Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Chi tiết ông trời giúp đỡ Đăm Săn có ý nghĩa:
+Tượng trưng lực lượng thần linh cũng đi theo chính nghĩa, đi theo anh hùng
+ Con người ai cũng có điểm yếu hãy che dấu điểm yếu của mình phát hiện điểm yếu của đối phương và đánh vào điểm yếu của đối thủ để chiến thắng
+ Luôn đoàn kết luôn Phù trợ cho nhau
- Chi tiết ông trời giúp đỡ Đăm Săn có ý nghĩa:
+Tượng trưng lực lượng thần linh cũng đi theo chính nghĩa, đi theo anh hùng
+ Con người ai cũng có điểm yếu hãy che dấu điểm yếu của mình phát hiện điểm yếu của đối phương và đánh vào điểm yếu của đối thủ để chiến thắng
+ Luôn đoàn kết luôn Phù trợ cho nhau
Chi tiết miếng trầu và việc ông trời mách kế cho Đăm Săn đều là sự trợ giúp, ủng hộ người anh hùng. Đối với nhân dân thì người anh hùng chiến đấu vì cộng đồng, vì chính nghĩa thì luôn được ủng hộ và trợ giúp.
- Miếng Trầu
+Tượng trưng cho sự chung thủy của người vợ đối vs người chồng
+ Theo tập tục văn hóa Việt Nam ăn trầu bôi răng đen
+ Thể hiện Sự Đoàn kết của người dân tộc Việt Nam
+ Thể hiện con người Việt Nam đi theo chính nghĩa
- Ông trời mách kế ==> chi tiết chày mòn
+ Tượng trưng lực lượng thần linh cũng đi theo chính nghĩa, đi theo anh hùng
+ Con người ai cũng có điểm yếu hãy che dấu điểm yếu của mình phát hiện điểm yếu của đối phương và đánh vào điểm yếu của đối thủ để chiến thắng
+ Luôn đoàn kết luôn Phù trợ cho nhau
Em tham khảo:
1.
Miếng trầu mang ý nghĩa biểu tượng cho sức mạnh của thị tộc tiếp sức cho người anh hùng. Người anh hùng trong xã hội cổ đại không thể sống tách rời thị tộc.
2.
Vai trò của thần linh (Ông Trời):
+ Đăm Săn nằm mộng thấy ông Trời
+ Ông Trời đưa ra chỉ dẫn, gợi ý “cháu lấy một cái chày mòn ném vào vành tai hắn là được”.
⇒ Thần linh (Ông Trời) ở đây chỉ có vai trò là người đưa ra gợi ý, chứ không phải là người quyết định, làm nên kết quả cuối cùng của cuộc chiến.
- Gợi ý Đăm Săn lấy một cái chày mòn ném vào vành tai Mtao Mxay
- Các chi tiết miêu tả Đăm Săn:
+ Chồm lên hai lần chàng leo hết cầu thang
+ Chàng giậm chân trên sàn sân, hai lần sàn sân làm như vỗ cánh, ….
+ Trông nghênh nghênh như con rắn trong hàng, ngang ngang như con cọp trong đầm, như con tê giác trong thung, ….
+ ……
- Cảnh tiếp đón Đăm Săn:
+ tôi tớ trải dưới một chiếu trắng, trải trên một chiếu đỏ làm chỗ ngồi
+ thuốc sợi cả hòm đồng, thuốc lá cả sọt đại, trầu vỏ cả gùi to
+ đốt một gà mái ấp, giết một gà mái đẻ, giã gạo trắng như hoa ê pang, sáng như ánh mặt trời, nấu cơm mời khách
+ ché tuk da lươn, ché êbah M’nông
+ ai đi lấy nước cứ đi lấy nước, ai đánh chiêng cứ đánh chiêng, ai cắm cần cứ cắm cần
→ Cảnh tiếp đón quy củ, hoành tráng, có đầy đủ những đồ dùng, đồ ăn.
- Đại diện cho chế độ mẫu hệ, nữ quyền của người Ê-đê
- Đại diện cho sự sống của mặt đất (nếu Nữ Thần ra đi thì cây cối con người sẽ chết), sức mạnh, quyền uy và sự hủy diệt (khi Đăm Săn trở về lúc mặt trời lên)
- Chi tiết miếng trầu: Đăm Săn khoẻ hơn, miếng trầu là biểu tượng cho sức mạnh của cộng đồng, thị tộc đã truyền sức mạnh cho ng anh hùng. người anh hùng trong sử thi là kết tinh sức mạnh của cộng đồng
- trong sử thi yếu tố thần và Trời là biểu tượng cho sự công bằng và lẽ phải. Chàng nhờ có ông Trời giúp đã khiến Đăm Săn bị tung bộ áo giáp để chiến đấu 1 cach công bằng hơn
Phản ánh dấu vết của tư duy thần thoại cổ sơ, dấu vết của xã hội chưa có sự phân hóa giai cấp rạch ròi .Thần linh có tham gia vào việc con người nhưng chỉ đóng vai trò gợi ý, cố vấn, không quyết định kết quả cuộc chiến. Kết quả đó hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của người anh hùng. Điều đó biểu hiện của ý thức dân chủ công xã thời thị tộc cổ xưa.