K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

tham khảo nhé!

Lễ quét làng của người Xá Phó ở Lào Cai được tổ chức hàng năm, với mong muốn cầu cho cuộc sống dân làng năm mới được bình yên, súc vật chăn nuôi không bị ốm chết, hoa màu sinh sôi nảy nở. Lễ hội còn như một thông điệp cầu mong nhiều sức khỏe, đầy niềm vui và no đủ cho chính dân làng nơi đây.

23 tháng 8

ăn bản "Lễ hội xuống đồng ở Sa Pa, Lào Cai" mang đến nhiều thông điệp quan trọng và thú vị về văn hóa, truyền thống và đời sống của người dân vùng cao. Dưới đây là một số thông điệp chính mà bạn có thể nhận được từ văn bản này:

1. Giá trị văn hóa và truyền thống:
  • Lễ hội là nét văn hóa đặc sắc: Văn bản nhấn mạnh rằng lễ hội xuống đồng là một phần quan trọng trong văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số ở Sa Pa, Lào Cai. Đây không chỉ là một hoạt động nông nghiệp mà còn là dịp để duy trì và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, gắn kết cộng đồng.
  • Tôn vinh truyền thống lao động: Lễ hội xuống đồng phản ánh sự tôn vinh và tri ân lao động nông nghiệp, biểu thị sự kính trọng đối với nghề nông và những khó khăn mà người nông dân phải trải qua.
2. Tinh thần cộng đồng và đoàn kết:
  • Sát cánh cùng nhau: Lễ hội xuống đồng là cơ hội để các thành viên trong cộng đồng tụ họp, cùng nhau thực hiện các công việc nông nghiệp. Qua đó, nó củng cố tinh thần đoàn kết, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng.
  • Gắn kết thế hệ: Lễ hội thường bao gồm sự tham gia của nhiều thế hệ, từ người già đến trẻ em, giúp gắn kết các thế hệ và truyền lại các giá trị văn hóa cho thế hệ sau.
3. Lòng yêu thiên nhiên và môi trường:
  • Tôn trọng thiên nhiên: Lễ hội xuống đồng không chỉ là hoạt động nông nghiệp mà còn là dịp để thể hiện lòng yêu thiên nhiên, sự kính trọng đối với đất đai và sự nghiệp trồng trọt.
  • Gắn bó với đất đai: Qua lễ hội, người dân thể hiện sự gắn bó sâu sắc với mảnh đất của mình, coi đó như là một phần của cuộc sống và văn hóa bản địa.
4. Niềm vui và sự hòa mình vào cuộc sống:
  • Tạo niềm vui và sự thư giãn: Bên cạnh những công việc lao động, lễ hội cũng mang đến không khí vui tươi, sự thư giãn và giải trí cho cộng đồng. Đây là một cách để người dân giảm bớt căng thẳng và hòa mình vào cuộc sống.
  • Khuyến khích sự tham gia: Lễ hội thường bao gồm nhiều hoạt động như múa hát, trò chơi dân gian, điều này khuyến khích sự tham gia tích cực và làm cho hoạt động trở nên phong phú, sinh động.
5. Tôn vinh giá trị cộng đồng:
  • Ghi nhận sự đóng góp của từng cá nhân: Lễ hội xuống đồng cũng ghi nhận sự đóng góp của từng cá nhân trong cộng đồng. Mỗi người đều có vai trò và trách nhiệm trong các hoạt động nông nghiệp, từ đó tạo nên một bức tranh sinh động về sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.
Kết luận:

Văn bản "Lễ hội xuống đồng ở Sa Pa, Lào Cai" không chỉ là một bức tranh sinh động về một lễ hội truyền thống mà còn truyền tải những thông điệp sâu sắc về giá trị văn hóa, sự đoàn kết cộng đồng, lòng yêu thiên nhiên, và niềm vui trong cuộc sống. Thông qua lễ hội, người dân không chỉ thực hiện công việc nông nghiệp mà còn gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, tạo ra một môi trường sống phong phú và gắn kết.

24 tháng 8

Trong đoạn thơ này, tác giả thể hiện một tình cảm sâu sắc và đầy nỗi nhớ nhung đối với dòng sông quê hương qua những hình ảnh và cảm xúc chân thành. Khi tác giả nói “Hôm nay tôi sống trong lòng Miền Bắc”, đó là một sự đối lập mạnh mẽ với miền quê của ký ức, nơi tác giả đã sống và trưởng thành. Câu thơ “Sờ lên ngực nghe trái tim thầm nhắc” gợi lên sự kết nối sâu sắc và không thể tách rời với miền Nam, nơi mà “hai tiếng thiêng liêng” luôn hiện diện trong tâm trí tác giả. Sự nhắc nhở của trái tim về miền Nam không chỉ là một ký ức mơ hồ, mà là một phần quan trọng trong bản sắc và cảm xúc của tác giả.

Khi tác giả nhắc đến “ánh năng mày vàng” và “sắc trời xanh biếc”, những hình ảnh này không chỉ là mô tả cụ thể về cảnh vật mà còn là biểu hiện của tình yêu và nỗi nhớ quê hương. “Ánh năng mày vàng” gợi lên sự ấm áp và sự sống động của miền Nam, trong khi “sắc trời xanh biếc” phản ánh vẻ đẹp và sự tinh khiết của quê hương trong tâm trí tác giả.

Tác giả không chỉ nhớ về cảnh vật mà còn về con người, dù là những người không quen biết. Điều này cho thấy tình cảm của tác giả không chỉ dừng lại ở những hình ảnh vật chất mà còn là sự đồng cảm và lòng trân trọng đối với mọi khía cạnh của quê hương. Tất cả những cảm xúc này hòa quyện lại, tạo nên một bức tranh đầy màu sắc về tình cảm gắn bó và sự nhớ nhung đối với quê hương, dù tác giả đang sống ở nơi xa lạ.

21 tháng 8

Trong câu văn: "Bỗng roi sắt gãy, tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc", chúng ta có thể xác định các thành phần câu và các cụm từ như sau:

Phân Tích Câu Văn:

1. Thành phần câu:

  • Chủ ngữ: "tráng sĩ"
  • Vị ngữ: "bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc"
    • Đại từ chỉ định: "bèn"
    • Đối tượng hành động: "nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc"

2. Các cụm từ trong câu:

  1. "nhổ những cụm tre cạnh đường"

    • Cụm động từ: "nhổ" (động từ chính)
    • Cụm danh từ: "những cụm tre cạnh đường"
      • "những cụm tre":
        • "những" (mạo từ chỉ số lượng)
        • "cụm tre" (danh từ)
          • "cụm" (danh từ, bổ sung nghĩa cho danh từ "tre")
          • "tre" (danh từ chính)
      • "cạnh đường":
        • "cạnh" (giới từ, chỉ vị trí)
        • "đường" (danh từ)
  2. "quật vào giặc"

    • Cụm động từ: "quật vào giặc"
      • "quật" (động từ chính)
      • "vào giặc" (bổ sung nghĩa cho động từ "quật")
        • "vào" (giới từ chỉ hướng)
        • "giặc" (danh từ, chỉ đối tượng bị tấn công)
Phân Tích Cấu Tạo Từ Của Cụm Từ:
  1. "những cụm tre cạnh đường"

    • "những": Là mạo từ chỉ số lượng, làm rõ số lượng cụm danh từ "cụm tre".
    • "cụm tre":
      • "cụm": Danh từ chỉ nhóm hoặc tụ điểm.
      • "tre": Danh từ chỉ loại cây.
    • "cạnh đường":
      • "cạnh": Giới từ chỉ vị trí.
      • "đường": Danh từ chỉ lối đi hoặc con đường.
  2. "quật vào giặc"

    • "quật": Động từ chỉ hành động tấn công mạnh mẽ.
    • "vào giặc":
      • "vào": Giới từ chỉ hướng hoặc mục tiêu của hành động.
      • "giặc": Danh từ chỉ kẻ thù hoặc đối tượng bị tấn công.
Tóm Tắt:
  • Trong câu văn, có hai cụm từ chính: "nhổ những cụm tre cạnh đường" và "quật vào giặc".
  • Cụm từ "nhổ những cụm tre cạnh đường" bao gồm cụm danh từ và cụm động từ với mạo từ, danh từ và giới từ.
  • Cụm từ "quật vào giặc" bao gồm cụm động từ và giới từ, chỉ hành động và đối tượng.

Mỗi cụm từ đều đóng vai trò quan trọng trong việc diễn tả hành động và ngữ nghĩa của câu.

20 tháng 8

Trong bài văn truyện cổ tích, việc thay đổi thứ tự xuất hiện của các nhân vật người lớn có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và ý nghĩa của câu chuyện. Dưới đây là một số lý do và ảnh hưởng khi thay đổi thứ tự này:

  1. Tính Logic của Câu Chuyện: Các nhân vật người lớn thường đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt câu chuyện hoặc tạo ra các xung đột. Thứ tự xuất hiện của họ thường được sắp xếp để xây dựng câu chuyện một cách hợp lý và có cấu trúc. Thay đổi thứ tự có thể làm mất đi tính logic hoặc làm rối loạn câu chuyện.

  2. Phát Triển Nhân Vật: Trong nhiều truyện cổ tích, sự xuất hiện của các nhân vật người lớn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của nhân vật chính. Ví dụ, một nhân vật người lớn có thể giúp đỡ hoặc gây cản trở cho nhân vật chính trong quá trình phát triển. Thay đổi thứ tự có thể làm thay đổi cách mà nhân vật chính tương tác và phát triển.

  3. Thông Điệp và Giá Trị: Các truyện cổ tích thường truyền tải thông điệp và giá trị đạo đức. Thứ tự xuất hiện của các nhân vật có thể được sắp xếp để nhấn mạnh các giá trị này. Ví dụ, việc một nhân vật người lớn xuất hiện trước có thể thiết lập một bối cảnh về sự tốt lành hoặc xấu xa. Thay đổi thứ tự có thể làm thay đổi thông điệp mà câu chuyện muốn truyền tải.

  4. Tính Kinh Điển và Truyền Thống: Nhiều truyện cổ tích có một cấu trúc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và việc thay đổi thứ tự có thể làm mất đi yếu tố truyền thống và bản sắc của câu chuyện.

Tóm lại, việc thay đổi thứ tự xuất hiện của các nhân vật người lớn trong một truyện cổ tích có thể ảnh hưởng lớn đến câu chuyện. Nếu không được thực hiện cẩn thận, điều này có thể làm thay đổi nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.

20 tháng 8

Quả trứng hồng hào, xinh đẹp, may mắn, thăm thẳm, và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả cái chân trời màu con trai nước biển hửng hồng.

20 tháng 8

Quả trứng hồng hào, xinh đẹp, may mắn, thăm thẳm, và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả cái chân trời màu con trai nước biển hửng hồng.

chúc bạn học tốt

 

Sau khi đọc bài thơ “Cây Xấu Hổ” của nhà thơ Anh Ngọc, cảm xúc của tôi như một cơn sóng nhẹ nhàng lướt qua, mang theo sự hoài niệm và sự cảm thông sâu sắc với thế giới của cây cỏ. Bài thơ không chỉ đơn thuần là một bức tranh về một loài cây nhỏ bé, mà còn là một tác phẩm phản ánh những giá trị nhân văn sâu sắc.

“Cây Xấu Hổ” hiện lên với vẻ ngoài khiêm tốn nhưng chứa đựng một nội tâm phong phú. Nhà thơ đã khéo léo chọn hình ảnh của cây xấu hổ – một loài cây nhỏ bé với đặc điểm là lá sẽ cụp lại khi bị chạm vào – để truyền tải thông điệp về sự nhạy cảm, sự tự ti và cả sự tìm kiếm sự đồng cảm trong một thế giới rộng lớn và đôi khi lạnh lùng.

Cảm xúc của tôi như bị cuốn hút bởi sự giản dị mà sâu lắng trong bài thơ. Tôi cảm thấy thương cảm cho cây xấu hổ, một loài cây không hẳn là nổi bật nhưng lại mang trong mình một bản chất đặc biệt, có thể gợi nhắc cho chúng ta về chính mình. Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta cũng giống như cây xấu hổ, cảm thấy rụt rè, e ngại khi đối mặt với thế giới xung quanh. Từ đó, bài thơ như một lời nhắc nhở chúng ta về sự tôn trọng và sự đồng cảm đối với những người có vẻ ngoài khiêm tốn nhưng mang trong mình những cảm xúc sâu lắng.

Bài thơ cũng khiến tôi suy ngẫm về chính bản thân mình và cách mà tôi đối diện với những người khác. Có phải tôi đã từng quá vội vàng trong việc đánh giá một ai đó chỉ dựa vào vẻ bề ngoài? Có phải tôi đã bỏ qua những khoảnh khắc nhạy cảm và những xúc cảm tinh tế của người khác chỉ vì sự thiếu hiểu biết và cảm thông?

Kết thúc bài thơ, tôi cảm thấy như mình đã hiểu thêm về giá trị của sự dịu dàng và nhạy cảm trong cuộc sống. Cây xấu hổ, với sự khiêm tốn của mình, đã trở thành một biểu tượng đẹp đẽ của sự đồng cảm và lòng nhân ái. Qua đó, tôi học được rằng, trong một thế giới đôi khi quá ồn ào và vội vã, việc lắng nghe và tôn trọng những cảm xúc nhỏ bé cũng quan trọng không kém.

Bài thơ “Cây Xấu Hổ” của Anh Ngọc không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là một bài học quý giá về sự cảm thông và tôn trọng trong cuộc sống hàng ngày.

 

bạn tham khảo nha

 

phép liên kết chính trong đoạn văn bao gồm sự lặp lại từ ngữ, sự đối chiếu, và sự chuyển tiếp trạng thái để làm cho đoạn văn trở nên mạch lạc và dễ hiểu hơn. 

ko bít có đúm ko

 

21 tháng 8

Phép thế

(từ " ông " thế cho " Nguyễn Khuyến ")

Câu 1: Căn cứ vào quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ, hãy cho biết các trường hợp sau đúng hay sai? Nêu căn cứ pháp lý và giải thích tại sao? 1. Chủ sở hữu sáng chế là tổ chức, cá nhân đầu tư cho tác giả sáng tạo ra sáng chế. 2. MV ca nhạc “Chúng ta của tương lai” của ca sĩ Sơn Tùng MTP thuộc đối tượng được bảo hộ quyền liên quan đến quyền tác giả. 3. Công ty DANASA nộp đơn đăng ký kiểu...
Đọc tiếp

Câu 1: Căn cứ vào quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ, hãy cho biết các trường hợp sau đúng hay sai? Nêu căn cứ pháp lý và giải thích tại sao?

1. Chủ sở hữu sáng chế là tổ chức, cá nhân đầu tư cho tác giả sáng tạo ra sáng chế.

2. MV ca nhạc “Chúng ta của tương lai” của ca sĩ Sơn Tùng MTP thuộc đối tượng được bảo hộ quyền liên quan đến quyền tác giả.

3. Công ty DANASA nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp “hộp bánh ngày 01/01/2008 và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp ngày 01/01/2010. Ngày 01/11/2023 Công ty COCOPIE sử dụng kiểu dáng công nghiệp hộp bánh của công ty DANASA để kinh doanh sản phẩm. Việc công ty COCOPIE sử dụng kiểu dáng công nghiệp trên là vi phạm.

1
20 tháng 8
Câu 1: Phân Tích Quy Định Pháp Luật Sở Hữu Trí Tuệ 1. Chủ sở hữu sáng chế là tổ chức, cá nhân đầu tư cho tác giả sáng tạo ra sáng chế.
  • Đúng hay sai: Sai.
  • Căn cứ pháp lý: Điều 16 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2012 (Luật Sở hữu trí tuệ 2005).
  • Giải thích: Theo quy định tại Điều 16 của Luật Sở hữu trí tuệ, chủ sở hữu sáng chế là tác giả hoặc tổ chức, cá nhân có quyền sở hữu sáng chế đó. Nếu sáng chế được tạo ra bởi một cá nhân hoặc tổ chức, thì chủ sở hữu của sáng chế đó là người hoặc tổ chức đứng tên trong đơn đăng ký sáng chế, không phải đơn thuần là tổ chức, cá nhân đã đầu tư cho tác giả. Việc đầu tư tài chính không tự động chuyển giao quyền sở hữu sáng chế.
2. MV ca nhạc “Chúng ta của tương lai” của ca sĩ Sơn Tùng MTP thuộc đối tượng được bảo hộ quyền liên quan đến quyền tác giả.
  • Đúng hay sai: Sai.
  • Căn cứ pháp lý: Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2012.
  • Giải thích: MV (Music Video) ca nhạc “Chúng ta của tương lai” của ca sĩ Sơn Tùng MTP thuộc quyền tác giả, không thuộc quyền liên quan đến quyền tác giả. Quyền liên quan đến quyền tác giả chủ yếu bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, và tổ chức phát sóng. MV ca nhạc thuộc đối tượng quyền tác giả, bảo vệ quyền của tác giả về âm nhạc và hình ảnh.
3. Công ty DANASA nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp “hộp bánh” ngày 01/01/2008 và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp ngày 01/01/2010. Ngày 01/11/2023 Công ty COCOPIE sử dụng kiểu dáng công nghiệp hộp bánh của công ty DANASA để kinh doanh sản phẩm. Việc công ty COCOPIE sử dụng kiểu dáng công nghiệp trên là vi phạm.
  • Đúng hay sai: Đúng.
  • Căn cứ pháp lý: Điều 136 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2012.
  • Giải thích: Theo Điều 136 của Luật Sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp được bảo vệ trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp, và có thể gia hạn thêm 5 năm. Vì Công ty DANASA đã được cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp từ ngày 01/01/2010, nên quyền bảo vệ của họ kéo dài đến ngày 01/01/2020 và có thể gia hạn thêm đến ngày 01/01/2025. Công ty COCOPIE sử dụng kiểu dáng công nghiệp này sau ngày 01/01/2020 mà không có sự cho phép của Công ty DANASA là vi phạm quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp.
18 tháng 8
Mở Bài
  1. Giới thiệu vấn đề: Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và nhịp sống hối hả, thói quen và giá trị truyền thống đang dần bị thay đổi.
  2. Dẫn dắt vào vấn đề chính: Một trong những điều bị ảnh hưởng rõ rệt là bữa cơm gia đình, vốn là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt.
Thân Bài I. Hiện trạng bữa cơm gia đình trong xã hội hiện đại
  1. Nhịp sống hối hả và bận rộn
    • Áp lực công việc: Thời gian làm việc kéo dài, ít có thời gian cho gia đình.
    • Sự phát triển của công nghệ: Thói quen sử dụng điện thoại, máy tính trong bữa ăn.
  2. Thay đổi trong thói quen ăn uống
    • Tiêu thụ đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn: Thực phẩm tiện lợi nhưng thiếu sự gắn kết và dinh dưỡng.
    • Thói quen ăn uống không đồng bộ: Các thành viên trong gia đình thường ăn ở những thời điểm khác nhau.
II. Nguyên nhân dẫn đến sự mai một của bữa cơm gia đình
  1. Tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa
    • Lối sống đô thị: Áp lực công việc và sự thay đổi trong lối sống.
    • Thay đổi trong cấu trúc gia đình: Gia đình ít người, sự phân tán của các thế hệ.
  2. Sự thay đổi trong giá trị văn hóa
    • Ảnh hưởng của toàn cầu hóa: Sự xâm nhập của các nền văn hóa khác, thay đổi trong thói quen ăn uống.
    • Những thay đổi trong quan niệm về thời gian và ưu tiên: Khả năng chi phối của các yếu tố bên ngoài.
III. Hậu quả của sự mai một bữa cơm gia đình
  1. Mất đi sự gắn kết gia đình
    • Giảm tương tác và trao đổi: Thiếu thời gian trò chuyện, chia sẻ trong bữa ăn.
    • Ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình: Tình cảm giữa các thành viên có thể bị ảnh hưởng.
  2. Ảnh hưởng đến sức khỏe
    • Tăng nguy cơ mắc bệnh: Do tiêu thụ thực phẩm không cân bằng, ít chất dinh dưỡng.
    • Hậu quả tâm lý: Stress và thiếu sự hỗ trợ tinh thần từ gia đình.
IV. Giải pháp để gìn giữ giá trị bữa cơm gia đình
  1. Thay đổi thói quen và tổ chức lại thời gian
    • Lên kế hoạch cho bữa ăn gia đình: Đặt bữa cơm là thời gian quan trọng trong ngày.
    • Giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử trong bữa ăn: Tạo môi trường tương tác tích cực.
  2. Khuyến khích thực phẩm tự nấu
    • Tăng cường sử dụng thực phẩm tươi sạch: Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn.
    • Gắn kết việc nấu ăn với gia đình: Cùng nhau chuẩn bị và thưởng thức bữa ăn.
Kết Bài
  1. Tóm tắt vấn đề và giải pháp: Nhấn mạnh tầm quan trọng của bữa cơm gia đình và những giải pháp cần thiết để gìn giữ giá trị truyền thống.
  2. Khuyến khích hành động: Đề xuất mọi người hãy nỗ lực giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống trong cuộc sống hiện đại, để bảo vệ và phát huy sự gắn kết gia đình.