Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Dàn ý tham khảo số 1 SVIP
DÀN Ý THAM KHẢO SỐ 1
Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích.
DÀN Ý
A. Mở bài
Giới thiệu bộ phim và nêu khái quát về điểm đặc sắc: bộ phim Everything everywhere all at once (2022), bộ đôi đạo diễn The Daniels (Daniel Kwan - Daniel Scheinert).
Ví dụ:
Hỗn loạn, điên rồ và đầy tính giải trí, Everything everywhere all at once chẳng giống với bất kỳ một bộ phim nào từng đoạt giải Oscar trước đó. Nó tựa một ngôi sao có phần xa lạ và bí ẩn một mình ngự trị trong khoảng vũ trụ của riêng mình. Thế rồi, bộ phim đã đánh bại hàng loạt đối thủ nặng ký để trở thành bộ phim hay nhất năm 2022, cũng là bộ phim được trao nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử điện ảnh (158 giải).
B. Thân bài
- Hành trình vươn đến tượng vàng Oscar danh giá của Everything everywhere all at once được đánh giá là ngoạn mục và tràn đầy cảm hứng. Từ trước đến nay, thật hiếm có bộ phim nào ra mắt đã được một năm mà vẫn hừng hực sức nóng trên thị trường như Everything everywhere all at once. Đúng 1 năm trước, vào tháng 3.2022, studio A24 và bộ đôi đạo diễn The Daniels (Daniel Kwan - Daniel Scheinert) đã mang đứa con tinh thần “quái dị” này đến liên hoan phim SXSW (South by South West Film Festival) để giới thiệu.
- Tại giải Oscar năm nay, bộ phim Everything everywhere all at once đã làm nên kỳ tích khi chiến thắng 7 giải quan trọng, bao gồm: Phim xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Biên tập xuất sắc nhất và Kịch bản gốc hay nhất. Đã rất lâu rồi kể từ Triệu phú khu ổ chuột (2008), Oscar mới lại có một bộ phim “càn quét” gần như trọn vẹn các hạng mục quan trọng nhất trong một mùa giải.
1. Thể loại
Rất khó để định rõ Everything everywhere all at once thuộc thể loại gì khi nó là một hỗn hợp xáo trộn giữa dòng phim tâm lý, chính kịch, khoa học viễn tưởng, võ thuật hành động, hài tình cảm…
2. Cốt truyện
- Bộ phim xoay quanh Evelyn Wang (Dương Tử Quỳnh đóng) - một người phụ nữ gốc Á nhập cư đang chán đến tận cổ cuộc sống nhàm chán và vô nghĩa của bà ta, với công việc thuế má ngập đầu, một ông chồng nhu nhược và đứa con gái nổi loạn.
- Rồi bỗng một ngày, Evelyn được ban cho sức mạnh du hành đa vũ trụ, được chính chồng mình (ở một vũ trụ khác) nói rằng bà là niềm hy vọng duy nhất có thể giải cứu đa vũ trụ khỏi Jobu Topaki, ác nhân đang muốn phá hủy sự yên bình của đa vũ trụ. Từ cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ đó, Evelyn lại có dịp nhìn nhận lại ý nghĩa thực sự của cuộc sống và bắt đầu hành trình hàn gắn tổn thương cho chính mình cũng như những mối quan hệ đổ vỡ của bà với gia đình nhỏ.
→ Cốt truyện của Everything Everywhere All at Once là một trong những điểm sáng rất lớn vì đã xây dựng và kể được cho khán giả một đa vũ trụ thú vị, mới mẻ và muôn hình vạn trạng. Câu chuyện của phim thực chất rất đời thường nhưng được tô vẽ thêm bởi yếu tố du hành vũ trụ để các nhân vật khám phá các bản thể của chính mình với những kịch bản cuộc đời khác nhau, từ đó giúp họ và khán giả nhận ra những triết lý sâu sắc. Sự kết hợp giữa hành động, viễn tưởng và hài hước khiến câu chuyện của phim trở nên hấp dẫn và cuốn hút dù phần mở đầu có vẻ dông dài, nhiều thoại và ít ấn tượng.
3. Đề tài, chủ đề
- Đề tài của bộ phim dựa trên thuyết đa vũ trụ vốn rất nổi tiếng và gần như đã không mấy xa lạ, nhất là đối với những tín đồ của dòng phim khoa học viễn tưởng. Bộ phim đã đưa người xem đến với thế giới kì ảo vô tận, có những vũ trụ song song cùng tồn tại, con người có thể có những ngón tay giống như xúc xích, sự hủy diệt đen tối dồn vào trong một chiếc bánh vòng, và sự yên bình được lập lại từ xung đột nhờ những cái ôm yêu thương chứ không phải vũ khí…
- Chủ đề cốt lõi nhất trong bộ phim có lẽ là sự tái hiện, phản ánh cuộc sống nhân sinh hỗn loạn, phức tạp và chồng chéo về cả bên ngoài lẫn bên trong mỗi con người trong thời đại bùng nổ khoa học kĩ thuật. Bộ phim đặt trường hợp cơ bản và tiêu biểu của một người phụ nữ trung niên di cư phải đối mặt với những khủng hoảng của độ tuổi lẫn thời đại - vô vàn những áp lực và rắc rối về hôn nhân, gia đình, về kinh tế, cha mẹ, chồng con… cùng lúc. Thế nhưng, bộ phim không nhằm đẩy con người đến bờ vực bi quan, tuyệt vọng hay buông xuôi chấp nhận sống chung với sự hỗn tạp, khủng hoảng; đoàn làm phim vẫn mở ra cho con người những cách thức nhân văn để có thể giải quyết mớ rắc rối của cuộc sống, và cho chúng ta nhìn thấy cốt lõi bản chất của vấn đề trong một vòng xoáy vận hành phức tạp đến vô tận. Và, rất nhiều những chủ đề triết học hấp dẫn được gợi ra theo đó: thuyết đa vũ trụ, chủ nghĩa hư vô, chủ nghĩa phi lí, tư tưởng Phật giáo, chủ nghĩa hiện sinh…
4. Nhân vật
4.1. Evelyn Quan Wang (Dương Tử Quỳnh đóng)
- Evelyn trong Everything Everywhere All At Once là một phụ nữ đang khủng hoảng tuổi trung niên. Bà điều hành một tiệm giặt ủi thất bại; đang gặp rắc rối thuế má; không chịu lắng nghe và coi thường người chồng hiền lành, nhu nhược nên ông muốn đệ đơn li hôn; con gái Joy muốn ra mắt người yêu đồng giới; tự đặt áp lực phải làm hài lòng người cha già - người không bao giờ chịu hài lòng về bà.
- Giữa bối cảnh tồi tệ như vậy, Evelyn gặp một biến cố bất ngờ. Trong ngày cả gia đình đi khai thuế, một phiên bản khác của người chồng Waymond bất ngờ đến từ vũ trụ Alphaverse, cảnh báo bà rằng tại vũ trụ của ông, kẻ ác tên Jobu Tupaki đã thao túng mọi thứ và đe dọa hủy diệt cả đa vũ trụ. Jobu Tupaki chẳng phải ai xa lạ mà chính là phiên bản Alphaverse của Joy - con gái Evelyn. Con bé trở thành kẻ ác vì bị chính Evelyn phiên bản Alphaverse ép uổng quá mức. Đối với Waymond (Alphaverse), Evelyn phiên bản Trái đất là hy vọng duy nhất để cứu đa vũ trụ. Lý do rất đơn giản: bà chính là phiên bản thất bại, kém cỏi nhất trong các Evelyn. Nhờ đó, bà có số lượng vũ trụ lân cận lớn hơn rất nhiều so với các Evelyn khác. Chính vì vậy mà Evelyn có khả năng hiểu được những mất mát của con gái mình hơn so với những Evelyn thành công kia.
- Vậy là bà đã bắt tay vào giải cứu thế giới hỗn loạn, bước nhảy đến các vũ trụ song song để học được những kĩ năng khác nhau của chính bản thân mình: lúc là đầu bếp, lúc là ngôi sao, khi là người bê biển quảng cáo pizza, lúc lại cao thủ kungfu,… Evelyn từ đó hiểu được dù là người lớn nhưng bà vẫn sẽ phải học cách để trưởng thành theo từng giai đoạn của cuộc sống. Việc giải cứu đa vũ trụ thực chất chính là việc Evelyn đang giải cứu cho hoàn cảnh của chính mình hiện tại, tháo gỡ những rắc rối của tuổi trung niên, của vai trò người con, người mẹ, người vợ mà bà đang bế tắc.
4.2. Joy Wang/ Jobu Tupaki (Stephanie Hsu đóng)
- Tại Alphaverse, Evelyn đã phát triển công nghệ cú nhảy đa vũ trụ - giúp mỗi người truy cập các ký ức, kỹ năng và cơ thể của các phiên bản của chính mình trong vũ trụ khác. Vì Joy rất xuất sắc trong việc này, Evelyn đã ép con nhảy đi nhiều vụ trũ đến mức tâm trí cô bé bị chia cắt.
- Joy trở thành Jobu Tupaki - kẻ có siêu năng lực trải nghiệm nhiều vũ trụ cùng một lúc, có thể điều khiển thực tại và vật chất theo ý muốn. Jobu Tupaki tạo nên chiếc bánh vòng trông như một lỗ đen - thứ đang đe dọa phá hủy đa vũ trụ.
- Ở Trái đất, Joy tuyệt vọng vì sống với người mẹ độc hại và muốn tự tử. Còn ở Alphaverse, cũng với nỗi tuyệt vọng đó, Jobu Tupaki có thể trải nghiệm nhiều vũ trụ cùng lúc và rút ra kết luận: chẳng có gì là thực sự quan trọng, chẳng có gì đáng để đấu tranh, nên Jobu muốn phá hủy mọi thứ.
- Đi cùng con gái - và cũng là kẻ ác mà mình phải đánh bại - Evelyn đã có lúc nương theo suy nghĩ của Jobu, ấy là khi bộ phim kéo khán giả vào chủ nghĩa hư vô.
4.3. Waymond Wang (Quan Kế Huy đóng)
- Là người chồng của Evelyn. Thời trẻ, hai người đã có một tình yêu khá lãng mạn và phiêu lưu, nhưng ở hiện tại, bởi vì thiếu thấu hiểu, hôn nhân của họ đang đứng trên bờ vực tan vỡ. Nhưng nếu xem đến hết bộ phim sẽ thấy, tình yêu mà Waymond dành cho Evelyn ngay cả trong những lúc hôn nhân của hai người khó khăn nhất - và ở mọi vũ trụ - chưa bao giờ thay đổi.
- Thực chất chiến binh thực thụ của phim không chỉ có Evelyn, mà còn có Waymond. Tuy là một người chồng yếu ớt, loay hoay, nhu nhược nhưng mang trong mình chiến lược không ai nghĩ tới: “be kind” (hãy tử tế). Thay vì dùng một “hố đen” để hút đi mọi buồn phiền trần thế như Joy, Waymond đã truyền cho Evelyn tình yêu và sự vị tha, rằng hi vọng vẫn luôn tồn tại. Nhờ tình thương và sự thấu cảm của Waymond, Evelyn mới có thể thoát khỏi chủ nghĩa hư vô, dùng sự tử tế để “chữa lành” tất cả mọi người, bao gồm cả Joy.
- “Kể cả khi em đã làm tan nát trái tim anh lần nữa, anh vẫn muốn nói rằng, trong một cuộc đời khác, anh vẫn muốn giặt ủi và đóng thuế cùng em.” - câu nói của Waymond đã khiến Evelyn hiểu ra sức mạnh của tình yêu thương bình dị.
→ “Siêu năng lực” của ông chính là khả năng thấu hiểu, yêu thương và kết nối với người khác.
5. Thông điệp truyền tải
- Với tầng lớp những ý nghĩa, đương nhiên, sẽ có rất nhiều những thông điệp được gửi gắm.
6. Kĩ xảo và diễn xuất
- Everything Everywhere All At Once còn được đánh giá cao bởi kỹ xảo CGI ấn tượng. Trong những cảnh Evelyn từ vũ trụ này nhảy sang vũ trụ khác, đội ngũ thiết kế chứng minh được họ đã làm việc chăm chỉ thế nào. Hàng loạt cảnh quay hoành tráng, đánh đấm mãn nhãn xen lẫn pha trò hài hước đã giúp cho bộ phim thêm phần thú vị.
- Bên cạnh đó, sự xuất thần của Dương Tử Quỳnh, câu chuyện tái xuất màn ảnh rộng đầy cảm động của Quan Kế Huy hay khoảnh khắc mang tính chất “một ngôi sao vừa được sinh ra” của Stephanie Hsu đã tạo ra hàng loạt hiệu ứng truyền thông tích cực cho bộ phim.
7. Phê bình và đánh giá
- Trước Oscar, bộ phim đã giành được 2 giải Quả cầu vàng, 5 giải từ Hiệp hội Phê bình phim phát sóng, 1 giải từ BAFTA, 4 giải từ Nghiệp đoàn diễn viên màn ảnh. Bên cạnh đó, Everything everywhere all at once là 1 trong 5 bộ phim hiếm hoi giành được cùng lúc 4 giải thưởng lớn của các hiệp hội điện ảnh (DGA, PGA, SAG và WGA). Vì vậy, tất nhiên, với 11 đề cử, Everything everywhere all at once không thể nào trắng tay tại giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.
- Không chỉ riêng các nhà báo, nhà phê bình phim sôi nổi bàn tán về Everything everywhere all at once mà khán giả đại chúng cũng không thể ngưng nói về nó. Doanh thu toàn cầu mà Everything everywhere all at once đạt được ở mốc hơn 106 triệu USD. Trong suốt một năm qua, “đứa con kỳ quặc” của Daniel Kwan và Daniel Scheinert cứ thế dần dần chinh phục mọi người.
- Everything Everywhere All at Once được lòng số đông nhà phê bình khi nhận số điểm cực cao (95%) trên trang Rotten Tomatoes. Tờ Washington Blade nhận xét: “Tác phẩm khai thác đa vũ trụ như một thiết bị kích hoạt trí tưởng tượng của khán giả”.
C. Kết bài
Nêu đánh giá khái quát về bộ phim: giá trị thời sự, hiệu quả tác động tới người xem, dư luận xã hội về bộ phim.
Ví dụ:
Nhà báo Brook Barnes so sánh Oscar 2023, cùng chiến thắng vẻ vang của Everything everywhere all at once như cột mốc chuyển giao quan trọng cho một thời kỳ mới của kinh đô điện ảnh Hollywood, một giai đoạn với sự trỗi dậy của thế hệ nhà làm phim trẻ có tư duy khác biệt, với một ngành công nghiệp điện ảnh đa sắc tộc, đa văn hóa. “Khi các nhà sử học nhìn lại, đây có thể là cột mốc của một trang hoàn toàn mới trong lịch sử điện ảnh”, Brook Barnes nói.
(Sưu tầm và chỉnh sửa)
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây