ĐOÀN THU NGUYỆT

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của ĐOÀN THU NGUYỆT
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.

Câu 2: Đăm săm đốn hạ cây thần, chị em Hơ Nhị, Hơ Bhi lại chết vì:

– Quan niệm dân gian về cây thần: Dân tộc Ê-đê quan niệm rằng mỗi người đều có một loại cây thiêng biểu tượng cho linh hồn và sinh mệnh của họ. Cây thần trong đoạn trích được cho là "đã sinh ra Hơ Nhị, Hơ Bhị", tức là gắn liền với sự sống của hai người phụ nữ này. Khi cây thần bị chặt hạ, đồng nghĩa với việc linh hồn, sinh mệnh của họ cũng bị tổn hại, dẫn đến cái chết.

–Cây thần trong đoạn trích cũng có thể được hiểu là một biểu tượng cho sự kết nối giữa con người với thiên nhiên và thế giới tâm linh. Việc Đăm Săn chặt cây thần có thể được xem là hành động phá vỡ sự cân bằng này, gây ra hậu quả không xảy ra. Cái chết của Hơ Nhị, Hơ Bhị là một lời cảnh tỉnh về sự tôn trọng thiên nhiên, tôn trọng những giá trị truyền thống của cộng đồng.

Câu 3: Một chi tiết kỳ ảo nổi bật trong đoạn trích là việc Đăm Săn lên trời gặp ông Trời và xin ông cho vợ sống lại.

+, Đăm Săn sau khi khóc thương vợ đã "lên trời" gặp ông Trời. Chàng hào móc ông Trời đã xe duyên cho mình với Hơ Nhị, Hơ Bhị, vậy mà giờ đây lại để họ chết. Cuối cùng, ông Trời mách nước cho Đăm Săn cách làm cho vợ sống lại.

– Tác dụng:

–Khẳng định sức mạnh phi thường của Đăm Săn: Việc Đăm Săn có thể lên trời gặp ông Trời cho thấy chàng không phải là người trần bình thường mà mang sức mạnh thần thánh, có thể giao tiếp với thế giới siêu nhiên.

–Thể hiện khát vọng chiến thắng cái chết của con người: Chi tiết Đăm Săn xin ông trời cho vợ sống lại có thể hiện ra ước mơ của con người về bất tử, chiến thắng sinh lão bệnh tử.

Câu 4: Các sự kiện chính:

–Đăm Săn cùng tôi vào rừng chặt cây thần làm nhà: Cây thần to lớn, Cứng chãi, được miêu tả bằng những hình ảnh kỳ vĩ, hùng tráng.

–Hơ Nhị, Hơ Bhị can ngăn: Hai người vợ của Đăm Săn lo sợ cây thần bị chặt sẽ ảnh hưởng đến tính cách của họ, nhưng Đăm Săn không nghe.

–Cây thần đã chết hạ, Hơ Nhị, Hơ Bhị chết: Cây chết chết hai người vợ của Đăm Săn.

–Đăm Săn đau buồn, lên trời hào móc ông Trời: Chàng Cà thương vợ và xin ông Trời cho họ sống lại.

–Ông Trời mách nước cho Đăm Săn: Ông Trời chỉ cách làm cho phép để Hơ Nhị, Hơ Bhị sống lại.

* Nhận xét cốt truyện:

– Cốt truyện đơn giản, mang tính sử thi: Cốt truyện xoay quanh hành động Thắt cây thần thoại của Đăm Săn, từ đó dẫn đến những sự kiện tiếp theo. Các sự kiện được sắp xếp theo trình tự thời gian, không có nhiều tình tiết phức tạp.

–Kết nối chặt chẽ, logic, giàu yếu tố kì ảo.

Câu 5:

–Hành động quyết định hạ cây thần và bắt vạm ông Trời của Đăm Săn cho thấy chàng là một người anh hùng mang trong mình những sản phẩm chất tiêu biểu của người Ê-đê xưa.

–Dũng cảm, kiên cường , bất chấp khó khăn: Dù biết cây thần linh thiêng, to lớn, việc chặt hạ nó có thể gặp nhiều nguy hiểm, nhưng Đăm Săn vẫn quyết tâm thực hiện.

–Sức mạnh phi thường, ý chí chính phục thiên nhiên: Việc Đăm Săn có thể chặt hạ cây thần thoại, sau đó còn lên trời "bắt vạ" ông Trời cho sức mạnh phi thường.

–Tự tin, bản lĩnh, suy nghĩ dám làm: Đăm Săn không chạy sợ hãi trước thần linh, hoang đối mặt với ông Trời để đòi lại công bằng cho mình.

–Yêu thương vợ, quan trọng nghĩa là: Dù hành động chặt cây thần thoại dẫn đến cái chết của vợ, nhưng Đăm Săn đã thể hiện tình yêu thương sâu sắc với Hơ Nhị, Hơ Bhị. Chàng đau khổ trước sự ra đi của họ và tìm mọi cách để cứu sống họ.

* Thể hiện ở con người điều:

– Xây khao khát chinh phục thiên nhiên, vượt qua những giới hạn của tự nhiên để tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn. Hình ảnh Đăm Săn chặt cây thần là biểu tượng cho khát vọng chính phục, làm chủ thiên nhiên của con người.

–Niềm tin vào sức mạnh con người: Người xưa tin rằng con người có thể làm nên những điều phi thường, vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

 

 

Câu 1: Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nghị luận xã hội.

Câu 2: Phương thức biểu đạt: Nghị luận, tự sự, miêu tả, biểu cảm.

Câu 3: Mục đích của tác giả qua văn bản là:

– Khẳng định vai trò quan trọng của tiền bạc trong cuộc sống hiện đại. Tác giả muốn người đọc, đặc biệt là những người trẻ tuổi, có cái nhìn đúng về tiền bạc và coi trọng giá trị của nó.

– Gửi bài học cách sử dụng tiền bạc hợp lí. Tác giả khuyến khích người đọc có kế hoạch tài chính rõ ràng, chi tiêu hợp lý, tránh lãng phí vào những thứ không cần thiết.

Câu 4: 

– Tác giả sử dụng lập luận chặt chẽ, logic. Đi từ những điều quen thuộc, tác giả bắt đầu bằng câu ca dao quen thuộc "Tiền tài như phấn thổ", khơi dậy mũi tò mò và đồng cảm nơi người đọc. 

–Dẫn chứng phong phú, thuyết phục: Tác giả sử dụng nhiều loại chứng cứ khác nhau như câu ca dao, câu nói của người nổi tiếng, các tác phẩm văn học, thậm chí cả những quảng cáo trên Internet, để tăng cường sức thuyết phục cho bài viết.

Câu 5: 

– Tiền bạc chỉ là một công cụ: Đúng như tác giả đã viết, tiền bạc bản chất chỉ là một công cụ để trao đổi giá trị. Nó không tự thân mang lại hạnh phúc hay đau khổ, cũng không có quyền lực hay tội lỗi. Việc sử dụng tiền bạc như thế nào sẽ mang lại lợi ích hoặc gây ra hậu quả gì đó hoàn toàn phụ thuộc vào cách người sử dụng nó.

–Rất nhiều người gây ra lỗi cho tiền bạc là nguồn gốc của mọi tội ác, nhưng thực chất, chính những tham vọng không chính đáng của con người mới là nguyên nhân dẫn đến sa ngã. Tham lam, ích kỷ, muốn sở hữu những thứ vượt quá khả năng, bất chấp mọi thủ đoạn để có được tiền bạc.

–Cần có cái nhìn đúng về tiền bạc