K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Bài 59: Bộ NST của gà là 2n = 78 Tổng số tế bào sinh trùng và số tế bào sinh trứng là 66. Số lượng NST đơn trong các tỉnh trùng được hình thành từ các tế bào sinh tinh trùng nhiều hơn số lượng NST đơn trong các trứng là 9906. Các trừng tạo ra đều được thụ tinh tạo nên các hợp tử lưỡng bội bình thường. a) Nếu các tế bào sinh trùng và sinh tỉnh trùng nói trên đều được hình thành từ 1 tế bào sinh dục đực...
Đọc tiếp

Bài 59: Bộ NST của gà là 2n = 78 Tổng số tế bào sinh trùng và số tế bào sinh trứng là 66. Số lượng NST đơn trong các tỉnh trùng được hình thành từ các tế bào sinh tinh trùng nhiều hơn số lượng NST đơn trong các trứng là

9906. Các trừng tạo ra đều được thụ tinh tạo nên các hợp tử lưỡng bội bình thường. a) Nếu các tế bào sinh trùng và sinh tỉnh trùng nói trên đều được hình thành từ 1 tế bào sinh dục đực sơ

khai và 1 tế bào sinh dục cải sơ khai thì mỗi loại tế bào phải nguyên phân liên tiếp mấy lần?

b) Các hợp tử hinhft hành đều nguyên phân liên tiếp với số lần bằng nhau, tổng số NST đơn trong các tế bào con sinh ra ở trạng thái chưa nhân đôi là 79872 thì mỗi hợp từ đã trải qua mấy lần nhân đôi?

c) Khi giảm phân ở gà trống có 2 cặp NST mà mỗi cặp NST trao đổi đoạn tại 1 điểm. Tìm số kiểu tổ hợp tạo ra. Biết rằng các NST đơn trong mỗi cặp NST đều chứa các cặp gen dị hợp.?

0

Đề thi đánh giá năng lực

31 tháng 7
Tóm tắt và phân tích tác phẩm "Đất quên" của Nguyễn Huy Thiệp Nhân vật chính, ngôi kể và tác dụng:
  • Nhân vật chính: Lò Văn Pành, một ông lão già nua sống ở bản Hua Tát.
  • Ngôi kể: Ngôi thứ ba toàn biết.
  • Tác dụng: Ngôi kể này giúp tác giả linh hoạt trong việc miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật, sự kiện và bối cảnh. Đồng thời, nó cũng tạo khoảng cách giữa người kể chuyện và nhân vật, giúp độc giả có cái nhìn khách quan hơn về câu chuyện.
Điểm nhìn trần thuật và tác dụng:
  • Điểm nhìn trần thuật: Ở bên ngoài nhân vật, tác giả có thể quan sát và mô tả nhân vật, sự việc một cách khách quan, toàn diện.
  • Tác dụng: Nhờ điểm nhìn này, tác giả đã xây dựng một bức tranh toàn cảnh về cuộc sống của người dân bản Hua Tát, về những vấn đề xã hội mà họ đang đối mặt. Đồng thời, nó cũng giúp tác giả tạo ra những tình huống bất ngờ, gây ấn tượng mạnh với người đọc.
Cốt truyện:

Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của Lò Văn Pành và những người dân bản Hua Tát. Họ sống trong một vùng đất khắc nghiệt, nghèo khó. Lò Văn Pành, với trí nhớ siêu phàm, luôn nhớ về những câu chuyện cổ tích, những truyền thuyết của dân tộc. Tuy nhiên, cuộc sống hiện tại của họ lại quá vất vả, họ phải đối mặt với nhiều khó khăn như đói nghèo, bệnh tật, thiên tai. Câu chuyện kết thúc với cái chết của Lò Văn Pành, để lại nhiều suy ngẫm về số phận con người và giá trị của cuộc sống.

Đánh giá và ý nghĩa của cốt truyện:
  • Đánh giá: Cốt truyện đơn giản, nhưng giàu ý nghĩa. Qua câu chuyện của Lò Văn Pành, tác giả đã vẽ nên một bức tranh sinh động về cuộc sống của người dân vùng cao. Đồng thời, ông cũng đặt ra những câu hỏi về giá trị của truyền thống, về sự phát triển và hiện đại hóa.
  • Ý nghĩa:
    • Phản ánh hiện thực: Tác phẩm phản ánh chân thực cuộc sống khó khăn của người dân vùng cao, những vấn đề xã hội mà họ đang đối mặt.
    • Ca ngợi giá trị truyền thống: Qua nhân vật Lò Văn Pành, tác giả ca ngợi giá trị của truyền thống, của những câu chuyện cổ tích, những giá trị văn hóa tinh thần.
    • Đặt ra những câu hỏi: Tác phẩm đặt ra những câu hỏi về sự phát triển và hiện đại hóa, về việc giữ gìn bản sắc văn hóa.
Nhà văn phản ánh hiện thực gì?

Nguyễn Huy Thiệp đã phản ánh nhiều vấn đề xã hội qua tác phẩm "Đất quên":

  • Cuộc sống khó khăn của người dân vùng cao: Đói nghèo, bệnh tật, thiên tai là những vấn đề mà người dân bản Hua Tát phải đối mặt hàng ngày.
  • Sự đối lập giữa truyền thống và hiện đại: Lò Văn Pành đại diện cho truyền thống, trong khi cuộc sống hiện đại lại mang đến những khó khăn và thách thức.
  • Vấn đề bảo tồn văn hóa: Tác phẩm đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào để bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống trong quá trình phát triển.

Tổng kết:

"Đất quên" là một tác phẩm giàu ý nghĩa, phản ánh chân thực cuộc sống của người dân vùng cao. Qua tác phẩm, Nguyễn Huy Thiệp đã đặt ra nhiều câu hỏi về con người, về xã hội, về cuộc sống. Đây là một tác phẩm đáng để đọc và suy ngẫm.

CN
Cô Ngọc Anh
Giáo viên VIP
31 tháng 7

Tỉ lệ 13 vàng : 3 xanh --> tổng có 16 tổ hợp thì tính trạng màu hạt này phải do ít nhất 2 cặp gene quy định và sẽ tuân theo quy luật di truyền là tương tác át chế trội. Tức kiểu hình hạt vàng là A-B-, A-bb, aabb và hạt xanh là aaB-; hoặc hạt vàng là A-B-, aaB-, aabb và hạt xanh là A-bb.

Do F3 có 16 tổ hợp --> F2 phải dị hợp 2 cặp gen --> kiểu gen của các hạt vàng đem lai ở F2 là AaBb.

CN
Cô Ngọc Anh
Giáo viên VIP
31 tháng 7

AA làm cho cá thể chết trước khi sinh ra nên quần thể sẽ không có kiểu gene này.

--> Cho lông đỏ giao phối với nhau: AA x AA

--> F1 có tỉ lệ KG trước khi sinh là: 1/4 AA : 2/4 Aa : 1/4 aa

Sau khi sinh là: 2/3 Aa : 1/3 aa.

F1 giao phối ngẫu nhiên --> Tính theo định luật Hardy - Weinberg

Tần số alen A = 2/3 : 2 + 1/3 = 2/3

Tần số alen a = 1 - 2/3 = 1/3

--> Xác suất thu được lông trắng (aa) = (1/3)^2 =44,44%

29 tháng 7
Dàn ý:

1. Mở đoạn

– Giới thiệu khái quát về tác giả Kim Lân.

– Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Làng”.

– Nêu ý kiến đánh giá sơ bộ về tác phẩm, nhân vật.

2. Thân đoạn:

a. Khái quát về tác phầm (Hoàn cảnh sáng tác, bố cục, vị trí đoạn trích, ....)

– Truyện ngắn “làng” của nhà văn Kim Lân được viết năm 1948, thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.

– Tóm tắt ngắn gọn tác phẩm.

– Vị trí của đoạn trích.

b. Cảm nhận về tâm trạng của ông Hai trong đoạn trích

* Tâm trạng bàng hoàng, sửng sốt, bán tính bán nghi khi bất ngờ nghe tin làng theo giặc:

– Ông đang Hai vui sướng đến tột độ khi nghe được nhiều tin kháng chiến rồi bất ngờ cho ông nghe được tin làng theo Tây.

– Lời kể của người đàn bà cho con bú đã dập tắt tất cả. Như một nhát dao cứa vào trái tim ông, nghe như một tiếng sét bên tai làm ông hoảng loạn và sụp đổ (Dẫn chứng: ” Cổ nghẹn ắng hẳn lạ,da mặt tê rân rân.Ông lão lặng đi tưởng đến không thở được”).

-> Đó là cái cảm giác sững sờ choáng váng, co thắt từng khúc ruột của ông; là trạng thái tâm lí hết sức tự nhiên của một người quá yêu làng. – Ông Hai không tin vào những điều mà mình vừa nghe: “Liệu có thật không hở bác?”. Câu hỏi thể hiện sự bán tín, bán nghi. Ông mong mỏi tin ấy không đúng, chỉ là một sự nhầm lẫn…

– Cái tin làng theo Tây khiến ông xấu hổ đành đánh trông lảng ra về: “Hà! Nắng gớm, về nào! Ông Hai “Cúi gằm mặt xuống mà đi”. Ông không giám ngẩng mặt lên vì xấu hổ, …

*Ông trở về mang theo tâm trạng vừa xấu hổ, nhục nhã vừa căm giận

 

– Về đến nhà ông Hai nằm vật ra giường “nhìn lũ con tủi thân nước mắt ông lão cứ giàn ra. Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư? Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư? Khốn nạn, bằng ấy tuổi đầu”.

– Càng thương con bao nhiêu thì nỗi căm tức của ông lại càng lớn bấy nhiêu. Ông nắm chặt hai bàn tay và rít lên: “Chúng bay ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bản nước để
nhục nhã thế này”.

-> Ông cảm thấy như chính ông mang nỗi nhục của một tên bán nước | theo giặc, cả các con ông cũng sẽ mang nỗi nhục ấy. Niềm tin nỗi nhớ | cứ giằng xé trong ông. Tủi thân ông Hai thương con, thương dân làng chợ Dầu,thương thân mình mang tiếng là người làng việt gian.

=> Ông Hai là người rất yêu làng, dành trọn tình cảm cho làng Chợ Dầu của mình nên ông không thể nào tránh khỏi cảm giác đau đớn, căm hờn khi hay tin làng Dầu từ một làng kháng chiến nay lại làm Việt gian bán nước.

c, Nghệ thuật:

– Lối kể chuyện giản dị, tự nhiên, gần gũi.

– Tình huống truyện bất ngờ, hợp lí.

– Nhân vật được khắc họa thành công chủ yếu qua ngôn ngữ độc thoại, độc thoại nội tâm.

3. Kết đoạn:

– Khẳng định tâm trạng của nhân vật ông Hai trong đoạn trích đã thể hiện được tình yêu làng tha thiết, mãnh liệt.

– Đánh giá sự thành công của tác phẩm/ liên hệ, trình bày suy nghĩ
bản thân.

 tk ah

30 tháng 7

khó quá

31 tháng 7

Khó thì để cho người khác còn làm !

TT
tran trong
Giáo viên
22 tháng 6

Nhân vật:

  • Nam (con trai)
  • Bố
  • Mẹ

Bối cảnh: Nam đang ở nhà một mình sau giờ học. Bố mẹ đều đang đi công tác và rất ít khi có thời gian cho Nam. Gần đây, có một tin đồn không tốt về Nam và bố mẹ đã nghe được.

Cảnh 1: Nam ở nhà

Nam đang ngồi ở bàn học, làm bài tập. Cửa mở, bố và mẹ bước vào nhà với vẻ mặt tức giận.

Mẹ: (giọng lớn) Nam, con xuống đây ngay!

Nam: (ngạc nhiên) Có chuyện gì vậy mẹ?

Bố: (giận dữ) Con có biết bố mẹ nghe được gì về con không? Tại sao con lại làm như vậy?

Nam: (bối rối) Con không hiểu bố mẹ đang nói về chuyện gì.

Mẹ: (vẫn giận dữ) Đừng có mà giả vờ! Tại sao con lại để xảy ra chuyện như vậy?

Nam: (thở dài) Bố mẹ nghe ai nói gì? Con thực sự không biết chuyện gì đang diễn ra.

Bố: (không kiềm chế được) Con có biết mình làm bố mẹ xấu mặt thế nào không? Bố mẹ không có thời gian để quan tâm đến những chuyện vớ vẩn này.

Nam: (cảm thấy tổn thương) Bố mẹ lúc nào cũng bận rộn, không bao giờ có thời gian nghe con nói. Nhưng khi nghe người khác nói xấu con thì bố mẹ lại tin ngay.

Mẹ: (giọng lạnh lùng) Con không cần phải đổ lỗi cho ai cả. Hãy tự nhìn lại mình đi.

Nam: (cảm thấy bất công) Bố mẹ có bao giờ lắng nghe con nói chưa? Con cũng có những áp lực của riêng mình.

Bố: (nổi giận, tát Nam một cái) Im ngay! Đừng có mà hỗn láo.

Nam ôm má, nước mắt trào ra, nhìn bố mẹ với ánh mắt đau đớn và thất vọng.

Cảnh 2: Phản ứng của Nam

Nam đứng im một lúc, cố gắng kiềm chế cảm xúc của mình.

Nam: (giọng run run nhưng kiên quyết) Bố mẹ có bao giờ nghĩ đến cảm xúc của con không? Con không hoàn hảo, con có thể mắc lỗi. Nhưng con cần bố mẹ lắng nghe và hiểu con, chứ không phải chỉ biết mắng mỏ và đánh đập.

Bố mẹ đứng yên, ngạc nhiên trước sự kiên quyết của Nam.

Nam: (tiếp tục, giọng nghiêm túc) Con hiểu bố mẹ bận rộn và áp lực. Nhưng con cũng cần bố mẹ. Chúng ta là gia đình, chúng ta cần lắng nghe và hỗ trợ lẫn nhau, không phải chỉ trích và làm tổn thương nhau.

Mẹ: (bắt đầu hối hận) Nam, mẹ...

Nam: (giọng buồn) Con không muốn chuyện này tiếp diễn nữa. Con mong bố mẹ hiểu rằng con cũng có những khó khăn riêng. Nếu chúng ta không thể nói chuyện với nhau một cách bình tĩnh và tôn trọng, thì sẽ chẳng bao giờ giải quyết được gì.

Bố mẹ im lặng, cảm thấy có lỗi và suy nghĩ về những lời Nam nói.

Cảnh 3: Sự hòa giải

Bố mẹ tiến lại gần Nam, ánh mắt hối lỗi.

Bố: (giọng nhẹ nhàng hơn) Bố xin lỗi, Nam. Bố đã sai khi không lắng nghe con trước.

Mẹ: (ôm Nam) Mẹ cũng xin lỗi con. Mẹ đã không nghĩ đến cảm xúc của con.

Nam: (khẽ cười, nước mắt vẫn còn trên má) Con chỉ mong chúng ta có thể hiểu nhau hơn. Con cũng yêu bố mẹ.

Ba người ôm nhau, cảm nhận sự ấm áp và tình yêu gia đình. Họ quyết định sẽ dành thời gian nhiều hơn để lắng nghe và hiểu nhau.

22 tháng 7

Chế độ hôn nhân ở Việt Nam được coi là tiến bộ bởi vì nó đề cao các giá trị bình đẳng, tự do và nhân văn.

Đầu tiên, chế độ hôn nhân Việt Nam đảm bảo sự bình đẳng giữa nam và nữ trong việc lựa chọn bạn đời, quyết định sinh con, quản lý tài sản chung và tham gia các hoạt động xã hội. Không còn tình trạng "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy", nam nữ có quyền tự do tìm hiểu, yêu thương và quyết định kết hôn dựa trên tình cảm của mình.

Thứ hai, hôn nhân ở Việt Nam dựa trên nguyên tắc tự nguyện. Không ai được ép buộc kết hôn, dù là do áp lực gia đình hay xã hội. Quyết định kết hôn phải xuất phát từ tình yêu và sự đồng thuận của cả hai bên.

Thứ ba, chế độ hôn nhân Việt Nam công nhận và bảo vệ hình thức hôn nhân một vợ một chồng. Điều này không chỉ phù hợp với thuần phong mỹ tục mà còn giúp đảm bảo quyền lợi và hạnh phúc của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Thứ tư, luật pháp Việt Nam có những quy định cụ thể để bảo vệ quyền lợi của con cái, đảm bảo các em được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đầy đủ. Cha mẹ có trách nhiệm tạo điều kiện tốt nhất cho con phát triển về thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Cuối cùng, chế độ hôn nhân Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm đến quyền lợi của những người yếu thế, như phụ nữ và trẻ em. Luật pháp nghiêm cấm bạo lực gia đình và phân biệt đối xử, đồng thời có những biện pháp hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân.

27 tháng 7

\(y=\dfrac{x^2-\left(x^2+4mx+1\right)}{x+\sqrt{x^2+4mx+1}}=\dfrac{-4mx-1}{x+\sqrt{x^2+4mx+1}}\)

\(=\dfrac{-4mx-1}{x+\left|x\right|\sqrt{1+\dfrac{4m}{x}+\dfrac{1}{x^2}}}\)

\(\lim\limits_{x\rightarrow\pm\infty}y\dfrac{-4m-\dfrac{1}{x}}{1\pm\sqrt{1+\dfrac{4m}{x}+\dfrac{1}{x^2}}}=-4m\)

Để y = 1 là TCN => -4m = 1 => m = -1/4