Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Chị Dậu vừa nói vừa mếu:
- Thôi u không ăn, đề phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ ăn thật no, không phải nhường nhịn cho u.
Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống:
- Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?
Điểm thêm một "giây" nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa:
- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc:
- U bán con thật đấy ư? Con van u, con lạy u, con còn bé bỏng, u đừng đem bán con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà chơi với em con.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Xác định hàm ý trong những câu in đậm có trong đoạn văn sau:
Chị Dậu vừa nói vừa mếu:
- Thôi u không ăn, đề phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ ăn thật no, không phải nhường nhịn cho u.
Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống:
- Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?
Điểm thêm một "giây" nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa:
- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc:
- U bán con thật đấy ư? Con van u, con lạy u, con còn bé bỏng, u đừng đem bán con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà chơi với em con.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Vì sao chị Dậu không dám nói thẳng với con mà phải dùng hàm ý?
Chị Dậu không dám nói thẳng ra mà dùng câu nói chứa hàm ý.
Vì
- cho
- gửi
- bán
- bận lòng
- đau lòng
- vui lòng
Chị Dậu vừa nói vừa mếu:
- Thôi u không ăn, đề phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ ăn thật no, không phải nhường nhịn cho u.
Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống:
- Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?
Điểm thêm một "giây" nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa:
- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc:
- U bán con thật đấy ư? Con van u, con lạy u, con còn bé bỏng, u đừng đem bán con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà chơi với em con.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
(1) Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi.
(2) Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
Theo em, trong 2 câu in đậm mang hàm ý, câu nào hàm ý rõ hơn?
Chị Dậu vừa nói vừa mếu:
- Thôi u không ăn, đề phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ ăn thật no, không phải nhường nhịn cho u.
Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống:
- Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?
Điểm thêm một "giây" nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa:
- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc:
- U bán con thật đấy ư? Con van u, con lạy u, con còn bé bỏng, u đừng đem bán con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà chơi với em con.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
(1) Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi.
(2) Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
Vì sao, chị Dậu phải dùng câu hàm ý thứ hai rõ hơn câu thứ nhất?
Chị Dậu vừa nói vừa mếu:
- Thôi u không ăn, đề phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ ăn thật no, không phải nhường nhịn cho u.
Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống:
- Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?
Điểm thêm một "giây" nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa:
- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc:
- U bán con thật đấy ư? Con van u, con lạy u, con còn bé bỏng, u đừng đem bán con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà chơi với em con.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Chi tiết nào trong đoạn trích cho thấy cái Tí đã hiểu hàm ý trong câu nói của mẹ?
Việc sử dụng hàm ý cần có những điều kiện nào?
- Anh nói nữa đi. - Ông giục.
- Báo cáo hết! - Người trai vụt trở lại giọng vui vẻ. - Năm phút nữa là mười. Còn hai mươi phút thôi. Bác và cô vào trong nhà. Chè đã ngấm rồi đấy.
Thì giờ ngắn ngủi còn lại thúc giục cả chính người họa sĩ già. Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà, đảo mắt nhìn một lượt trước khi ngồi xuống ghế.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
Xác định người nói, người nghe trong những câu in đậm có trong đoạn văn:
- Anh nói nữa đi. - Ông giục.
- Báo cáo hết! - Người trai vụt trở lại giọng vui vẻ. - Năm phút nữa là mười. Còn hai mươi phút thôi. Bác và cô vào trong nhà. Chè đã ngấm rồi đấy.
Thì giờ ngắn ngủi còn lại thúc giục cả chính người họa sĩ già. Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà, đảo mắt nhìn một lượt trước khi ngồi xuống ghế.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
Xác định hàm ý trong câu in đậm có trong đoạn văn trên:
- [...] Anh Tấn này! Anh bây giờ sang trọng rồi, còn cần quái gì các thứ đồ gỗ hư hỏng này nữa. Chuyên chở lại lịch kịch lắm. Cho chúng tôi khuân đi thôi. Chúng tôi nhà nghèo dùng được tất.
- Có gì đâu mà sang trọng! Chúng tôi cần phải bán các thứ này đi để...
- Ái chà! Anh bây giờ làm quan rồi mà bảo là không sang trọng? Những ba nàng hầu. Mỗi lần đi đâu là ngồi kiệu lớn tám người khiêng, còn bảo là không sang trọng? Hừ! Chẳng cái gì giấu nổi chúng tôi đâu!
Tôi biết không thể nói làm sao được đành ngậm miệng, đứng trầm ngâm.
- Ôi dào! Thật là càng giàu có càng không dám rời một đồng xu! Càng không dám rời một đồng xu lại càng giàu có!
(Lỗ Tấn, Cố hương)
Xác định người nói, người nghe trong đoạn trích trên:
- [...] Anh Tấn này! Anh bây giờ sang trọng rồi, còn cần quái gì các thứ đồ gỗ hư hỏng này nữa. Chuyên chở lại lịch kịch lắm. Cho chúng tôi khuân đi thôi. Chúng tôi nhà nghèo dùng được tất.
- Có gì đâu mà sang trọng! Chúng tôi cần phải bán các thứ này đi để...
- Ái chà! Anh bây giờ làm quan rồi mà bảo là không sang trọng? Những ba nàng hầu. Mỗi lần đi đâu là ngồi kiệu lớn tám người khiêng, còn bảo là không sang trọng? Hừ! Chẳng cái gì giấu nổi chúng tôi đâu!
Tôi biết không thể nói làm sao được đành ngậm miệng, đứng trầm ngâm.
- Ôi dào! Thật là càng giàu có càng không dám rời một đồng xu! Càng không dám rời một đồng xu lại càng giàu có!
(Lỗ Tấn, Cố hương)
Xác định nghĩa hàm ý của câu in đậm trong đoạn trích trên:
"Thoắt trông nàng đã chào thưa:
"Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây!
Đàn bà dễ có mấy tay,
Đời xưa mất mặt đời này mấy gan!
Dễ dàng là thói hồng nhan,
Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều."
Hoạn Thư hồn lạc phách xiêu,
Khấu đầu dưới trướng liệu điều kêu ca.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
Xác định người nói, người nghe trong đoạn thơ trên:
"Thoắt trông nàng đã chào thưa:
"(1) Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây!
Đàn bà dễ có mấy tay,
Đời xưa mất mặt đời này mấy gan!
Dễ dàng là thói hồng nhan,
(2) Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều."
Hoạn Thư hồn lạc phách xiêu,
Khấu đầu dưới trướng liệu điều kêu ca.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
Xác định hàm ý của câu in đậm trong đoạn thơ trên:
"Thoắt trông nàng đã chào thưa:
"(1) Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây!
Đàn bà dễ có mấy tay,
Đời xưa mất mặt đời này mấy gan!
Dễ dàng là thói hồng nhan,
(2) Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều."
Hoạn Thư hồn lạc phách xiêu,
Khấu đầu dưới trướng liệu điều kêu ca.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
Đâu là chi tiết chứng tỏ người nghe hiểu được hàm ý của người nói?
Khấu đầu dưới trướng liệu điều kêu ca.
Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây!
Đời xưa mấy mặt, đời này mấy gan!
Càng cay nghiệt lắm, càng oan trái nhiều.
- Anh nói nữa đi. - Ông giục.
- Báo cáo hết! - Người trai vụt trở lại giọng vui vẻ. - Năm phút nữa là mười. Còn hai mươi phút thôi. Bác và cô vào trong nhà. Chè đã ngấm rồi đấy.
Thì giờ ngắn ngủi còn lại thúc giục cả chính người họa sĩ già. Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà, đảo mắt nhìn một lượt trước khi ngồi xuống ghế.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
Đâu là chi tiết chứng tỏ người nghe hiểu được hàm ý của người nói?
- [...] Anh Tấn này! Anh bây giờ sang trọng rồi, còn cần quái gì các thứ đồ gỗ hư hỏng này nữa. Chuyên chở lại lịch kịch lắm. Cho chúng tôi khuân đi thôi. Chúng tôi nhà nghèo dùng được tất.
- Có gì đâu mà sang trọng! Chúng tôi cần phải bán các thứ này đi để...
- Ái chà! Anh bây giờ làm quan rồi mà bảo là không sang trọng? Những ba nàng hầu. Mỗi lần đi đâu là ngồi kiệu lớn tám người khiêng, còn bảo là không sang trọng? Hừ! Chẳng cái gì giấu nổi chúng tôi đâu!
Tôi biết không thể nói làm sao được đành ngậm miệng, đứng trầm ngâm.
- Ôi dào! Thật là càng giàu có càng không dám rời một đồng xu! Càng không dám rời một đồng xu lại càng giàu có!
(Lỗ Tấn, Cố hương)
Đâu là chi tiết chứng tỏ người nghe hiểu được hàm ý của người nói?
Nó nhìn dáo dác một lúc rồi kêu lên:
- Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái! - Nó cũng lại nói trổng.
Tôi lên tiếng mở đường cho nó:
- Cháu phải gọi "Ba chắt nước giùm con", phải nói như vậy.
Nó như không để ý đến câu nói của tôi, nó lại kêu lên:
- Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!
Anh Sáu vẫn ngồi im [...]
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
Xác định hàm ý của câu in đậm trong đoạn văn trên:
Nó nhìn dáo dác một lúc rồi kêu lên:
- Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái! - Nó cũng lại nói trổng.
Tôi lên tiếng mở đường cho nó:
- Cháu phải gọi "Ba chắt nước giùm con", phải nói như vậy.
Nó như không để ý đến câu nói của tôi, nó lại kêu lên:
- Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!
Anh Sáu vẫn ngồi im [...]
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
Vì sao đứa trẻ phải sử dụng hàm ý?
Nó nhìn dáo dác một lúc rồi kêu lên:
- Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái! - Nó cũng lại nói trổng.
Tôi lên tiếng mở đường cho nó:
- Cháu phải gọi "Ba chắt nước giùm con", phải nói như vậy.
Nó như không để ý đến câu nói của tôi, nó lại kêu lên:
- Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!
Anh Sáu vẫn ngồi im [...]
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
Việc sử dụng hàm ý của đứa trẻ có hiệu quả không?
Nó nhìn dáo dác một lúc rồi kêu lên:
- Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái! - Nó cũng lại nói trổng.
Tôi lên tiếng mở đường cho nó:
- Cháu phải gọi "Ba chắt nước giùm con", phải nói như vậy.
Nó như không để ý đến câu nói của tôi, nó lại kêu lên:
- Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!
Anh Sáu vẫn ngồi im [...]
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
Chi tiết nào cho thấy việc sử dụng hàm ý của bé Thu không hiệu quả?
A: Mai về quê với mình đi!
B: |...|
A: Đành vậy.
Điền vào lượt lời B câu có hàm ý từ chối:
Tôi nghĩ bụng: Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như những con đường trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.
(Lỗ Tấn, Cố hương)
Hàm ý của Lỗ Tấn qua việc so sánh "hi vọng" với hình ảnh "con đường" là gì?
(1) Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.
(2) Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nào.
(3) Mẹ mình đang đợi ở nhà.
(4) Có ai muốn chơi cùng bọn tớ không đấy?
(5) Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được.
(6) Chơi với bọn tớ rất tuyệt!
Các câu thơ trong bài Mây và sóng trên có hàm ý mời mọc hay từ chối?
- (3)
- (2)
- (6)
- (5)
- (1)
- (4)
Câu có hàm ý mời mọc
Câu có hàm ý từ chối
Gạch chân dưới câu chứa hàm ý trong đoạn hội thoại sau:
Thầy giáo đang giảng bài thì một học sinh bước vào.
Thầy giáo: - Bây giờ là mấy giờ rồi?
Học sinh: - Em xin lỗi thầy, em bị hỏng xe ạ.
Thầy giáo đang giảng bài thì một học sinh bước vào.
Thầy giáo: - Bây giờ là mấy giờ rồi?
Học sinh: - Em xin lôi thầy, em bị hỏng xe ạ.
Hàm ý trong câu in đậm trong đoạn hội thoại trên là gì?
Ông lão vác bó củi đi lên đỉnh dốc. Mệt quá, ông lão quăng bó củi xuống nói:
- Giá mà Thần chết đến mang ta đi! (1)
Thần chết hiện ra bảo ông:
- Ông lão gọi gì ta đấy?
Ông lão vội đáp:
- Tôi muốn nhờ ngài đặt bó củi lên vai giúp tôi. (2)
(Lep Tôn-xtôi, phỏng theo Truyện ngụ ngôn Ê-dốp)
Hàm ý của câu in đậm trong đoạn thoại trên là
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây