp chúng ta quay lại với thế giới hồn nhiên và trong sáng của tuổi thơ, nơi mà cảm xúc và cái đẹp không bị giới hạn bởi lý trí hay suy tính thực tế.
Tóm lại, bài viết củ
a tác giả nhấn mạnh rằng
1. Góc nhìn của mỗi người đối với sự vật theo nghề nghiệp:
Theo tác giả, mỗi người trong chúng ta nhìn nhận sự vật dưới những góc độ khác nhau, tùy thuộc vào nghề nghiệp và mục đích của mình. Ví dụ, nhà khoa học sẽ nhìn vào tính chất và trạng thái của sự vật, bác làm vườn quan tâm đến sức sống của nó, thợ mộc chú ý đến chất liệu, và họa sĩ thì nhìn nhận vẻ đẹp và dáng vẻ của sự vật. Mỗi người sẽ thấy một mặt khác nhau của sự vật, và góc nhìn này bị ảnh hưởng bởi mục đích và vai trò của họ trong xã hội.
2. Cái nhìn của người họa sĩ với mọi sự vật:
Cái nhìn của người họa sĩ đối với sự vật rất đặc biệt: họ không quan tâm đến giá trị thực tiễn của sự vật mà chỉ tập trung vào vẻ đẹp hình thức và tính thẩm mỹ của nó. Người họa sĩ thưởng thức sự vật như một tác phẩm nghệ thuật, tìm thấy giá trị trong màu sắc, hình dạng và dáng vẻ của chúng. Điều này giúp họ tạo ra những tác phẩm đẹp, không bị ràng buộc bởi mục đích sử dụng hay giá trị thực tiễn. Trong thế giới của nghệ sĩ, mọi sự vật đều bình đẳng và đáng được trân trọng qua cái đẹp của chúng, không phân biệt giá trị vật chất hay tính thực dụng1. Góc nhìn của mỗi người đối với sự vật theo nghề nghiệp:
Theo tác giả, mỗi người trong chúng ta nhìn nhận sự vật dưới những góc độ khác nhau, tùy thuộc vào nghề nghiệp và mục đích của mình. Ví dụ, nhà khoa học sẽ nhìn vào tính chất và trạng thái của sự vật, bác làm vườn quan tâm đến sức sống của nó, thợ mộc chú ý đến chất liệu, và họa sĩ thì nhìn nhận vẻ đẹp và dáng vẻ của sự vật. Mỗi người sẽ thấy một mặt khác nhau của sự vật, và góc nhìn này bị ảnh hưởng bởi mục đích và vai trò của họ trong xã hội.
2. Cái nhìn của người họa sĩ với mọi sự vật:
Cái nhìn của người họa sĩ đối với sự vật rất đặc biệt: họ không quan tâm đến giá trị thực tiễn của sự vật mà chỉ tập trung vào vẻ đẹp hình thức và tính thẩm mỹ của nó. Người họa sĩ thưởng thức sự vật như một tác phẩm nghệ thuật, tìm thấy giá trị trong màu sắc, hình dạng và dáng vẻ của chúng. Điều này giúp họ tạo ra những tác phẩm đẹp, không bị ràng buộc bởi mục đích sử dụng hay giá trị thực tiễn. Trong thế giới của nghệ sĩ, mọi sự vật đều bình đẳng và đáng được trân trọng qua cái đẹp của chúng, không phân biệt giá trị vật chất hay tính thực dụn
g.
.
1. Tóm tắt câu chuyện và bài học của tác giả:
Câu chuyện kể về một đứa bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc trong phòng, với những hành động rất tinh tế như lật lại đồng hồ, chuyển chén trà, chỉnh lại giày, và giấu dây treo tranh. Đứa bé làm tất cả những việc này không phải vì ai yêu cầu mà vì nó cảm thấy bứt rứt khi thấy đồ vật không được sắp xếp ngay ngắn, không đúng vị trí. Tác giả cảm phục sự đồng cảm của đứa bé và nhận ra rằng hành động đó phản ánh một cái nhìn tinh tế đối với cái đẹp và sự hài hòa của vạn vật. Tác giả hiểu rằng sự đồng cảm của một nghệ sĩ không chỉ dành cho con người, mà còn đối với cả những đồ vật vô tri vô giác.
2. Sự khác biệt giữa đồng cảm của người nghệ sĩ và người thường:
Theo tác giả, người nghệ sĩ có sự đồng cảm đặc biệt, không chỉ với con người hay động vật, mà còn với vạn vật, bao gồm cả những đồ vật vô tri vô giác. Trong khi người bình thường chỉ có thể đồng cảm với những đối tượng có cảm xúc, người nghệ sĩ có thể cảm nhận và thay đổi được những thứ xung quanh mình, tạo nên sự hòa hợp và vẻ đẹp từ những điều tưởng chừng như bình thường nhất.
3. Tác dụng của việc kể lại câu chuyện trong văn bản nghị luận:
Việc bắt đầu văn bản nghị luận bằng một câu chuyện giúp làm mềm mại và dễ tiếp cận đối với người đọc. Câu chuyện thực tế về sự đồng cảm của đứa bé giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được ý tưởng mà tác giả muốn truyền tải. Nó tạo ra sự liên kết cảm xúc, làm cho vấn đề nghị luận trở nên gần gũi và thuyết phục hơn, đồng thời khơi gợi những suy nghĩ sâu sắc về quan điểm của tá
c giả.