Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết SVIP
1. Biểu diễn âm thanh
- Âm thanh được truyền đi bằng sóng âm.
- Tín hiệu âm thanh có đồ thị liên tục được gọi là tín hiệu âm thanh tương ứng (âm thanh analog).
a) Số hóa âm thanh
- Phương pháp số hóa âm thanh là điều chế mã xung (Pulse Code Modulation, viết tắt PCM) được thực hiện:
Bước 1. Lấy mẫu.
Lấy giá trị biên độ tín hiệu ở thời điểm rời rạc, cách đều nhau. Khoảng thời gian giữa hai lần lấy mẫu gọi là chu kỳ lấy mẫu.
Bước 2: Biểu diễn giá trị mẫu.
Chọn một thang biểu diễn giá trị mẫu, gồm một số mức đều nhau.
Ví dụ: Lấy thang 256 (28) mức thì giá trị mẫu sẽ nhận được từ khoảng 0 đến 255 hay từ 00000000 đến 11111111 trong hệ nhị phân.
Bước 3: Biểu diễn âm thanh.
Dãy biên độ quy đổi tại điểm lấy mẫu được ghi lại làm biểu diễn âm thanh.
- Chu kỳ lấy mẫu càng nhỏ, thang lấy mẫu càng chi tiết, âm thanh càng trung trực nhưng cần nhiều không gian lưu trữ.
- Số bit cần thiết để biểu diễn được một giây âm thanh gọi là tốc độ bit (bit – rate).
b) Các định dạng lưu trữ âm thanh
- Có nhiều định dạng âm thanh khác nhau giúp giảm bớt không gian lưu trữ trên cơ sở nén không mất mát (lossless) hoặc giảm ở mức chấp nhận được (mp3).
2. Biểu diễn hình ảnh
- Hệ ba màu cơ bản đỏ, xanh lá cây – lục, xanh dương – lam được gọi là hệ màu RGB (viết tắt Red – Green – Blue).
- Màn hình LCD hay OLED của máy tính hay ti vi sử dụng ba diode cạnh nhau phát ba màu theo hệ RGB tạo thành một điểm ảnh.
- Hình ảnh số được biểu diễn là tập hợp thông tin màu của các điểm ảnh.
- Ảnh lưu thông tin theo từng điểm ảnh gọi là ảnh bitmap.
- Ảnh màu thông dụng có độ sâu màu 24 bit, mỗi màu cơ bản sử dụng 8 bit để mô tả sắc độ từ 0 (đen) đến 255 (màu đậm nhất).
- Các màu có mã như sau:
+ Màu trắng có mã (255, 255, 255).
+ Màu đỏ có mã (255, 0, 0).
+ Màu xanh lá cây mã (0, 255, 0).
+ Màu xanh dương có mã (0, 0, 255).
+ Màu đen có mã (0, 0, 0).
- Ảnh xám thông dụng có độ sâu màu 8 bit, cho 256 sắc độ xám khác nhau.
- Ảnh đen trắng chỉ có hai sắc độ màu là đen và trắng tương đương độ sâu là 1.
* Biểu diễn ảnh bitmap
- Ảnh bitmap nguyên gốc được lưu vào các tệp có phần mở rộng là .bmp.
- Một số định dạng ảnh phổ biến thường được dùng trong các ứng dụng trên web:
+ “.jpeg”: là ảnh được nén mất mát chất lượng, dung lượng khá nhỏ, tốn ít thời gian truyền và không gian lưu trữ.
+ “.PNG”: có độ nén tốt, không mất mát chất lượng, có nền trong suốt để có thể chồng ảnh.
- Việc số hóa hình ảnh có thể thực hiện bằng các thiết bị như máy ảnh số, máy quét, điện thoại thông minh,…
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây