Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- thành phần chính của câu là thành phần bắt buộc có mặt trong câu để câu có cấu tạo hoàn chỉnh và biểu đạt được một ý trọn vẹn
- so sánh là đối chiếu sự vật sự việc này với sự vật sự việc khác có nét tương đồng nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt
có 2 cách so sánh
-so sánh ngang bằng
- so sánh không ngang bằng
-nhân hóa là gọi hoặc tả con vật , đồ vật , cây cối ... bằng nhưng vốn từ dùng để gọi hoặc tả con người , làm cho thế giới loài vật, đồ vật , cây cối trở nên gần gũi với con người , biểu thị được những suy nghĩ tình cảm của con người.
- có 3 cách nhân hóa
- dùng những vốn từ chỉ hoạt động tính chất của con người để chỉ hoạt động tính chất của vật
- dùng những từ vốn gọi người để gọi vật
- trò chuyện , xưng hô với vật như với người
- So sánh: Tạo ra những hình ảnh cụ thể, sinh động giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự vật, sự việc được nói đến trong câu.
- Nhân hoá: Làm cho sự vật, sự việc, hiện tượng được miêu tả trở nên sống động, gần gũi với con người.
bn cần tìm các câu ra
tác dụng so sánh :làm cho bài văn thêm sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt
tác dụng nhân hóa ;làm cho bài văn thêm sinh động hấp dẫn lôi cuốn người đọc sử dụng tính đặc trưng con người cho cơn bảo
Câu so sánh:
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ thức chỉ vì chúng con
(So sánh hơn kém)
Giải thích: So sánh ở đây là so sánh hơn kém vì có chữ chẳng bằng. Vậy thì nếu so sánh, ta sẽ có kết quả là dòng một( những ngôi sao) chưa bằng hoặc bé hơn(chẳng bằng) công lao mẹ( mẹ thức chỉ vì chúng con). Phép so sánh ở câu này cho thấy được công lao của mẹ còn lớn hơn cả những ngôi sao trên bầu trời.
Chỉ ra hình ảnh nhân hóa trong câu "Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ"
⇒ Nhân hóa: "Ba mẹ" (Dùng từ chỉ người để gắn cho vật)
Tác dụng: Phép nhân hóa đó làm nổi bật được tình yêu tha thiết của người da đỏ đối với đất đi, thiên nhiên, quê hương,... Vì chúng như những thứ linh thiêng đã gắn bó suốt cả quá trình.
Trong bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa, phép nhân hóa dược sử dụng rất rộng rãi. Ông trời mặc áo, mía múa gươm, kiến hành quân, cô gà rung tai nghe, bụi tre tần ngần gỡ tóc, hàng bưởi bế lũ con đầu tròn trọc lóc, sấm ghé xuống sân khanh khách cười, cây dừa sử dụng tay bơi, ngọn mùng tơi nhảy múa... Phép nhân hóa này làm cho cả thế giới cây cỏ, thiên nhiên hoạt động sinh động, đa dạng như thế giới con người. Thiên nhiên như đang vào trận chiến: ông trời mặc áo gióng đen, mía múa gươm, kiến hành quân nhưng lại vẫn có những hoạt động bình dị khác như gỡ tóc, hơi, nhảy múa, bế con... Phép nhân hóa được sử dụng thành công là nhờ sự quan sát tinh tế của tác giả, kết hợp với sự liên tưởng độc đáo. Phép nhân hóa được sử dụng nhiều hơn nhưng không có sự trùng lặp.
tk:
Tham khảo:Nhân hóa là một phép tu từ gọi hoặc mô tả sự vật như đồ vật, cây cối, con vật… bằng các từ ngữ thường được sử dụng để mô tả cho chính con người như suy nghĩ, tính cách giúp chúng trở nên sinh động, gần gũi, hấp dẫn, gắn bó với con người hơn.