![](https://rs.olm.vn/images/background/bg0.jpg?v=2)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/1.png?131724492622)
Đào Khánh Linh
Giới thiệu về bản thân
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_mam_non.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_tan_binh.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_chuyen_can.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_cao_thu.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_thong_thai.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_kien_tuong.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
![xếp hạng xếp hạng](https://rs.olm.vn/images/medal_dai_kien_tuong.png)
![ngôi sao 1 Ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 2 ngôi sao 2](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![ngôi sao 3 ngôi sao 1](https://rs.olm.vn/images/medal_ngoi_sao.png)
![sao chiến thắng Sao chiến thắng](https://rs.olm.vn/images/medal_win_1.png)
**Câu 1: Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích**
Đoạn trích trong "Văn tế thập loại chúng sinh" của Nguyễn Du là một tác phẩm đặc sắc thể hiện sâu sắc sự cảm thông và thương xót đối với những số phận bất hạnh trong xã hội. Nội dung của đoạn trích miêu tả những kiếp người khổ đau, chịu đựng những số phận nghiệt ngã trong cuộc đời. Mỗi đoạn thơ là một bức tranh hiện thực về những cảnh ngộ bất hạnh, từ kiếp người lính, người đàn bà, người hành khất, cho đến những người lỡ làng. Những số phận này không chỉ là nạn nhân của hoàn cảnh mà còn là những tiếng kêu oan vọng mãi không thôi, thể hiện sự vô cảm và bất công trong xã hội.
Về nghệ thuật, tác phẩm sử dụng nhiều biện pháp tu từ như từ láy, ẩn dụ, điệp ngữ để tạo nên không khí u ám, thương cảm. Chẳng hạn, từ "lập lòe" và "văng vẳng" không chỉ làm nổi bật hình ảnh ngọn lửa ma trơi hay tiếng oan mà còn góp phần làm tăng cảm giác bất an, xót thương. Ngôn ngữ trong bài rất tinh tế, sử dụng các hình ảnh cụ thể để làm nổi bật những đau đớn, bi thảm của các phận người. Bằng cách này, Nguyễn Du không chỉ khắc họa chân thực số phận con người mà còn thể hiện lòng nhân đạo sâu sắc và niềm cảm thương vô hạn đối với những cảnh ngộ éo le.
**Câu 2: Bài văn nghị luận về thế hệ gen Z**
Hiện nay, thế hệ gen Z thường xuyên phải đối mặt với nhiều định kiến tiêu cực từ xã hội về lối sống và cách làm việc. Những định kiến này thường cho rằng gen Z là thế hệ "sống ảo", thiếu kiên nhẫn và không có mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống. Tuy nhiên, từ góc nhìn của người trẻ, tôi nhận thấy rằng đây chỉ là những quan điểm phiến diện và không công bằng.
Thứ nhất, việc cho rằng gen Z "sống ảo" chỉ vì sự phổ biến của mạng xã hội và công nghệ là một nhận xét thiếu khách quan. Thực tế, gen Z là thế hệ đầu tiên lớn lên trong thời đại công nghệ số, nơi mà mạng xã hội không chỉ là công cụ giải trí mà còn là nơi để học hỏi, giao lưu và thậm chí là phát triển sự nghiệp. Những người trẻ này có khả năng tận dụng công nghệ để kết nối, tiếp thu kiến thức và thậm chí sáng tạo ra những sản phẩm mới mẻ, sáng giá. Các nền tảng như YouTube, TikTok, Instagram không chỉ là không gian giải trí mà còn là nơi họ có thể thể hiện bản thân, phát triển tài năng và mở rộng mối quan hệ.
Thứ hai, quan niệm cho rằng gen Z thiếu kiên nhẫn và không có mục tiêu trong cuộc sống cũng cần được nhìn nhận lại. Trái ngược với những gì người ta vẫn thường nghĩ, gen Z là thế hệ có ý thức mạnh mẽ về sự phát triển bản thân và xã hội. Họ quan tâm đến các vấn đề như bảo vệ môi trường, công bằng xã hội, và không ngừng tìm kiếm những cơ hội học hỏi, cải thiện kỹ năng. Họ không chỉ chú trọng vào việc học ở trường mà còn chủ động tham gia các khóa học trực tuyến, tìm hiểu các ngành nghề mới và khám phá bản thân.
Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng không ít bạn trẻ trong thế hệ gen Z đang gặp phải những khó khăn trong việc tìm kiếm mục tiêu rõ ràng, do ảnh hưởng của sự thay đổi chóng mặt của xã hội và các yếu tố tiêu cực từ mạng xã hội. Tuy nhiên, đây là một vấn đề mang tính cá nhân, không thể áp dụng cho tất cả những người trẻ trong thế hệ này.
Vậy nên, thay vì chỉ trích hay quy chụp, chúng ta cần nhìn nhận gen Z với cái nhìn mở rộng và công bằng hơn. Họ là những người sáng tạo, năng động, có khả năng thích nghi với thế giới công nghệ và không ngừng khát khao cống hiến. Mặc dù có những khó khăn và thử thách, nhưng với tinh thần kiên cường và sáng tạo, tôi tin rằng thế hệ gen Z sẽ đóng góp rất nhiều cho xã hội trong tương lai.
Cuối cùng, mỗi thế hệ đều có những đặc điểm riêng, và thế hệ nào cũng cần có thời gian để tìm ra con đường của mình. Chính vì vậy, chúng ta cần tôn trọng và hỗ trợ các bạn trẻ trong hành trình phát triển của họ, thay vì vội vã đánh giá hay áp đặt những định kiến.
Câu 1: Phương thức biểu đạt trong đoạn trích trên là:
- Miêu tả: Đoạn văn miêu tả các kiếp người bất hạnh, khổ đau trong xã hội, như kiếp người lính, người đàn bà, người hành khất...
- Biểu cảm: Các câu văn bày tỏ sự thương xót, cảm thông với những phận đời đầy đau khổ, nhấn mạnh sự bất công và khổ đau của kiếp người.
- Tự sự: Kể lại những kiếp người trong cuộc đời, qua đó thể hiện những số phận bi thảm và bất hạnh.
- Tưởng tượng và thẩm mỹ: Bằng cách sử dụng hình ảnh "ngọn lửa ma trơi", "tiếng oan văng vẳng", tác giả tạo ra những ấn tượng mạnh mẽ, huyền bí và u ám về kiếp người khổ đau.
Câu 2: Những kiếp người xuất hiện trong đoạn trích:
- Kiếp lính, gánh vác công việc quan trường.
- Kiếp người trong chiến tranh, bị chết oan uổng, vất vưởng.
- Kiếp người phụ nữ chịu nhiều đau khổ, phiền não.
- Kiếp người "lỡ làng", buôn bán, sống không có chồng con.
- Kiếp người hành khất, sống vất vưởng, chết vùi đường quan.
Câu 3: Hiệu quả của việc sử dụng từ láy trong hai dòng thơ:
- Lập lòe (ngọn lửa ma trơi) và văng vẳng (tiếng oan văng vẳng) là những từ láy nhấn mạnh tính chất lặp lại và âm vang của sự vật, hiện tượng, qua đó tạo ra không khí u ám, rùng rợn.
- "Lập lòe" gợi hình ảnh của ngọn lửa ma quái, mong manh, chập chờn, tượng trưng cho sự sống không bền vững, đầy bất an.
- "Văng vẳng" tạo ra âm thanh xa xôi, vang vọng, như những tiếng oan thấu trời, biểu trưng cho sự kêu gào, nỗi oan khuất không có hồi kết. Hai từ láy này làm tăng sức mạnh biểu cảm, khiến người đọc cảm nhận sâu sắc nỗi đau đớn, oan nghiệt của các số phận trong xã hội.
Câu 4: Chủ đề và cảm hứng chủ đạo của đoạn trích:
- Chủ đề của đoạn trích là những số phận bất hạnh của các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là những con người nghèo khổ, đau khổ, chịu nhiều oan nghiệt trong cuộc sống.
- Cảm hứng chủ đạo là sự cảm thông, xót thương đối với những con người phải chịu đựng những kiếp đời đầy bi thương, phận mệnh nghiệt ngã. Cảm hứng này xuyên suốt tác phẩm và thể hiện sự thương xót của Nguyễn Du đối với những con người vô danh, chịu nhiều bất công trong xã hội.
Câu 5: Suy nghĩ về truyền thống nhân đạo của dân tộc ta: Truyền thống nhân đạo của dân tộc ta thể hiện rõ qua sự quan tâm, chăm sóc đối với những phận người khổ đau, bất hạnh. Dân tộc ta luôn coi trọng lòng thương người, thể hiện qua những tác phẩm văn học như "Văn tế thập loại chúng sinh" của Nguyễn Du, nơi các số phận đau khổ được cảm thông và lên tiếng. Truyền thống này phản ánh một tinh thần nhân văn sâu sắc, thể hiện trong việc kêu gọi sự chia sẻ, đồng cảm và nâng đỡ những người yếu thế trong xã hội. Từ đó, ta thấy rằng lòng nhân ái là giá trị cốt lõi của dân tộc, là động lực để con người có thể vượt qua khó khăn và tìm được sự bình an trong cuộc sống.