Em hiểu thế nào về vần liền và vần cách ? Cho ví dụ giúp mình vs ạ
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Bài viết khá hay và thú vị và bổ ích anh chúc em năm lớp 8 gặp nhiều thành công trong học tập và gia đình nhé nhưng người như em thì thành công chắc chắn sẽ đến thôi
(* Anh tặng em 5 coin nhé *)
Vậy thất bại có vai trò gì trong cuộc sống của chúng ta không?
Thất bại có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Nó không chỉ là một phần tự nhiên của quá trình thành công, mà còn là một cơ hội để học hỏi, phát triển và trưởng thành. Thất bại giúp chúng ta nhận ra những điểm yếu của mình, khám phá những cách tiếp cận mới và đạt được sự cải thiện. Nó cũng giúp chúng ta trở nên kiên nhẫn, kiên trì và đối mặt với khó khăn. Quan trọng là chúng ta hãy học cách đối diện và vượt qua thất bại để tiến bước trên con đường thành công.
Liệu nếu chúng ta gặp phải thất bại thì chúng ta nên làm gì?
Khi gặp phải thất bại, chúng ta nên không nản lòng và tiếp tục cố gắng. Đầu tiên, hãy tự đánh giá lại và tìm hiểu nguyên nhân của thất bại. Sau đó, hãy học từ kinh nghiệm đó và điều chỉnh phương pháp của mình. Hãy lắng nghe ý kiến và gợi ý từ những người xung quanh, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác, hãy kiên nhẫn và không bỏ cuộc. Thất bại là một phần tự nhiên của cuộc sống, và chúng ta cần học cách vượt qua nó để đạt được thành công.
Em có ý kiến như sau :
- Nên khoá tất cả các tài khoản có lỗi vi phạm trong vòng 1 năm ạ
Em mong được sự đồng ý của thầy cô từ ý kiến của em ạ em cảm ơn thầy cô nhiều ạ
1.có 8 câu,mỗi câu có 7 chữ 2.câu 1'tà' câu 2 'hoa' câu 4'chú' câu 6'gia' câu 8'ta' 3.cách ngắt nhịp 4/3 4.cặp câu 3-4 'lom khom dưới núi (cảnh) đối với lác đác bên sông(cảnh) cặp câu 5-6 'nhớ nước đau lòng(tình) đối với thương nhà mỏi miệng (tình) 5.
Trong câu 3 và 4 của bài thơ "Qua đèo Ngang", tác giả sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ để nhấn mạnh sự vắng vẻ của con người và cảnh vật ở đèo Ngang.
-
Câu 3:
- Lom khom (hành động) được đảo lên đầu câu
- Tiều vài chú (người) được đảo lên đầu câu
-
Câu 4:
- Lác đác (trạng thái) được đảo lên đầu câu
- Chợ mấy nhà (cảnh vật) được đảo lên đầu câu
Việc đảo ngữ trong hai câu này giúp cho nhịp điệu của bài thơ trở nên linh hoạt, uyển chuyển hơn, đồng thời nhấn mạnh sự vắng vẻ, thưa thớt của con người và cảnh vật ở đèo Ngang.
Trong câu 5 và 6 của bài thơ, tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh để thể hiện nỗi nhớ nước, thương nhà của mình.
-
Câu 5:
- Nhớ nước đau lòng (nỗi nhớ) được so sánh với con quốc quốc kêu (hành động)
-
Câu 6:
- Thương nhà mỏi miệng (nỗi nhớ) được so sánh với cái gia gia hót (hành động)
Việc sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong hai câu này giúp cho nỗi nhớ nước, thương nhà của tác giả trở nên cụ thể, sinh động hơn. Hình ảnh con chim quốc quốc và chim gia gia là những loài chim thường được nhắc đến trong văn học Việt Nam với ý nghĩa biểu tượng cho nỗi nhớ quê hương, đất nước. Tiếng kêu bi thương của những chú chim quốc quốc và chim gia gia như tiếng lòng của tác giả, thể hiện nỗi nhớ quê hương, đất nước da diết, khắc khoải.
Ngoài ra, trong hai câu này, tác giả còn sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ. Hình ảnh con chim quốc quốc và chim gia gia được ẩn dụ cho nỗi nhớ nước, thương nhà của tác giả. Điều này thể hiện nỗi nhớ nước, thương nhà của tác giả là nỗi nhớ da diết, khắc khoải, không thể nào dứt bỏ.
shareDàn ý:
Mở đoạn:
- Giới thiệu tác phẩm "Ngắm trăng" của nhà thơ Hồ Chí Minh.
+ Tuyệt tác văn học không chỉ nằm ở độ con chữ nghệ thuật mà còn là tình yêu cuộc đời. Và "Ngắm trăng" của nhà thơ Hồ Chí Minh đã thể hiện nên điều đó - một tình yêu thiên nhiên mãi tồn tại dù trong hoàn cảnh khan khó như thế nào. (phép thế)
Thân đoạn:
- Nội dung: tình yêu thiên nhiên và phong thái ung dung, thoải mái của Bác trong hoàn cảnh tù đày.
- Trước hết là khó khăn gian truân mà Bác đang gặp phải: trong tù không rượu cũng không hoa.
+ hoàn cảnh đơn độc mà khi ấy con người ta thường buồn bã, suy nghĩ nhiều thứ.
- Thế nhưng vị lãnh tụ của chúng ta lại "cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ":
+ Người gom những muộn phiền về cách mạng, hay nhiều điều nhiễu khác và để cho tình yêu thiên nhiên mình được trỗi dậy.
+ Bác vẫn cảm nhận được vẻ đẹp của ngày đêm khi trong tù vẫn khó để Người có thể làm ngơ đi.
- "Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ": nguồn sáng đẹp đẽ nhất rọi vào song sắt nhà tù và nhà thơ như tìm được niềm yêu thích, vui vẻ nhất trong hoàn cảnh tù túng.
+ Người ngắm và cảm nhận, trong tim Bác vẫn luôn luôn có tình yêu nhất định dành cho thiên nhiên.
-> Không chỉ thế, từ đó ta còn thấy sự lạc quan bình tĩnh điềm đạm của một vị lãnh đạo tài ba.
- "Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ":
+ nhân hóa hình ảnh "trăng" thể hiện sự nối kết của thiên nhiên với con người qua cả từ hoàn cảnh tù đày.
+ dường như giữa cảnh đẹp thiên nhiên và Bác tuy thực rằng xa xôi nhưng tình cảm lại gần gũi, thắm thiét.
=> Chao ôi, một tình yêu thiên nhiên thực làm ta nghưỡng mộ! (câu cảm thán)
Kết đoạn:
- Tổng kết lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
Trong bài thơ "Quê hương" của Tế Hanh gây ấn tượng với người đọc bởi cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá. Nghệ thuật so sánh, nhân hóa được sử dụng vô cùng khéo léo cho thấy cảnh biển hoàng hôn vô cùng tráng lệ, hùng vĩ ( câu bị động) Mặt trời xuất hiện trong bài thơ rất nhiều lần nó như người bạn đồng hành cùng những ngư dân lênh đênh trên biển. Những con người thời bình mặt trận lao động sản xuất họ cũng gặp nhiều khó khăn đặc biệt là những ngư dân phải đối diện với những thiên tai, bão lũ trên biển. Tác giả đã tạo ra hình ảnh những ngư dân khỏe khoắn mạnh mẽ bằng cách gắn kết 3 sự vật và hiện tượng: Câu hát, cánh buồm và gió khơi. Câu hát mang theo niềm vui trở thành sức mạnh cùng với gió biển làm căng cánh buồm để con thuyền lướt sóng ra khơi. Hình ảnh con thuyền ra khơi thật ấn tượng, nó cho thấy tinh thần yêu đời, yêu lao động của những người ngư dân bám biển. Tác giả muốn qua những người ngư dân hăng say lao động để nói lên tinh thần yêu nước cống hiến sức mình cho tổ quốc.
Phép lặp: Ngư dân
Vần liền:
- Vần liền là vần được gieo liên tiếp ở các dòng thơ, ca dao, tục ngữ.
Vần cách:
- Vần cách là vần không gieo liên tiếp mà thường cách ra một dòng thơ ở ca dao, tục ngữ.