K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Nội dung Bà Triệu Khởi nghĩa Lý Bí
Thời gian 248 542 - 544
Địa bàn Cửu Chân (Thanh Hóa), lan rộng ra Giao Chỉ, Nhật Nam Khu vực Ái Châu, An Châu, Đức Châu
Lãnh đạo Bà Triệu (Triệu Trị Trinh) Lý Bí (Lý Nam Đế)
Lực lượng Nghĩa quân chủ yếu là người dân tộc thiểu số Gồm nhiều tầng lớp nhân dân, chủ yếu là nông dân
Kết quả Cuộc khởi nghĩa thất bại, Bà Triệu hy sinh Chiến thắng, thành lập nhà nước Vạn Xuân
Ý nghĩa Thể hiện tinh thần dũng cảm, yêu nước của phụ nữ Việt Nam Mở ra một thời kỳ độc lập, tự chủ cho dân tộc
21 tháng 3 2024

1.Văn Lang:

Thời gian thành lập: Văn Lang được cho là đã thành lập vào thế kỷ 7 TCN bởi vua Hùng Vương, là vị vua đầu tiên của nền văn minh Việt cổ đại.

Kinh đô: Kinh đô của Văn Lang được cho là là Phong Châu, nằm ở vị trí hiện nay của Phú Thọ, Bắc Việt Nam.

Bộ máy nhà nước: Văn Lang được tổ chức dưới hình thức một chính quyền quốc gia truyền thống với hệ thống các hậu duệ của vua Hùng Vương làm lãnh đạo. Hệ thống này thường được gọi là "chúa tể lãnh thổ" hay "chúa tể giang sơn", trong đó các vị vua được coi là bậc thầy tôn giáo và lãnh tụ của dân tộ

2.Âu Lạc:

Thời gian thành lập: Âu Lạc là quốc gia được lập ra vào cuối thời kỳ Văn Lang, vào khoảng cuối thế kỷ 3 hoặc đầu thế kỷ 2 TCN.

Kinh đô: Kinh đô của Âu Lạc được cho là là Cổ Loa, nằm ở vị trí hiện nay của quận Đông Anh, Hà Nội, Việt Nam.

Bộ máy nhà nước: Âu Lạc cũng có một hệ thống bộ máy nhà nước tương tự như Văn Lang, với vị vua đứng đầu làm chủ yếu và một hệ thống các quan lại cấp dưới để quản lý các vùng lãnh thổ và thực hiện các chính sách nhà nước.

Tóm lại, cả Văn Lang và Âu Lạc đều là những quốc gia có một hệ thống bộ máy nhà nước tổ chức, với vị vua đứng đầu và các quan lại cấp dưới để hỗ trợ việc quản lý lãnh thổ và các vấn đề xã hội khác

21 tháng 3 2024

pháp

Nước có nhiều thuộc địa ở Đông Nam Á nhất là Pháp.

21 tháng 3 2024

Lý Thường Kiệt mất năm 1105

Lý Thường Kiệt mất năm Ất Dậu (1105)

21 tháng 3 2024

 

Câu 1: Nước Văn Lang được xem là ra đời vào khoảng thế kỷ 7 trước Công Nguyên. So với Âu Lạc, nhà nước Văn Lang có điểm khác biệt là hệ thống triều đình tổ chức chủ yếu dựa vào tôn giáo Phong Thần và hình thức quản lý quốc gia có sự phân tầng rõ rệt.

Câu 2: Một số chính sách đô hộ của phong kiến phương Bắc ở nước ta bao gồm chính sách thuế phí nặng nề, công việc lao động cưỡng bức, và phân biệt đối xử giữa người Bắc và người Nam. Chính quyền phương Bắc thực hiện chính sách đồng hoá dân tộc Việt để tăng cường sự kiểm soát và chiếm đóng lãnh thổ, cũng như để duy trì sự ổn định và sự thống nhất của triều đình.   Câu 3: Nước Âu Lạc được cho là ra đời vào khoảng thế kỷ 3 trước Công Nguyên. So với Văn Lang, nhà nước Âu Lạc có điểm giống biệt là cũng tồn tại hệ thống triều đình và tôn giáo ảnh hưởng lớn, đồng thời cũng có các biểu hiện văn hóa và quản lý quốc gia phát triển.   Câu 4: Bộ máy cai trị của phong kiến phương Bắc ở nước ta được tổ chức theo hình thức quản lý tập trung, với các cấp quản lý từ trung ương đến địa phương. Phong kiến phương Bắc thực hiện chính sách đồng hoá dân tộc Việt để tạo ra sự đồng nhất trong quản lý, thu thuế và sự kiểm soát trên toàn bộ lãnh thổ, từ đó gia tăng sự ổn định và quyền lực của triều đình.
21 tháng 3 2024

Văn minh Văn Lang-Âu Lạc, Chăm Pa và Phù Nam là ba ví dụ tiêu biểu cho sự đa dạng văn hóa và lịch sử của khu vực Đông Nam Á. Dưới đây là một so sánh về cơ sở hình thành, đời sống vật chất và đời sống tinh thần của ba nền văn minh này

1.Cơ sở hình thành

Văn minh Văn Lang-Âu Lạc: Văn minh này hình thành từ thế kỷ thứ 1 TCN ở vùng đồng bằng sông Hồng. Đây là nền văn minh có sự pha trộn giữa văn hóa Đông Á và Nam Á, với các nền văn hóa địa phương như Đông Sơn và Sa Huỳnh

Văn minh Chăm Pa: Chăm Pa là một vương quốc cổ đại nằm ở miền Trung Việt Nam, được hình thành từ thế kỷ thứ 2 TCN và phát triển mạnh mẽ vào thời Trung cổ. Văn minh Chăm Pa chịu ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ và văn hóa đồng bào Austronesia.

Văn minh Phù Nam: Phù Nam là một quốc gia cổ đại nằm ở miền Nam Việt Nam, hình thành từ thế kỷ thứ 1 TCN. Văn minh Phù Nam có sự ảnh hưởng từ văn minh Đông Á, Đông Nam Á và Nam Á, đặc biệt là Ấn Độ, Trung Quốc và Campuchia.

2.Đời sống vật chất:

Văn minh Văn Lang-Âu Lạc: Đời sống vật chất của Văn Lang-Âu Lạc dựa vào nông nghiệp và chăn nuôi, với sự phát triển của nghề làm đồ gốm và đồ đồng

Văn minh Chăm Pa: Chăm Pa phát triển dựa trên thương mại và nông nghiệp, với sự phát triển của ngành chế biến và xuất khẩu gốm sứ, đồ đồng và hàng thủy sản

Văn minh Phù Nam: Phù Nam có nền kinh tế phát triển dựa trên nông nghiệp và thương mại, với sự xuất khẩu lúa gạo và hàng thủy sản.

3.Đời sống tinh thần

Văn minh Văn Lang-Âu Lạc: Đời sống tinh thần của Văn Lang-Âu Lạc có sự tôn trọng đối với tự nhiên và các vị thần, với việc tôn thờ vua Hùng và các vị thần gốc đất.

Văn minh Chăm Pa: Chăm Pa theo đạo Hindu và thường tôn thờ các vị thần Hindu, với việc xây dựng các đền tháp và đình Hindu là điển hình.

Văn minh Phù Nam: Phù Nam có nền văn hóa phong phú với sự tôn trọng và tôn thờ các vị thần tự nhiên và các vị thần thần thoại, cùng với việc thực hiện các nghi lễ và lễ hội.

     

--> Việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể dẫn đến nghiện, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất và các mối quan hệ xã hội thực tế.
--> Mạng xã hội là môi trường thuận lợi cho tin giả và thông tin sai lệch lan truyền nhanh chóng, gây ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của con người.
--> Việc dành quá nhiều thời gian cho thế giới ảo có thể khiến con người xao nhãng, mất tập trung và ít quan tâm đến thế giới thực tế.

+ Phản ánh thành tựu nền văn minh nông nghiệp trong buổi đầu dựng nước: 
--> Bánh chưng, bánh giầy được làm từ gạo nếp, thể hiện sự phát triển của nền nông nghiệp, biểu hiện sự giàu có, thịnh vượng của đất nước.
+ Đề cao giá trị lao động và nghề nông: 
--> Việc làm bánh đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và công phu, thể hiện tinh thần lao động say mê và sự tôn vinh nghề nông.
+ Thể hiện lòng thành tâm thờ kính Trời Đất, biết ơn tổ tiên: 
--> Bánh chưng, bánh giầy không chỉ là món ăn, mà còn là vật cúng trong các dịp lễ tết, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên và Trời Đất.
+ Phản ánh quan niệm sơ khai về vũ trụ: 
--> Bánh chưng vuông tượng trưng cho Trái Đất, bánh giầy tròn tượng trưng cho bầu trời, thể hiện quan niệm "trời tròn, đất vuông" của người xưa.

21 tháng 3 2024

- Phản ánh thành tựu nền văn minh nông nghiệp trong buổi đầu dựng nước

=> Bánh chưng, bánh giầy được làm từ gạo nếp, thể hiện sự phát triển của nền nông nghiệp, biểu hiện sự giàu có, thịnh vượng của đất nước.

- Đề cao giá trị lao động và nghề nông:

=> Việc làm bánh trưng đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ vâng công phụ, thể hiện tình thâng lao động say mê và sự tôn vinh nghề nông.

- Thẻ hiện lòng thành tâm thờ kính Trời Đất, biết ơn tổ tiên:

=> Bánh chưng, bánh giầy không chỉ là món ăn, mà còn là vật cúng trong các dịp lễ tết, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên và Trời Đất.

- Phản ánh quan niệm sơ khai về vũ trụ: 

=> Bánh chưng vuông tượng trưng cho Trái Đất, bánh giầy tròn tượng trưng cho bầu trời, thể hiện quan niệm "trời tròn, đất vuông" của người xưa.

1.
=> Sau cải cách, vua Minh Mạng đã tổ chức lại đơn vị hành chính địa phương. Bắc thành và Gia Định thành bị xóa bỏ, đổi trấn thành tỉnh, cả nước bao gồm 30 tỉnh. Dưới tỉnh là phủ, huyện, tổng, xã.
=> Đến thời Minh Mệnh, để nhất thể hoá các đơn vị hành chính trong cả nước, năm 1831 - 1832 nhà vua thực hiện một công cuộc cải cách hành chính lớn đổi các dinh, trấn thành tỉnh.
=> Năm 1834, vua Minh Mệnh cho xoá bỏ các Trực lệ và Tổng trấn đổi chia 3 miền thành các Kỳ là Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ.
=> Các triều đại Thiệu Trị, Tự Đức cũng áp dụng cách tổ chức hành chính địa phương của Minh Mạng.
2.
=> Thời vua Lê Thái Tổ và vua Lê Nhân Tông, cả nước chia làm 5 đạo. Dưới đạo là phủ, huyện (châu), xã. Thời vua Lê Thánh Tông, đổi chia 5 đạo thành 13 đạo thừa tuyên, đứng đầu mỗi đạo là 3 ti phụ trách 3 mặt khác nhau (đô ti, thừa ti và hiến ti). Dưới đạo thừa tuyên là phủ, châu, huyện, xã.
=> Thời Lê Thánh Tông, có sự sắp xếp lại bộ máy nhằm tập trung quyền lực vào tay hoàng đế và kiểm soát chặt chẽ cấp địa phương.
=> Bộ máy tổ chức thời Lê Thánh Tông là bộ máy quân chủ chuyên chế quan liêu được tổ chức khá chặt chẽ và hoàn chỉnh.